ยินดีต้อนรับคุณ,
บุคคลทั่วไป
กรุณา
เข้าสู่ระบบ
หรือ
ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
1 ชั่วโมง
1 วัน
1 สัปดาห์
1 เดือน
ตลอดกาล
Headlight Magazine : community
»
General
»
Discussion Forum
(ผู้ดูแล:
admin
,
J!MMY
,
DR!VE by J!MMY
,
HLM
) »
ว่ากันด้วยเรื่องของการถ่ายน้ำมันเครื่อง
« หน้าที่แล้ว
ต่อไป »
พิมพ์
หน้า: [
1
]
ผู้เขียน
หัวข้อ: ว่ากันด้วยเรื่องของการถ่ายน้ำมันเครื่อง (อ่าน 6397 ครั้ง)
Naeky
Full Member
กระทู้: 160
ว่ากันด้วยเรื่องของการถ่ายน้ำมันเครื่อง
«
เมื่อ:
กรกฎาคม 22, 2017, 17:14:13 »
สวัสดีครับพี่ๆ พอดีรถผม Civic FD 07 ไมล์อยู่ที่ 118500 ตอนนี้ยังใช้น้ำมันเครื่อง สังเคราะห์เบอร์ 0W-20 ของ Honda (ที่ดราม่ากันเรื่องความเหมาะสมว่ารถเกินแสนโลแล้วน่าจะเปลี่ยนไปใช้เบอร์ที่หนืดขึ้น) สำหรับเบอร์ 0w-20 ที่ใช้อยู่ปัจจุบันเคยลอง Top speed ไปถึง 205 บนหน้าปัทม์
ซึ่งตอนนี้รถผมถึงกำหนด 10,000 โลที่จะต้องเปลี่ยนถ่ายอีกครั้งเลยอยากรู้ว่าควรเปลี่ยนเป็นเบอร์ไหนดี แบรนด์ไหนดี การใช้งานในเมืองชั้นใน 40% ตจว 60% ความเร็วอยู่ที่ 90-120 ครับมีซิ่งบ้างนิดหน่อยครับ ยี่ห้อที่ผมมองอยู่ก็มี PTT 5W-30 , ACDelco 5W-30 , MOTUL HI-TECH 100 PLUS 5W-30
ปล.ตอนทำ Top Speed ทำในเวลาเช้ามืดบนเส้นมอเตอร์เวย์ ขออภัยที่ใช้ความเร็วเกินกฏหมายนะครับ แหะๆ
บันทึกการเข้า
#อินเดียหน้าโจร
Hero Member
กระทู้: 1,402
Re: ว่ากันด้วยเรื่องของการถ่ายน้ำมันเครื่อง
«
ตอบกลับ #1 เมื่อ:
กรกฎาคม 22, 2017, 19:23:08 »
ผมไม่รู้ว่าฮอนดาจะต้องยังไงนะครับ แต่ถ้าเป้นรถผม ขับซิ่งประมาณนี้ ไมล์เท่านี้ รถไม่ได้แต่ง ไม่ได้โมเพิ่ม สำหรัยผม ผมคงใช้เบอร์ 30 ครับ (เพราะความหนืดที่มากกว่าก็ปกป้องเครื่องได้ดีกว่า) ส่วนยี่ห้อ อาจจะใช้แค่ ปตท. Super Syn หรืออย่างดีสุดก็ Eneos/Mobil 1 ครับ ไม่มีความจำเป็นจะต้องใช้ดีกว่านี้ แพงกว่านี้ ถ้าเครื่องเดิมๆ และขับไม่ได้ซิ่งมากมาย
«
แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 22, 2017, 20:38:23 โดย xxxxxx007
»
บันทึกการเข้า
Altis 1.6 AT 2004 (Swap 2zz-ge 6MT)
Mazda 1.3 Sky
nut25784
Sr. Member
กระทู้: 415
Re: ว่ากันด้วยเรื่องของการถ่ายน้ำมันเครื่อง
«
ตอบกลับ #2 เมื่อ:
กรกฎาคม 22, 2017, 19:47:31 »
ชอบอยู่สองตัว shell กะ amsoil
Mobil ก็ลื่น ประหยัด แต่รวมๆ ไม่ชอบแฮะ
Motul ไม่ชอบเลย
บันทึกการเข้า
kez
Hero Member
กระทู้: 2,586
Re: ว่ากันด้วยเรื่องของการถ่ายน้ำมันเครื่อง
«
ตอบกลับ #3 เมื่อ:
กรกฎาคม 22, 2017, 20:19:37 »
ถ้าครบระยะเปลี่ยน แล้วไม่ต่ำกว่าขีดล่าง ก็ไม่จำเป็นต้องเพิ่มความหนืด
บันทึกการเข้า
alankarm
Full Member
กระทู้: 182
Re: ว่ากันด้วยเรื่องของการถ่ายน้ำมันเครื่อง
«
ตอบกลับ #4 เมื่อ:
กรกฎาคม 22, 2017, 20:39:12 »
Accord G8 2.4 ผมวิ่งซิ่งประจำ 200,000 โลแล้วครับ
ใช้ mobil 1 0w-40 กระป๋องทองตลอด ก็ลื่นดี ชอบ เครื่องฟิตปั๋ง
แรกๆซื้อ 1,650 ตอนนี้ราคาขยับ 1,950 - 2,000
รอบหน้ากะใช้ Vavoline 5w-40 ราคา 1,450 ดูครับ
บันทึกการเข้า
Peet Sayumpoo
Hero Member
กระทู้: 1,001
Re: ว่ากันด้วยเรื่องของการถ่ายน้ำมันเครื่อง
«
ตอบกลับ #5 เมื่อ:
กรกฎาคม 22, 2017, 21:02:25 »
จากที่ผมเคยลองมานะครับ กับรถที่ผ่านการใช้งานมาพอประมาณแล้ว สัก 50,000โลขึ้นไป
บางคนเข้าใจผิดคิดว่าน้ำมันเครื่องเหลวๆเบาๆใส่แล้วจะวิ่งดี ซึ่งจริงๆมันก็ถูก ในเวลาที่เครื่องทำงานรอบต่ำๆไม่ร้อนจัด
แต่เวลาที่เหยียบ จัดหนักจัดเต็ม ความร้อนมันสูงมาก กลายเป็นว่าน้ำมันเครื่องเบอร์เบาๆให้การหล่อลื่นที่ไม่ดีเท่าที่ควร
เสียงแลดังๆด้วย เหมือนมีการเสียดทานของชิ้นส่วนภายในสูง ทีนี้ ก็ลองเปลี่ยนมาเป็นเบอร์หนืดขึ้น 1 เบอร์
(สมมติของเดิม 5W-30 ก็เปลี่ยนมาเป็น 5W-40) ผลคือเสียงเครื่องนุ่มกว่าเดิม
ช่วงเครื่องเย็น-อุ่น หรือขับรอบต่ำๆชิวๆ จะรู้สึกว่าตื้อลงนิดๆ (นิดจริงๆนะครับ)
แต่พอซัดๆหนักหน่อยช่วงปลายนี่รู้สึกได้ว่าลื่นกว่าเก่าครับ ขึ้นลื่นๆกว่า เสียงเครื่องก็นุ่มกว่าครับ
ปล. อันนี้จากประสบการณ์ของผมน่ะครับ อาจไม่ถูกต้องเสมอไปครับ เครื่องแต่ละรุ่นก็อาจไม่เหมือนกันครับ.
บันทึกการเข้า
kabokaboh
Full Member
กระทู้: 321
Re: ว่ากันด้วยเรื่องของการถ่ายน้ำมันเครื่อง
«
ตอบกลับ #6 เมื่อ:
กรกฎาคม 22, 2017, 21:32:06 »
ติด oil temp/pressure
ที่ความเร็วที่ขอบใช้งาน โหลดที่ใช้บ่อยๆ
เบอร์ไหน ทำอุณหภูมิ น้ำมันเครื่องต่ำ แรงดันสูงสุดใช้ตัวนั้น
อย่าลืมว่า ความหนืด ขึ้นกับอุณหภูมิ หนืดแต่ร้อน สักพักแรงดันมันก็ไม่หนีเบอร์ต่ำที่เย็นกว่า
แต่ตอนน้ำมันเครื่องเย็นวิ่งไม่ออก หนืดเกิน
ปล ไม่ได้บอกว่าเบอร์ต่ำๆดีกว่า แต่มันขึ้นกับการใช้งาน มากกว่า ที่จะบอกว่าอะไร ดีกว่าอะไร
บันทึกการเข้า
kabokaboh
Full Member
กระทู้: 321
Re: ว่ากันด้วยเรื่องของการถ่ายน้ำมันเครื่อง
«
ตอบกลับ #7 เมื่อ:
กรกฎาคม 22, 2017, 21:38:18 »
ลืมตอบ จขกท เลย
ถ้าวิ่งยาวๆ ตจว บ่อยๆ ลองขึ้นมา 30 ดู ถ้าไม่ขอบอาการ กลับมา 20 ก็ไม่เสียหาย
40 นี่ไม่ค่อยชอบอ่ะ หนืดไปนิด วิ่งในเมืองไมาสนุกเลย แต่ก็ใช้ได้นะ
ส่วนยี่ห้อ รอท่านอื่นละกัน
ปล ใช้ civic hybrid อ่ะนะ
บันทึกการเข้า
๋Job Pongpun
Jr. Member
กระทู้: 136
Re: ว่ากันด้วยเรื่องของการถ่ายน้ำมันเครื่อง
«
ตอบกลับ #8 เมื่อ:
กรกฎาคม 22, 2017, 22:03:39 »
อ้างจาก: kez ที่ กรกฎาคม 22, 2017, 20:19:37
ถ้าครบระยะเปลี่ยน แล้วไม่ต่ำกว่าขีดล่าง ก็ไม่จำเป็นต้องเพิ่มความหนืด
ตามนี้เลย ใช้เบอร์เดิม ถ้านํ้ามันเครื่องในระบบไม่หาย ยกเว้นแต่อยากลองเบอร์ที่หนืดขึ้น
แต่ความเห็นส่วนตัวเบอร์ 30 กำลังดี
บันทึกการเข้า
http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php/topic,37907.0.html
Review: Fuel consumption Civic FD 1.8E 2008
Slipknot`
Hero Member
กระทู้: 21,846
*** HLM.COM ***
Re: ว่ากันด้วยเรื่องของการถ่ายน้ำมันเครื่อง
«
ตอบกลับ #9 เมื่อ:
กรกฎาคม 24, 2017, 01:18:53 »
มันต้องเบอร์40แล้วครับขนาดนี้
บันทึกการเข้า
CNX
Hero Member
กระทู้: 2,300
Re: ว่ากันด้วยเรื่องของการถ่ายน้ำมันเครื่อง
«
ตอบกลับ #10 เมื่อ:
กรกฎาคม 24, 2017, 01:47:35 »
สงสัยอะไร ก็ต้องลองสิครับ
100คันว่า ไม่เท่าลองเอง อิอิ
รอบจัด แถบแดง
เบอร์40,50 ไม่ทำให้รถพัง แน่นอน!!!
บันทึกการเข้า
วิถีพอเพียง วิถียั่งยืน
Ruksadindan
Hero Member
กระทู้: 12,047
Re: ว่ากันด้วยเรื่องของการถ่ายน้ำมันเครื่อง
«
ตอบกลับ #11 เมื่อ:
กรกฎาคม 24, 2017, 07:20:49 »
ปรับขึ้นไปหนึ่งขั้นก็ได้ ปตท. ก็ไม่เสียหายอะไรครับ
บันทึกการเข้า
tvm
Hero Member
กระทู้: 1,487
Re: ว่ากันด้วยเรื่องของการถ่ายน้ำมันเครื่อง
«
ตอบกลับ #12 เมื่อ:
กรกฎาคม 24, 2017, 11:17:57 »
ถ้าน้ำมันเครื่องเดิมใช้ไปไม่ได้พร่องหรือหายไป ก็ใช้เบอร์เดิมไปเถอะครับ งานน้ำมันเครื่องนี่ผมว่าความรู้สึกบางทีมีผลกว่าสิ่งอื่นใดอีก แต่ถ้าห่วงมากก็จัดพวก 30 ก็ได้ เลือกที่ได้มาตรฐานและราคาเหมาะสม ถ้ากลัวปตท. ลอง Vavoline 5-30 ก็ได้ โทรไปบริษัทตัวแทนเลย เขามีรถมาส่ง (เมื่อสองปีก่อนยังมี ตอนนี้ลองเช็คดูครับ) ผมกลัวของปลอมชอบซื้อกับตัวแทนหรือไม่ก็ปั้มเลยครับ
บันทึกการเข้า
Darkart
Hero Member
กระทู้: 4,191
Re: ว่ากันด้วยเรื่องของการถ่ายน้ำมันเครื่อง
«
ตอบกลับ #13 เมื่อ:
กรกฎาคม 24, 2017, 17:44:45 »
ออกต่างจังหวัดบ่อยๆ เบอร์ 5W-30 ครับ
บันทึกการเข้า
ผู้ไม่มีแผลเป็น คือ ผู้ไม่มีประสบการณ์
พิมพ์
หน้า: [
1
]
« หน้าที่แล้ว
ต่อไป »
Headlight Magazine : community
»
General
»
Discussion Forum
(ผู้ดูแล:
admin
,
J!MMY
,
DR!VE by J!MMY
,
HLM
) »
ว่ากันด้วยเรื่องของการถ่ายน้ำมันเครื่อง