จริงๆแล้วข้อมูลดรื่องความปลอดภัยเหล่านี้มีการนำเสนอมานานแล้ว สามารถหาดูได้ทั่วไปตามอินเตอีเน็ต มันไม่ใช่เทคโนโลยีใหม่นะครับ เพียงแต่จขกท.ไม่ตระหนักใส่ใจเอง
ผมเป็นคนหนึ่งที่ให้ความสำคัญกับความปลอดภัยที่สุด จึงใส่ใจในรายละเอียดเหล่านี้เป็นอย่างยิ่ง ทำให้ผมเลือกสนใจรถอยู่แค่ 3 ยี่ห้อ คือ Volvo, Nissan และ Chevloret
รถที่ความปลอดภัยดีต้องดูไปถึงโครงสร้างรถ เกรดเหล็กที่ใช้ ประสิทธิภาพของช่วงล่าง ไม่ใช่ดูแค่จำนวนถุงลม หรือระบบช่วยเหลือด้านการทรงตัวต่างๆ เช่น VSC VSA VDC DSC เหล่านี้
รถที่ช่วงล่างดีๆโอกาสเสียการทรงตัวยากมาก รถช่วงล่างห่วยๆที่เบรคแล้วแถลงข้างทาง สมควรที่จะมีระบบเหล่านี้
รถถุงลมเยอะๆไม่ได้มีประโยชน์เสมอไป ถ้าโครงสร้างตัวรถไม่สามารถรับแรงกระแทก แรงอัดได้ดีพอ เช่นรถที่ใช้เหล็กเกรดต่ำ เมื่อชนประสานงารถก็อาจจะหดเข้ามาจนถึงห้องโดยสาร จนถุงลมระเบิดใส่หน้าผู้ขับขี่ก่อนที่จะเสียชีวิต หรือบาดเจ็บสาหัส
ฉะนั้นรถที่จะปลอดภัยจริงต้องมาจากระบบโครงสร้างที่แข็งแกร่ง แล้วมีระบบช่วยเหลือต่างๆเข้ามาช่วยเสริม
ต้องพิจารณาหาข้อมูลที่รอบด้าน ไม่ตกเป็นเหยื่อของผู้ผลิตที่จะให้แค่ข้อมูลบางด้านที่เป็นประโยชน์แก่ผลิตภัณฑ์ของตน
ส่วนตัวแล้วมองว่ารถที่เป็นผู้นำด้านความปลอดภัยที่แท้จริง และผลิตในประเทศไทย คือ TEANA L33 ที่ออกมาในปี 2013 ที่ผ่านมาตรฐานการชนระดับ 5 ดาว และได้คะแนนเต็ม พร้อมถุงลม 6 ใบ VDC/TRC, ABS/EBD ในทุกรุ่นย่อย
นอกจากนั้นก็ยังมีระบบช่วยการเข้าโค้ง (ATC), Blind Spot Monitoring (BSM), Lane Departure Warning (LDW) ระบบกล้องรอบคัน (AVM) เซ็นเซอร์หน้า-หลัง (2.5XV)
ถ้าจะสนใจเรื่องความปลอดภัยต้องไปให้สุดครับ อย่าหลงคำโฆษณาชวนเชื่อ
http://www.headlightmag.com/iihs-study-lane-departure-warning-decrease-accident/