อะไหล่ศูนย์โตโยต้า ในระบบเป็น part no. ใหม่ แต่ปั๊มบนตัวอะไหล่เป็นเบอร์เก่า

BlackMiracle

ฝาครอบดุมล้อของ Fortuner TRD ตัวแรกผมขาหักไปขานึงครับ เคาะแล้วหลวมๆ ผมเลยสั่งใหม่ แกะออกมาดูเห็นมี part no. ปั๊มอยู่ด้านใน (เป็นลักษณะปั๊มนูนชิ้นเดียวกับพลาสติกเลย ไม่ใช่ปั๊มเลขลงไปหลังผลิต) เลยโทรไปบอก part no. เพื่อสอบถามราคากับศูนย์ พอศูนย์โทรกลับมาเค้าแจ้งว่า part นี้เปลี่ยนเป็นเบอร์ใหม่แล้ว และให้ผมจดเบอร์ใหม่มา หลังจากนั้นผมก็มาสั่งอะไหล่กับอีกศูนย์นึงเนื่องจากอยู่ใกล้ที่ทำงาน วันเดียวได้ของ บนกล่องติดสติกเกอร์เป็นเบอร์ใหม่ที่สั่งไป แต่บนตัวอะไหล่มันก็ปั๊มเป็นเบอร์เก่ามาอะครับ ถามศูนย์ก็ไม่รู้

ไม่ได้คิดว่าศูนย์โกงนะครับ ดูสภาพของมันก็ใหม่แหละ ตรงร่องบากที่ใช้ไขควงปากแบนงัดเปิดฝาก็ไม่มีร่องรอยอะไร แต่สงสัยว่าเปลี่ยน part no. ใหม่ทำไมบนตัวอะไหล่ยังเป็นเลขเดิม ผมเดาว่าโรงงานน่าจะใช้โมลเดิมในการปั๊มตัวฝาพลาสติกขึ้นมา พอเปลี่ยนเลขก็ไม่ได้สั่งทำโมลใหม่ปะครับ ขอบคุณครับ



Devil13

ผมไม่เคยทำงานในโรงงานผลิตชิ้นส่วนพลาสติกนะ
แต่ถ้างานเหล็ก รง. จะไม่ปั๊ม Part No. ลงที่งาน อย่างมากก็เป็น Model หรือบอกข้าง R L บางที่ก็ชี้บ่งเพื่อให้แตกต่างจากรุ่นไกล้เคียง เช่น มี A กับ ไม่มี A

ส่วน Part No. ที่ปั๊มลงงานก็เป็นชื่อเรียกภายใน จะเป็นคนละตัวกับ Part No. ที่ศูนย์ขาย

Part No. มีการเปลี่ยนแปลงได้ เช่น New model เป็นอีกชื่อ แต่ Mass Pro เป็นอีกชื่อ MC แล้วเป็นอีกชื่อ อย่าไปยึดติดอย่าเอาไปเทียบกัน เพราะมันเทียบไม่ได้ครับ



Diogo

เดาว่าอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงระบบการตั้ง Model code ใหม่ในระบบซื้อขาย เช่นเวลารับเข้าในระบบ SAP ต้องเป็น Code ตัวใหม่แล้วแต่อะไหล่ยังคงชื่อ model code เดิมในไลน์ผลิต เลยมีสองโค้ด



nuntapon.s

เดาว่าอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงระบบการตั้ง Model code ใหม่ในระบบซื้อขาย เช่นเวลารับเข้าในระบบ SAP ต้องเป็น Code ตัวใหม่แล้วแต่อะไหล่ยังคงชื่อ model code เดิมในไลน์ผลิต เลยมีสองโค้ด

ตามนี้ครับ  โรงงานผมก็เปลี่ยนระบบการตั้งcodeบ่อยๆตามนโยบายผู้บริหารหรือลูกค้า  แต่ของบางอย่างผลิตมาแล้วตีโค้ทที่ชิ้นงานไปแล้วก็แก้ไขชั่วคราวไปก่อนโดยการติดรหัสใหม่ที่กล่องไปก่อนแล้วออกหนังสือชี้แจงเอา

เด๋วหมดล็อทก็อาจจะตีโค้ทใหม่ก็ได้ครับ