ผู้เขียน หัวข้อ: SUV นั่ง3คน ขนของเดินทางไกล จ่ายตลาด ขับหลุมบ่อ ผ่านน้ำได้  (อ่าน 6338 ครั้ง)

ออฟไลน์ Naviboss157

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 4
อยู่เมกาครับ แต่คิดสภาพว่าอยู่กรุงเทพ แต่ทางด่วนที่ขับ140ได้ ขับจ่ายตลาดแบบขับแถวตลาดรังสิต ขึ้นลงเนินสูง ได้  คล้ายๆกันเลย 

จะขอร่ายซักหน่อยนะครับนะ ;D  จริงๆมันมีในใจอยู่แล้วหละ แต่มันก็ยังค้างคาเล็กๆ

ขอร่ายอดีตก่อน

ตั้งแต่เล็กจนโต เคยใช้ไม่กี่ยี่ห้อครับ พ่อ แม่ขับ เป็นคนนั่งตลอด ชับเองแค่ในหมู่บ้าน 20-30 กม/ชม
รถคันแรก คิดว่าcorolla เบาะผ้าที่มันเป็นเบาสีเทาสลับดำ ตอนในรถไปโรงเรียน โตมากับนั้นนี้เลย 10ปี แล้วก็มีเหตุต้องเปลี่ยนรถเพราะไปโดนน้ำท่วมซอยรามคำแหง ระหว่างนั้นก็ได้รถประจำตำแหน่งพ่อใช้
หลายเดือนต่อมาก็ซื้อเป็น civic gen7 หลายปีต่อมา ก็ accord เพราะว่า civic เปลี่ยนโฉม เข้าไปนั่งปุ๊บแล้วเหมือนเมารถเลย มีปัญหาเบาะแถวสอง  กระจกแคบลง เป็นsport เอาใจวัยรุ่นมากขึ้น  งงกับตัวเองมาก บอกแม่เอา accord ด้วยตัวเอง เลยกลายเป็นรถคันแรกที่เลือกเองในบ้านแล้วมีความสุขมาก  :( ก็เลยได้ accord ออกมา แล้วพ่อก็ซื้อ pajero sport 2010 มั้ง

การใช้งานก็คือ จาก รังสิต ไปสีลม ไปรัชดา กลับรังสิต ทุกวัน แล้วก็ปีไปเที่ยวเหนือช่วงปีใหม่ เกือบทุกปี  // ผมเป็นคนนั่งตลอดนะ

เพราะ ฉะนั้น ในหัวคือ เครื่องที่ใหญ่กว่า ขับทางไกลไม่เหนื่อย ประหยัดน้ำมัน แต่เวลารถติดก็พอๆกัน //เป็นความรู้สึกที่ได้จากตอนเปลี่ยน จาก civic ไป accord แต่รุ่นมันก็ห่างกันหลายปี

หลังจากนั้นได้มาอยู่เมกาครับ เลยได้นั่งรถหลายยี่ห้อขึ้น มีความรู้เรื่องรถมากขึ้น ด้วยอายุและโลกที่กว้างขึ้น เลยกลายเป็นคนที่โอเคกับยี่ห้ออื่น และรถเก่า เก่ามากๆ ขึ้นมาเยอะมาก
รถคันแรกคือ honda prelude 2000 คือ ด้วยเรื่องที่เมืองใหญ่แล้วต้องใช้รถแล้วก็มีพี่ที่รู้จักเขาขายให้ในสภาพดีราคารับได้ ไม่งั้นก็ต้องนั้งรถเมย์ไปมารอไปชั่วโมงละคัน มันก็นานไป

บลาาๆๆๆๆ   ย่อเลยแล้วกัน

ตอนนี้มีรถที่ดูแล อยู่คือ honda prelude 2000 accord sedan 2010 accord coupe 2014 
ใช้ไปทำงานขับ120กม/ชม ไปทำงานวันละ 2ชมไปกลับ  ไปเที่ยวอาทิตละครั้งออกทางไกลขับยาว4ชั่วโมง 120กม/ชม ไปกลับ 

แล้วมันก็มีประเด็นเมื่อเดือนก่อนครับ  ให้คนอื่นยืมรถไปแล้ว หมู่บ้านเขามันต่ำ จอดไว้แล้วน้ำมันเข้ารถ เอาไปล้างพรม ให้เขาจ่ายซ่อมไปไม่มีอะไร สภาพยังขับ120กม/ชมสบายๆ ได้ แล้วต่อมาก็โดนพายุครับ harvay นี่แหละ ที่เป็นข่าวดังๆกันในตอนนี้  รอบนี้ดูแลเอง3คัน คือเกือบย้ายรถไมทันเหมือนกันรอบนี้น้ำเยอะมาก แล้วตามแม่น้ำก็น้ำเต็มแล้วจากที่ไม่เคยท่วมถึงมันก็ท่วม ไอแถวที่ฝนตกก็ท่วมแล้วก็สูงแบบครึ่งคัน ส่วนที่เหลือก็ตามในข่าวแหละครับผม แต่ก็ผ่านน้ำท่วมที่ไทยเป็นเดือนแบบเข้าบ้านมาแล้วแค่นี้สบาย  ส่วนรถที่ดูแล3คันปลอดภัยดี ขับขึ้นทางเท้าในหมู่บ้านกันไป

โจทย์ก็คือ
ผมอายุ25ชอบรถแบบผู้ใหญ่ อาจจะติดมาจากพ่อตามนิสัยผู้บริหาร ชอบรถหน้าปัดคู่ แต่ถ้าเดียว รถสูงในขนาดที่ขับบนถนนน้ำขังระดับครึ่งหน้าแข้งได้ วันทำงานขับคนเดียว นั่ง3คนอาทิตละ2วัน ไปซื้อของจ่ายตลาด มี5คนแบบเบียดบ้าง นานนานที คนแถวสองอายุ 20-40 แต่ก็นานๆที โอเคกันเรื่องตึงตัง jeep นั่งกันก็ไม่ได้บ่นอะไร แต่jeepทรงต้านลมไปหน่อย ขนกระเป๋าเดินทางใหญ่ได้2ใบอย่างน้อย  เงียบในระดับ120กม/ชม ถ้าเกินกว่านั้นเอาเสียงเครื่องมากลบโดยส่วนตัวว่าโอเค(เมื่อนึกถึงสมัยนั่งcivic) ขับโอเค เกาะถนน ขับแบบผู้ใหญ่ จอดจี้ก้น แต่ไม่ขันจี้ ขับแซงได้ทันใจ(กว่าที่มีอยู่ได้ก็จะดี) สนุกได้ก็ดี สาดโค้งได้ ผู้หญิงไม่กลัว 120โค้งทางด่วนท้ายไม่เวียนหัว (เอียงเว้อๆ แบบ accord โค้งตามหมู่บ้านตอน60เขาก็ยังโอเคนะ) มีsunroof เพราะคนนั่งเมารถ มีที่ติด   แป้นเบรคไม่ตื่นมาก มีระยะfreeก็ได้ แต่ไม่เอาตื่น เพราะ accord coupe มันตื่นมาก แต่ตอนขับ120มันดันค่อยๆเบรคสวยมาก แต่ขับ 40 60 นี่หัวทิ่ม
เหมือนจะอยากขับสนุกแต่ก็แอบติดหรู แต่ก็ไม่ได้จ่ายอยากหรูเพราะก็ไม่ได้ใช้ แล้วก็ชอบหน้าปัดเข็มมากกว่า ไฟหน้าจอใหญ่ตรงกลางไม่ชอบเลยเวลาขับกลางคืน

เลยเป็น SUV  คิดว่าAWD เพราะว่าตอนน้ำท่วมรถติดหล่ม เพราะ ฝนตกมาหลายวันแล้วเอารถไปลงดินเปียก รถที่ไหนก็ติดหมดแหละ เลยติดอยู่ในใจว่า ขับ4มันจำเป็นไหม
มันก็เลยมี CRV xtrail CX5 ในราคาที่เด็กจบมา3ปีแล้ว ทำงานพอจะลงดาวเองผ่อนเองไหว เปลี่ยนล้อไม่แพง ซ่อมไม่แพง...รถญี่ปุ่นมันก็ซ่อมไม่แพงอยู่แล้ว ไม่ซ่อมจุกจิก..อันนี้แล้วแต่ดวงคนรึเปล่าบางคนซื้อรถที่มีประหาประจำตัวแต่คนดวงดีก็ขับไปไม่เจออะไร

ก็เลยจะเหลือ CRV กับ CX5 ตัด xtrail ไปเพราะว่า ไม่ชอบการออกแบบภายในของnissan ฮะ ไม่เกี่ยวกับการขับขี่ใดๆทั้งสิ้น เคยใช้ ปี2015 อยู่ก็โอเค แต่ไม่ได้ชอบจนอยากจะซื้อเป็นของตัวเอง แต่รถถือว่าดีจนลบความคิดเรื่องแบรนด์ใหญ่ไปได้ก็เพราะตัวนี้เลย blue metallic xtrail sportก็สวยดีนะครับ murano ใหม่ ทรงสวยสู้ cx ได้เลยแต่ไม่เห็นมีในไทย
ส่วนอาการต่างของ honda นี่ผมอยู่กันมาจนชิน แต่ผมไม่รู้เรื่องอาการประจำรุ่นอะไรนะ ไม่ได้ศึกษาเรื่องนั่นเลย และ แอบเบื่อhondaนิดๆ มองเลยอยากลองยี่ห้ออื่นบ้าง อยู่มาแค่2ยี่ห้อมานานแล้ว แต่ถ้าสุดท้ายมาจบCRV ก็ฮากันไป ไม่มองรถเมกันเพราะมันเมกันครับ มันจะแข็งๆ ตึบๆ ตึงตัง เสียงเครื่องเพราะ แต่ขับทางไกล ไม่ไหว รู้สึกตื้อๆแล้วผมว่ามันเหนื่อย

เป็นคนใช้รถไม่เกิน5000รอบ แต่เวลาง่วงๆอยากจะขับแข่งกับ porches ก็มีบ้าง 160-180
0-100 ไม่ได้สนใจครับเพราะไม่คนไม่ได้เหยียบมิด ขับทั่วไปมันมีลิมิดด้วยถนน และ ตำรวจชัดเจน เวลาจะขึ้นทางด่วน ก็จะมีระยะทางให้เหยียบอยู่แล้ว
80-160 อันนี้สนใจเพราะใช้บ่อย มาก ที่มีอยู่ ไม่ทันใจ  ก็ cvt honda ตามสภาพ แต่ prelude สนุกมากเลยนะ
ถนนในเมืองมีหลุมบ่อบ้าง เพราะเป็นเมืองทางใต้ฝนตก น้ำขัง ถนนพังซ่อมทุกปี
ผมเลยคิดว่ารถที่ผมอยากได้คือ D segment ยกสูง ถ้ามองไปแล้วที่ดูดีมันเป็น lexas RX350 แต่ก็แพงไปทำไมแต่ในราคาเดียวกันก็พอซื้อมือสองได้ฮะ แต่ ผมไม่ใช้อุปกรณ์ไรในรถเลย ถ้ามันต่อiphoneได้คือจบ ต่อไม่ได้ผมก็มีลำโพงแยก เลยไม่รู้จะเอารถแพงจนไม่ได้ใช้ไปทำไม แต่รถมันดีจริงอันนี้ยอมรับไว้มีเงินเหลือมีธุรกิจก็ค่อยว่ากัน

ในเมกาครับ CRV มันเป็น 2.4L กับ 1.5turbo ไม่เหมือนที่ไทย เลย อ่าว งงเลย ก็มารื้อเจอว่า 1.5เป็นตัวเดียวกับ civic จูนใหม่

CRV 1.5 turbo ที่หาคนไทยรีวิวไม่ได้
1498 cc / 1.5L 190 @ 5600 rpm 79 lb-ft @ 2000-5000 rpm 16-Valve DOHC (ไม่มี i-vtec อ่าวมันย้อนยุคกลับมาหลอครับ งง )
Gear Ratios:
Forward: 2.645~0.405
Reverse: 1.859~1.265
Final Drive: 5.64

mazda cx5
Engine type SKYACTIV®1-G 2.5L DOHC 16-valve 4-cylinder with VVT
Horsepower  187 hp @ 6000 rpm
Torque (FWD) 185 lb-ft @ 3250 rpm
Torque (AWD) 185 lb-ft @ 4000 rpm

จากที่ดูรีวิว ทั้งไทย ทั้งนอก คือ ถ้าจะขับมั่นใจ คือ mazda แล้วถ้าจะ crv ก็เพราะ มันเป็น honda ในเรื่องซ่อม อะไหล่ ราคาขายต่อ  มีใครจะแนะนำอย่างอื่นไหมครับ 
ถ้าเรื่องความเงียบ ซื้อยางมาติดตามขอบประตูจะเงียบขึ้นไหม

มันเป็นเรื่องการวางเป้าหมายครับ  CRV2017ที่มันดูดีขึ้นเยอะเลยและมันมีเรื่อง 2.0L turboอีก ก็คิดว่ารอแล้วซื้อทีเดียวดีกว่ายังไม่รีบ แต่ถ้าโดนน้ำอีกรอบก็คงจะได้จ่ายตัง ส่วน CX5 ผมกะจะรอแก้เรื่องความงามดูดีภายในอีกหน่อย ผมชอบภายในแบบcx9มากกว่าแต่ มันใหญ่ไป มันก็เลยเป็น CRVแต่จะรอ 2.0turbo เห็นว่าจะมีกับ accord2018(เจอในyoutube) ก็คงจะตามๆมาปีต่อไป
เรื่องประหยัดน้ำมัน ที่ี่น้ำมันถูกฮะ ไม่ได้เครียดแต่ไม่กินจนต้องเติมกันให้หงุดหงิดกว่า accord2.0ก็พอใจแล้ว
ถ้าพิมไปมาแล้ว มัน วนๆหน่อยก็ขออภัยครับ    หรือว่า จะลงมา  HRV CX3 ดีครับ  CHR ก็ดูเป็นทรง lexus ดี เหมือนก๊อบกันมาเลย 

มันก็ยากเหมือนกัน รถขับสนุกกับรถนุ่มๆ จากที่ขับaccordมาตลอด แต่มี prelude นี่คือสั่งได้ดั่งใจมาก ชีวิตชุ่มชื้นดี ผู้หญิงขับก็ชอบ

-มีอะไรที่คนจะซื้อรถคันแรกต้องดูไหมครับ ผมพลาดมุมมองไหนไปบ้าง
-อยากรู้โรคประจำตัวแต่ละยี่ห้อมีใครสรุปไว้ไหมครับ  ขอบคุณครับ
-ขับ4จำเป็นขนาดไหนสำหรับเวลาติดหล่มครับ ผมโอเคจะจ่ายเพิ่มถ้ามันหนึบขึ้นเวลาเข้าโค้ง แต่ก็ขับหน้ามาทุกคันผมก็โอเคนะ

ขอบคุณครับ
2000 Honda Prelude Base AT
2010 Honda Accord Sedan AT

ออฟไลน์ JF2KPNSX

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 406
ลองดู subaru forester หรือ outback ในเรื่อง awd เข้าท่ากว่า crv หรือ cx5 นะครับ จากที่ดูตาม YouTube (ทั้ง on และ off road)

starting price ก็พอๆกับ crv หรือถูกกว่าหน่อย

หรือ toyota rav4 ก็สวยดี ได้เครื่อง 2.5 แต่ระบบขับเคลื่อนถ้าเทียบกับพวก highlander 4Runner มันจะต่างกันมากมั้ยก็ไม่แน่ใจ ไม่เคยดูเลย

Jeep entry อย่างรุ่น compass, renegade, wrangler

ถ้าไปสาย truck ผมว่า Honda Ridgeline(off road งั้นๆ), toyota tacoma

ออฟไลน์ delete

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,961
    • อีเมล์
อยู่เมกา ford edge น่าสนนะ ใหญ่กว่า CRV CX5

ออฟไลน์ FyGI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,310
อยู่ USA แนะนำให้ลองไปดู Forester XT ถ้าไม่มีปัญหากับหน้าตามัน

ออฟไลน์ ยิ้มละไม

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 989
ที่ USA มีโอกาสเลือก SUBARU ที่จัดเต็ม ๆ ได้ ลองดูเลย FORESTER ได้เครื่อง 2.5 ด้วย หรือจะเอา XT ก็ได้ จัดเต็ม EYESIGHT + ระบบอื่น ๆ ครับ รับหน้าตาได้ ไปลองลุยเลย จัดไปเต็ม ๆ จะได้รู้คุณภาพรถเต็ม ๆ 

ออฟไลน์ โบตั๋น

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 487
ขับ4 จำเป็นไหม ถ้าช่วงหน้าหนาวและหิมะลงหรือเจอถนนน้ำแข็ง ผมว่าช่วยได้เยอะกว่าขับ 2 นะ

ออฟไลน์ vitavas

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 273
    • อีเมล์
ดู chev surburban ด้วยสิครับ ใหญ่โตมาก น่าจะลุยน้ำได้ดีกว่า compact suv

ออฟไลน์ Naviboss157

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 4
ที่มอง compact เพราะว่าขับในเมืองด้วยครับ ที่จอดรถมันก็ไม่ได้อำนวยมาก นึกถึงรถที่ใหญ่กว่า วีโก้ สมควรแล้วขับตามสีลมซิ แล้วเครื่องมันใหญ่กว่า ราคาค่าประกันก็สูงตามพอสมควร accord v4 2010 ค่าประกันเดือนละ$100 ผ่อนรถเดือนละ $400 ก็แต่มีตังพอเหลือเก็บ การที่ใหญ่ไปมันก็ดี แต่ค่าอย่างอื่นมันมีตามมาครับ chev surburban นี่รถกันกระสุนของประธานาธิปดีเลยนะครับ ราคานี่ได้ RX450Fsportเลย ใหญ่เกินใช้ไปด้วย ที่วางของประมาณเบาะสองแถวเลย ยาววมาก

เมืองผมไม่เจอหิมะน้ำแข็งครับ แต่เจอตกหล่มตามสวน ซึ่งก็ไปนานๆที ถ้าฝนตกดินไม่แห้งก็ติดกันไป  เลยคิดไปว่า full time 4wd มันก็ดี แต่ถ้ามัน part time ก็คงเอาขับ2ดีกว่า

ดูจากที่ตอบกันแล้วผมคงศึกษาพวกแบรนเมกา กับ subaru เพิ่ม

ขอบคุณครับ
2000 Honda Prelude Base AT
2010 Honda Accord Sedan AT

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,495
Mazda เป็นตัวเลือกที่ดีครับ ถ้าจะออกนอกตัวเลือก ลองดู Subaru ซึ่งตลาดอเมริกาเหนือขายดีมากนะครับ

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,846
  • *** HLM.COM ***
CRV 1.5T เหมาะแล้วครับ
แต่ถ้าเป็นผมอยู่เมกา ผมไปซูบี้แน่นอน

ออฟไลน์ CHANOM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,095
สมัยอยู่อเมริกา เราใช้ Subaru Outback + รถยุโรป ค่ะ

ส่วนตัวเชียร์ Subaru นะคะ แต่ Outback โฉมปัจจุบันนี้ ราคาสูงนิดนึง ถ้ารับหน้าตาได้ Forester ก็โอเคนะคะ  :)
In My Garage
2007 MB A180 CDI W169
2007 MB C220 CDI W203
2021 Mazda CX3 Comfort
2023 Honda Civic E-Hev RS

Sold
2016 Mazda 2 Skyactiv-D High Connect
2019 Honda HRV EL
2021 Subaru Forester IS-Eyesight

ออฟไลน์ Naviboss157

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 4
ผมมี prelude ก็เลยมองไว้ขับสนุกอยู่แล้ว  ก็เลย

เหลือแค่ forester 2.5i หรือ 2.0xt  หรือว่าเอา VX2.0i ตัวทอปดีกว่า

ภายในเรียกว่าเหมือนกัน ถ้าXV ที่ว่างใส่ของเท่า accord ผมว่าผมเอา XV จอตรงกลางก็ดูแยงตาน้อยกว่า ถูกกว่า เสียดายไม่มี appple car แต่ผมก็ใช้แค่ต่อ Bluetooth เปิดเพลงเปิดเสียงgoogle map อยู่แล้ว navi จากรถก็ไม่ได้ใช้
 vxเบาตะเข็มส้มสวยดีเลยทีเดียว ถายในสวยกว่า ซึ่งดูเหมือน nissan สำหรับผม ดูเด็กกว่า
ส่วนforester ผมชอบหน้า forester นะ ถ้าวัดกันในค่าย แต่ถ้าตังเหลือจริง ก็ซื้อ forester แล้วซื้อภายใน XV มาใส่อาจจะได้ถ้ามันจะเหมือนกันขนาดนี้ เลยเลือกไม่ยากที่จะใช้รุ่นที่มันถูกลงมาไม่เหมือนยี่ห้ออื่น

 นอกจาก forester เงียบกว่า ไม่รู้ว่าเสียงจากกระจกมองข้างดังขนาดไหน  แต่จากที่ดูมากทุกคนบอกว่าช่วงล่างไว้ใจได้ นิ่ง  โดยส่วนตัวถ้ามันเอียงน้อย accord ในระดับ 60กมชมโค้งตัวU กับ120โค้งแบบทางด่วน ผมว่าผมโคตรดีใจแล้วนะ เรื่องช่วงล่างเมื่อเทียบกับค่ายอื่นคงไว้ใจได้จริงๆ เหลือแต่เบาะแถว2กับความดังภายใน ดูจากคลิปพี่แพนนน ว่าเบากว่า cx5 ผมว่าโอนะ คิดว่าจบกับ subaru แหละ คิดว่าตอนนี้ตัดสินใจได้จบแล้วไปวัดกันวันลองรถแล้ว ขอบคุณครับ

//
2.0honda ผมใช้คือพอดีพอใช้ ค่ายอื่นก็น่าจะพอดี มันเอาเลขไปเทียบกันตรงๆแบบนี้ได้ไหมครับ แล้วถ้ามันเทอโบจะเทียบยังไง

เรื่องการซ่อมที่ผมยัง งง กับ การประกันรถขอเมกาอยู่ เจอบองคลิบภาษาอังกฤษบอกให้ระวังเรื่องช่างซ่อม ก็งงอยู่ดี ก็คงเหมือนกับไทยมั่งครับ

ผมตังงบไว้ที่ $25-30kไม่รวมดอกเบี้ย ถ้ามันเกิน 30k ก็ใช้accord ต่อไปก่อน เพราะรถคันแรก จะโดนดอกเบี้ย20%กว่า แน่นอนแล้วต้องมาวุ่ยวายเรื่องรีไฟแนน อีก ที่อยากเปลี่ยนแค่กลัวน้ำท่วมฮะมันก็หลอนพอสมควร แต่ถ้าเจอสูงจริงๆ มันก็จมเหมือนกันอยู่ดี แบบในข่าว

มีคนขาวบอกให้ดู chev GMC กับ ford ด้วยแต่ ดูจากyoutube เขาเชียรรถญี่ปุ่นกันหมดเลย
2000 Honda Prelude Base AT
2010 Honda Accord Sedan AT

ออฟไลน์ JIRATH

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,782
    • อีเมล์
Forester XT ครับ ถ้าไม่แรงมากตัวธรรมดาก็เหลือเฟือ ลุยได้พอสมควร

20901571_10209717419948778_8054865728461688372_o_1" border="0
2008 Mazda CX-9 (SOLD)
2008 BMW X5 3.0si E70 (SOLD)
2010 Volkswagen CC R-Line (SOLD)
2014 Subaru BRZ Limited (SOLD)
2016 Subaru STi (SOLD)
2016 Honda Accord Sport
2016 BMW 328d F31 Xdrive
2015 Lexus CT200h F-Sport
2006 BMW 330i E90 6M/T