ผ้าพันท่อกันความร้อน กัน แผ่นฉนวนสะท้อนความร้อน ฝช้แทนกันได้ไหมครับ

Turin

สำหรับ project supercharger ของ เจ้า "จิ๋วขี้บ่น"

เนื่อง จาก supercharger ของรถผมมันเป็นฝั่งที่เรียกว่า hot side (คือฝั่งท่อไอเสีย) จึงความต้องพันท่อร่วมไอเสียไว้สักหน่อย เพื่อลดอาการ heat soak

ทีนี้อีกปัญหาคือกรองจำเป็นต้องถูกแทนที่ด้วยกรองเปลือย ซึ่งคงจะพยายามเดินท่อมาให้อยู่ใกล้ที่เดิมที่สุดเพื่อจะได้อาศัยท่อเป่าลมจากข้างนอกอันเดิมได้ ... ซึ่งจุดที่ต้องเดินท่ออากาศเพิ่มนั้น ถ้าใช้ท่อโลหะ มันก็จะยังร้อนอยู่ดี จึงคิดว่าต้องมีฉนวนให้มันสักหน่อย

คำถามคือผมสามารถใช้ผ้าพันท่อมาพันท่ออากาศได้ไหม/จะยังได้ประโยชน์อยู่ไหม (ถ้าใช้ได้จะได้ไม่ต้องซื้อเพิ่ม แหะๆ) ... หรือ ต้องใช้แบบแผ่นทองๆครับ ??



tom46

ฝั่งไอดีผมเคยใช้ DEI ก็โอเคดีนะครับ เคยลองเอาโปรแกรมของรุ่นน้องมาจับดูก็ช่วยได้ดีเหมือนกันครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN



Turin

คิดว่าจะซื้อยี่ห้อนี้แหละครับ .. พอดีว่าท่อร่วมไแเสียผมยังเป็นของเดิมอยู่ คงใช้ผ้าพันท่อไม่หมดม้วน ... เห็นว่ายี่ห้อนี้เป็นแบบไม่คัน เลยกะว่าจะเอามาใช้พันท่ออากาศก่อนเข้าซุป ... แต่ไม่รู้มันจะเหมาะไหมก็ไม่รู้



MacH1

รู้สึกของtrack dog จะมีตรงรุ่นขายนะครับ



Turin

รู้สึกของtrack dog จะมีตรงรุ่นขายนะครับ
ขอบคุณครับ .. ราคาดีด้วยแหะ



tom46

อ๋อครับ จะเอาส่วนที่เหลือจากพันเฮดเดอร์มาพัน ส่วนตัวผมว่าน่าจะดีเลยนะครับ กันร้อนได้แน่ๆ

แต่แผ่นสะท้อนสีทองเขา จะมีแบบเป็นม้วนๆด้วยนะครับ เคยถามดูม้วนเล็กราคาก็ไม่แรงเท่าเป็นแผ่นสี่เหลี่ยม ถ้าเอามาพันท่อ แบบม้วนจะทำงานได้ง่ายกว่าแบบแผ่นครับ

ผ้าพันท่อเห็นเขามีรุ่นใหม่เป็นสีดำด้วยนะครับ สวยดีเหมือนกัน
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN



Turin

อ๋อครับ จะเอาส่วนที่เหลือจากพันเฮดเดอร์มาพัน ส่วนตัวผมว่าน่าจะดีเลยนะครับ กันร้อนได้แน่ๆ

แต่แผ่นสะท้อนสีทองเขา จะมีแบบเป็นม้วนๆด้วยนะครับ เคยถามดูม้วนเล็กราคาก็ไม่แรงเท่าเป็นแผ่นสี่เหลี่ยม ถ้าเอามาพันท่อ แบบม้วนจะทำงานได้ง่ายกว่าแบบแผ่นครับ

ผ้าพันท่อเห็นเขามีรุ่นใหม่เป็นสีดำด้วยนะครับ สวยดีเหมือนกัน
ขอบคุณครับ เดี๋ยวคงต้องดูหน้างานอีกทีครับว่าท่อมันจะมุดออกมาตรงตำแหน่งกรองเดิมยังไง ถ้าแคบมากอาจต้องใช้แผ่นทอง

ทีแรกคนขายบอกว่าผ้าเอาไว้กันความร้อนออก (สัมผัสแหล่งความร้อนตรงๆ) แผ่นเอาไว้กันความร้อนแผ่เข้า (ไม่สัมผัสแหล่งความร้อนตรงๆ) เลยไม่แน่ใจว่าถ้าเอามาใช้แทนกันจะเหมาะสมไหมน่ะครับ



madboy

ผมใช้เทปกาวที่เหมือนยางๆ ไว้อุดรอยรั่วซึมตามหลังคาบ้าน แล้วพันเทปอะลูมิเนียมทับอีกทีอ่ะครับ แต่ไม่รู่ช่วยได้ไหม  ;D ;D ;D ;D



ภูมิใจไหม?

ผมก็คิดจะทำอยู่เหมือนครับ ไอ้การพันท่อไอดีเนี่ย

เพราะผมใส่กรองเปลือย และตัวท่อมันเป็นโลหะ ลองจับดูนี่ร้อนฉ่าเลย

อยากถามว่ามันลดได้ซัก 8 - 10 องศาไหม


กลางวัน Intake temp 40 องศาขึ้น บางทีขึ้นไปถึง 59

แต่ตอนกลางคืนจะอยู่ที่ 32 - 40 ครับ


ถ้าได้ประมาณนี้ก็คุ้มครับ เพราะต่างกันเหมือนวิ่งกลางวันร้อน ๆ เทียบกับวิ่งกลางคืนเลยทีเดียว

ตอนนี้มีเบาะแสแล้ว จะไปลองสืบหาดูครับ ขอบคุณคุณ Turin ที่ตั้งกระทู้นี้ขึ้นมาครับ



tom46

ผมก็คิดจะทำอยู่เหมือนครับ ไอ้การพันท่อไอดีเนี่ย

เพราะผมใส่กรองเปลือย และตัวท่อมันเป็นโลหะ ลองจับดูนี่ร้อนฉ่าเลย

อยากถามว่ามันลดได้ซัก 8 - 10 องศาไหม


กลางวัน Intake temp 40 องศาขึ้น บางทีขึ้นไปถึง 59

แต่ตอนกลางคืนจะอยู่ที่ 32 - 40 ครับ


ถ้าได้ประมาณนี้ก็คุ้มครับ เพราะต่างกันเหมือนวิ่งกลางวันร้อน ๆ เทียบกับวิ่งกลางคืนเลยทีเดียว

ตอนนี้มีเบาะแสแล้ว จะไปลองสืบหาดูครับ ขอบคุณคุณ Turin ที่ตั้งกระทู้นี้ขึ้นมาครับ


ความแตกต่างก่อนใส่หลังใส่ ผมไม่ได้วัดนะครับ

แต่ตอนที่ผมใส่ ได้อาศัยตัววัดของรุ่นน้องที่ใช้เสียบอ่านเอาจาก OBD เทียบกับของรุ่นน้องเขา

ของรุ่นน้องเขาเป็นหม้อกรองเดิม ใส่กรองเปลือยแบบแผ่นมั้ง แล้วเจาะหม้อกรองเดิมต่อท่อมารับลมหน้ารถ กับ ของผมเป็นกรองเปลือย K&N เอาแผ่น dei แปะผนังที่กั้นห้องด้านนอก กับ พันท่อส่วนที่รับจากแอร์แมสเข้าลิ้นปีกผีเสื้อ ส่วนที่เหลือก็เอามาแปะๆตามท่อไอดีเท่าที่แผ่นที่เหลือพอจะแปะได้

ผลออกมา IAT ดูไล่ๆกันครับ ก็น่าจะพอเชื่อได้ว่า มีประโยชน์พอสมควรครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN



tom46

อันนี้ส่วนที่แปะไว้ครับ งานแปะอาจจะดูหยาบถึงหยาบมากไปหน่อยนะครับ --'
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN



ภูมิใจไหม?

รบกวนถามคุณ tom46 ต่อ

ตัวห้องกรองนี่ทำเองหรือเปล่าครับ

ถ้าผมจะทำเองต้องใช้วัสดุอะไรทำครับ

แผ่นสเตนเลส หรือเมตัลชีท หรือต้องหล่อไฟเบอร์ครับ



Turin

พอตั้งกระทู้เสร็จก็มานั่งอ่านในบอร์ดต่างประเทศ ... บางคนว่าการที่ท่ออากาศร้อนมันไม่น่ามีผลให้ IAT เพราะท่อตัวนี้ยาวไม่มาก อากาศอยู่ในท่อนี้แป๊บเดียว ไม่น่าที่จะทำให้อากาศร้อนขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญได้ ... แต่ๆๆๆๆ ที่เห็นกันว่า Intake temp ร้อนขึ้น “อาจ” เกิดจากตัวเซ็นเซอร์เองที่ร้อนขึ้นจากการสัมผัสท่อที่ร้อน (ร้อนจาก Thermal Conduction ของเซ็นเซอร์เอง / ไม่ได้เกิดจาก Thermal Radiation ที่มายังท่ออากาศ) ... แต่ๆๆๆๆๆ (อีกรอบ) ผลมันก็คือ ECU จะคิดว่า Intake ร้อนขึ้น (ถึงแม้ว่าจริงๆแล้วมันไม่ได้ร้อนขึ้นจริงๆ) > ลดไฟ > แรงหาย อยู่ดี .... เรื่องนี้ทดสอบลำบากอยู่ แต่หุ้มไว้ยังไงก็น่าจะดีกว่าไม่หุ้ม
 
แต่ที่มีผลแน่ๆ คือ ถ้า กรองดูดอากาศจากภายในห้องเครื่อง .. อันนี้ร้อนจริงแท้แน่นอน ... ถ้าอยากลด Intake temp แบบเห็นผล น่าจะต้องมองไปที่ตำแหน่งกรองและการกั้นห้อง (แบบคุณ Tom46) เป็นหลัก (ซึ่งผมว่าใช้วัสดุที่ไม่นำความร้อนน่าจะดีที่สุด แต่แสตนเลสก็ง่ายดี แล้วหุ้มกันความร้อนเอา) ...
 
ซึ่งเรื่องความร้อนเป็นปัญหาหลักของผมตอนนี้เพราะเจ้า Jackson Racing นั้นมาพร้อมกับท่ออากาศและกรองที่แทบจะวางอยู่บนท่อร่วมไอเสียเลยทีเดียว (ไม่รู้ใครออกแบบ) แถมจุดยึด Supercharger นั้นใช้ร่วมกับท่อร่วมไอเสียซะอีก !!! งานนี้ ต่อให้ลด Thermal Radiation ได้ ก็หนี Thermal Conduction ไม่ได้ ... คงต้องเน้นระบายอากาศให้ลมผ่านดีๆ



tom46

รบกวนถามคุณ tom46 ต่อ

ตัวห้องกรองนี่ทำเองหรือเปล่าครับ

ถ้าผมจะทำเองต้องใช้วัสดุอะไรทำครับ

แผ่นสเตนเลส หรือเมตัลชีท หรือต้องหล่อไฟเบอร์ครับ

ไม่ได้ทำเองครับ เป็นชุดของ K&N ตรงรุ่นมาสำเร็จแบบนั้นละครับ ส่วนวัสดุเขาจะทำมาจากอะไร อันนี้ไม่ทราบเหมือนกันครับ คงน่าจะเป็นแผ่นเหล็กละมั้งเพราะก็ดูหนักๆอยู่
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN