แปลกใจนิดนึงครับว่า M5 โฉมนี้ทำไมถึงใช้เกียร์ออโต้สามัญระบบทอร์คคอนเวอเตอร์ แทนที่จะเป็นคลัทช์คู่ DCT ของเทพแบบเดิมนะครับ
เริ่มจากเมื่อรถ M5 ตัวเริ่มต้นก็ปาไป 600 แรงม้า ซึ่งถ้าเป็นขับหลังจะเอาม้าลงพื้นให้หมดยาก
จึงต้องตั้งโจทย์ให้เป็นขับสี่ แต่เกียร์ Dct ของ M ดันออกแบบมาสำหรับขับหลัง จึงต้องหยิบ
Zf8 แบบใน X5M X6M มาใส่
ทอร์คคอนเวอเตอร์ยุคปัจจุบัน เร็วไม่แพ้ Dct แล้วครับ
แถมยังมีสมองเกียร์ที่ฉลาดสั่งการได้ซับซ้อนกว่าเกียร์ประเภทกึ่ง mt แบบ
Dct แถมยังรองรับทอร์คได้มากกว่า
เกียร์ dct ใน M5 F10 รองรับการโมได้จำกัดที่ราวๆ 800 แรงม้า
แรงบิดเท่าไหร่จำไม่ได้ เกินกว่านี้ต้องอัพคลัช อัพอะไรต่อมิอะไรตามมาอีกพอสมควร
แต่ ZF8 ลูกใหม่ใน M5 F90 น่าจะรับทอร์ค 1000nm และอาจรองรับการโมได้
900-1000 ม้าโดยไม่ต้องอัพ hardware อะไรมาก