ผมว่า nissan product ไม่ได้แย่
เพราะญี่ปุ่น ก็ขายรุ่นเดียวกัน แต่ยอดขายดี
แต่ที่หนักคือ ศูนย์บริการ และ บริการหลังการขาย ทำงานกัน งง มาก
แก้ด่วนๆ
ผมว่าไม่แย่ แต่ห่วยเลยแหละครับ ที่ญี่ปุ่นไม่รู้แต่ในไทยทั้งรถบริษัท รถคนในครอบครัว
อะไหล่ และวัสดุภายในห่วยกว่าค่ายใหญ่อย่าง T H I อย่างชัดเจน
โช็ค 2 ปี เสีย
ลูกปืน ใช้ไม่กี่เดือนแตก
เกียร์ มีปัญหา
แผงแอร์ 7 ปี กรอบ vios 10 ปีกว่า จอดด้วยกันไม่เป็นไร
ไม่รวม ออกตัวช้าเหมื่อน Toyota พวงมาลัยจืดๆ
มีดีอย่างเดียวคือ ราคาขายถูกกว่า
ไม่รู้ผมตอบตรงประเด็นหรือเปล่านะครับ
หลังจากที่ผมไปรับ nissan cube มือสองมา และมีโอกาสได้พูดคุยเกี่ยวกับระบบช่วงล่างของคันนี้
ผมเห็นจุดอ่อนที่สำคัญที่มีผลต่อความทนทานบ้างไม่มากก็น้อย
ถนนของประเทศต้นกำเนิดเค้าค่อนข้างดี ดังนั้น เค้าก็ออกแบบตามที่ควรจะเป็น แต่ทีนี้พอเอามาใช้บ้านเรา มันก็เลยพังไว
ทีม r&d ของนิสสัน แทนที่จะพัฒนาให้แตกต่างสำหรับรถที่ต้องมาใช้ในภูมิภาคนี้ แต่ดันลอกมาทั้งดุ้น
ผิดกับโต และฮอน ที่เค้าแยก south east asia ออกจาก jdm
ยกตัวอย่างง่ายๆครับ
Freed กับ Jazz
หาก เค้าไม่คุยกันก่อน สองรุ่นนี้คงไม่มีช่วงล่างที่เรียกได้ว่าถึกมาให้เราใช้แน่ๆ
เพราะ freed ถูกประกอบขึ้นที่อินโด ซึ่งมีสภาพถนนที่แย่กว่าบ้านเราเยอะ ส่วน jazz อาจไม่จำเป็นเสียทีเดียว
แต่ในเมื่อ รถสองคันนี้ต้อง share part ร่วมกัน ผู้ผลิตก็ต้องคุยกันก่อน
แต่ทางนิสสัน จะเห็นได้ว่า เค้าไม่ค่อยได้สนใจรายละเอียดปลีกย่อยในเรื่องพวกนี่เลย
ญี่ปุ่นออกแบบมายังไง ฉันก็ผลิตตามนั้น
เลยทำให้พอมาใช้บ้านเรา มันจึงเสียง่าย