ผู้เขียน หัวข้อ: Mazda 2 AT ปี 2009 เกียร์แข็ง เข้าเกียร์ถอยหลังไม่ได้ครับ  (อ่าน 8281 ครั้ง)

ออฟไลน์ Duke of Austria

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 140
    • อีเมล์
ผมใช้ Mazda 2 AT ปี 2009 ล่าสุดเกียร์ออโต้เริ่มมีปัญหา เกียร์แข็ง ช่วงสตาร์ทใหม่ เครื่องเย็น เข้าเกียร์จากเกียร์ว่าง (N) ไปเกียร์ถอยหลัง (R) ไม่ได้ ต้องเข็นขึ้นไปที่ (P) จึงจะลงมาเกียร์ถอยหลังได้ แต่พอเครื่องเริ่มอร้อนก็จะเป็นปกติ อยากถามผู้ชำนาญการและมีประสบการณ์ดังนี้ครับ

1. ปัญหาเกิดจากอะไรครับ ?
2. ถ้าต้องซ่อม ต้องใช้งบประมาณเท่าไหร่ครับ ?

ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ CNX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,303
    • อีเมล์
ลองถามราคาเกียร์AT มือ2 ที่อู่ไกล้บ้านครับ ราคาเครื่อง+เกียร์ ราวๆ2-3หมื่น
เฉพาะเกียร์ ก็ต่ำกว่านี้
หรือ อู่ที่ชำนาญการซ่อมเกียร์

ผมเคยขับNISSAN Teana ที่เกียร์มีปัญหาแบบนี้ จำไม่ได้ว่าเจ้าของรถว่าอะไรเสีย
วิถีพอเพียง วิถียั่งยืน

ออฟไลน์ FlyMe

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 293
    • อีเมล์
ลองให้ช่างตรวจสอบ อาจแค่เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ และกรอง

ออฟไลน์ nl2br

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,019
    • ร้านค้าออนไลน์
ซ่อมบำรุงอะไรมาบ้างครับ
ราคาเกียรเซียงกงไม่แพง รุ่นนี้อะไหล่มีเยอะครับ
บล็อกข่าวไอทีกากๆ >> https://thaimobiletricks.blogspot.com/ << ข่าวมือถือ มือถือรุ่นใหม่

ออฟไลน์ ยิ้มละไม

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 992
พวกยางในระบบเกียร์เสื่อม ยางแข็ง ทำให้เข้าเกียร์ไม่ได้ พอเครื่องร้อน ยางนิ่มลง ก็เข้าเกียร์ได้ตามปกติ แรก ๆ จะเป็นทีละเกียร์ ทิ้งไว้ก็จะลามไปเกียร์อื่น ๆ

ต้องเทียบระหว่างชุดซ่อมกับยกเกียร์ อันไหนถูกกว่า แล้วจบ เลือกอันนั้น ถ้าดูแลมาดี เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ตลอด ดูแลเกียร์ดี น่าจะเลือกใช้ชุดซ่อม  ถ้าไม่มั่นใจ หาเกียร์มือ2 สภาพดีคุ้มกว่า

เอาใจช่วยให้สามารถซ่อมได้ครับ

ออฟไลน์ tarahlm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 920
ผมใช้ Mazda 2 AT ปี 2009 ล่าสุดเกียร์ออโต้เริ่มมีปัญหา เกียร์แข็ง ช่วงสตาร์ทใหม่ เครื่องเย็น เข้าเกียร์จากเกียร์ว่าง (N) ไปเกียร์ถอยหลัง (R) ไม่ได้ ต้องเข็นขึ้นไปที่ (P) จึงจะลงมาเกียร์ถอยหลังได้ แต่พอเครื่องเริ่มอร้อนก็จะเป็นปกติ อยากถามผู้ชำนาญการและมีประสบการณ์ดังนี้ครับ

1. ปัญหาเกิดจากอะไรครับ ?
2. ถ้าต้องซ่อม ต้องใช้งบประมาณเท่าไหร่ครับ ?

ขอบคุณครับ

ถ้าโชคดี อาจจะไม่เสียหายมากมาย คงต้องรอให้ช่างตรวจสอบครับ

ขออธิบายการทำงานของเกียร์อัตโนมัติแบบconventional

เมื่อเราโยกเลื่อนคันเกียร์ ด้านล่างของปลายคันเกียร์จะมีสายสลิง/หรือก้านโลหะ
โยงยาวไปยังส่วนเกียร์รถที่อยู่ในห้องเครื่องรถ

จะไปยึดอยู่กับก้านโยกของส่วนTR(Transmission range sensor) ที่เป็นส่วนอิเลคโทรนิกส์
ว่าเลือกตำแหน่งเกียร์ใด (แบบเราหมุนสวิทช์ว่าเลือกความแรงพัดลมแอร์ที่ความแรงเบอร์ใด)
ระบบอิเลคโทรนิคส์ภายในจะส่งสัญญาณไฟฟ้าไปTCM(Transmission control module)

แล้วTCM จะเป็นตัวจริงที่ไปสั่งการให้ภายในเกียร์เปลี่ยนไปตำแหน่งต่างตามที่เลือก

สรุปว่า การโยกคันเกียร์เลือกตำแหน่งเป็นแค่ส่งคำสั่งเปลี่ยนเกียร์ ไม่ได้เปลี่ยนตรงๆ
แต่ต้องผ่านการพิจารณาจะเปลี่ยนเกียร์จริงตามสั่งมานั้นกระทำโดยTCM

การตรวจเช็คก็ไล่ไปตามลำดับนั้นครับ ภาวนาอย่าให้เป็นปัญหาภายใน

ดังนั้นถ้าการโยกแข็งก็ตรวจสอบดู จุดยึดคันเกียร์-สายสลิง ดูสายสลิง
ดูจุดยึดสายสลิง-ก้านคันโยกTR .... TR ฯลฯ

(ถ้าเป็นอะไรภายในเกียร์ น่าจะยังเลื่อนคันเกียร์ได้ปกติ ไม่แข็ง แต่อาจจะเป็นแบบเกียร์ไม่จับมากกว่า)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 02, 2017, 12:45:15 โดย tarahlm »

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,632
  ปัญหาแบบนี้ต้องไปหาร้านซ่อมเกียร์ที่ไว้ใจได้หรือจะลองเข้าศูนย์เช็คดูก่อนก็ได้    บางทีมันเป็นแค่อาการปกติของมาสด้าคือบุชคันเีกียร์แตก  เปลี่ยนใหม่ 1 พันกว่าบาท จบ            หรือพวกสายสลิงเกียร์ 

   หรือถ้าเป็นตัวเกียร์เองมีปัญหาก็จะเป็นแค่ Valve Body  ในตัวเกียร์สกปรกอันเกิดมาจากใช้รถในเมืองบ่อย ๆ และไม่ได้เปลี่ยนน้ำมันเกียร์บ่อย ๆ หรือไปเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ผิดเบอร์มา         ต้องถอดมาล้าง ทำความสะอาด  ก็แค่นั้นเอง

  ทั้งหมดนี้ต้องให้อู่หรือษศูนย์ที่เชื่อใจไ้ด้ไม่งั้น พวกยุ   เปลี่ยนเกียร์หรือซ่อมเกียร์ทั้งระบบ   ทั้งที่จริงมันไม่ไ่ด้มีอะไรมาก

ออฟไลน์ Darkart

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,192
    • อีเมล์
เคยเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ กับ กรองน้ำมันเกียร์ หรือยังครับ
ผู้ไม่มีแผลเป็น คือ ผู้ไม่มีประสบการณ์

ออฟไลน์ Duke of Austria

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 140
    • อีเมล์
เคยเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ กับ กรองน้ำมันเกียร์ หรือยังครับ

เคยแล้วครับ ที่ 1 แสนนะ ถ้าจำไม่ผิด เดี๋ยวลองเช็ครายการอีกที แต่เปลี่ยนแล้วแน่นอนครับ

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
รถพี่ผมเคยเป็นแบบนี้แต่รถเก่ามากละ มันก็จำไม่ได้
อาการคล้ายกัน เครื่องเย็นจะถอยไม่ได้ต้องรอให้ร้อน แต่จำได้ว่าไม่ซ่อมหนักหรือเกียร์พัง

ออฟไลน์ Duke of Austria

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 140
    • อีเมล์
รถพี่ผมเคยเป็นแบบนี้แต่รถเก่ามากละ มันก็จำไม่ได้
อาการคล้ายกัน เครื่องเย็นจะถอยไม่ได้ต้องรอให้ร้อน แต่จำได้ว่าไม่ซ่อมหนักหรือเกียร์พัง


กรณีนี้ถ้าซ่อม ต้องใช้งบประมาณเท่าไหร่ครับ ?