ผู้เขียน หัวข้อ: สงสัยครับทำไมตอนนี้เครือโตโยต้า/เล็กซัสมีปัญหาเรียกรถมาแก้ไขบ่อยจัง  (อ่าน 3194 ครั้ง)

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,755
ตั้งตะต้นปีแล้วที่มีข่าวพรมขัดแป้นเหยียบทำให้ไม่สามารถเบรครถได้ต้องเรียกมาแก้ไขไปทีนึง เดือนก่อนทีี่มีข่าวเล็กซัสโดนกล่าวหาว่าเป็นรถที่มีปัญหาด้านระบบการทรงตัวต้องเรียกมาแก้เฟิร์มแวร์อีกหนึ่ง มาวันนี้ก็มีข่าวรุ่น LS เรียกกลับไปแก้ไขปัญหาพวงมาลัยไม่ตอบสนองเท่าที่ควรจะเป็นอีก ซึ่งปัญหาของมันแต่ละอันล้วนแล้วแต่สาหัสถึงตายทั้งนั้นเล่นเอาปัญหาซีวิคบ้านเราเป็นขนมหน่มน๊มไปเลย  :P


ปัญหาพวกนี้ตกลงแล้วมันเกิดขึ้นมาจากจุดไหนกันแน่? จากการออกแบบ? จากจำนวนที่ผลิตมากมายแล้วผิดพลาดจำนวนมาก? หรือจากการที่โตโยต้าชอบลดต้นทุนให้ต่ำทะลุดิน(เห็นว่ากันมา)เลยพาลให้เกิดปัญหาพวกนี้เป็นของแถม? แล้วการแก้ไขเพียงแค่เฟริ์มแวร์ไม่ได้เปลี่ยนชิ้นส่วนของรถเลยมันจะแก้ไขปัญหานี้ได้ถาวรจริงหรือ?  เคยนึกไว้ว่าสักวันมีเงินเยอะๆจะหาเอาเล็กซัสตระกูล LS มาใช้สักคันหนึ่งแต่เมื่อได้ยินข่าวที่เกิดขึ้นในระยะใกล้เคียงกันแบบนี้แล้วถึงเวลาที่มีเงินขึ้นมาจริงๆผมคงจะกลายเป็นพวกแสวงหาเลข7หรือดาวประกายพฤกมาใช้แทน  :P


มีรถยี่ห้อไหนรุ่นไหนอีกไหมครับที่มีปัญหาหนักถึงตายแบบนี้? ที่ผมนึกออกก็มีข่าวมาสด้า 3รุ่นแรกๆที่ต้องเปลี่ยนชิ้นส่วนใกล้ท่อไอเสียใหม่เพื่อเลี่ยงปัญหาไฟไหม้ซ฿่งหลังจากนั้นแล้วไม่เคยมีปัญหามาสด้าไฟไหม้อีกเลย
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,624
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
เคส Mazda 3 ไฟไหม้ บนสะพานข้ามแยกเกษตร นั่น เป็นเคสของ ญาติ ของเพื่อนสนิทผมเองครับ
และเคสนั้น ไม่ใช่ความผิดพลาดของรถ หากแต่มาจากการที่รถโดนชน ไปเข้าซ่อมอู่ทำสี แล้วอู่น่าจะประกอบอะไรสักอย่างมาไม่ดี
มันก็เลยไหม้ขึ้นมาดื้อๆ นั่นเอง เคสนี มาสด้า เข้าไปดูแลเร็วมาก และเคสนี้ก็จบด้วยดีไปอย่างรวดเร็วเช่นกัน

ส่วน ของ Toyota นั้น
ผมอยากบอกว่า

จริงๆแล้ว Toyota Way เป็นแนวทางการทำงานที่ดีมากๆ
แต่สิ่งที่น่าเป็นห่วงหนะ อยู่ที่ พนักงานใน Toyota จะ ใส่ใจ ในการนำเอา การบริหารจัดการแบบ Toyota Way มาใช้งานจริง
มากน้อยเพียงใด และการเอาใจใส่ต่อคุณภาพ ไม่ขัดแข้งขัดขากันในที่ทำงาน ระดับนานาชาติ จะทำได้จริงมากน้อยแค่ไหนหรือไม่

จำได้ว่าเคยเขียนเตือนโตโยต้าไป เหมือนกัน ในพันทิบ นานมากแล้ว หาไม่เจอแล้วเหมือนกันว่าบทความนั้นอยู่ที่ไหน?


ออฟไลน์ akkavit

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 274
รถขายดี ผลิตได้เยอะขายได้เยอะ  ผมว่ามันก็ปกติที่จะมี ฟีคแบ็คความผิดพลาดกลับมาบ่าง นะครับ 

ทีนี้โตโย เขาคงอยากตัดปัญหา รากโคน เลยรีคอลมาแก้ให้หมดข่าวมันเลยดูน่ากลัวหรือเปล่า แต่ ผมว่าดีนะ 

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,041
ผมว่า เขาพบเจอปัญหาที่ซ่อนอยู่มากกว่า แล้วก็รีบรีคอล ดีแล้วครับ

ออฟไลน์ Wisidsak

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,260
  • My life is HONDA
    • ICONacc
ผมสงสัยว่่า ส่วนของการลดต้นทุนโดยการที่ อุปกรณ์บางอย่าง เอามาใช้ได้กับรถหลายรุ่น เพื่อลดต้นทุนการผลิต

มันมีผลให้ไม่เข้ากับการออกแบบใส่ส่วนต่างๆ ได้หรือเปล่า เลยทำให้พังกันเป็นแถบ

เดานะครับ คิดไปเรื่อย = ='
  ปังปอนด์ป่วน...คร๊าบ

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,624
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
ปัญหาอะไรก็ตามตอนนี้ ของ โตโยต้า ในระดับสากล มันเกิดกับอะไรก็ตามที่เป็นอุปกรณ์ ซึ่งต้องมีระบบไฟฟ้าเข้ามาเกี่ยวข้องแทบจะทั้งนั้น

ยิ่งพยายาม ผลักดันให้ ก้าวพ้นระบบกลไก ที่เชื่อถือได้มากกว่าระบบไฟฟ้า มากเท่าไหร่ ถ้าเกิดปัญหากันขนาดนี้ ก็อ่วมละครับ