ผมขอเชียร์เด็กผม VOLVO 850 ละกันครับ ใช้มากับตัวจริงๆครับ มาดูที่บ้านได้
- ซ่อมชิลล์
อะไหล่ไม่ต้องห่วง มีแน่นอน แต่ถ้าเป็นพวก body part บางชิ้นเบิกศูีนย์อาจไม่สมหวัง แต่ถ้าหาข้างนอกยังมีอยู่แน่นอน ราคาอะไหล่สิ้นเปลีอง หรืออะไหล่ในห้องเครื่องถ้าเบิกศูนย์ เอาของแท้ ก็แน่นอนว่าแพงอยู่ แต่ไม่มากนักครับ เช่น air flow ประมาณเกือบๆ หมื่น, โช้ค ฝากระโปรง 3 พัน, ยางแท่นเครื่องตัวละ 3-5 พัน ประมาณนั้น แ
เรื่องค่าซ่อมถ้าไม่ติดว่าต้องซ่อมกับดีลเลอร์ ก็ชิลๆ ตามรถยุโรปซ่อมอู่นอกทั่วไปครับ ค่าช่างไม่เท่าไหร่ จะแพงก็แล้วแต่อะไหล่ที่ซ่อมหรือเปลี่ยนมากกว่า.....
แต่ที่สำคัญ ซ่อมแล้วจบเลย ไม่มีจุกจิก
- เครื่องแร๊ง
รถผมแรงม้าประมาณ 164 แรง ส่วนน้ำหนักไม่ทราบแน่ชัด น่าจะประมาณสองตัน รถผมเป็นตัว N/A ถ้าเป็นเทอร์โบก็ 200 ต้นๆ แต่ทั่วไปถ้าหามือสองในตลาดแล้ว รุ่นเทอร์โบส่วนใหญ่จะค่อนข้างช้ำมาก....ค่าซ่อมก็จะแพงกว่าเป็นเงาตามตัวครับ
- เกาะถนน
สำหรับผมการเกาะถนนของ 850 ช่วงล่างเดิมๆ โช๊คของ SACH (เปลี่ยนของ original จากศูนย์ ) อยากบอกว่าสำหรับรถระดับนี้ถือว่าเป็นรถขับหน้าที่เกาะถนนมากคันหนึ่ง แต่ผมไม่เคยขับออดี้เลยบอกไม่ถูกว่าอะไรมันเกาะกว่ากัน แต่ผมคาดว่าคงไม่แตกต่างกันมากมายอะไร เพราะคันผมโยนโค้งที่ความเร็วร้อยต้นๆ แบบนิ่งมากๆเลยครับ
- ไฮเทค
มีเบาะไฟฟ้า 2 คู่หน้า บันทึก mem ได้ 3 อันทั้ง 2 เบาะ (s60 D5 ยังมีมาให้แค่เบาะคนขับเอง) ,ซันรูฟต้องเป็นตัวนำเข้า, ครุยส์คอนโทรลไม่มี, มีคอมบันทึก ระยะทาง,อันตราการกินน้ำมัน, อุณหภูมินอกรถ, ระยะทางวิ่งที่เหลือ,ความเร็วเฉลี่ย, เกียร์ 4 สปีด มีครัชหลายชิ้น ที่ีผมได้ยินมาจากบทความบางชิ้นในเว็บนี้ว่า เป็นเกียร์ลูกหนึ่งที่ครัชทนทานมาก ,ที่เกียร์มีให้เลือกโหมด economic, sport, และวิ่งบนพื้นเปียก, มี Traction control และ ABS + SIPS แอร์แบคข้างประตู มาให้เป็นอุปกรณ์มาตรฐานทุกคัน, ไม่ีมีแอร์ digital ในทุกๆรุ่นครับ.
- นุ่มนวล
ช่วงล่างหน้าเป็น McPherson เหมือนเพื่อนๆ แต่ช่วงล่างหลังเป็นกึ่งอิสระ delta link ของวอลโว่ในยุคนั้น การยึดเกาะไม่ต่างจาก saab 9000 มากนัก แต่ความรู้สึกนิ่มนวลนั้น น้อยกว่ารุ่นพี่อย่าง ซีรียส์ 7(740,760) กับ ซีรียส์ 9 แต่ก็ไม่ได้แข็งแบบกระโดกกระเดก คือประมาณว่า รับสัมผัสจากพื้นถนนค่อนข้างมากกว่าวอลโว่รุ่นอื่นๆ คาดว่าน่าจะเป็น setting มาจากวิศวกรที่ต้องการให้รุ่นนี้เป็นวอลโว่ในยุคนั้นที่ออกแนว sport, แต่ที่แน่ๆ คือช่วงล่างเดิมๆ Firm มากๆครับ.
- ปลอดภัย
โครงสร้างรับแรงกระแทกและกระจายอย่างเป็นระบบทั้งด้านหน้า และด้านข้าง ด้วยระบบ Side Impact Protection System (SIPS) มีถุงลมนิรภัย ด้านคนขับ และถุงลมข้างๆ เบาะนั่งหน้าทั้งคู่ แต่ไม่มีถุงลมที่ด้านข้างคนขับ (เป็นอุปกรณ์เสริมแล้วแต่คัน)
- ราคา
ทั่วๆ ไปถ้าอิงจาก one 2 car จะได้ 2 แสนต้นๆ ถึงกลางๆ หรืออาจจะ 3 แสน ถ้าเป็นรุ่นเทอร์โบ แต่ถ้าหารถบ้านหรือ ตามเตนท์ น่าจะน้อยกว่านี้ อาจจะไม่ถึงสองแสน .....แต่ จากประสบการณ์ของผุ้ใช้ ไม่อยากให้ยึดติดกับราคามากนัก เนื่องจาก
รถคันที่ได้ถูก อาจจะต้องซ่อมบานตะไท ตรงกันข้าม รถที่ราคาแพงหน่อย แต่ถ้าเรา check แล้วว่าสภาพค่อนข้างดีโดยเฉพาะ โครงสร้างตัวถัง และระบบเครื่องยนต์พร้อมเกียร์ ......
นั่นอาจจะเป็นทางเลือกที่คุ้มค่ากว่า ข้อเสีย (ขอเพิ่มเติม ) ข้อหนึ่งทีเป็นข้อเสียที่อาจต้องคำนึงถึงสำหรับรถคันนี้คือ อัตราการกินน้ำมันในเมือง ประมาณ 12-13 ลิตร /100 กิโล หรือประมาณ 7-8 โลลิตร ถ้าวิ่งตจว. เคยใช้วิธีคุณจิมมี่ วิ่งเปิดแอร์ วิ่งในช่วง 100- 140 สลับกัน ได้เฉลี่ย ประมาณ 12.3 กิโลเมตร/ลิตร