ผู้เขียน หัวข้อ: ประเทศไทยจะตั้งเป้าบ้างมั้ยว่า อีกกี่ปีจะทำโซนนิ่งรถไม่ใช้น้ำมัน  (อ่าน 4211 ครั้ง)

ออฟไลน์ kan.kom

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 787
คงไม่หวังให้ใช้ได้ทั้งประเทศภายใน 20 ปี
แต่ถ้าเป็นกำหนดพื้นที่จะเป็นไปได้มั้ยครับ

สิ่งสำคัญที่บ้านเราเวลาจะเปลี่ยนอะไร
มันทำได้ยาก เพราะไม่ค่อยได้วางแผนระยะยาว
ซึ่งมันจะเป็นการสื่อไปถึงประชาชนว่า ต่อไปจะเป็นยังไง
ส่วนใหญ่นึกอยากจะเปลี่ยนก็ลงมือทำไปเลย
พอทำงั้น คนส่วนใหญ่ก็ปรับตัวไม่ทัน
ยกตัวอย่าง เช่น เรื่องนั่งท้ายกระบะ อยู่ๆนึกอยากจะทำก็ทำ
แต่ถ้าบอกว่า อีกสิบปีนะทุกคน รับรู้กันนะ อะไรก็ว่าไป

เรื่องรถไฟฟ้าก็เล่นกัน ก็ควรจะสื่อสารบอกคนในประเทศให้รู้กัน
เหมือนตปท. เค้าก็บอกคนของเค้าแล้วว่า ปีไหนจะทำ
ประชาชนก็รับรู้ และเตรียมรับมือ
มันอาจจะมีผลต่อยอดขายรถบ้าง
แต่ผมเชื่อว่า ไม่มีใครมารอซื้อรถไฟฟ้าตอนที่เค้าบังคับใช้
เพราะมันคือแผนระยะยาว บางคนคงเปลี่ยนรถไปหลายรอบแล้วด้วย
ผลกระทบจากจุดนี้ คงมีผลในช่วงใกล้ๆการบังคับใช้
แต่อีก 20 ปี ผมเชื่อว่า รถไฟฟ้าคงมีขายกันหมด แต่จะหารถใช้น้ำมันขายกลับยากกว่าด้วยซ้ำ

ออฟไลน์ The Mechanics of Emotions

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,683
แช้วรถที่ใช้กันอยู่จะเป็นยังไงต่อไปครับ อะไหล่จะยังหาได้ไหมครับ น้ำมันจะแย่งกันเติมรึเปล่าตอนนั้น
2010 BMW 325i M Sport
2016 Mazda CX-5 2.0S

ออฟไลน์ kan.kom

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 787
แช้วรถที่ใช้กันอยู่จะเป็นยังไงต่อไปครับ อะไหล่จะยังหาได้ไหมครับ น้ำมันจะแย่งกันเติมรึเปล่าตอนนั้น
สุดท้ายก็ค่อยๆหายไปครับ มีเติมแต่ลดลงไปเรื่อยๆ
พอหาเติมยาก ถึงเวลาต้องเปลี่ยนรถ ก็ไปมองหารถไฟฟ้าอยู่ดี
อันนี้พูดในแง่รถทั่วๆไปนะ
แต่ที่น่าเห็นใจ คือ นักสะสมรถคลาสสิกจะอยู่ลำบากขึ้น
อีกกลุ่มคือคนขายรถมือสอง (แต่ถ้าวางกรอบระยะยาวไว้แบบนี้คงปรับตัวทันมั้ง)
ไม่แน่ถึงจุดนั้นอาจพัฒนาไปถึงจะวางโซนนิ่งรถไร้คนขับแล้วก็ได้ครับ
สมัยนี้ทุกอย่างมันเปลี่ยนไปเร็ว

ออฟไลน์ Niceguy_C

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 670
เอาจริงๆ รัฐบาล แค่สนับสนุนนโยบาย ที่บริษัทรถจะนำมาเสนอก็พอ ไม่จำเป็นต้องออกนโยบายอะไรของตัวเองเลย

เพราะเมื่อไหร่ที่ รถไฟฟ้า ราคาตัวรถและค่าบำรุงรักษา ไม่ต่างจากรถน้ำมัน คนก็จะเปลี่ยนไปใช้รถไฟฟ้า กันแน่นอน

เหมือน กล้องฟิลม์ ที่ กลายเป็นแค่กล้องของเล่นคนบางกลุ่มไปแล้วในปัจจุบัน

เหมือน ม้วนเทป ที่หายไปตามกาลเวลา(และแผ่นซีดีก็จะค่อยๆหายไปเช่นกัน)

เหมือน นิตยสารไลฟ์สไตล์ ที่กำลังค่อยๆปิดตัวไปทีละเล่มๆ

เมื่อมีเทคโนโลยีใหม่ที่ดีกว่าเก่า คนก็ต้องเปลี่ยนตามอยู่ดี

ออฟไลน์ lay

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,268
คิดว่ารัฐบาลไทยคงไม่ทำครับ

ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,431
รอไปอีกราวๆ 40-50 ปี  :D :D :D

ออฟไลน์ locomotive

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 791
คนใช้รถ EV ได้เลยคือคนใช้รถเก๋งเดิมอยุ่แล้ว และอยุ่ในเมือง กรุงเทพ ภาคกลาง อาจจะ นะ ใช้ได้ แต่คนส่วนใหญ่ทั้งประเทศเขาใช้รถกระบะ ทำมาหากิน มันเหมาะไหม คิดเอา ลุยน้ำ ลุยโครน ขึ้นเขา เข้าไร่ เข้าป่า ซึ่งคนกลุ่มนี้แทบไม่มีรถ EV ในสายตาเลย รวมทั้งผมด้วย

ออฟไลน์ Trigger-Happy

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 383
  • I am different
ท่านก็มีคำตอบอยู่ในคำถามแล้ว
รถทุกคันดูดีเมื่อมีผมขับ

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,886
ไม่มีอะไรยากหรอกครับ ^^

หลังจากที่จีนวางโซนนิ่งแล้ว
รถเก่าก็สามารถแปลงเป็นไฟฟ้าได้ทันที

ตอนนี้จีนเองก็มีชุดแปลงกันแล้วครับ

ง่ายๆเลย

ยกเครื่องออก เอาแบตตะกั่วกรด แทนที่
มอเตอร์ขนาด 72v20kwh อยู่ที่ดุมล้อพร้อมดรั๊มพ์ทั้ง 2 ข้างในล้อหลัง ถ้าใครมีฐานะหน่อยก็ใช้แบตลิเธียมเลย
หรือ ni-mh เค้าก็มีขายอยู่

แต่... ถ้าบ้านเรา คงต้องเพิ่มชุดแอร์เข้าไป คงรับประทานแบตน่าดู

https://f2rq3.app.goo.gl/?link=https%3A%2F%2Fm.alibaba.com%2Fproduct%2F1278161639%2F10KW-72V-96V-108V-120V-10KW.html&apn=com.alibaba.intl.android.apps.poseidon&ibi=com.alibaba.sourcing&isi=503451073&amv=69





ออฟไลน์ Life is a Highway

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,334
  • My Way or The Highway
เห็นด้วย

คำตอบอยู่ในคำถามแล้ว

ออฟไลน์ Sacrifice

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 591
เอาแค่จำกัดรถเครื่องยนต์ดีเซลก็พอเหม็นควันมากๆ โดยเฉพาะรถสาธารณะต่างๆ เปลี่ยนเป็น NGV หรือไฟฟ้าล้วนให้หมด

ออฟไลน์ blitzpao

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 738
ประเทศโลกที่สามอีกสักพักครับ 30 ปีกว่า Infrastructure  จะปรับตัวจะพร้อมที่สำคัญคือรัฐพร้อม ประเทศไทยประชาชนพึ่งรัฐไม่มีใครนึกอยากจะเปลี่ยนไม่มีคนอย่าง Elon Musk ก็ช้า ผมยังเป็นเลยฮ่าๆ

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,803
  • Hail to the darkside
เห็นด้วยกับ จขกท ครับ
ส่วนรถประเภทที่จำเป็นต้องใช้น้ำมัน ก็น่าจะมีอยู่ต่อไป
แต่ได้รับความนิยมน้อยลง อันเนื่องจากมาตรการลดมลภาวะอะไรต่างๆ
แต่รถ Hybrid หรือรถที่ใช้ทั้งไฟฟ้าและน้ำมันได้จะยืดหยุ่นมากๆ ต่อการใช้งาน
เราถึงได้เห็นข่าวล่าสุดที่ว่า Honda จะพยายามรุกคืบตลาด Hybrid ต่อไปยังไงล่ะครับ
ไม่มีค่ายไหนที่ทิ้ง Hybrid นะครับ เพราะเมื่อมองในความยืดหยุ่นในการใช้งาน มันคือดีที่สุด
ถ้าส่วนใหญ่หันมาใช้รถไฟฟ้าหรือกึ่งไฟฟ้า คนที่ใช้น้ำมันเพียวๆ จะเริ่มถูกมองว่าเหมือนคนที่สูบบุหรี่แล้ว
เพราะควันลอยมารบกวนคนอื่นให้พลอยเสียสุขภาพไปด้วย คุณจะสูบได้ก็ในพื้นที่จำกัด
สำหรับรถก็คือการ Zoning

แต่ถ้ายกเลิกรถน้ำมันร้อยเปอร์เซ็นต์ ทางเลือกก็มีจำกัดทันที ผมว่ารถใช้ไฟฟ้าจะออกแบบให้ถึกมันก็ทำได้
แต่มันไม่สะดวก เราอาจจะต้องพกเครื่องปั่นไฟที่ต้องใช้น้ำมันปั่นไฟอยู่ดี ค่ายรถถึงไม่ทิ้งรถ Hybrid
ครับ แล้วยิ่งพัฒนาไปเยอะๆ มี plugin มาช่วยด้วยอะไรด้วย มันก็เหมือนรถ EV แต่ยืดหยุ่นกว่าตรงที่
เติมน้ำมันได้ด้วย

ออฟไลน์ CJ.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,944
ผมว่ารถน้ำมันน้อยลงเรื่อยๆ แต่หวังว่าและคิดว่าไม่น่าจะหายไป
Weekend car ยังไงๆ ผมว่าก็ยังมีคนอยากใช้รถน้ำมันรถเครื่องยนต์ธรรมดาอยู่นะครับ

ถึงรถไฟฟ้า รถ hybrid จะสามารถทำ feeling เสียงเครื่อง อะไรต่างๆให้เหมือนรถสันดาปได้
คหสต.ผมว่าในความรู้สึกมันปลอมอะครับ ถึงในอนาคตอาจจะเสมือนได้ 100% มันก็คือของปลอม
2005 Jaguar XJ Super V8
2005 Mercedes-Benz C230 Kom. Sports Coupe
2011 Aston Martin DBS
2013 Jaguar XJL 5.0 V8 Portfolio
2017 Lexus RX200t Premium
2019 Honda CR-V 2.4S
2019 Bentley Continental GT W12
2021 Lexus IS300h Luxury
2021 Mercedes-Benz GLE 350de 4MATIC Exclusive
2021 Porsche 911 Carrera S

ออฟไลน์ รักเธอเสมอ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,222
อีก 20 ปีผมว่ารถน้ำมันก็ยังวิ่งเกลื่อนเมืองอยู่นะ อาจจะลดเหลือสัก 70-80 % มั้ง เพราะผมไม่เชื่อว่าเมืองเกษตรกรรมอย่างเราๆจะเปลี่ยนผ่านได้เร็วเหมือนประเทศอื่นๆเค้านะ แค่ห้ามนั่งท้ายกระบะก็ยังไปไม่รอดเลย

ออฟไลน์ kan.kom

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 787
ผมมองว่า ที่เปลี่ยนไม่ได้เกิดจากตัวของผู้ใช้เอง
โลกยุคปัจจุบัน ที่มันเปลี่ยนแปลงเร็ว เพราะการเปลี่ยนจากตัวของผู้ผลิต
อิทธิพลของกระแสต่างๆ มันทำให้ผู้บริโภคเปลี่ยนพฤติกรรมโดยไม่รู้ตัว

รถไฟฟ้าเองก็เช่นกัน
ในอนาคตถ้าผู้ผลิตรถ หันไปขายรถไฟฟ้ากันซะส่วนใหญ่
ซึ่งสามารถพัฒนาต่อยอดไปได้ไกล ในขณะที่รถเครื่องสันดาบในปัจจุบันไม่ได้พัฒนาต่อ
คนซื้อรถจะเลือกอะไร มันไม่ใช่ตัวเลือกให้เรารู้สึกลังเล
แต่มันเป็นตัวเลือกที่เหมือนบังคับให้เราตอบตัวเองได้ชัดๆว่า ยังไงก็ต้องไปเลือกรถไฟฟ้าในที่สุด

ส่วนรถเก่า อีก 20 ปีถ้ายังทนใช้ได้อยู่ก็ใช้ไป แต่ทุกอย่างมันก็ต้องเดินไปข้างหน้า
ทิ้งของเก่าไว้ข้างหลังอยู่ดี

ออฟไลน์ Jacob

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,803
เท่าที่เห็นไม่มีตั้งเป้าแบบนั้น แค่ตั้งเป้าว่าจะสร้างจุดชาร์ตไฟให้เพียงพอกับรถไฟฟ้าที่คาดว่าจะมีมากขึ้นประมาณ 20% ในอีก 20-30 ปีข้างหน้า

ออฟไลน์ sixaxis

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 451
    • mntkcar
นี่ประเทศไทยครับ

MacH1

  • บุคคลทั่วไป
No wonder this nation is the sickman of Asia.

ออฟไลน์ khin7710

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 82
แค่ประกาศว่า รถยนต์ที่ไม่ใช้น้ำมันไม่จัดเก็บภาษีใดๆทั้งสิ้น 0%จริงๆ ถ้านำเข้าเก็บภาษี5%

แต่ถ้าทำแบบนี้ ใครจะมองตาเขียวบ้าง ลองนึกๆดู

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,462
โซนนิ่ง บ้านเราใช้กับเรื่องอะไรบ้างครับ แล้วได้ผลบ้างมั๊ย???

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,803
  • Hail to the darkside
โซนนิ่ง บ้านเราใช้กับเรื่องอะไรบ้างครับ แล้วได้ผลบ้างมั๊ย???

ได้ผลหรือไม่ว่ากันอีกเรื่องครับ  :D