Honda Civic Hatchback 1.5TURBO - 1,169,000 บาท
ไม่มีอะไรที่น่าอัศจรรย์ถ้าเคยขับตัว RS ซาลูนมาก่อนแล้ว การแสดงออกเรื่องอัตราเร่งจะคล้ายกันมาก หน่วงตอนออกตัวนิดหน่อย จากนั้นไหลมาเป็นน้ำตก เกียร์หนังสติ๊กแต่จูนมาดีพอตัวทำให้ชีวิตไม่น่าเบื่อเกินไป (คนเกลียด CVT แบบผมยังขับแล้วยิ้มออก)
ช่วงล่างของ Civic Hatchback นั้นดูเหมือนจะนุ่มกว่าตัว RS แต่หนึบแข็งกว่ารุ่น 1.8..ซึ่งอันที่จริงทั้งหมดนี้ถ้าเรานั่งหรือขับโดยไม่ตั้งใจจับผิด มันจะมีความใกล้เคียงกันมาก ผมไม่แน่ใจว่าสิ่งที่ทำให้มันนิ่มกว่า RS คือยาง Yokohama Decibel หรือเปล่า (RS ใช้ Bridgestone) เพราะยังไม่เคยลองขับตัวซาลูน 1.5 Turbo ธรรมดา
อาการโดยรวมเป็นอย่างไร? ให้คิดถึง Honda Accord ที่เบาลงและโช้คแข็งขึ้น สนุกกับโค้งได้พอควร มีความนุ่มพอให้รุ่นพ่อรุ่นแม่นั่งได้ แต่มันไม่ใช่รถที่นุ่มหนึบแบบ Ford Focus Ecoboost หรือคมกริบเลี้ยวตามสั่งแบบ Mazda 3 (และผมหมายถึงรุ่นก่อนไมเนอร์เชนจ์ที่ยังไม่มี G-Vectoring Control ด้วยนะครับ) ช่วงล่างหลังของ Civic Hatchback ยังมีอาการโย้ตัวเวลาเข้าโค้งบนถนนไม่เรียบ.ไม่ถึงกับน่ากลัวแต่ไม่นิ่งเท่าอีก 2 ตัวที่ผมยกมาเทียบ
พวงมาลัยค่อนข้างไว แต่ในการขับบนทางด่วนวิ่งเร็วๆ จะไม่รู้สึกว่อกแว่กเหมือน Accord G9 ล็อตแรกๆ น้ำหนักต้านมือก็ดีกว่า ปรับเรื่องระยะฟรีช่วง 3 มิลลิเมตรแรกให้ไวน้อยกว่านี้หน่อยก็คงดี
ชั่วโมงนี้ผมว่า Honda ทำพวงมาลัยมาดีใกล้เคียง Mazda แล้ว (และดีกว่า Focus ซึ่งรุ่น 1.5 Ecoboost มันไปปรับจูนมาใหม่ ความรู้สึกเวลาขับแปลกกว่าเดิม) ไม่ต้องไปปรับอะไรเพิ่มอีกก็ยังได้ แป้นเบรกกดน้อยได้น้อยกดมากได้มาก น้ำหนักต้านเท้ากลางๆ ชายกระทืบได้หญิงกระทืบดี กะแรงเบรกได้ง่าย นี่คือจุดหนึ่งที่ผมชอบ
เบาะหน้า เหมือนตัวซาลูนที่จะดันหัวหน่อยๆ ส่วนเบาะหลังนั่งไม่สบายเท่าตัวซาลูน เพราะเนื้อที่เหนือศีรษะน้อยลงพอสมควร ถ้าสูง 180 น่าจะหัวติดในขณะที่ตัวซาลูนมีที่เหลือ
ออพชั่นที่ให้มานั้น พูดตรงๆว่าเป็นสิ่งที่รุ่น Turbo ซาลูนควรได้ตั้งแต่แรก เช่น Paddle shift, ถุงลมข้างและม่าน เมื่อไปเทียบกับ Mazda 3 ตัวท้อป จะพบว่า Civic มีของเล่นเน้นโก้เยอะเช่นเบาะไฟฟ้า, Auto Brake Hold แต่ Mazda มีของเชิง Safety เยอะกว่าเช่น i Active Sense ทั้งชุด
ถ้าถามความเห็นส่วนตัวผมว่าชอบรถคันนี้ตรงไหน ก็คงเป็นเรื่องพละกำลัง อัตราเร่ง และเพราะรู้ว่าจูนนั่นเสียบนี่เปลี่ยนท่อเปลี่ยนอินเตอร์ก็ได้ 200 ม้าลงพื้น มีให้เลือกเอาว่าจะเล่นกล่องพ่วงยกม้า หรือรีแฟลชพร้อมปลดล็อคความเร็ว บวกกับความมั่นใจว่าอีกหน่อย ของแต่งทั้งในและนอกมีให้เสียเงินได้เป็นแสนแน่นอน
เพราะถ้าไม่ใช่เรื่องนี้ ผมกลับมองว่า Mazda 3 Hatchback ตัวท้อปดูคุ้มกว่า ราคาก็ถูกกว่า นี่ถ้ามันเร่งเร็วเท่ากัน โมเพิ่มพลังง่ายเหมือนกัน..ก็ไม่รู้จะซื้อ Civic ทำไม เบาะหลังของ 3 Hatchback ก็ไม่ได้แย่กว่า Civic มากอย่างที่คิด
สำหรับคนที่เทียบอยู่ว่าตัว Hatchback Turbo กับเพิ่มอีก 30,000 บาทเล่นตัว RS เอาตัวไหนดีกว่ากัน?
ในความเห็นผม ถ้าคุณชอบเท่ากัน และคิดจะซื้อเงินผ่อน..ไป RS เลยครับ แรงเท่ากัน กินจุเท่ากัน เบาะหลังนั่งสบายกว่า มี Lanewatch ให้ ได้หน้าปัดแดง (ซึ่งถ้าคุณไปเบิกเอง ให้ช่างข้างนอกต่อใส่ น่าจะต้องมี 14,000-18,000บาท)
แต่สำหรับคนที่ชอบตัว Hatchback มากกว่า หรือบรรดาวัยรุ่นที่คิดจะแต่งเป็น Type-R Replica..คำตอบมันก็ชัดว่าตัวตูดตัดได้ใจกว่า