ผู้เขียน หัวข้อ: ว่ากันด้วยเรื่องของการถ่ายน้ำมันเครื่อง  (อ่าน 6397 ครั้ง)

ออฟไลน์ Naeky

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 160
    • อีเมล์
      สวัสดีครับพี่ๆ พอดีรถผม Civic FD 07 ไมล์อยู่ที่ 118500 ตอนนี้ยังใช้น้ำมันเครื่อง สังเคราะห์เบอร์ 0W-20 ของ Honda (ที่ดราม่ากันเรื่องความเหมาะสมว่ารถเกินแสนโลแล้วน่าจะเปลี่ยนไปใช้เบอร์ที่หนืดขึ้น) สำหรับเบอร์ 0w-20 ที่ใช้อยู่ปัจจุบันเคยลอง Top speed ไปถึง 205 บนหน้าปัทม์

      ซึ่งตอนนี้รถผมถึงกำหนด 10,000 โลที่จะต้องเปลี่ยนถ่ายอีกครั้งเลยอยากรู้ว่าควรเปลี่ยนเป็นเบอร์ไหนดี แบรนด์ไหนดี การใช้งานในเมืองชั้นใน 40% ตจว 60% ความเร็วอยู่ที่ 90-120 ครับมีซิ่งบ้างนิดหน่อยครับ  ยี่ห้อที่ผมมองอยู่ก็มี PTT 5W-30 , ACDelco 5W-30 , MOTUL HI-TECH 100 PLUS 5W-30

ปล.ตอนทำ Top Speed ทำในเวลาเช้ามืดบนเส้นมอเตอร์เวย์ ขออภัยที่ใช้ความเร็วเกินกฏหมายนะครับ แหะๆ

ออฟไลน์ #อินเดียหน้าโจร

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,402
    • Need for slow - ดังแต่ท่อ ล้อไม่หมุน
    • อีเมล์
Re: ว่ากันด้วยเรื่องของการถ่ายน้ำมันเครื่อง
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กรกฎาคม 22, 2017, 19:23:08 »
ผมไม่รู้ว่าฮอนดาจะต้องยังไงนะครับ แต่ถ้าเป้นรถผม ขับซิ่งประมาณนี้ ไมล์เท่านี้ รถไม่ได้แต่ง ไม่ได้โมเพิ่ม สำหรัยผม ผมคงใช้เบอร์ 30 ครับ (เพราะความหนืดที่มากกว่าก็ปกป้องเครื่องได้ดีกว่า) ส่วนยี่ห้อ อาจจะใช้แค่ ปตท. Super Syn หรืออย่างดีสุดก็ Eneos/Mobil 1 ครับ ไม่มีความจำเป็นจะต้องใช้ดีกว่านี้ แพงกว่านี้ ถ้าเครื่องเดิมๆ และขับไม่ได้ซิ่งมากมาย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 22, 2017, 20:38:23 โดย xxxxxx007 »
Altis 1.6 AT 2004 (Swap 2zz-ge 6MT)
Mazda 1.3 Sky

ออฟไลน์ nut25784

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 415
Re: ว่ากันด้วยเรื่องของการถ่ายน้ำมันเครื่อง
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กรกฎาคม 22, 2017, 19:47:31 »
ชอบอยู่สองตัว shell กะ amsoil

Mobil ก็ลื่น ประหยัด แต่รวมๆ ไม่ชอบแฮะ

Motul ไม่ชอบเลย

ออฟไลน์ kez

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,586
Re: ว่ากันด้วยเรื่องของการถ่ายน้ำมันเครื่อง
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กรกฎาคม 22, 2017, 20:19:37 »

 ถ้าครบระยะเปลี่ยน แล้วไม่ต่ำกว่าขีดล่าง  ก็ไม่จำเป็นต้องเพิ่มความหนืด

ออฟไลน์ alankarm

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 182
Re: ว่ากันด้วยเรื่องของการถ่ายน้ำมันเครื่อง
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กรกฎาคม 22, 2017, 20:39:12 »
Accord G8 2.4 ผมวิ่งซิ่งประจำ 200,000 โลแล้วครับ

ใช้ mobil 1 0w-40 กระป๋องทองตลอด ก็ลื่นดี ชอบ เครื่องฟิตปั๋ง

แรกๆซื้อ 1,650 ตอนนี้ราคาขยับ 1,950 - 2,000

รอบหน้ากะใช้ Vavoline 5w-40 ราคา 1,450 ดูครับ

ออฟไลน์ Peet Sayumpoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,001
Re: ว่ากันด้วยเรื่องของการถ่ายน้ำมันเครื่อง
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กรกฎาคม 22, 2017, 21:02:25 »
จากที่ผมเคยลองมานะครับ กับรถที่ผ่านการใช้งานมาพอประมาณแล้ว สัก 50,000โลขึ้นไป

บางคนเข้าใจผิดคิดว่าน้ำมันเครื่องเหลวๆเบาๆใส่แล้วจะวิ่งดี ซึ่งจริงๆมันก็ถูก ในเวลาที่เครื่องทำงานรอบต่ำๆไม่ร้อนจัด
แต่เวลาที่เหยียบ จัดหนักจัดเต็ม ความร้อนมันสูงมาก กลายเป็นว่าน้ำมันเครื่องเบอร์เบาๆให้การหล่อลื่นที่ไม่ดีเท่าที่ควร
เสียงแลดังๆด้วย เหมือนมีการเสียดทานของชิ้นส่วนภายในสูง ทีนี้ ก็ลองเปลี่ยนมาเป็นเบอร์หนืดขึ้น 1 เบอร์
(สมมติของเดิม 5W-30 ก็เปลี่ยนมาเป็น 5W-40) ผลคือเสียงเครื่องนุ่มกว่าเดิม
ช่วงเครื่องเย็น-อุ่น หรือขับรอบต่ำๆชิวๆ จะรู้สึกว่าตื้อลงนิดๆ (นิดจริงๆนะครับ)
แต่พอซัดๆหนักหน่อยช่วงปลายนี่รู้สึกได้ว่าลื่นกว่าเก่าครับ ขึ้นลื่นๆกว่า เสียงเครื่องก็นุ่มกว่าครับ


ปล. อันนี้จากประสบการณ์ของผมน่ะครับ อาจไม่ถูกต้องเสมอไปครับ เครื่องแต่ละรุ่นก็อาจไม่เหมือนกันครับ.

ออฟไลน์ kabokaboh

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 321
Re: ว่ากันด้วยเรื่องของการถ่ายน้ำมันเครื่อง
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กรกฎาคม 22, 2017, 21:32:06 »
ติด oil temp/pressure

ที่ความเร็วที่ขอบใช้งาน โหลดที่ใช้บ่อยๆ

เบอร์ไหน ทำอุณหภูมิ น้ำมันเครื่องต่ำ แรงดันสูงสุดใช้ตัวนั้น

อย่าลืมว่า ความหนืด ขึ้นกับอุณหภูมิ หนืดแต่ร้อน สักพักแรงดันมันก็ไม่หนีเบอร์ต่ำที่เย็นกว่า

แต่ตอนน้ำมันเครื่องเย็นวิ่งไม่ออก หนืดเกิน

ปล ไม่ได้บอกว่าเบอร์ต่ำๆดีกว่า แต่มันขึ้นกับการใช้งาน มากกว่า ที่จะบอกว่าอะไร ดีกว่าอะไร


ออฟไลน์ kabokaboh

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 321
Re: ว่ากันด้วยเรื่องของการถ่ายน้ำมันเครื่อง
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กรกฎาคม 22, 2017, 21:38:18 »
ลืมตอบ จขกท เลย

ถ้าวิ่งยาวๆ ตจว บ่อยๆ ลองขึ้นมา 30 ดู ถ้าไม่ขอบอาการ กลับมา 20 ก็ไม่เสียหาย

40 นี่ไม่ค่อยชอบอ่ะ หนืดไปนิด วิ่งในเมืองไมาสนุกเลย แต่ก็ใช้ได้นะ

ส่วนยี่ห้อ รอท่านอื่นละกัน

ปล ใช้  civic hybrid  อ่ะนะ

ออฟไลน์ ๋Job Pongpun

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 136
Re: ว่ากันด้วยเรื่องของการถ่ายน้ำมันเครื่อง
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กรกฎาคม 22, 2017, 22:03:39 »

 ถ้าครบระยะเปลี่ยน แล้วไม่ต่ำกว่าขีดล่าง  ก็ไม่จำเป็นต้องเพิ่มความหนืด

ตามนี้เลย ใช้เบอร์เดิม ถ้านํ้ามันเครื่องในระบบไม่หาย ยกเว้นแต่อยากลองเบอร์ที่หนืดขึ้น

แต่ความเห็นส่วนตัวเบอร์ 30 กำลังดี

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,846
  • *** HLM.COM ***
Re: ว่ากันด้วยเรื่องของการถ่ายน้ำมันเครื่อง
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กรกฎาคม 24, 2017, 01:18:53 »
มันต้องเบอร์40แล้วครับขนาดนี้

ออฟไลน์ CNX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,300
    • อีเมล์
Re: ว่ากันด้วยเรื่องของการถ่ายน้ำมันเครื่อง
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กรกฎาคม 24, 2017, 01:47:35 »
สงสัยอะไร ก็ต้องลองสิครับ
100คันว่า ไม่เท่าลองเอง อิอิ

รอบจัด แถบแดง
เบอร์40,50 ไม่ทำให้รถพัง แน่นอน!!!
วิถีพอเพียง วิถียั่งยืน

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,047
Re: ว่ากันด้วยเรื่องของการถ่ายน้ำมันเครื่อง
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กรกฎาคม 24, 2017, 07:20:49 »
ปรับขึ้นไปหนึ่งขั้นก็ได้ ปตท. ก็ไม่เสียหายอะไรครับ

ออฟไลน์ tvm

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,487
Re: ว่ากันด้วยเรื่องของการถ่ายน้ำมันเครื่อง
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: กรกฎาคม 24, 2017, 11:17:57 »
ถ้าน้ำมันเครื่องเดิมใช้ไปไม่ได้พร่องหรือหายไป ก็ใช้เบอร์เดิมไปเถอะครับ งานน้ำมันเครื่องนี่ผมว่าความรู้สึกบางทีมีผลกว่าสิ่งอื่นใดอีก แต่ถ้าห่วงมากก็จัดพวก 30 ก็ได้ เลือกที่ได้มาตรฐานและราคาเหมาะสม ถ้ากลัวปตท. ลอง Vavoline 5-30 ก็ได้ โทรไปบริษัทตัวแทนเลย เขามีรถมาส่ง (เมื่อสองปีก่อนยังมี ตอนนี้ลองเช็คดูครับ) ผมกลัวของปลอมชอบซื้อกับตัวแทนหรือไม่ก็ปั้มเลยครับ

ออฟไลน์ Darkart

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,191
    • อีเมล์
Re: ว่ากันด้วยเรื่องของการถ่ายน้ำมันเครื่อง
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: กรกฎาคม 24, 2017, 17:44:45 »
ออกต่างจังหวัดบ่อยๆ เบอร์ 5W-30 ครับ
ผู้ไม่มีแผลเป็น คือ ผู้ไม่มีประสบการณ์