ผู้เขียน หัวข้อ: ทำไมค่า Co2 ใน ยาริส 5 ประตู ไม่เท่ากับ Ativ ทั้งที่ใช้เครื่องเกียร์ตัวเดียวกัน  (อ่าน 4396 ครั้ง)

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,700
สวัสดีครับ

พอดีผมไปเปิดดูเอกสารที่ sale ให้มาเล่นๆ เห็นใน Eco sticker ของ Ativ CO2 อยู่ที่ 116 g



แต่ผมคุ้นๆ ว่า Yaris 5 ประตูโฉมที่กำลังจะตกรุ่น มีคนบอกผมว่าเกือบไม่ผ่านค่ามาตราฐาน

เลยไปดู ปรากฎว่า CO2 อยู่ที่ 118 g



Ativ ประหยัดกว่านิดหน่อย

ผมสงสัยว่า สาเหตุที่ CO2 ไม่เท่ากันเพราะอะไรครับ

คือ เป้นเพราะทรงของ sedan ทำให้ประหยัด และ CO2 ต่ำกว่า หรือเปล่าครับ

ขอสอบถามจากทุกท่านครับ  ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ ซิ่งเข้าส้วม

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,151
การทดสอบพวกนี้เหมือนเคยเห็นเค้าทดสอบในแล็ป รูปทรงไม่น่ามีผลนะครับ ที่มีผลน่าจะเกิดจากการจูนเครื่องยนต์มากกว่า จากที่คุณบอกว่า Ativ มันหน่วงกว่า Yaris ผมว่าตรงนั้นน่าจะเป็นสาเหตุว่าทำไมทดสอบออกมาแล้วมันประหยัดกว่าครับ

ออฟไลน์ Peet Sayumpoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,001
อัตราทดเกียร์ก็มีผลครับ เครื่องตัวเดียวกัน รถหนักพอๆกัน คันที่ทดเกียร์-เฟืองท้ายต่ำกว่า (ใช้รอบเครื่องน้อยกว่าเวลาวิ่งทางยาว)
ก็จะสร้างมลพิษน้อยกว่าคันที่ทดจัดกว่าครับ

ออฟไลน์ Bluedoft

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,050
    • อีเมล์
อัตราทดเกียร์ ค่าสัมประสิทธื์แรงเสียดทานของตัวรถ น้ำหนักรถ มีผลหมดครับ เค้าจะเอาไปคำนวณใส่เป็นตัวแปรในคอมพิวเตอร์

ออฟไลน์ mrpich

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,194
  • เฮ้อ...อยากจะเหมาทั้งวง
เดาว่า ativ ออกมาใหม่กว่า มีการปรับแต่การจูนที่ดีขึ้นไปอีกหน่อยหรือป่าว
ถูกใจฮโยยอน-ปลื้มซูยอง-ชื่นชมเจสสิก้า-คิดถึงยูริ-แอบปิ๊งยูนอา-ชอบซอฮยอน-ใฝ่ฝันซันนี่-หลงไหลแทยอน-สุดรักทิฟฟานี่

ออฟไลน์ Fong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,018
  • Make a Choice and Don't Look Back
    • อีเมล์
ATIV ยังหน่วงกว่า Yaris อีกเหรอครับ

งานนี้คนทำกล่อง หรือกลุ่ม REMAP น่าจะงานเยอะนะครับงานนี้
Isuzu มังกรทอง, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer MK I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 MK I, Mazda2 MK II, D-Max Space, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer MK II, Lander MK III, Ranger MC, XL7, Forester SK

ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,441
116 กับ 118 ไม่ได้ต่างกันมากมายนัก อีกทั้งอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงก็เท่ากัน

โดยส่วนตัว ค่าตัวเลขห่างกันเล็กน้อย ผมไม่เก็บมาคิดเล็กคิดน้อยครับ

ถ้าค่าเท่ากัน สิน่าแปลกใจกว่า แสดงว่าในการทดสอบหาค่าไอเสีย อาจจะลอกค่าไอเสีย มารายงานกันเลยมากกว่า

อย่างเช่น Mirage กับ Attrage เครื่องยนต์เหมือนกันค่าไอเสียยังต่างกันเลยครับ รูปแบบตัวถังต่างกัน น้ำหนัก อาจมีผลด้วยเช่นกัน




ออฟไลน์ HHHsung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,377
เห็นชื่อกระทู้กะง้างเท้าเต็มที่ พอเข้ามาอ่าน เอ่อ ค่าห่างกันไม่ถึง 2 % แม่จ้าวนึกว่าห่างกันไกล ลองศึกษาวิธีการทดสอบดูนะครับ

กูเกิ้ลมีให้หมดว่าทดสอบกันยังงัย ในเมืองวิ่ง จอดๆ หยุดๆ นอกเมืองนานๆ จอดที อะไรประมาณนี้

ที่ต่างกัน เดาว่าน่าจะเป็นเรื่อง อากาศพลศาสตร์เป็นหลักนะครับ รถ 4 ประตู ค่า cd น่าจะต่ำกว่า 5 ประตู

ง่ายๆ ดูค่าสลาก ในเมืองกินเท่ากัน นอกเมืองต่างกันเล็กน้อย เลยทำให้ตัวเลข co2 ต่างกันนิดหน่อย

ปล. ยาริส 4 กับ 5 ประตู นน. ใกล้ๆ กัน ไม่มีปัญหา แต่ มิตซู ทั้งสองตัวต่างกันเยอะ 4 ประตูหนักกว่า 5 ประตูเยอะ แต่ก็ยังได้ค่าใกล้เคียง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 05, 2017, 14:54:38 โดย HHHsung »

ออฟไลน์ NONT4477

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9,841
  • Let the SKYFALL
ผมว่าเค้าคำนวณจากค่าแรงเสียดทานอากาศ (CD) รถซีดานแรงต้านน้อยกว่า
เพราะความแตกต่างแค่นี้ในการใช้งานจริงไม่แตกต่างกัน
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,495
ผมเกรงว่า รถรุ่นเดียวกัน แต่คนละคัน ถ้าเอาไปทดสอบ ตัวเลขยังออกมาไม่เท่ากันเลย

ออฟไลน์ TNP

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 435
    • อีเมล์
แล้ว...ทำไมถึงต้องคิดว่า  มันต้องเท่ากัน .. ก็รถมันคนละรุ่น

แค่ใช้เครื่องเดียวกัน เกียร์เดียวกัน โครงสร้างตัวถังหลักๆ เหมือนกัน แต่ก็ต่างกันพอสมควร

ตัวถังส่วนท้ายรถ ระหว่าง ซีดาน 4 ประตู กับ ท้ายตัด 5 ประตู มันย่อมสร้างผลกระทบ ความลู่ลม ต่างกัน

ตรงนี้ ตอนขับนอกเมือง รถมันถึงกินน้ำมันต่างกัน ... เรื่องปกติ

แล้ว...ตัวรถซีดาน 4 ประตูมีท้าย มันประหยัดน้ำมันกว่า 5 ประตูท้ายตัด นิดเดียว ... ก็น่าจะปกติแล้วล่ะ

เออ... ถ้าตัวรถซีดาน 4 ประตู ดันกินน้ำมันกว่า ตอนวิ่งทางไกล ... เออ... ยังงี้สิ จะน่าแปลกใจ ก็ว่าไปอย่าง