ผู้เขียน หัวข้อ: สอบถามครับ GOLF&VENTO mk3  (อ่าน 7274 ครั้ง)

ออฟไลน์ kongz158

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 126
สอบถามครับ GOLF&VENTO mk3
« เมื่อ: มิถุนายน 01, 2010, 20:09:17 »
อยากทราบว่า สองตัวนี้เหมือนกันทุกระเบียดนิ้วเลยใช่มั้ยครับ นอกจากบั้นท้าย กับ หน้าตาด้านหน้านิดหน่อย
แต่อยากทราบว่าทำไมราคามือสอง เจ้าเวนโต้ ราคาตกฮวบๆ ต่างกับกอล์ฟ
 บางคันระหว่างสองรุ่นนี้ราคาห่างกันเท่าตัวเลยอ่ะครับ

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
Re: สอบถามครับ GOLF&VENTO mk3
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มิถุนายน 01, 2010, 23:25:15 »
เหมือนกันมากครับ
เรื่องออพชั่นผมไม่แน่ใจ เหมือนกับว่าช่วงปี 95 พวก Vento จะมีรุ่นถุงลมนิรภัยคู่ให้เลือก
แต่ Golf ไม่มีถุงลม (แต่พวงมาลัยของ Golf จะปรับสูงต่ำได้ ซึ่ง Vento จะทำไม่ได้)

อันนี้ไม่แน่ใจเพราะหลังจากปี 96 ผมไม่ได้อัพเดทข้อมูลนี้เลยครับ

ราคา Vento จะตกมากกว่าจริง แต่ไม่มีเหตุผลที่แข็งจริงว่าทำไม บางคนบอกว่า Golf เป็นรถที่มี
ประวัติมายาว และสามารถก้าวขึ้นทำเนียบรถคลาสสิคไ้ด้ เพราะใช้ชื่อเดิมทำตลาดมานานหลายสิบปีแล้ว
อีกทั้งยังมีรูปทรงที่วัยรุ่นชอบ คือ 3-5 ประตู ทำให้ขายได้ง่าย

Vento นั้นแม้จริงๆก็คือ Golf 4 ประตู แต่ VW เลือกชื่อมาใ้ห้ใช้เยอะมาก ไม่ว่าจะเป็น Jetta, Vento, หรือ Bora
ถ้าเป็นในอเมริกาจะเรียก Jetta ตลอด ดีไซน์ของรถค่อนข้างขรึม วัยรุ่นเลยไม่ค่อยชอบ เพราะมันไม่ดู Active
หรือแต่งขึ้นได้ง่ายๆเหมือน Golf

ในบ้านผมเคยมี Vento 2 คัน ผมก็คิดว่าถ้าให้ย้อนกลับไปเลือกระหว่าง Vento กับ Golf ผมก็คงอยากจะขอเปลี่ยนสักคัน
ในนั้นเป็น Golf 3 ประตู ที่ทรงไม่เฉี่ยว แต่ดูไม่ตกยุคง่ายๆ แต่หากต้องเลือกคันเดียว Vento ก็น่าจะเหมาะกว่า เพราะค่าซ่อมค่าบำรุงและสมรรถณะใกล้เคียงกัน พื้นที่ใต้กระโปรงท้ายกว้างใช้ได้ แต่จ่ายตอนซื้อถูก เพราะไม่โดนปั่นราคาด้วยกระแสความป๊อปปูลาร์
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ best

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 443
Re: สอบถามครับ GOLF&VENTO mk3
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มิถุนายน 02, 2010, 00:00:20 »
^
^
^
พี่แพนรีวิวสั้นๆให้หน่อยได้มั้ยครับ ในกระทู้นี้ก็ได้

ผมสนใจอยู่เหมือนกันนะเจ้านี่หนะ ชอบเสียงปิดประตูมันมากๆ เพราะดี

แอบชอบมานาน ตอนนี้ไม่เกินเอื้อมแล้ว เผื่อเอามาสนอง need สักคันครับ อิๆๆ ;D
There is nothing either good or bad but thinking makes it so

ออฟไลน์ kongz158

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 126
Re: สอบถามครับ GOLF&VENTO mk3
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มิถุนายน 02, 2010, 00:01:17 »
ขอบคุณมากครับ ทีนี้ผมจะได้รู้แล้วว่าสองตัวนี้แทบจะเลือกที่หน้าตาอย่างเดียวเลย

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
Re: สอบถามครับ GOLF&VENTO mk3
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มิถุนายน 02, 2010, 11:21:35 »
เอาแบบสั้นๆก็มีดังนี้ครับ
สมรรถณะอัตราเร่ง - 0-100 มีประมาณ 14-15 วินาที 80-120 ไม่เคยจับ ความเร็วสูงสุดที่เคยทำได้อยู่ที่ 185kmh นิสัยของรถกึ่งๆจะมีพ่อเป็นดีเซลไม่โบ กล่าวคือแรงบิดต้นดี พุ่งตัวออกเร็ว แต่ยิ่งเข็มกวาดใกล้ขีดแดงยิ่งเหี่ยว ไม่รู้สึกจำเป็นจะต้องลากรอบเกิน 5,500 เลย ดังนั้นการใช้งานในเมืองคล่องตัวมาก แต่ออกต่างจังหวัดแล้วเร่งแซงรู้สึกอืดไป ความเร็วสูงสุดทำได้เท่า Civic 1.7VTEC A/T ของแม่ผม แต่นั่นเป็นผลจากการที่มี 90 ม้าแต่อัตราทดเกียร์ 4 จัด วิ่ง 100 รอบขึ้น 3000

ช่วงล่าง - นุ่มนวลชวนฝันมากครับ โยนแล้วย้วยแต่เกาะอยู่ และที่น่าแปลกใจก็คือวิ่งมอเตอร์เวย์ 160 โดดสะพาน 140 บอดี้คอนโทรลดี ไม่ทำให้รู้สึกขาดความมั่นใจ เทียบกับ Civic แล้วขานั้นทั้งเด้งกว่าและวิ่งทางตรงก็เกาะน้อยกว่า มีแต่ดอกมุดซ้ายขวาที่ช่วงล่างแข็งกว่าของ Civic สร้างความรู้สึกมั่นใจกว่าเล็กน้อย


อุปกรณ์และภายใน- ผมนั่งหลังเดินทางพอได้ในรถคันนี้เพราะหลังคาแม้ไม่สูงแต่ก็ไม่ลาดอะไรมากนัก มีความรู้สึกโปร่งและอย่างน้อยก็สบายกว่า 190E หรือ E30 แน่นอน ตำแหน่งคันเร่งเยื้องซ้ายมากไป ขับแล้วเข่าจะพิงประตูได้ไม่ถนัด ขับทางไกลได้แต่ปวดเข่ามาก อุปกรณ์ที่มีภายในนี่อยากด่ามาก ตอนซื้อปี 96 ไม่มีกระจกไฟฟ้ามาให้ ต้องสั่งเพิ่มเอง แต่พอปี 97 ของพี่สาวผม รุ่นผ่อนดอกต่ำ กลับมีกระจกไฟฟ้ามาให้ กระจกเป็นแบบกดทีเดียวลงหมด พวงมาลัยปรับสูงต่ำ ก้มเงยไม่ได้ กระจกส่องข้างปรับไฟฟ้าแต่พับด้วยมือ แอร์เป็นแบบหมุนธรรมดา ตอนรถใหม่ๆเย็นสะใจยิ่งกว่าโตโยต้า แต่พอเก่าแล้วก็บ้าๆบ๊องๆไปบ้าง

ความประหยัดน้ำมัน - แม้รอบจะสูง แต่วิ่งทางไกล 120 นิ่งๆก็มี 13 กิโลลิตรให้เห็นครับ ส่วนในเมืองมี 7-8กิโลลิตร

ความจุกจิกและการซ่อม - VW รุ่นนี้ช่วงแรกยางฐานหัวฉีดไม่ทน รั่วทุกปี แต่ตอนหลังเปลี่ยนมาใช้วัสดุที่ดีขึ้น ก็หมดปัญหาไป คอมแอร์พังทุก 2 ปี เพราะไม่มีระบบตัด/ต่อแบบรถญี่ปุ่น สามารถดัดแปลงระบบของญี่ปุ่นกับคอมแอร์ซันเด้นใส่ได้ Sensor ABS ไฟขึ้นบ่อยมาก เสียค่าล้าง 800 ทุก 6 เดือน แต่ตอนหลังมาเข้าอู่นอก เอา sensor ไปซ่อม เสีย 4,000 บาท ทีเดียว จากนั้นไม่ค่อยวาบบ่อยแล้ว

ปัญหาตายกลางทางไม่มี นอกจากคันสีแดงปี 96 มีพัดลมไฟฟ้าพัง 1 ครั้ง และระบบพัดลมมันเป็นแบบ 2 ตัวก็จริง แต่เป็นมอเตอร์ขับตัวเดียว ส่วนอีกตัวใช้สายพานเชื่อมเอา

คันสีเขียวของพี่สาวปี 97 พบปัญหากับรอบเดินเบาสั่น บางทีกระตุกลงไปทำท่าจะดับแล้วก็ไม่ดับ แก้กับศูนย์ VW ก็แล้ว อู่นอกก็แล้วไม่หาย ผมอาจจะยังไม่เจออู่ที่ถูกก็ได้ แต่นี่ก็เวียนไป 3 ที่แล้ว

สรุป ทั้ง 2 คัน ก็โดนแทนที่ด้วย Civic 1.7 สองคัน

ยอมรับว่าชีวิตดีขึ้นในด้านค่าใช้จ่ายบำรุงรักษา แต่ก็ยังคิดถึงช่วงล่างที่นุ่มและไว้ใจได้ กับตัวถังที่ดูหนานแน่นไว้ใจได้ของมันอยู่ครับ

สมัยนี้ความรู้ทางอินเทอร์เน็ตมีเยอะกว่าปี 97-98 มาก ควรใช้เว็บให้เป็นประโยชน์ และพยายามไม่พึ่งศูนย์บริการ จะลดค่าใช้จ่ายลงได้มากครับ
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ macy_mc

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 22
    • อีเมล์
Re: สอบถามครับ GOLF&VENTO mk3
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มิถุนายน 02, 2010, 15:49:38 »
สมัยโน้นราคาเท่าไรคะ  เทียบกับรถยุโรปอื่นๆเช่น S40 คะ

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
Re: สอบถามครับ GOLF&VENTO mk3
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มิถุนายน 02, 2010, 16:47:30 »
รถแม่ผมปี 96 ราคารวมเบาะหนังและกระจกไฟฟ้าคู่หน้า 842,000 บาทครับ
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ best

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 443
Re: สอบถามครับ GOLF&VENTO mk3
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มิถุนายน 02, 2010, 23:38:22 »
ขอบคุณพี่แพนมากๆครับ  ;D ยิ่งอ่านก็ยิ่งอยากได้แฮะ  ;)
There is nothing either good or bad but thinking makes it so