ผู้เขียน หัวข้อ: Secondhand Fantasia : ปฏิบัติการล่ารถมือสองในฝัน รอบคัดเลือก  (อ่าน 12018 ครั้ง)

Chariot

  • บุคคลทั่วไป
จากรอบออดิชั่นในคราวที่แล้ว http://www.headlightmag.com/webboard/index.php?topic=5931.msg82127#new

ผมเองก็นำรายชื่อรถที่ทุกท่านเสนอมา และเพิ่มเติมรายชื่อผู้เข้าแข่งขันในระดับเดียวกันเข้าไปอีก

โดยการเปรียบเทียบครั้งนี้ ตัดสินรถตามมาตรฐานโรงงาน ไม่ลงเจ ไม่ใส่ของแต่ง เพื่อความเท่าเทียมกันครับ


รถที่ไม่ผ่านรอบออดิชั่น คือมีข้อด้อยมากกว่าข้อดี มีดังนี้...

Alfa Romeo 155 - อะไหล่หายากและแพง ทั้งตัวถังและเครื่อง (แค่หาแม็กซ์แต่ง 4 รู 98 ก็ยากแล้ว)

Ford Granada - อะไหล่หายาก แต่ราคาไม่แพง การขับขี่ไม่โดดเด่น เด่นที่ความกว้าง และของเล่นเล็กน้อย

Holden Calais - เครื่องโบราณ ไม่แรง อะไหล่หายาก เด่นที่ความกว้าง แข็งแรง

Mercedes Benz W123 และ 116 - บอดี้เ่ก่า อะไหล่แพง ความปลอดภัยต่ำ และไม่ได้ขับดีมากมาย

Volvo S40 - ราคาทะลุไปไกล เครื่องไม่แรง ช่วงล่างบ้านๆ สู้กับรุ่นใหญ่ๆ ไม่ไหวแน่

Chariot

  • บุคคลทั่วไป
ส่วนรถที่เข้ารอบคัดเลือก มีดังนี้

1. Audi A6 (C4) ขับดี ไฮเทค ความปลอดภัยดี แต่แฮนลิ่งจะเสียเพราะโอเวอร์แฮงค์ยาว?

2. BMW E30/E34 ตัว E30 ออกจะเสียเปรียบเล็กน้อยตรงที่ปีเก่า ของเล่นและความปลอดภัยสู้ไม่ได้ แต่ได้ราคาต่ำ และซ่อมชิลล์
   ส่วน E34 หารุ่นปีต้นๆ ก็พอจะเข้าแข่งได้บ้าง ตัวนี้ขับดี ของเล่นพอสมควร แต่ความปลอดภัยก็ยังไม่ดีนัก

3. Citroen Xantia 2.0 อะไหล่เครื่องไม่น่าห่วงเท่าไหร่ แต่ตุ้มมหัศจรรย์ กับอะไหล่ตัวถังจะเป้นปัญหาหรือไม่?

4. Hyundai Sonata ไม่มีอะไรโดดเด่นสุดๆในทุกด้าน แต่อาจจะลงตัวที่สุดก็เป็นได้

5. Mazda Lantis V6 รถญี่ปุ่นที่เกาะถนนอันดับต้นๆ แต่จะซ่อมฃิลล์แบบญี่ปุ่นหรือไม่ ต้องลุ้น...

6. Mitsubishi Galant 2.0 V6 เกาะถนนดี นุ่มนวล แต่ซ่อมชิลล์ และปลอดภัยหรือ?

7. Nissan Primera เครื่องแรง ปีใหม่ ซ่อมชิลล์ แต่ความปลอดภัยล่ะ?

8. Peugeot 405 Mi16 แรงไม่ต้องสืบ เกาะไม่ต้องถาม ซ่อมง่ายแบบยุโรปบ้านๆ แต่ของเล่น และความปลอดภัย..?

9. Renault 21 รถถูก เครื่องดี เกาะถนน ของเล่นและความปลอดภัยพอมี แต่ซ่อมแพงอย่างที่เขาว่ากันรึไม่...ต้องดู

10. Rover 623 เครื่องซ่อมง่าย ของเล่นเยอะ ความปลอดภัยดี แต่ตัวถังล่ะ

11. Saab 9000 2.3 LT เครื่องแรง ความปลอดภัยดี เกาะถนน มีอู่อยู่ใกลบ้านผมด้วย แต่จะหาอะไหล่จากไหนล่ะ?

12. Subaru Legacy 2.2 เครื่องแรง ของเล่นน้อยไปนิด เกาะถนนเยี่ยม แต่จะซ่อมชิลล์แบบญี่ปุ่นรึไม่

13. Volvo 760 / 850 Turbo เครื่องแรง ช่วงล่างดี ของเล่นเพียบ ความปลอดภัยเิลิศ แต่จะเพอเฟคจริงรึ


ออฟไลน์ CRO

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 843
ผมเชียร์ 5. Mazda Lantis V6 รถญี่ปุ่นที่เกาะถนนอันดับต้นๆ แต่จะซ่อมฃิลล์แบบญี่ปุ่นหรือไม่ ต้องลุ้น...

อุ่ที่ชำนาญซ่อม mazda ใน กทม มีหลายอู่ เครื่อง v6 ยังพอหาได้บ้าง ( เล็กๆน้อยๆ ) ในเซียงกง
ส่วนอื่นๆ ก็ยังพอหาได้ในเซียงกงและใชัของ astina ได้งับ :>
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 30, 2010, 13:58:02 โดย CRO »

ออฟไลน์ BnN

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,638
    • อีเมล์
ส่วนรถที่เข้ารอบคัดเลือก มีดังนี้

7. Nissan Primera เครื่องแรง ปีใหม่ ซ่อมชิลล์ แต่ความปลอดภัยล่ะ?



มาแอบเชียร์ครับ ใช้อยู่ ส่วนเรื่องความปลอดภัย ลองดูจาก Crash Test นี้ก็ได้ครับ เผื่อช่วยตัดสินใจ
[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=nhJ4LhFZUII[/youtube]

แล้วลองเทียบกับคู่แข่งในยุคเดียวกันในเซกเมนท์ใกล้ๆกันอย่าง W202
[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=6nXYES5MW88&feature=related[/youtube]

และ VW Passat
[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=ELl5tN9zexM&feature=related[/youtube]

ให้ดูไว้เฉยๆนะครับ แต่แอบเชียร์ Nissan Primera นะ อิอิ





Chariot

  • บุคคลทั่วไป
เกณฑ์การให้คะแนนนะครับ

- ซ่อมชิลล์
วัดจากแหล่งอะไหล่ตัวถังและเครื่องยนต์ รวมถึงอู่ซ่อม มี 100 คะแนน กรรมการตัดสิน คือ Toyota Corolla

- เครื่องแร๊ง
วัดที่สัดส่วนแรงม้า/น้ำหนัก เพราะตีนต้นถูกใช้บ่อยที่สุด รวม 100 คะแนน กรรมการตัดสิน คือ Mercedes-Benz E55 AMG

- เกาะถนน
ดูระบบช่วงล่าง ฐานล้อ การขับเคลื่อน โอเวอร์แฮงค์ แทรคล้อ 100 คะแนน กรรมการตัดสิน คือ Audi S6 quattro (C4)

- ไฮเทค
วัดที่ของเล่นในตัวรถ เช่น เบาะไฟฟ้า พาวเวอร์ ครูส ซันรูฟ ฯลฯ  100 คะแนน กรรมการตัดสิน คือ BMW 7-series E38

- นุ่มนวล
วัดจากระบบช่วงล่าง(แหนบ<คานบิด<แมคเฟอร์<เทรลลิ่ง<มัลติลิงค์<ถุงลม) ฐานล้อ ขนาดล้อและยาง  
ให้ 100 คะแนน กรรมการตัดสิน คือ Citroen XM

- ปลอดภัย
วัดที่ระบบความปลอดภัย โครงสร้าง เอบีเอส ถุงลม ให้ 100 คะแนน กรรมการตัดสิน คือ Volvo S80 Superior

- ราคา
ถ้าเกิน 2 แสน ได้ 0 คะแนน ถ้าได้ต่ำกว่าแสน ได้ 100 คะแนน นับเอาราคาจากตลาดรถ วันทูคาร์ และไทย2แฮนด์


สเปคต่างๆ ที่นำมาเทียบกัน นำมาจาก Carfolio และหนังสือรวมรถประจำปี


วิธีคิดคะแนน

- คะแนนรวมทั้งหมด 700 คะแนน จะถูกหารด้วยคะแนนที่แต่ละคันทำได้ และคูณ 100 ออกมาเป็นเปอร์เซนต์
ใครได้สูงสุด 3 อันดับแรกก็ชนะไป

- และยังมีตำแหน่งพิเศษ สำหรับรถที่ดีที่สุดเกิน 4 ข้อด้วยนะครับ


ใครมีอะไรเพิ่มเติม หรือสเนอตัวเลือกอื่นๆ ก็สมัครได้นะครับ

ออฟไลน์ best

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 443
กำลังแอบตามลุ้นคำตอบอยู่อย่างเงียบๆเหมือนกันครับ :D

เนื่องจากโจทย์ที่ตั้งมาแทบจะเป็นโจทย์เดียวกับที่ผมกำลังคิดอยู่เลย แต่ของผมคงอีกสักสองปีครับ

แถมหลายๆคันที่ผ่านเข้ารอบมาก็เป็นรถที่ผมกำลังมองๆอยู่  ได้คำตอบเมื่อไหร่อย่าลืมเอามาทำรีวิวให้ดูบ้างนะครับ ;D



ส่วนเรื่องรถ ดูเหมือนพี่จะเน้นเรื่องความปลอดภัยมากพอสมควร

เลยขอเสริมว่ารถฝรั่งเศษในช่วงนั้นทั้ง Peugeot  Citroen  Renault  ยังออกแบบโครงสร้างตัวถังได้ไม่ค่อยจะดีนักนะครับ

อย่าง Xantia ความปลอดภัยในด้านอื่นๆดีมาก แต่เห็นภาพทดสอบการชนแล้วปวดใจ ทั้งๆที่เป็นรถที่ผมชอบมากคันหนึ่ง


เจ้า A6 ดูหลงยุคไปหน่อยถ้าเทียบกับรถตระกูลนี้ในปัจจุบัน ดูยังไงๆ ก็ยังสลับภาพของรุ่น 100 ไม่ได้ แต่ก็ยังดูดีกว่า 80 มากอยู่

E30 ก็เริ่มดูไม่ค่อยดีแล้ว ถ้าเทียบกับ E34 ที่แต่งนิดแต่งหน่อยก็ไปย่ำผับให้สาวๆกรีดได้สบาย (ถ้าไม่ดูภายในที่สุดแสนจะโบ นะ อิๆ)


Saab 9000 สาวๆจำนวนมากกับหนุ่มๆหลายๆคนที่ไม่สนใจเรื่องรถจะไม่รู้จัก แถมรูปทรงจะเรียกว่าหรูก็คงเรียกได้ไม่เต็มปาก จะบอกว่าสปอรต์ก็ไม่ได้อีก

ดูก่ำๆกึ่งๆ แต่ก็ตอบโจทย์ในด้านอื่นได้เกือบทุกด้าน ทั้งแรงและปลอดภัย เลยทำให้ดูโดดเด่นขึ้นมา เรื่องอะไหล่และการดูแลคงพอจะพึ่ง saab-scot ได้อยู่


Rover 623 เรื่องการดูแลคงพอพึ่งอู่ฮ้อนด้าได้บ้าง แต่... ถ้าเป็นอย่างนั้น ขับฮ้อนด้าไปเลยไม่ดีกว่าหรอ


Lantis และ  Legacy ถือได้ว่าเป็นตัวเลือกที่โดดเด่นที่สุดสำหรับรถยุ่น  เท่ และขับดีทั้งสองคัน

แต่เรื่องอะไหล่ก็พอสมควร (ดูเหมือนรถปริศนาของท่านผู้การจะเป็นเจ้า  Legacy นี่แหละครับ ผมเดาเอา อิๆๆ)


Primera  Sonata  และ  Galant  ขาดความน่าสนใจสำหรับผม โดยเฉพาะกับความตั้งใจที่จะไม่แต่งมันเพิ่มอีกแล้ว


Volvo 760 / 850 Turbo เป็นอะไรที่เป็นกลางๆ ในทุกๆด้าน จนออกมาเป็นความลงตัวสำหรับผม



สรุปถ้าให้ผมเป็น commentator ก็จะเชียร์ Volvo 850 Turbo   Saab 9000 กับ E34 ครับ  แล้วก็ Lantis กับ Legacy สำหรับรถญี่ปุ่น และจำใจให้รถที่เหลือตกรอบไปด้วยความจำใจ

(ปล.ความคิดเห็นส่วนตัว ของอีลูกช่างติล้วนๆ นะครับ)  ;D
There is nothing either good or bad but thinking makes it so

ออฟไลน์ tennessee

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 79
    • อีเมล์
ขอเล่นด้วยคน ;) 

peugoet 605 turbo โฉม 1997 ขึ้นไป

1. เรื่องซ่อมผมว่าพอตัว พอกับระดับราคาครับ ไม่ถูกและไม่แพงเกินไป  ยกเว้นอะไหล่บางตัวที่ไม่ได้เบิกบ่อยๆจะต้องสั่งนอก
    รอนานนิดนึง (เรื่องซ่อมแบบชิวๆนี่ คิดว่าอยู่ที่เราเลือกที่ซ่อมด้วยครับ ซ่อม ศูนย์หรือ อู่ ส่วนเรื่องความทนทาน ตัวรถก็ไม่ค่อยมีอะไรเสีย  ตัวถังทนทาน เครื่องก็อึดทน เกียร์ของยุโรปที่ว่าน่ากลัวกันของรุ่นนี้ออโต้ก็อยู่ได้เกิน 250000 km ขึ้นไปช่วงล่างก็ทน คือสร้างมาทนทานเหมาะสมกับระดับเรือธงของค่ายอยู่แล้ว มีอย่างเดียวไม่ทนคือหลังคาชอบห้อย
   
2.เครื่องรุ่นนี้  พอซัก 2500 รอบขึ้นไป turbo เริ่มบูส จะรู้สึกถึงแรงดึงได้ดี
บางช่วงความเร็วหลังติดเบาะเลยหละ 0-100 km ได้ประมาณ 10 วิ  ขับ 200 แป๊ปเดียวถึง โดยยังไม่รู้สึกตัวด้วยซ้ำ (มาเร็ว
และนิ่ง)ขับแล้วรู้สึกมันสะใจดี เสียงไม่เพราะเหมือนพวก gtv ตระกูล alfa แต่ก็แรงพอตัว

 3.เรื่องเกาะนี่ รุ่นนี้ไม่ต้องห่วง นิ่งมากทั้งทางตรงและโค้ง ตรงนี่ขับเร็วๆ170 หน้าไม่มีลอย ไม่มีความรู้สึกว่าวิ่ง170
 เหมือนขับ 130 เข้าโค้งก็ดีมาก เกาะจิกโค้งตลอด ไม่มีเหวี่ยงให้คนนั่งรู้สึกเท่าไหร่ จะเป็นแบบลักษณะหน้าเข้าก่อนและหลังตาม ไปเหมือนสายน้ำ ลงคอสะพานซวบเดียวจบ ไม่มีมา rebound เด้งๆดึ๋งๆ อีกสองสามรอบ เสียอย่างเดียวพวงมาลัยหนักไปหน่อย ผู้หญิงขับแล้วคงเหนื่อย

4.ถึงความไฮเทคที่ตากต่างที่โดดออกมาจากค่ายอื่นๆบางค่าย ก็คือ ช่วงล่างหลังที่เป็นแบบปีกนกสามารถปรับมุมล้ออัตโนมัติ ปรับได้นิดนึงในขณะเข้าโค้ง ซึ่งเป็นมุม toe  adjust ซึ่งทำให้เข้าโค้งง่ายขึ้น ดีขึ้น เกาะขึ้น และส่งผลถึงแรงเหวี่ยงในห้องโดยสารที่น้อยลง ส่วนออฟชั่นอื่นๆที่มีในรถระดับราคาใกล้เคียงกันก็มีคือ เบาะไฟฟ้าคู่หน้า เบาะอุ่น ซันรูฟ แอร์แบค  แอร์หลัง
ไฟหน้าปรับระดับแสง เป็นต้น

5.ความนุ่มนวลของรถรุ่นนี้  ถือว่านุ่มและหนึบ คือนุ่มกว่า E-class w123 และหนึบกว่า w211 (w211 ไม่ติดนุ่ม)  ขยับความนุ่มเกือบจะเท่า s-class ปลาวาฬ  แต่ไม่เท่า  และไม่ย้วยๆดึ๋งๆเหมือนปลาวาฬ  ออกแนวนุ่มพอตัวและกระชับ ช่วงล่างมีความ smooth ดี วิ่งในเมืองความเร็วต่ำๆยังมีอาการแข็งๆ อยู่บ้าง  ถ้าเทียบกับรถอังกฤษเช่น JAGUAR, SOVEREIGN จากัวร์จะนุ่มกว่า แต่จากัวร์จะแข็งเมื่อเจอถนนไม่เรียบ คือนิ่มมากเวลาเจอถนนเรียบหรือเป็นลอนคลื่นแต่ดูดซับแรงกระแทกไม่ค่อยดีเมื่อเจอสันหรือหลุม
605 เก็บเสียงในห้องโดยสารอยู่ในระดับดีมาก ยกเว้นเสียงยางบดถนน และเสียงลมเมื่อวิ่งเกิน 130 เข้ามาดังไปนิด 
6.เรื่องความปลอดภัย ถุงลมนิรภัย  คานกันชนหน้าและหลัง และคานนิรภัยรอบรถ
เข็มขัดดึงกลับอัตโนมัติ  ก็เหมือนรถระดับเดียวกันทั่วๆไป  ส่วนความปลอดภัยจากโครงสร้างตัวถังนี่ไม่แน่ใจ เพราะไม่เคยลองสักที ฮาๆๆๆ
   มีอีกคันเดี๋ยวค่อยมาเขียน แต่น แตน แต้น นั่นคือ Toyota crown รหัส uzs-131 คันนี้สุดยอดจริงๆ แต่จะหาได้ไหมหละนั่น ลองค้นหาดูรูปพลางๆครับ แล้วจะรู้ว่ารถปี 1989 รุ่นนี้เป็นโรงแรมเคลื่อนที่ยังไง

ออฟไลน์ oun

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 230
เพิ่มงบเป็นห้าแสนดีกว่า ถ้าอยากได้ครบทุกอย่าง
1.ซ่อมชิลล์
รถยุโรปถ้าเล่นออดี้ ซ้าบ ซีตรอง หรือบีเอ็ม ยังไงก็งบบานครับ ต่อให้ใครจะพูดว่าค่าซ่อมมันไม่แพงกว่ารถญี่ปุ่น แต่ถ้าให้คนเหล่านั้นมาใช้เอง จะรู้ดีเวลาว่าซ่อมแต่ละทียังไงก็มีหลักหมื่น
ส่วนรถที่ให้รายชื่อมาทั้งหมด ไม่มีตัวไหนซ่อมถูกเข้าไปเฉียดกับโตโยต้าโคโรลล่าได้เลย (คิดว่าคุณคงเทียบกับโตโยต้าสามห่วง) พูดถึงค่าซ่อมนะครับ แต่ถ้าเป็นค่าบำรุงทั่วไปก็คงไม่หนีกันเท่าไหร่ ไม่ว่าจะเป็นน้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ (อันนี้ของออดี้ยกเว้น เพราะลิตรละ 500 up) หัวเทียน ผ้าเบรก ฯลฯ เพราะคิดว่าค่าบำรุงเหล่านี้ไม่น่าเเพงเกินกว่าจะสู้ไหว แต่ถ้าพูดเรื่องซ่อม รถยุโรปมีเสียวครับ ยิ่งเป็นรถญี่ปุ่นประกอบนอกทั้งหลายนี่ยิ่งเสียว เพราะนอกจากจะแพงแล้วยังหาของไม่ได้อีกต่างหาก
เอาเป็นว่าผมขอยกตัวอย่างรถยุโรปคันหนึ่งกับรถญี่ปุ่นประกอบนอกคันหนึ่งนะครับ
ผมใช้ออดี้A6C4 มาปีครึ่ง เป็นตัวท็อปของรุ่นที่ขายในไทย คือเครื่อง 2.4 V6 ปีหลังสุดคือ 97 (ยกเว้นจะมีใครสั่งพวกQuattro เข้ามาเป็นพิเศษ)
ไม่เคยมีอะไรจุกจิก ไม่เคยตายกลางทาง ค่าซ่อมและค่าบำรุง(ที่เราอยากจะทำให้มันดีถึงแม้มันจะไม่เสีย เพราะรู้ว่าไม่ควรรอให้เสียก่อน) อยู่ที่แสนหน่อยๆ
รวมติดแก๊สหัวฉีดกับช่วงล่างแต่งและล้อแม็กก็หมดไปสองแสน โดยช่างซ่อมอู่นอกยอดนิยมของออดี้คลับกระซิบมาว่าถ้าอยากเล่น S6 ต้องรวยจริง เพราะค่าซ่อมมีให้เห็นปีละแสน (ตอนนั้นอยากได้S6มากเลยลองถามดู) สรุปว่าเทียบกับโคโรลล่าผมให้ 20 คะแนนละกัน
รถยุ่นประกอบนอกคือ นิสสันบลูเบิร์ด sss น่าจะเป็นตัวอย่างให้กับพรีเมร่าได้ไม่ยาก ทั้งสองตัวนี้ใช้เครื่อง sr20de ขับหน้าเหมือนกัน แรงม้าของพรีเมร่าจะน้อยกว่าเจ้าไตรเอสอยู่นิดหน่อย แต่เครื่องก็ใหม่กว่า อะไหล่เครื่องไม่น่าห่วงเลยครับ เต็มบ้านเต็มเมือง ค่าบำรุงไม่แพงแน่นอน แต่ถ้าเป็นช่วงล่าง โช้คอัพ สปริง ไม่แน่ใจว่าสามารถแชร์อะไหล่กับรุ่นไหนได้หรือเปล่า เพราะถ้าไม่มีต้องเบิกศูนย์และรอของอีกประมาณหนึ่งเดือนและที่สำคัญคือโดนฟันหัวแบะครับ เคยได้ยินไหมล่ะว่ารถญี่ปุ่นบ้านๆมีโช้คราคาตัวละหนึ่งหมืนหนึ่งพันบาท ไม่รวมสปริง (ขนาดออดี้ผมเปลี่ยนโช้คยังคู่ละเจ็ดพันเอง ส่วนของแต่งสี่ต้นแค่หมื่นสามพันห้า) ส่วนอะไหล่ตัวถังก็ต้องใช้วิธีเดินหาตามเชียงกงเพราะถ้าเบิกศูนย์รับรอง "ขี้แตก" เอาเป็นว่าคันนี้ผมไม่ให้คะแนนละกัน เพราะค่าบำรุงมันก็ถูกกว่าออดี้ ที่น้ำมันเกียร์ที่ต้องเปลี่ยนทีนึงราว3,500-4,000บาท และค่าซ่อมทั่วไปก็ไม่แพงมาก แต่ไม่รู้ว่าอะไหล่ส่วนอื่นๆมันแชร์พวกซันนี่ได้ไหม เพราะถ้าต้องเบิกญี่ปุ่นเมื่อไหร่ก็จุก (ยกเว้นจะไปใช้ของแต่งแทนน่าจะคุ้มกว่า)
ขอแชร์แค่นี้ก่อนละกันนะครับ ต้องไปทำงานแล้ว ส่วนข้ออื่นเดี๋ยวจะมาแสดงความเห็นสั้นๆละกัน ไม่นึกว่าจะพิมพ์ยาวขนาดนี้

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
ผมว่าหนีไปคบพวก nissan หรือมาสด้า น่าจะดีกว่ารถยุโรปนะครับ

ส่วนตัวแนะนำพวก sunnyB14 หรือ NEO ก็ได้

หรือprimera presia ถ้าอยากเท่ห์ครับ

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
ให้ความเห็นต่อจากคันที่ผ่านเข้ารอบ

1. Audi A6 (C4) ขับดี ไฮเทค ความปลอดภัยดี แต่แฮนลิ่งจะเสียเพราะโอเวอร์แฮงค์ยาว?
- ลองซัดดูหรือยัง โอเวอร์แฮงก์ยาวจริงแต่ถ้าขับแบบไม่ใช่แก่งกระจานเซอร์กิต มันก็มีอาการอันเดอร์ปกติ รถขับหลังอย่าง E-Class ก็มีอันเดอร์
ให้เห็นในแบบที่แทบไม่ต่างกัน


2. BMW E30/E34 ตัว E30 ออกจะเสียเปรียบเล็กน้อยตรงที่ปีเก่า ของเล่นและความปลอดภัยสู้ไม่ได้ แต่ได้ราคาต่ำ และซ่อมชิลล์
   ส่วน E34 หารุ่นปีต้นๆ ก็พอจะเข้าแข่งได้บ้าง ตัวนี้ขับดี ของเล่นพอสมควร แต่ความปลอดภัยก็ยังไม่ดีนัก
- ถ้า E34 ความปลอดภัยยังไม่ดีนัก เลิกมอง E30 เถอะครับ


5. Mazda Lantis V6 รถญี่ปุ่นที่เกาะถนนอันดับต้นๆ แต่จะซ่อมฃิลล์แบบญี่ปุ่นหรือไม่ ต้องลุ้น...
- น่าสน ดีไซน์เฉียบ ตายยาก เครื่องไม่กระจอก ช่วงล่างขับมันส์ ความปลอดภัยไม่เลว แต่ช่วงล่างแข็งหน่อยนะ

6. Mitsubishi Galant 2.0 V6 เกาะถนนดี นุ่มนวล แต่ซ่อมชิลล์ และปลอดภัยหรือ?
- ความปลอดภัย น่าจะใช้ได้เพราะเคยเห็นอัลติม่ามิดก้น Navara ดูจากหน่วยก้านแล้ว ไม่กระป๋อง แต่คงไม่ใช่ระดับ Saab 9-5
ซ่อมชิลล์ ..ไม่..ถ้าห่วงซ่อม พยายามเล่นรุ่น 4 สูบ และเป็นเกียร์ธรรมดา หรือตัว V6 เกียร์ธรรมดา จะสนุกและซ่อมไม่ยาก เครื่องยนต์ ตัว 4 สูบ ลง 4G63 ได้ทั้งโบและไม่โบ ตัว V6 สามารถเอาเครื่อง 6A12T กับ 6A13T ลงแต่ แต่กิน 5 โลลิตรแล้วห้ามบ่นเชียวนา


7. Nissan Primera เครื่องแรง ปีใหม่ ซ่อมชิลล์ แต่ความปลอดภัยล่ะ?
- ความปลอดภัย ดูตามที่กล้วยโพสท์ รถที่มาบ้านเราเป็นรถนำเขา สเป็คเดียวกับที่ขายฝรั่ง แต่ซ่อมชิลล์นี่..สงสัย มีแต่เครื่องกับลูกปืนล้อหน้าที่ชิลล์ นอกนั้นใช้ของตรงรุ่นหมด แชร์กันใช้กับนิสสันรุ่นอื่นนี่ไม่มี ผมว่าถ้าไอ้นี่ซ่อมชิลล์ Ultima 4 สูบก็ชิลล์ครับ

8. Peugeot 405 Mi16 แรงไม่ต้องสืบ เกาะไม่ต้องถาม ซ่อมง่ายแบบยุโรปบ้านๆ แต่ของเล่น และความปลอดภัย..?
- ซ่อมง่ายแบบยุโรปบ้านๆ คงไม่ได้หมายถึงเครื่อง 8 ท่อมั้ง แต่ส่วนอื่นไม่มีอะไร ของเล่นไม่มีอะไร ความปลอดภัยน้อยกว่า Primera ตามปีที่เก่ากว่า ถ้าโชคดีขอให้เจอรถคอนโซลสวยๆ


10. Rover 623 เครื่องซ่อมง่าย ของเล่นเยอะ ความปลอดภัยดี แต่ตัวถังล่ะ
- อันนี้ไม่ยาก คุณคิดยังไงกับ Accord VTi-S ปี 94? มันก็รถคันเดียวกันที่แต่งหน้าต่างกันและเครื่องต่างกัน Honda ใช้ F22 แค็มเดี่ยว ส่วน Rover ใช้ H23 แค็มคู่ ส่วนมากถ้าต้องซ่อมเกิน 40,000 เขาจะเอา H22A 200 ม้าลงกันเลย ความปลอดภัยก็พอไว้ใจได้ ของเล่นและของหรู เยอะ ไม่ต้องห่วง พยายามจับตาดู Body Part ไว้ให้ดีเพราะหาไม่ง่าย


11. Saab 9000 2.3 LT เครื่องแรง ความปลอดภัยดี เกาะถนน มีอู่อยู่ใกลบ้านผมด้วย แต่จะหาอะไหล่จากไหนล่ะ?
- ที่ Abbott Thai รับสั่ง พวกอะไหล่สิ้นเปลืองไม่ใช่ปัญหา อะไหล่ตัวถังสิปัญหา ดังนั้นรีบทำงานเก็บเงิน ก็อาจซื้อรถ 9000CD ธรรมดา
ปีเก่า ราคา 90,000 มา spare ไว้เป็นพาร์ทตัวถังก็ได้


12. Subaru Legacy 2.2 เครื่องแรง ของเล่นน้อยไปนิด เกาะถนนเยี่ยม แต่จะซ่อมชิลล์แบบญี่ปุ่นรึไม่
- เข้าใจผิดหรือเปล่า? Legacy 2.2 EJ22 แค็มเดี่ยวไม่ได้มีอะไรแรงเลย ที่แรงมันต้อง 2.0 เทอร์โบ ของเล่นถ้าเป็นตัวเทอร์โบมี Cruise Control แต่นอกนั้นอย่างอื่นมันไม่มีอะไรเลยจริงๆ เหมือนโคโรน่าหน้ายิ้มประมาณนั้น ซ่อมชิลล์หรือไม่? ไม่ชิลล์เท่าโคโรลล่า AE แต่เอาเป็นว่าเครื่องคอขาวเทอร์โบ 19,000 บาท ยางขอบกระจกข้างละ 3,000 ไฟท้ายสองข้าง 3,000 เบรค 4 Pot 6-7 พันบาท พอไหวไหม

13. Volvo 760 / 850 Turbo เครื่องแรง ช่วงล่างดี ของเล่นเพียบ ความปลอดภัยเิลิศ แต่จะเพอเฟคจริงรึ
- 760 นี่ไม่รู้ แต่ 850 นี่แรงดึงดี ขับสนุก มีทั้งเกียร์ธรรมดาและออโต้ ช่างซ่อมเป็นพอหาได้ แต่วัสดุภายในสู้ Saab ไม่ได้ ถ้าจะสู้ได้ตรงไหนก็คงเป็นที่เครื่องยนต์ เบรคเดิมๆไม่ค่อยเหมาะสมกับพลังของรถเท่าไหร่ ช่วงล่างไว้ใจได้แต่ไม่ใช่ช่วงล่างรถสปอร์ต มันแค่แข็งคล้ายรถสปอร์ต


- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

Chariot

  • บุคคลทั่วไป
Re: Secondhand Fantasia : ปฏิบัติการล่ารถมือสองในฝัน รอบคัดเลือก
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: พฤษภาคม 30, 2010, 20:53:17 »
605 ตัว 2.0 โบ ผมดูจากน้ำหนักตัวและแรงม้าเครื่อง ไม่น่าจะแรงเท่ากับ 155 นะครับ (ซึ่ง 155 ก็นับว่าแค่ปานกลาง)

เรื่องออดี้ เคยขับแต่ A4 2.4 ครับ ก็แรงดี ขับเร็วแล้วพวงหนึบรู้สึกมั่นใจ ช่วงล่างก็โอเค โยนเยอะไปนิด โอเวอร์หน่อยๆ เป็นปกติ?
แต่ A6 นี่โอเวอร์แฮงค์และฐานล้อต่างกัน จะเหมือนมั้ยเนี่ย

ซูบารุ 2.2 turbo โทษทีครับ พิมพ์ตกเอง เคยเห็นมันไล่ 4A-GZE หรือ 4เอ-ซุป ก็ได้อยู่นะครับ

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
Re: Secondhand Fantasia : ปฏิบัติการล่ารถมือสองในฝัน รอบคัดเลือก
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: พฤษภาคม 30, 2010, 21:44:14 »
2.2 Turbo เครื่องสเป็คมะกันหรือ? หายากนะตัวนี้ 160 แรงม้า อันนี้ก็แรงได้อยู่นะควอเตอร์ไมล์ 15 กลางๆ พอๆกันกับ 4A-GZE นั่นแหละ แต่ถ้าหาเครื่องได้ก็เก่ง ส่วนมากเจอแต่ 2.0 แค็มคู่เทอร์โบครับ

ถ้าปกติขับรถเท้าไม่หนัก 2.2 ไม่ต้องมีโบก็รู้สึกว่าอยู่ราวๆ 128-130 ม้ามั้งครับ ใช้งานได้ แต่ไม่เร็ว ไม่ดึงเท่าไหร่ ติดแก๊สได้ แต่คนจะมองเราแปลกๆนะ เพราะเค้าจะคิดว่ารถพวกนี้เหมือนรถบ้านทั่วไป แถมหน้าตาแปลกๆ เสียงเครื่องเหมือนเดินไม่เต็มสูบ

ถ้ารักยุโรป และชอบเกียร์ออโต้ ยังไงผมก็เชียร์ Saab หรือ Audi มากกว่า
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 30, 2010, 21:46:48 โดย Commander Cheng »
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ Quadrifoglio Verde

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 553
  • Remember Life is Hanging in the Balance !
    • อีเมล์
Re: Secondhand Fantasia : ปฏิบัติการล่ารถมือสองในฝัน รอบคัดเลือก
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: พฤษภาคม 30, 2010, 22:24:49 »
ผมขอเชียร์เด็กผม VOLVO 850 ละกันครับ ใช้มากับตัวจริงๆครับ มาดูที่บ้านได้  ::)

- ซ่อมชิลล์
อะไหล่ไม่ต้องห่วง มีแน่นอน แต่ถ้าเป็นพวก body part บางชิ้นเบิกศูีนย์อาจไม่สมหวัง แต่ถ้าหาข้างนอกยังมีอยู่แน่นอน ราคาอะไหล่สิ้นเปลีอง หรืออะไหล่ในห้องเครื่องถ้าเบิกศูนย์ เอาของแท้ ก็แน่นอนว่าแพงอยู่ แต่ไม่มากนักครับ เช่น air flow ประมาณเกือบๆ หมื่น, โช้ค ฝากระโปรง 3 พัน, ยางแท่นเครื่องตัวละ 3-5 พัน ประมาณนั้น แ
เรื่องค่าซ่อมถ้าไม่ติดว่าต้องซ่อมกับดีลเลอร์ ก็ชิลๆ ตามรถยุโรปซ่อมอู่นอกทั่วไปครับ ค่าช่างไม่เท่าไหร่ จะแพงก็แล้วแต่อะไหล่ที่ซ่อมหรือเปลี่ยนมากกว่า.....

แต่ที่สำคัญ ซ่อมแล้วจบเลย ไม่มีจุกจิก

- เครื่องแร๊ง
รถผมแรงม้าประมาณ 164 แรง ส่วนน้ำหนักไม่ทราบแน่ชัด น่าจะประมาณสองตัน รถผมเป็นตัว N/A ถ้าเป็นเทอร์โบก็ 200 ต้นๆ แต่ทั่วไปถ้าหามือสองในตลาดแล้ว รุ่นเทอร์โบส่วนใหญ่จะค่อนข้างช้ำมาก....ค่าซ่อมก็จะแพงกว่าเป็นเงาตามตัวครับ

- เกาะถนน
สำหรับผมการเกาะถนนของ 850 ช่วงล่างเดิมๆ โช๊คของ SACH (เปลี่ยนของ original จากศูนย์ ) อยากบอกว่าสำหรับรถระดับนี้ถือว่าเป็นรถขับหน้าที่เกาะถนนมากคันหนึ่ง แต่ผมไม่เคยขับออดี้เลยบอกไม่ถูกว่าอะไรมันเกาะกว่ากัน แต่ผมคาดว่าคงไม่แตกต่างกันมากมายอะไร เพราะคันผมโยนโค้งที่ความเร็วร้อยต้นๆ แบบนิ่งมากๆเลยครับ

- ไฮเทค
มีเบาะไฟฟ้า 2 คู่หน้า บันทึก mem ได้ 3 อันทั้ง 2 เบาะ (s60 D5 ยังมีมาให้แค่เบาะคนขับเอง) ,ซันรูฟต้องเป็นตัวนำเข้า, ครุยส์คอนโทรลไม่มี, มีคอมบันทึก ระยะทาง,อันตราการกินน้ำมัน, อุณหภูมินอกรถ, ระยะทางวิ่งที่เหลือ,ความเร็วเฉลี่ย, เกียร์ 4 สปีด มีครัชหลายชิ้น ที่ีผมได้ยินมาจากบทความบางชิ้นในเว็บนี้ว่า เป็นเกียร์ลูกหนึ่งที่ครัชทนทานมาก ,ที่เกียร์มีให้เลือกโหมด economic, sport, และวิ่งบนพื้นเปียก, มี Traction control และ ABS + SIPS แอร์แบคข้างประตู มาให้เป็นอุปกรณ์มาตรฐานทุกคัน, ไม่ีมีแอร์ digital ในทุกๆรุ่นครับ.

- นุ่มนวล
ช่วงล่างหน้าเป็น McPherson เหมือนเพื่อนๆ แต่ช่วงล่างหลังเป็นกึ่งอิสระ delta link ของวอลโว่ในยุคนั้น การยึดเกาะไม่ต่างจาก saab 9000 มากนัก แต่ความรู้สึกนิ่มนวลนั้น น้อยกว่ารุ่นพี่อย่าง ซีรียส์ 7(740,760) กับ ซีรียส์ 9 แต่ก็ไม่ได้แข็งแบบกระโดกกระเดก คือประมาณว่า รับสัมผัสจากพื้นถนนค่อนข้างมากกว่าวอลโว่รุ่นอื่นๆ คาดว่าน่าจะเป็น setting มาจากวิศวกรที่ต้องการให้รุ่นนี้เป็นวอลโว่ในยุคนั้นที่ออกแนว sport, แต่ที่แน่ๆ คือช่วงล่างเดิมๆ Firm มากๆครับ.

- ปลอดภัย
โครงสร้างรับแรงกระแทกและกระจายอย่างเป็นระบบทั้งด้านหน้า และด้านข้าง ด้วยระบบ Side Impact Protection System (SIPS) มีถุงลมนิรภัย ด้านคนขับ และถุงลมข้างๆ เบาะนั่งหน้าทั้งคู่ แต่ไม่มีถุงลมที่ด้านข้างคนขับ (เป็นอุปกรณ์เสริมแล้วแต่คัน)

- ราคา
ทั่วๆ ไปถ้าอิงจาก one 2 car จะได้ 2 แสนต้นๆ ถึงกลางๆ หรืออาจจะ 3 แสน ถ้าเป็นรุ่นเทอร์โบ แต่ถ้าหารถบ้านหรือ ตามเตนท์ น่าจะน้อยกว่านี้ อาจจะไม่ถึงสองแสน .....แต่ จากประสบการณ์ของผุ้ใช้  ไม่อยากให้ยึดติดกับราคามากนัก เนื่องจาก รถคันที่ได้ถูก อาจจะต้องซ่อมบานตะไท ตรงกันข้าม รถที่ราคาแพงหน่อย แต่ถ้าเรา check แล้วว่าสภาพค่อนข้างดีโดยเฉพาะ โครงสร้างตัวถัง และระบบเครื่องยนต์พร้อมเกียร์ ......นั่นอาจจะเป็นทางเลือกที่คุ้มค่ากว่า  :)

ข้อเสีย (ขอเพิ่มเติม ) ข้อหนึ่งทีเป็นข้อเสียที่อาจต้องคำนึงถึงสำหรับรถคันนี้คือ อัตราการกินน้ำมันในเมือง ประมาณ 12-13 ลิตร /100 กิโล หรือประมาณ 7-8 โลลิตร ถ้าวิ่งตจว. เคยใช้วิธีคุณจิมมี่ วิ่งเปิดแอร์ วิ่งในช่วง 100- 140 สลับกัน ได้เฉลี่ย ประมาณ 12.3 กิโลเมตร/ลิตร  8)
FIAT 131 SuperBrava 1600 T/C 1981
VOLVO 850 GLT 1997
Mercedes W204 C250 CDI AVANTGARDE 2011

ออฟไลน์ Big X

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 23
Re: Secondhand Fantasia : ปฏิบัติการล่ารถมือสองในฝัน รอบคัดเลือก
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: พฤษภาคม 30, 2010, 22:36:59 »
Skoda Fabia 1.9 SDi เป็นไงบ้างอ่ะครับ 2 แสนกว่าต้นๆซื้อได้ Euro NCAP  4 ดาว  ;D  แต่ติดตรงที่มันอืดกว่า March อะ  :-\

ปล. ถ้ามี TDi ก็คงจะดี

ออฟไลน์ Macherel

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 12
Re: Secondhand Fantasia : ปฏิบัติการล่ารถมือสองในฝัน รอบคัดเลือก
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: พฤษภาคม 30, 2010, 22:47:51 »
เชียร์ volvo 850 ละกัน อู่ซ่อมเพียบ อะไหล่หาได้ตลอด
ยิ่งได้ตัว T5 ละแจ่มมาก

ชอบคลิปนี้มากๆครับ สะใจดี

[youtube]pTFdHtrnfZM[/youtube]

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
Re: Secondhand Fantasia : ปฏิบัติการล่ารถมือสองในฝัน รอบคัดเลือก
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: พฤษภาคม 31, 2010, 09:44:56 »
850 5 สูบ
ได้ท่อกับกรอง เสียงตอนอัดเพราะมาก ชอบมากจริงๆ
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8