ผู้เขียน หัวข้อ: ระบบคลื่นโซนาร์ที่นำมาใช้กับรถ มีผลต่อคนในรถหรือเปล่าครับ  (อ่าน 4907 ครั้ง)

ออฟไลน์ bindee

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 113
  • XC90 T8 inscription (2018)
    • อีเมล์
เป็นเพียงข้อสังเกตส่วนตัวเท่านั้น "ท้าวความ" ผมเป็นคนที่โทรศัพท์โดยเอาหูแนบกับโทรศัพท์ไม่ได้ เพราะดูเหมือนว่าคลื่นพวกนั้นจะทำให้ปวดหูปวดหัวทันที ต้องใช้การเปิดลำโพง หรือเสียบหูฟังแทน แต่เป็นเฉพาะผม ผมลองสอบถามคนทั่วไป น้อยคนที่จะมีอาการตอบสนองกับคลื่นพวกนี้ ที่แน่ๆผมคนนึงละ !!

"เริ่มเข้าเรื่อง" ผมเพิ่งรับ W213 E220d มาใช้ได้ประมาณ 3 เดือน ข้อดีของเขาเยอะมาก ชอบครับ แต่ผมขอไม่พูดในวันนี้ ผมจะขอกล่าวถึงเฉพาะในประเด็น
ข้อสังเกตุคือเวลาขับผมปวดต้นคอปวดหัว มึนๆ ไม่โล่ง มีผู้ต้องสงสัยอยู่สองอย่างคือ
1.เบาะนั่ง ไม่เหมาะกับสรีระของผม เบาะเค้าปรับได้ทุกอย่างทุกทิศทาง หรือผมจะปรับไม่ถูกตำแหน่งเอง (ผมสูง 170 น้ำหนัก 75)
2.พวกคลื่นโซนาร์จาก Active Brake และเซนเซอร์รอบคัน และพวกสัญญาณ Bluetooth เชื่อมต่อโทรศัพท์ มีผลลักษณะเดียวกับคลื่นโทรศัพท์

ก่อนหน้าผมขับกระบะพี่โต ไม่มีอาการพวกนี้  เมื่อลองสลับไปขับพี่โตคันเก่า ก็ไม่มีอาการพวกนี้ ซึ่งพี่โตก่อนหน้าผมจะมีแค่อาการเมื่อยขาเมื่อต้องขับทางไกลเท่านั้น
อยากจะสอบถามเพื่อนสมาชิกเกี่ยวกับคลื่นโซนาร์ หรือ คลื่นสัญญาณ Bluetooht พวกนี้ น่าจะมีผลมั๊ยครับ หรือเป็นแค่เบาะนั่งไม่เหมาะกับสรีระ
(หรือระดับเรามันไม่ถึง อีคลาส น้ำหน้าอย่างมึ.. ขับได้แค่กระบะพี่โต)
XC90 T8 inscription (2018)
E220d  W213(2017-2018)

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,620
ปกติคำว่าโซนาร์จะใช้กับคลื่นที่อยู่ใต้น้ำครับเช่นโซนาร์ของเรือดำน้ำหรือของเรือประมง เพราะมันเป็นคลื่นที่ใช้น้ำเป็นตัวกลางในการเดินทาง
ถ้าบนบกที่คลื่นเสียงใช้อากาศเป็นตัวกลางจะเรียกว่าคลื่นเรดาร์แทน

ปกติคลื่นเรดาห์ที่ใช้ในระบบรถยนต์เช่น Radar cruise Control หรือระบบตรวจจับวัตถุด้านหน้าจะใช้คลื่นเสียงที่มีความถี่สูงประมาณ 50K Hertz ขึ้นไป ซึ่งเกินขีดการรับรู้ประสาทหูของคนไปเยอะพอสมควร
(ประสาทหูคนรับรู้คลื่นเสียงตั้งแต่ 20-20K Hertz มากกว่าหรือน้อยกว่านั้นไม่มีผลกับการรับรู้) ถ้าจะมีผลกับคนจริงๆก็คงเป็นด้านอื่นที่ไม่น่าจะเกี่ยวข้องกับหูและการยินเสียงครับ

ปล.ผมว่าอาการของ จขกท.น่าจะมาจากเบาะนั่งมากกว่าคลื่นรบกวนต่างๆในรถ  ลองเชคดูแถวๆต้นคอไปถึงท้ายทอยด้านหลังดูครับว่าเวลานั่งพิงแล้วมันกดทับแถวๆก้านสมองหรือเปล่า
เพราะอาการของ จขกท.จะคล้ายๆของผมครับ  แต่ของผมจะเกิดจากเวลาหนุนเบาะหรือนั่งพิงเบาะแล้วมีอะไรไปดันท้ายทอยมากเกินไป

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,243
    • อีเมล์
น่าจะเพราะยังไม่คุ้นชิน กับ รถ ไม่ว่าจะเป็นสรีระ ท่านั่ง และ ดำแหน่งการมอง มุมมอง ต่างๆ มีผลนะครับ

ส่วนคลื่นความถี่ต่างๆ ถ้ามีผล อย่างลืมว่า ที่เราอยู่ๆ กันทุกวันนี้ มีสาระพัดจะคลื่นความถี่ รอบๆ ตัวเรา เยอะแยะไปหมด คงปวดหัว ตาลาย บลาาาๆๆ ถึงกับตายก่อนแล้วครับ

ออฟไลน์ palma

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,127
    • อีเมล์
ผมคิดว่ามาจากท่าทางการนั่งขับขี่มากกว่าครับ
2023 : SK9 FB20 ES4.0 SAWD
2017 : NSP170R-2NR-FE+CVT
2015 : B17-MR16DDT+CVT-M6
2014 : L33-QR25DE+CVT-8
1995 : SXV10-3S-FE (sold)
1994 : AE101-4AFE+MT (sold)

ออฟไลน์ bindee

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 113
  • XC90 T8 inscription (2018)
    • อีเมล์
ปกติคำว่าโซนาร์จะใช้กับคลื่นที่อยู่ใต้น้ำครับเช่นโซนาร์ของเรือดำน้ำหรือของเรือประมง เพราะมันเป็นคลื่นที่ใช้น้ำเป็นตัวกลางในการเดินทาง
ถ้าบนบกที่คลื่นเสียงใช้อากาศเป็นตัวกลางจะเรียกว่าคลื่นเรดาร์แทน

ปกติคลื่นเรดาห์ที่ใช้ในระบบรถยนต์เช่น Radar cruise Control หรือระบบตรวจจับวัตถุด้านหน้าจะใช้คลื่นเสียงที่มีความถี่สูงประมาณ 50K Hertz ขึ้นไป ซึ่งเกินขีดการรับรู้ประสาทหูของคนไปเยอะพอสมควร
(ประสาทหูคนรับรู้คลื่นเสียงตั้งแต่ 20-20K Hertz มากกว่าหรือน้อยกว่านั้นไม่มีผลกับการรับรู้) ถ้าจะมีผลกับคนจริงๆก็คงเป็นด้านอื่นที่ไม่น่าจะเกี่ยวข้องกับหูและการยินเสียงครับ

ปล.ผมว่าอาการของ จขกท.น่าจะมาจากเบาะนั่งมากกว่าคลื่นรบกวนต่างๆในรถ  ลองเชคดูแถวๆต้นคอไปถึงท้ายทอยด้านหลังดูครับว่าเวลานั่งพิงแล้วมันกดทับแถวๆก้านสมองหรือเปล่า
เพราะอาการของ จขกท.จะคล้ายๆของผมครับ  แต่ของผมจะเกิดจากเวลาหนุนเบาะหรือนั่งพิงเบาะแล้วมีอะไรไปดันท้ายทอยมากเกินไป

ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆครับ ความแตกต่าง เรดาร์ & โซนาร์
XC90 T8 inscription (2018)
E220d  W213(2017-2018)

ออฟไลน์ bindee

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 113
  • XC90 T8 inscription (2018)
    • อีเมล์
น่าจะเพราะยังไม่คุ้นชิน กับ รถ ไม่ว่าจะเป็นสรีระ ท่านั่ง และ ดำแหน่งการมอง มุมมอง ต่างๆ มีผลนะครับ

ส่วนคลื่นความถี่ต่างๆ ถ้ามีผล อย่างลืมว่า ที่เราอยู่ๆ กันทุกวันนี้ มีสาระพัดจะคลื่นความถี่ รอบๆ ตัวเรา เยอะแยะไปหมด คงปวดหัว ตาลาย บลาาาๆๆ ถึงกับตายก่อนแล้วครับ

ขอบคุณครับ จะลองปรับแก้ดูครับ
XC90 T8 inscription (2018)
E220d  W213(2017-2018)

ออฟไลน์ bindee

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 113
  • XC90 T8 inscription (2018)
    • อีเมล์
ผมคิดว่ามาจากท่าทางการนั่งขับขี่มากกว่าครับ

ขอบคุณครับ
XC90 T8 inscription (2018)
E220d  W213(2017-2018)

ออฟไลน์ HLRx

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,282
    • อีเมล์
ท่านั่งแน่นอนครับ
เคยเป็นมาแล้วตอนรับ S80 มาใหม่ๆรถที่ใครๆก็บอกว่า เบาะนุ่มสบายที่สุดในสามโลก  แต่ผมนั่งแล้วปวดต้นคอ ไปถึงแผ่นหลังมาก แต่ตอนขับ BT 50 pro,Spacewagon ไม่ยักกะปวด  สุดท้ายมาปรับท่านั่งใหม่ให้เหมือนกับรถเก๋ง ไม่ใช่ท่านั่งกระบะ ถึงได้สัมผัสเบาะนั่งที่นุ่มสบายสุดในสามโลกว่าเป็นยังงัย 5555
 ขอให้ จขกท.เจอท่าที่เหมาะสมไวๆ จะได้ใช้รถอย่างมีความสุขครับ

ออฟไลน์ bindee

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 113
  • XC90 T8 inscription (2018)
    • อีเมล์
ท่านั่งแน่นอนครับ
เคยเป็นมาแล้วตอนรับ S80 มาใหม่ๆรถที่ใครๆก็บอกว่า เบาะนุ่มสบายที่สุดในสามโลก  แต่ผมนั่งแล้วปวดต้นคอ ไปถึงแผ่นหลังมาก แต่ตอนขับ BT 50 pro,Spacewagon ไม่ยักกะปวด  สุดท้ายมาปรับท่านั่งใหม่ให้เหมือนกับรถเก๋ง ไม่ใช่ท่านั่งกระบะ ถึงได้สัมผัสเบาะนั่งที่นุ่มสบายสุดในสามโลกว่าเป็นยังงัย 5555
 ขอให้ จขกท.เจอท่าที่เหมาะสมไวๆ จะได้ใช้รถอย่างมีความสุขครับ

ขอบคุณครับ หวังว่าจะเป็นเช่นนั้นครับ
XC90 T8 inscription (2018)
E220d  W213(2017-2018)