ขออนุญาตอธิบาย 3 เรื่องครับ
1. Grade Logic control เป็นระบบที่ใช้มานานเป็นสิบปีละ ในฮอนด้า แต่นิยมใช้ใน เกียร์ออโต้ธรรมดาที่ไม่ใช่ใน CVT ซึ่งในหลายๆรุ่น เจ้า Grade Logic control นี้ก็มาพร้อมกับ Paddle shift ด้วย
มีประโยชน์ในการขึ้นเขาและลงเขา ในเกียร์อัตโนมัติทั่วไป เวลาขับขึ้นทางลาดชัน เกียร์จะเปลี่ยนไปเรื่อย ๆ ตามรอบเครื่องยนต์ พอรอบเครื่องถึงจุดๆนึง เกียร์จะเปลี่ยนเป็นเกียร์ที่สูงขึ้น แต่เนื่องจากทางขึ้นเขามันชัน พอกำลังเครื่องยนต์หมด เกียร์ก็จะเปลี่ยนลงมา แล้วก็เปลี่ยนเกียร์สูงขึ้นเมื่อรอบถึง เป็นแบบนี้สลับๆไป ทำให้เวลาขึ้นเขาแทนที่จะเร็วกลายเป็นอืด
แต่ Grade Logic Control ระบบจะฉลาด อาศัยเซนเซอร์ตรวจจับความลาดชันที่สัมพันธ์กับรอบเครื่อง ระบบจะเข้าใจว่าตอนนี้รถกำลังขึ้นเขาขึ้นทางลาดอยู่ ก็จะเซตเกียร์ไว้ให้เป้นเกียร์ต่ำตลอด ไม่ถูกเปลี่ยนให้เป็นเกียร์ที่สูงขึ้น แต่จะยังคงระดับเกียร์นั้นไว้ตามความชันของถนน ทำให้เกียร์จะไม่เปลี่ยนไปเปลี่ยนมาแม้รอบจะสูงมากก็ตาม ขับขึ้นเขาเลยสมูทขึ้นและทำเวลาได้ดี
แล้วเวลาลงเขาก็เหมือนกันครับ เกียร์ออโต้ปกติเวลาลงเขา ความเร็วเพิ่ม ถึงความเร็วที่กำหนดเกียร์ก็จะเปลี่ยนสูงขึ้น ยิ่งเกียร์สูงขึ้น Engine brake ก็ลดลง เป็นอันตรายอย่างมากเวลาลงเขา ต้องคอยแตะเบรคเพื่อชะลออความเร็วเป็นระยะๆ เบรคก็เสื่อมเร็ว หรือต้องคอยเปลี่ยนเกียร์ลงเองเพื่ออาศัย Engine brake ซึ่งดุวุ่นวาย ระบบนี้ก็เลยช่วยแก้ไข ให้ทดเกียร์ต่ำไว้ตลอดเวลาที่กำลังลงเขา เมื่อระดับความชันลดลงประกอบกับรอบเครื่องสูงขึ้น จึงจะยกเลิกระบบ เกียร์จึงทดสูงขึ้นให้เป็นปกติ
ระบบนี้ในรถหลายๆยี่ห้อก็มีใช้กันอยู่แล้ว แต่อาจจะเรียกชื่อแตกต่างกันไป อย่างใน Invect II ขึ้นไปของมิตซูบิชิ ก็มีระบบนี้อยู่
2. Sift hold system/control
ก็คล้ายๆกับ Grade Logic control นั่นล่ะครับ แต่ว่าระบบควบคุมเกียร์ให้ในการเข้าโค้ง (ไม่ใช่ทางลาดชัน) จะเลือกคงเกียร์ไว้ ไม่ทดเกียร์สูงขึ้นเมื่อเข้าโค้งด้วยความเร็วสูงขึ้น จึงปลอดภัยขณะเข้าโค้ง
-------ทั้ง2ระบบมีใน Honda รุ่นเก่าๆ ที่ใช้เกียร์ออโต้ธรรมดาอยู่แล้ว-------
ซึ่งต่อให้ไม่มี Paddle shift ก็ปลอดภัยระดับหนึ่ง
3. ส่วน Paddle shift นั้นก็เหมือนจำลองเกียร์แมน่วลมาให้ผู้ขับได้ใช้ควบคุมเกียร์เอง
แต่ว่ามันไม่ได้อัตโนมัติเหมือน Grade Logic control หรือ Shift hold system มันต้องอาศัยประสบการณ์และความชำนาญในการเข้าเกียร์ของคนขับด้วย
ดังนั้นหากคนขับไม่มีประสบการณ์ ต่อให้มี Paddle shift ตอนขึ้น-ลงเขาก็อาจไม่ได้ประโยชน์ หรือเผลอๆก็เหมือนมีเกียร์ออโต้ธรรมดา เพราะใช้ paddle shift ไม่ถูกจังหวะ แล้วหนักกว่านั้น บางคนหัวทิ่มหัวตำตอนใช้ Paddle shift ผิดจังหวะเอาก็มี กลับอันตรายกว่าเดิมเสียอีก
ดังนั้นต้องหัดลองหัดฝึกบ่อยๆครับ เดี๋ยวจะชำนาญเอง
ถามว่า มีดีกว่าไม่มีไม๊ แน่นอน มันดีกว่าอยู่แล้วครับ ทั้งตอนขึ้นเขาและลงเขา (ไม่ใช่เฉพาะตอนลงเขา เพียงแต่ตอนลงเขาเราจะเห็นประโยชน์มันชัดเจนกว่า แต่จริงๆตอนขึ้นเขาก็ใช้ Paddle shift control เกียร์เองได้) ปกติเวลาจะเข้าเขตทางชัน ขึ้นเขาลงเขา ผมจะเปลี่ยนมาใช้ Mode S แบบใช้ Paddle shift ควบคุมตลอดเวลาเลย (ไม่ใช่ Mode Auto แล้วใช้ Paddle shift) เพื่อจะเปลี่ยนเกียร์เองตามต้องการ ไม่ให้ระบบเข้ามาช่วยหรือมายุ่ง มันจะผิดจังหวะเอา
เรามีประสบการณ์มากกว่าระบบครับ
แต่ทว่า ใน CVT นั้น ต้องยอมรับอย่างหนึ่งว่า Engine Brake ของมันดูจะไม่ได้ดีเท่ากับเกียร์ออโต้ปกตินัก มันอาศัยโปรแกรมเข้ามาช่วยส่วนหนึ่ง
จะว่าดีก็ดีตรงที่มันสมูทขึ้น ไม่กระชากมากนัก แต่ข้อเสียคือเราต้องกะๆเองว่า ปรับเท่าไหร่จึงจะเหมาะสม บางทีลดลง1step แต่ว่า Engine Brake มันก็ยังน้อย อาจต้องปรับลดเกียร์ลงอีก1step เป็นต้น