เอาเท่าที่ผมทราบก่อนนะครับ คือ N กับ B
N เป็นเครื่องที่มีโครงสร้างแบบ open deck (จุดสังเกต เวลาเปิดฝาสูบออกมา จะเห็นช่องทางผ่านน้ำหล่อเย็นอยู่ข้างๆกระบอกสูบ)
B เป็นเครื่องที่มีโครงสร้างแบบ close deck (จุดสังเกต เวลาเปิดฝาสูบออกมา จะ"ไม่"เห็นว่ามีช่องทางผ่านน้ำหล่อเย็นอยู่ จะเห็นเพียงกระบอกสูบ กับรูน๊อต) ข้อดีคือโครงสร้างของเครื่องแบบตระกูล B จะแข็งแรงกว่า ทนทานกว่า สามารถอัดบูสท์ได้เยอะกว่าครับ
ส่วนข้อเสียคือลำบากวิศวกรมากกว่าครับ เพราะต้องให้ความใส่ใจเรื่องการออกแบบช่องทางเดินน้ำหล่อเย็นให้ดีกว่าแบบ open deck ครับ
กล่าวคือ ออกแบบยากกว่าหน่อย ก็น่าจะใช้ต้นทุนการผลิตสูงกว่าครับ
ปัจจุบัน ตระกูล N น่าจะไม่มีผลิตแล้วนะครับ เพราะด้วยข้อเสียบางอย่าง เช่นมีเสียงดัง "ฟ้าวๆๆๆ" เวลาเร่งรอบสูงๆ ลักษณะเหมือน
เสียงลูกปืนหอน หรือ วาล์วดัง หรืออะไรสักอย่างอะครับ (ท่านใดทราบช่วยบอกทีนะครับ ผมก็ไม่สันทัดเครื่อง BMW) ไม่ใช่เสียงจากการสันดาป
ในเครื่องตระกูล B ได้แก้ปัญหาของเครื่องตระกูล N ไปทั้งหมดครับ โดยรวมจะดีขึ้นทั้งหมดครับ เครื่อง B จะสมูทกว่าครับ
เปรียบเทียบให้เห็นง่ายๆ ก็เครื่อง N20 ที่วางอยู่ใน 328i (F30) หรือ 528i (F10)
กับเครื่อง B48 ที่วางอยู่ใน 430i หรือ 530i (G30) ปัจจุบันนี้อะครับ
B48 เสียงดูสมูทดีกว่าเก่า ขับสมูทกว่า N20 ครับ
ขอบคุณครับ ได้ความรู้สุดๆเลยครับ
รบกวนช่วยวิจารณ์ n54 35i อีกตัวได้มั้ยครับ
ตระกูล N โครงสร้างพื้นฐานเหมือนกันหมดครับ นิสัยก็คล้ายๆกันครับ เพียงแต่ขนาดและแรงต่างกันครับ
ถ้าผมเข้าใจไม่ผิด N20 กับ N54 ใช้ลูกสูบกับกระบอกสูบอันเดียวกันด้วยนะครับ
เพียงแต่ N54 มีสูบมากกว่า 2สูบครับ ก็จาก 2.0l ก็จะกลายเป็น 3.0l ครับ
เสื้อสูบฝาสูบก็โครงสร้างเดียวกัน เพียงแต่จะยาวกว่าเพราะเพิ่มมาเป็น 6สูบครับ
ที่ทำอย่างนี้เพราะต้องการลดต้นทุนการผลิตครับ ไม่ต้องมาวุ่นวายทำเครื่องที่มีหลายๆโครงสร้างโดยไม่จำเป็นครับ