สีรถยนต์เนี่ยะ ม่ีเทคนิคที่นิยมกันมาก เรียกว่า TriCoat
ค่ายรถยนต์ไหนจะไปตั้งชื่อเรียกเองอะไรก็ด้ายครับ
Tri-Coat เเบ่งเป็น 3 ส่วน
1. เรียกว่า Base Coat
ขั้นตอนแรกในการทาสีเคลือบจาก เคลือบสีรองพื้นทั่วไปๆแหละครับ
2. เรียกว่า Middle Coat
ไอ้ชั้น 2 เนื่่ยะสำคัญ เป็นชั้นในการที่จะใส่ลูกเล่นให้เป็นไข่มุกแวววาว ฟรุ่งฟริ้ง หรือแนวลูกวาด ให้ดูไม่ซ้ำใคร ฏ้ตรงนี้
3. เรียกว่า Top Clear coat
สุดท้ายของการเคลือบชั้นบนสุดนี้ ทำให้รถดูมีความหวือหวา ป้องกันซีดจาง รอยขีดข่วน บิ่นจากเศษหินกระดอนไร ช่วยเพิ่มความเงางามและความเงางามให้กับงานทาสีขั้นสุดท้าย
ส่วนใหญ่ก้อ Middle coat กันนะ พวกไข่มุกแวววาว ฟรุ่งฟริ้ง หรือแนวลูกวาด ไรงี้
เเต่ สีTriCoat รถ BENZ BMW FORD VW มันก้อมีเกือบทุกรุ่น มาสด้าคงเอามา High light เพียงเเต่ค่ายอื่นมองว่าเป้น Basic
จะเรียกเป็นสี Tri-Coat ก็ไม่ผิด
แต่ แวดวงผู้จัดจำหน่ายสีรถยนต์และศูนย์ซ่อมตัวถังและสีเค้าจะเรียกสี Mazda โค้ด 41V (Soul Red)
กับสีมุกขาวทั้งหลาย (White Pearl) ว่าเป็น 3 ขั้นตอน (3 Stage Colour) นะครับ
และไม่ได้เกี่ยวกับการเตรียมงานสีรองพื้นกลบรอยทั่วไปด้วย นั่นขั้นตอนเตรียมพื้นผิวก่อนพ่นสีจริง
3 ขั้นตอนที่ว่านี่เฉพาะพ่นสีจริงล้วนๆ
ถ้าเอาละเอียด ขั้นตอนก็เป็นแบบนี้ครับสเตปการพ่นสี เฉพาะมาสด้า 41V
ขั้นที่ 1 พ่น Ground Coat ด้วยสีเมทาลิค(บรอนซ์ประกาย)+แม่สีแดง พ่นเป็นรองพื้นแดง
ขั้นที่ 2 พ่น Base Coat ใช้แม่สีแดงโทน Brilliant + ตัวทำละลายเป็นสีใสๆ พ่นหลายเที่ยวพอให้
มีความบริลเลี่ยน ใกล้เคียงกับสีเดิมของรถ ขั้นตอนนี้ยากที่สุด พ่นไม่ดีสีจะไม่สม่ำเสมอกัน สีลาย
ขั้นที่ 3 พ่น Top Coat ด้วยเเลกเกอร์ 2K
ส่วนสีมุกขาวของหลายๆยี่ห้อ สเตปพ่นจะคล้ายๆกัน ต่างที่เฉดของรองพื้นขาว (กราวน์โค้ด)
และเกล็ด(ความโต/ประกาย)ของไมก้า แต่ละขั้นตอนไม่เหมือน 41V เลยครับ
ขั้นที่ 1 พ่น Ground Coat ด้วยสีขาว Solid
ขั้นที่ 2 พ่น Base Coat ด้วยแม่สีมุกขาว+Binder
ขั้นที่ 3 พ่น Top Coat ด้วยเเลกเกอร์ 2K
ชั่วโมงนี้สี 41V เป็นสีปราบช่าง หลายอู่ยังไม่กล้ารับงาน แต่หลายอู่ก็เริ่มจะพอทำได้บ้างแล้ว