ปกติรถที่มีน้ำหนักมากกว่าเวลาเลี้ยวหักหลบจะมีแรงเหวี่ยงหนีศูนย์ฯมากกว่า แต่ด้วยน้ำหนักที่กดลงพื้นมากกว่าก็สร้างแรงยึดเกาะถนนได้มากกว่าด้วยครับ
การเซตช่วงล่างให้ดีมันจึงต้อง balance ทุกส่วนเข้าด้วยกัน ตั้งแต่เรื่องของน้ำหนักรถและศูนย์ถ่วง การเซตช่วงล่าง การคำนวณขนาดล้อและยาง ฯลฯ ไม่ตายตัวว่ารถเบากว่าหรือหนักกว่าจึงจะเจ๋งกว่ากัน
ผมว่า CX-5 ตัวใหม่ทดสอบ Scenario แบบนี้ได้ดีมากครับ
ช่วงล่างดูยุบตัวมากกว่าเดิมก็จริง แต่มันกับสร้างสมดุลการถ่ายแรงเวลาหักเลี้ยวกับการยึดเกาะถนนได้ดี สังเกตุที่ล้อว่าแทบไม่ไถลเลยแม้จะมีบางล้อที่ถูกยกลอยจากพื้นก็ตาม
แต่ระบบช่วยการทรงตัวน่าจะมีส่วนช่วยด้วยพอสมควร