ผู้เขียน หัวข้อ: อยากให้P'JIMMYและทีมงานมี Micro/Mini Review รถCNGเช่น Lancar Altis Optra มากครับ  (อ่าน 7179 ครั้ง)

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
ถึง P'JIMMYและทีมงาน ครับ

อยากจะแนะนำสักนิดนะครับว่าน่าจะทำ Micro/Mini Review รถCNGเช่น Lancar Altis Optra และอื่นๆ

อยากรอดูมากครับ ถึงแม้ว่าโฉมรถจะเก่าแล้ว แต่ก็อยากรู้ว่ารถพวกนี้มีข้อดี-เสีย

และต่างจากรุ่นปกติอย่างไรครับ

อยากฟังการวิจารณ์ของทีมงานทุกท่านมากๆครับ

ขอบคุณครับ :D :D :D

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,628
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
เราคิดกันอยู่ว่า ควรจะมี Triton CNG และ Lancer CNG มาทดลอง

แต่จนป่านนี้ ยังนึกเส้นทาง ไม่ออกว่าจะวัดอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงกันอย่างไร ถนนควรใช้เส้นไหน


หน่วยในการใช้วัดระยะทาง ก็คงต้องเปลี่ยนเป็น กิโลกรัม/ กิโลเมตร

ซึ่ง เมื่อมาหาค่าเป็น กิโลเมตร/ลิตร แล้ว ยังไงๆ ก๊าซ ก็จะเปลืองลิตร มากกว่าครับ
ดังนั้น คงต้องตีค่าเป็น กิโลกรัม ต่อ กิโลเมตรไปอย่างที่บอกนั่นละ

เอาไว้ ถ้ามีเมื่อไหร่ เดี๋ยวจะได้เห็นเองครับผม

ปล. ส่วนตัวพี่ เฉยๆ กับรถพวกนี้มาก
มันเป็นรถ ที่ใช้พลังงานทางเลือกได้ สองสามอย่าง ในคันเดียวกัน และแค่นั้น
ไม่เหมาะสำหรับคนบ้ารถ ที่คลั่งไคล้รถ แต่เหมาะกับ คนที่จำเป็นต้องใช้รถ วันละ หลายสิบหลายร้อยกิโลเมตร
และมองหา Benefits จากรถเป็นหลักอย่างเดียว มากกว่า ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 29, 2010, 00:01:14 โดย J!MMY »

ออฟไลน์ Tonaka

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,706
ผมว่าน่ะพี่

  ถ้างั้นต้องเทียบว่า  น้ำมันกี่ กม/ลิตร
                              แก๊ส กี่ กม/กก
                         

               และคำนวณเปรียบเทียบว่า กี่ บาท/กม ณ ราคาเชื้อเพลิงในวันนั้น

 
  ปัญหาคือ...  พี่คงเหนื่อยหน่อยน่ะ เพราะถ้าเป็นแก๊ส หน่ะ  สมมติพี่วิ่งเติมเต็มแล้วระยะทางสัก 100 กม แล้วไปเติมใหม่ให้เต็ม

ทีนี้มันมีปัญหาที่เวลามันเต็มอ่ะ มันจะอยู่ที่แรงดันในแต่ล่ะปั้มด้วย เพราะ แรงดันต่างกันนิดนึง ปริมาตรแก๊สก็ต่างกันอยู่นาาา

แล้วที่บอกว่าเหนื่อยก็คือ พี่ต้องเติมแก๊สเต็มถังแล้ววิ่งให้แก๊สหมดสนิทนี่สิ!
阿蘇山

ออฟไลน์ BBOnLY

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,235
    • เพจวิศวะท่องโลกการเงิน
มันยากตรงการวัดอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเนี่ยละครับ
การเติมก๊าซพวกนี้เข้าไปเราก็ไม่มีทางรู้ได้เลยว่าเพื้อก๊าซที่เข้าไปจริงๆจะเท่ากันหรือเปล่า

ทำได้ยากจริงๆครับงานนี้ ส่วนเรื่องอื่นผมว่าก็ไม่ต่างจากรถ standard มากนักครับ ยกเว้นเรื่องการทรงตัวที่อาจจะดีขึ้นนิดนึงในความคิดส่วนตัวของผมนะครับเพราะมันน้ำหนักถ่วงที่เพิ่มขึ้นจากถังก๊าซนี่แหละ
ติดตามเพจ "วิศวะท่องโลกการเงิน" ได้นะครับ

https://www.facebook.com/engineerinsidefinanceworld

ให้ #แอดบอยดูแล ได้ครับ

ออฟไลน์ Tonaka

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,706
มันยากตรงการวัดอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเนี่ยละครับ
การเติมก๊าซพวกนี้เข้าไปเราก็ไม่มีทางรู้ได้เลยว่าเพื้อก๊าซที่เข้าไปจริงๆจะเท่ากันหรือเปล่า

ทำได้ยากจริงๆครับงานนี้ ส่วนเรื่องอื่นผมว่าก็ไม่ต่างจากรถ standard มากนักครับ ยกเว้นเรื่องการทรงตัวที่อาจจะดีขึ้นนิดนึงในความคิดส่วนตัวของผมนะครับเพราะมันน้ำหนักถ่วงที่เพิ่มขึ้นจากถังก๊าซนี่แหละ

  สามารถรู้ปริมาณก๊าซที่เติมไปได้ครับ โดยหัวจ่ายจะระบุว่าเติมไปแล้วกี่กิโลกรัมครับ

แต่ปัญหาที่ผมหมายถึงก็คือ แรงดันที่เติมไปในแต่ละทีไม่เท่ากันครับ  ขึ้นอยู่กับปริมาณก๊าซที่เหลืออยู่ในปั้มครับ

แต่อาจทำได้ถ้า เราไปเติมก๊าซจากสถานีที่ตั้งอยู่แนวท่อส่งหรือเรียกว่าสถานีแม่ครับ ซึ่งยังเอาแน่เอานอนไม่ได้อีกแหล่ะ  แต่อย่างน้อยโอกาสที่ความดันจะตกก็น้อยกว่าสถานีลูกอยู่บ้าง
阿蘇山

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ sapol

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 151
ถ้าคำนวนแปลงจาก กก. เป็นลิตร ลองใช้วิธีคำนวนเป็นค่าใช้จ่ายต่อ กม. ที่วิ่งไปดีมั้ยครับ ?

อ้างอิงจากอัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันของรถคันอื่นๆ คิดเทียบเป็นราคาน้ำมันต่อลิตร ณ ปัจจุบัน แล้วเทียบกับราคา NGV ต่อกิโล
ใช้หน่วยเป็น บาท/กิโลเมตร แทน

จะเวิร์คมั้ยครับ ?

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,628
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
เราจะไม่เอาราคา ค่าใช้จ่ายมาเทียบเด็ดขาดครับ
จะเป็นน้ำมันหรือก๊าซก็ตาม
เพราะถ้าวันหนึ่ง ราคาก๊าซมันขึ้นไป ทีนี้ ตัวเลขที่เราเก็บเอาไว้ในวันนี้ ก็ไม่อาจจะอ้างอิงใช้การได้ในอนาคตครับ

การเติมนั้น คงต้องทำ เหมือนกับสมัยที่ทดลองกับ E200 NGT

คือ ปั้มเดิม และหัวจ่ายเดิม เท่านั้น เติมปั้มไหน หัวจ่ายไหน ขากลับ ก็ต้องขับกลับมาเติมที่เดิม


ออฟไลน์ Tonaka

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,706
อ ปั้มเดิม และหัวจ่ายเดิม เท่านั้น เติมปั้มไหน หัวจ่ายไหน ขากลับ ก็ต้องขับกลับมาเติมที่เดิม



ตอนเติมหลังจากทดสอบ ต้องดูแรงดันด้วยน่ะพี่ว่ามันเท่ากับตอนที่เติมครั้งแรกหรือเปล่า เพราะถ้าต่างกันนิดนึง มันก็เชื่อถือไม่ได้แล้ว
阿蘇山

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,628
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
เริ่มเห็นแล้วใช่ไหมว่าทำไมพี่ถึงไม่ค่อยอยากทำรีวิว รถ CNG หรือรถติดก๊าซ อะไรทั้งสิ้น ถ้าไม่จำเป็น หรือถ้าไม่มี เสียงเสียกร้อง

ออฟไลน์ BBOnLY

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,235
    • เพจวิศวะท่องโลกการเงิน
มันยากตรงการวัดอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเนี่ยละครับ
การเติมก๊าซพวกนี้เข้าไปเราก็ไม่มีทางรู้ได้เลยว่าเพื้อก๊าซที่เข้าไปจริงๆจะเท่ากันหรือเปล่า

ทำได้ยากจริงๆครับงานนี้ ส่วนเรื่องอื่นผมว่าก็ไม่ต่างจากรถ standard มากนักครับ ยกเว้นเรื่องการทรงตัวที่อาจจะดีขึ้นนิดนึงในความคิดส่วนตัวของผมนะครับเพราะมันน้ำหนักถ่วงที่เพิ่มขึ้นจากถังก๊าซนี่แหละ

  สามารถรู้ปริมาณก๊าซที่เติมไปได้ครับ โดยหัวจ่ายจะระบุว่าเติมไปแล้วกี่กิโลกรัมครับ

แต่ปัญหาที่ผมหมายถึงก็คือ แรงดันที่เติมไปในแต่ละทีไม่เท่ากันครับ  ขึ้นอยู่กับปริมาณก๊าซที่เหลืออยู่ในปั้มครับ

แต่อาจทำได้ถ้า เราไปเติมก๊าซจากสถานีที่ตั้งอยู่แนวท่อส่งหรือเรียกว่าสถานีแม่ครับ ซึ่งยังเอาแน่เอานอนไม่ได้อีกแหล่ะ  แต่อย่างน้อยโอกาสที่ความดันจะตกก็น้อยกว่าสถานีลูกอยู่บ้าง

ผมเห็นด้วยในมุมนี้นี่แหละครับ

เรื่องแรงดันกับก๊าซนี่เป็นอะไรที่เป็นผลโดยตรงกับแบบหลีกเลี่ยงไม่ได้จริงๆ
ติดตามเพจ "วิศวะท่องโลกการเงิน" ได้นะครับ

https://www.facebook.com/engineerinsidefinanceworld

ให้ #แอดบอยดูแล ได้ครับ

ออฟไลน์ liveshow

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,751
  • รถไม่แรงแต่แซงยาก
ชั่งนำหนักไปเลย ไปแถวๆลาดหลุมแก้ว เติมเสร็จไปขอชั่ง น.น. แถวๆที่เค้าตรวจรถ 10ล้อ เติมเต็มก่อนทดลองแล้วไปหลังทดลอง
หุหุ

ยุ่งยากกับชีวิตเอาเรื่องนะเนี่ย
ก็แค่คนธรรมดา ไม่ลองก็ไม่รู้

ออฟไลน์ Tonaka

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,706
ชั่งนำหนักไปเลย ไปแถวๆลาดหลุมแก้ว เติมเสร็จไปขอชั่ง น.น. แถวๆที่เค้าตรวจรถ 10ล้อ เติมเต็มก่อนทดลองแล้วไปหลังทดลอง
หุหุ

ยุ่งยากกับชีวิตเอาเรื่องนะเนี่ย
โอ้วววว    ไอเดียร์ดีน่ะครับเนี่ย
阿蘇山

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,628
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
ชั่งนำหนักไปเลย ไปแถวๆลาดหลุมแก้ว เติมเสร็จไปขอชั่ง น.น. แถวๆที่เค้าตรวจรถ 10ล้อ เติมเต็มก่อนทดลองแล้วไปหลังทดลอง
หุหุ

ยุ่งยากกับชีวิตเอาเรื่องนะเนี่ย

ใช่ มันยุ่งยากมากมายเกินเหตุแก่การจะทำรีวิวให้คุณๆอ่านกันล้วละครับถ้าเป็นแบบนั้นจริงๆละก็

ออฟไลน์ car mood

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 248
    • อีเมล์
รถติดแก้ส  ผมว่าเหมือนได้ไม่ค่อยคุ้มเสีย  รถลุงผม ซีอาวี  ก่อนติดแก้ส  เครื่องสภาพดี ปกติ  หลังติดได้ สองปี กับการใช้งานที่กลางๆ ปกติ ไม่มากไปหรือน้อยไป  ปรากฏว่า มีอาการกินน้ำมันเครื่อง  เครื่องหลวม  กำลังตกไปมากๆ วาล์วทรุด  เสียงเครื่องเปลียน  รอบเดินเบาไม่เรียบ  เช้าๆบางทีเร่งแล้วดับ  บางทีขับมาอยู่ดีๆแล้วเบรคติดไฟแดง เมื่อรถเกือบๆจะหยุด เครื่องเหมือนจะดับ ฯลฯ

ซึ่งถ้าฟิตเครื่องใหม่ประมาณ 7 หมื่น(ไม่แน่ใจนะ)  ก็ไม่รู้ว่าคุ้มกันรึเปล่า

เคยถามแทกซี่ในกทม. เป็นอัลติสรุ่นใหม่ ใช้มาปีกว่า ถ่ายน้ำมันเครื่องทุกหมื่นกิโล  วิ่งวันละประมาณห้าร้อยกิโล ปรากฏว่า วาล์วทรุด ซ่อมบ่าวาล์วไปสามรอบแล้วครับท่าน