ผู้เขียน หัวข้อ: ถ้าปตทสนับสนุนจริงใจEVเมืองไทยได้เกิดไวเกินคาด  (อ่าน 5996 ครั้ง)

ออฟไลน์ lay

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,268
สถานที่พร้อม เงินทุนเพียบ อนาคตสดใสแน่นอน  ปตท ก็จะได้รับผลประโยชน์มากมายมหาศาล  ทั้งทางตรงและทางอ้อม.......ฤว่าผมจะมองโลกสวยเกินไป?

ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,062
    • อีเมล์
ปัญหาไม่ใช่ปตท.พร้อมจะสนับสนุนหรือไม่ ปัญหาจริงๆคือถ้าสนับสนุนรถยนต์ไฟฟ้าเป็นล่ำเป็นสันแล้วจะหาไฟฟ้าจากไหนมาเติมรถครับ ทุกวันนี้ไฟฟ้าในประเทศผลิตได้ไม่เคยพอความต้องการอยู่แล้วต้องนำเข้าไฟฟ้าจากเพื่อนบ้านมหาศาล

ออฟไลน์ Jacob

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,803
ตอนนี้รัฐตั้งเป้าทำที่ชาร์จไฟไว้รองรับรถไฟฟ้า 20% ของรถทั้งหมดในอีก 10-20 ปีข้างหน้า มีนโยบายลดภาษีรถไฟฟ้าแล้ว (แต่ภาษีแบตนี่ไม่รู้มียัง)
ยิ่งถ้ามีการผลิตในประเทศได้คงยิ่งดี แต่ค่ายรถจะสนใจเข้ามาทำมั้ย คนที่สนใจรถไฟฟ้าก็ยังดูเป็นส่วนน้อยอยู่
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 11, 2017, 11:07:20 โดย Jacob »

ออฟไลน์ tvm

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,487
เห็นด้วยเรื่องไฟฟ้าเรา จริงๆ พอหรือเปล่า
สร้างใหม่ก็ไม่คืบหน้า แต่ก็หาเรื่องใช้ไฟฟ้ากันเพิ่มขึ้น
และทำไมต้องง้อ ปตท. การชาร์จไฟทำไมต้องยึดติดกับปั้มน้ำมัน ?
ควรอยู่ในห้าง ริมถนนที่จอดได้ อาคารสำนักงาน ฯลฯ ดีกว่าไหม คงมีไม่กี่ปั้มหรอกที่อยากให้รถมาจอดแช่ โดยเฉพาะปั้มในเมือง แต่ถ้าพวกที่มีร้านรวงเยอะๆ คงอีกเรื่อง

ถ้านโยบายชัดเจน มีทุนรอลงอีกเยอะครับ

ออฟไลน์ tnp_super

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,924
    • อีเมล์
ผมนี่เตรียมเปลี่ยนที่นาเป็นทุ่งแผ่นโซล่าเซลล์รอเลย(เผื่อได้ขายไฟ)

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,632
ปตท ก็ไม่ได้ค้านนี้ครับ  พยายามเตรียมพร้อมการเกิดใหม่ของรถไฟฟ้าอยู่    แต่ปัจจัยบ้านเรามันยังไม่พร้อม    ทั้งเรื่องไฟฟ้าที่จะมาชาร์จรถ  แล้วก็สถานที่  มันจะมีาการต่อคิวกันยาวยิ่งกว่า NGV  อีก 

ออฟไลน์ lay

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,268
ท่านหลอดว่าไงครับ-คิดถึงนะเนี๊ย

ออฟไลน์ ซิ่งเข้าส้วม

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,151
ปัญหาจริงๆ คือประชาชนไม่สนับสนุนครับ ไม่เกี่ยวกับบริษัทน้ำมันหรือรัฐบาลหรอก

เหมือนอย่าง Leaf จะเข้ามาทำตลาด คนบอกว่า

1. แพง - อันนี้เทียบกับค่าครองชีพแล้วมันสูง แต่ราคาทุนมันก็เป้นงั้นจริงๆ ตอนนี้รัฐบาลสนับสนุนแบบแทบจะไม่เก็บภาษีอะไรแล้ว จะให้ออกค่ารถให้ 20-30% แบบจีนรัฐคงทำไม่ไหว แค่นี้ก็ขึ้นภาษีจนประชาชนเครียดหัวล้านหมดแล้ว
2. ราคาตก - เพราะคนกลัวแบตเสื่อม จุกจิก และอื่นๆ อีกมากมาย ถามว่ามันจุกจิกตามนั้นจริงมั้ย จริงๆ ก็คือไม่ ถ้าอ่านรีวิว Nissan Leaf จะเห็นว่ารถไฟฟ้านี่ทนมากเลย ขับไป 3-4 ปี แบตเสื่อมไม่เท่าไร ค่าบำรุงรักษาก็ต่ำ แต่มันเป็นความเชื่อ ราคามันก็แปรผันตามความต้องการ ก็ตกไปตามระเบียบ 1 ปี ตก 50-60%
3. ไม่มีที่ชาร์จ - จริงๆ ก็ชาร์จไฟบ้านได้ ตอนเริ่มต้นคนใช้รถไฟฟ้าก็ไม่เยอะ ไม่ทำให้ไฟดับทั้งจังหวัดหรอกครับ ถ้าเริ่มเยอะสุดท้ายเค้าก็ต้องผลักดันการสร้าง รง.ไฟฟ้าเอง แล้วมันก็ไม่ใช่ทุกคนที่ขับรถข้ามจังหวัดทุกวัน ระยะทาง 2-3 ร้อย กม. เพียงพอกับการใช้งานส่วนมาก เรียกว่าเกิน 80% เลย เบื้องต้นมันอาจจะไม่เหมาะกับการเป็นรถคันเดียวของบ้าน แต่มันเป็นแค่เหตุผลเล็กๆ เท่านั้น สุดท้ายคนมองข้อ 1 กับ 2 มากกว่า

ดูจริงๆ แล้วการที่รถไฟฟ้าไม่ได้เกิด ไม่ได้เกี่ยวกับรัฐบาล ไม่เกี่ยวกับบริษัทน้ำมันและไม่เกี่ยวกับโตโยต้าที่คนชอบโทษว่าพยายามกีดกัน

มันอยู่ที่พฤติกรรมผู้บริโภค เอาง่ายๆ แค่สมาชิก HLM รถยนต์ไฟฟ้าเข้ามา มีกี่คนที่จะซื้อ ผมเห็นก็มีแต่บอกว่าจะใช้เครื่องยนต์สันดาปจนกว่ามันจะไม่มีขาย ทั้งๆ ที่ยังไม่เคยขับรถยนต์ไฟฟ้าเลยด้วยซ้ำ ก็จะมีแต่คนมีตังเหลือๆ ที่กล้าสละเงิน 1 ล้านบาทแบบไม่คิดมากที่จะซื้อ คิดเป็นเปอร์เซนต์ก็คงราวๆ 1% ของประชากรคนไทยทั้งประเทศแค่นั้น

กว่ารถยนต์ไฟฟ้าจะโตในระดับล้านคันเลยต้องใช้เวลาหลายสิบปี ซึ่งถึงตอนนั้นปั๊มน้ำมันก็คงต้องปรับตัวมาเป็นปั๊มชาร์จไฟแทนเองครับ ไม่งั้นตอนนี้ปตท. เอาแท่นชาร์จมาลงทั่วประเทศ แล้วคนไม่ซื้อรถยนต์ไฟฟ้า ก็ขาดทุนกันอ้วกแตก เค้าเป็นผู้ประกอบการ ผู้ถือหุ้นและผลกำไรต้องมาก่อนครับ

ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,431
ปัญหาคือจะเอาแหล่งพลังงานไฟฟ้าจากไหนมารองรับการใช้งานที่เพิ่มขึ้นด้วยครับ สถานที่สำหรับชาร์จไฟฟ้า ต้องวางแผนในระยะยาวดีๆ

การจอดรถเพื่อชาร์จไฟ ในที่สาธารณะหรืออาคารจอดรถเป็นเวลาหลายๆชั่วโมง มีค่าชาร์จไฟ และอาจมีคิดค่าจอดรถเพิ่มด้วยก็ได้

การสร้างจุดชาร์จไฟแต่ละจุด ทั้งระบบไฟฟ้าและระบบสายส่ง ระบบความปลอดภัยและการบำรุงรักษาต่างๆ ต้องพร้อมด้วย

ไม่อยากเห็นข่าวโดนไฟฟ้าดูด ไฟฟ้ารั่ว ข่าวไฟไหม้ ขณะชาร์จไฟรถ

รวมไปถึง ระเบียบ การขออนุญาตก่อสร้าง ต้องมีบุคลากรหน่วยงานตรวจสอบรับรอง มาตรฐานการก่อสร้างจุดชาร์จไฟ ก็มีต้องรองรับด้วย

นึกถึงสมัย พลังงานทางเลือกอย่าง ก๊าซ NGV และ LPG ในรถยนต์ ที่มีกระแสเรียกร้องให้เพิ่มสถานีเติมก๊าซเยอะๆ ทุกปั้มน้ำมัน

แต่สุดท้าย ก็อย่างที่เห็นกันทุกวัน กลายเป็นรถเฉพาะกลุ่มไปแล้ว






ออฟไลน์ punn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,603
  • may the force lead your way ...
ปตท สนับสนุนจริงใจ ไม่สู้ พี่โต ลงมาเล่นเต็มตัวนะผมว่า  ;D

น่าจะเกิดไวกว่า..
เป็นคนโลกปกติธรรมดา :)
ไม่โลกสวย และไม่โลกมืด อยู่กับความเป็นจริงและพลังงานบวก ..

ปราชญ์สอนสิ่งไหน คนก็จะจำสิ่งนั้น
ประสบการณ์เจอแบบไหน คนก็จะคิดทางนั้น
ต่างคนต่างประสบการณ์เรียนรู้สิ่งเดียวกัน ก็จะออกมาแตกต่างกันไปครับ

ออฟไลน์ KTJAJA00

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 75
ผมว่า รอ โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ สร้างได้ก่อน จากนั้นมาได้สบายแน่ๆ ฮ่าๆ

ออฟไลน์ TheZero

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 594
    • อีเมล์
ทุกวันนี้เรายังต้องซื้อไฟฟ้าจาก ลาว พม่า อยู่เลยครับ  โรงไฟฟ้าถ่านหินก็สร้างไม่ได้ เขื่อนก็สร้างไม่ได้
แต่ผมก็ฝันว่า อยากจะได้ขับจริงๆ ก่อนแก่

ออฟไลน์ locomotive

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 791
ถ้ารถ EV มีปริมาณ 45% ของประชากรรถบนโลก อนาคต ไฟฟ้า จะแพงกว่า น้ำมัน และ แก๊ส กว่า 3-4 เท่าตัว เชื่อผมไหม ส่วนไทยเราไม่มีแหล่งไฟฟ้าเองด้วย เห็นข่าวไหม ทำไมต้องให้เขมรผลิตไฟให้ อีก ทั้งๆ ที่เราซื้อไฟจาก พม่า ลาว อยู่ ก็เพราะเราสร้างโรงไฟฟ้าไม่ได้ไง จะมาเห่อ รถ EV รถไฟรถขนส่งมวลชนระบบรางอื่นๆ รถไฟทางไกลยังไม่ได้ลากสายเหนือรางเลย คิดไรให้ลึกๆ หน่อย คิดแต่ ตรู จะเอาๆๆๆๆ  ท่าเดียว คิดจะประหยัดเงินไม่ต้องเติมน้ำมัน นายทุนเขาไม่ยอมเสียเปรียบคุณๆหรอก เขาต้องหาทางดูดเงินในกระเป๋าคุณ เป็นโลกโหดร้ายของระบบทุนนิยม อยู่แล้ว ทุกวันนี้อุตสาหกรรมขนาดใหญ่ในไทยเขาจะย้ายฐานไม่ย้ายฐาน สิ่งสำคัญอยู่ตรงแหล่งพลังงานนี้ละ ไฟฟ้าในไทยตอนนี้ส่วนใหญ่จะโดนส่งให้อุตสาหกรรมขนาดใหญ่ กลาง เล็ก ใช้ก่อน รองลงมาหน่วยราชการ ระบบขนส่งมวลชน สุดท้ายคือบ้านเรือนประชาชน คิดเหรอว่าเเขาจะยอมให้คนทั่วๆไป เสียบชาร์จไฟรถใช้สบายๆแฮ ทุกที ราคาถูกๆ


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 11, 2017, 12:38:18 โดย locomotive »

ออฟไลน์ Underseven

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 231
จริงๆป.อาจไม่อยากลงทุนครับ
เพราะสุดท้ายจะมีความเห็นประมาณนี้

ชาร์จไฟ ป. แล้วรถอืด
ชาร์จไฟ ค. / ช. แล้ววิ่งดีรู้สึกได้ชัด อิเล็กตรอนมันพิเศษกว่า

 ;D ;D ;D

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,632
ถ้ารถ EV มีปริมาณ 45% ของประชากรรถบนโลก อนาคต ไฟฟ้า จะแพงกว่า น้ำมัน และ แก๊ส กว่า 3-4 เท่าตัว เชื่อผมไหม ส่วนไทยเราไม่มีแหล่งไฟฟ้าเองด้วย เห็นข่าวไหม ทำไมต้องให้เขมรผลิตไฟให้ อีก ทั้งๆ ที่เราซื้อไฟจาก พม่า ลาว อยู่ ก็เพราะเราสร้างโรงไฟฟ้าไม่ได้ไง จะมาเห่อ รถ EV รถไฟรถขนส่งมวลชนระบบรางอื่นๆ รถไฟทางไกลยังไม่ได้ลากสายเหนือรางเลย คิดไรให้ลึกๆ หน่อย คิดแต่ ตรู จะเอาๆๆๆๆ  ท่าเดียว คิดจะประหยัดเงินไม่ต้องเติมน้ำมัน นายทุนเขาไม่ยอมเสียเปรียบคุณๆหรอก เขาต้องหาทางดูดเงินในกระเป๋าคุณ เป็นโลกโหดร้ายของระบบทุนนิยม อยู่แล้ว ทุกวันนี้อุตสาหกรรมขนาดใหญ่ในไทยเขาจะย้ายฐานไม่ย้ายฐาน สิ่งสำคัญอยู่ตรงแหล่งพลังงานนี้ละ ไฟฟ้าในไทยตอนนี้ส่วนใหญ่จะโดนส่งให้อุตสาหกรรมขนาดใหญ่ กลาง เล็ก ใช้ก่อน รองลงมาหน่วยราชการ ระบบขนส่งมวลชน สุดท้ายคือบ้านเรือนประชาชน คิดเหรอว่าเเขาจะยอมให้คนทั่วๆไป เสียบชาร์จไฟรถใช้สบายๆแฮ ทุกที ราคาถูกๆ
  +1   ตามนี้เลย       ทำไมคนส่วนใหญ่ไม่คิดแบบนี้บ้างนะ     ที่จริงไม่ไ้้ด้เกี่ยวกับ ปตท ค้าน หรือ TOYOTA  ค้านแต่อย่างใด

 แล้วที่สำคัญเคยคิดกันบ้างไหมว่า     ถ้าค่าไฟฟ้าแพงขึ้นมาก  ๆ  ต่อไปคนรากหญ้าจะอยู่กันยังไง    ทั้งที่พวกเขาไม่ไ่ด้เป็นคนมีเงินซื้อรถไฟฟ้า
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 11, 2017, 16:41:43 โดย Auto »

ออฟไลน์ kabokaboh

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 321
รถ hybrid แบตก้อนกระเปี๊ยก ยังเขยง

Ev แบตรอบคัน ไม่ร้องโฮกเลยรึ

แถม hybrid หาที่ซ่อม ก้อไม่ง่าย

ไฟฟ้าล้วน (ซับซ้อนน่าจะน้อยกว่า) เจอค่าอะไหล่ไม่ผูกคอตายเลยรึ

ออฟไลน์ Nyquist

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,031
ยืนยันครับ

ปตท สนับสนุนสถานีชาร์ตไฟฟ้า และสนับสนุนการลงทุนด้านพลังงานทุกรูปแบบ และด้านอื่นๆ

เพื่อกระจายความเสี่ยงขององกรค์ไม่ให้พึ่งพาแต่น้ำมันหรือก๊าสเพียงอย่างเดียว

Nonlamer

  • บุคคลทั่วไป
ก็อยากให้เกิดไวๆครับ แต่หลายๆอย่างก็ยังไม่พร้อมและล้าหลังอยู่อีกมากมาย

ออฟไลน์ นายพรานจ๋าหมีมาแล้ว

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,874
  • เส้นขอบฟ้า
แค่ไฟฟ้าในประเทศยังผลิตไม่พอใช้จะเอาไฟจากไหนให้รถไฟฟ้าใช้กันครับ มันติดที่ระบบพื้นฐานบ้านเรามากกว่าว่ารองรับได้รึยัง

ออฟไลน์ lay

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,268
จริงๆป.อาจไม่อยากลงทุนครับ
เพราะสุดท้ายจะมีความเห็นประมาณนี้

ชาร์จไฟ ป. แล้วรถอืด
ชาร์จไฟ ค. / ช. แล้ววิ่งดีรู้สึกได้ชัด อิเล็กตรอนมันพิเศษกว่า

 ;D ;D ;D

55555555555555555555555555555555555555         

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,633
อะไรก็ ปตท เคยคิดมั้ยว่า ถ้าอยากมีจุดชาจน์แบบนั้นเยอะๆในขณะที่ประเทศเราซื้อไฟฟ้าจากลาว จากมาเลเซีย เยอะๆ หรือแม้แต่แหล่งก๊าซจากพม่าปิดซ่อมทีนึงต้องมารณรงค์ประหยัดไฟกันที แบบนี้ควรแก้จุดไหนก่อน

โรงไฟฟ้าพอจะสร้างก็ประท้วงกัน จะเอาพลังงานสะอาด ถามพลังงานพวกนี้มันได้ตลอดปีหรอ ก็ไม่ ขนาดพลังงานลมยังมีสั่งให้รื้อเลยข่าวเพราะชาวบ้านกลัวแม่เหล็กไฟฟ้า โคตรตลก

จะหวังอะไรล่ะ
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ คุณพ่อหาเงิน

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 101
ทุบหม้อข่าวตัวเอง

และค่าไฟคงขึ้นไปอีกบาน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 11, 2017, 19:08:35 โดย คุณพ่อหาเงิน »

ออฟไลน์ lay

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,268
ขอบคุณทุกคำตอบ แลกเปลี่ยนกันสนุกๆครับ     สำหรับท่านที่ห่วงเรื่องไฟฟ้าไม่พอใช้  ถ้ามันจะไม่พอใช้จริงๆสาเหตุ  คงไม่ได้เกิดจากรถไฟฟ้าดอกครับ  เพราะยังไง..ที่ผมว่าเร็วเกินคาด....ก้คงไม่เร็วมากมายขนาดน๊าานนนนนนนน5555555

ออฟไลน์ seeker

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,531
ขอสาเหตุที่ จขกท มองว่าถ้าปตทสนับสนุนจริงใจ (อย่างไรเรียกจริงใจ) จะทำให้รถยนต์ไฟฟ้าในเมืองไทยเกิดได้ไวด้วยครับ

ออฟไลน์ lay

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,268
ขอสาเหตุที่ จขกท มองว่าถ้าปตทสนับสนุนจริงใจ (อย่างไรเรียกจริงใจ) จะทำให้รถยนต์ไฟฟ้าในเมืองไทยเกิดได้ไวด้วยครับ

ไม่มีอะไรครับ แค่อยากคุยกันเล่นสนุกๆ

ออฟไลน์ cadherin

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 585
ปตท.​​ ลดการพึ่งพารายได้จากน้ำมัน​ ไปลงทุนด้านอื่น​ และทำ​ R&D พลังงานทางเลือก​ แปรรูป​โพลิเมอร์​จากน้ำมันดิบ

ตั้งโรงเรียน​ มหาวิทยาลัย​ ของตัวเอง​ เพื่อสร้างนักวิจัยที่มีความรู้​ ความสามารถ​ หลายด้าน​

ดังนั้น​ ไม่น่าจะขัดขาการขายรถ​ EV​ ในไทยนะครับ

ที่น่ากลัวคือการกำจัดของเสีย​การผลิตรถไฟฟ้า​ และกำจัดแบตเตอรี่​ที่เสื่อมสภาพแล้ว

ออฟไลน์ HappyCar

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 342
1. ช่วงแรกๆจะมีคนกลุ่มนึงซื้อมาลองใช้ก่อน

2. หลังจากนั้นถ้าบริษัทขายรถสามารถพิสูจน์ให้เห็นได้ว่ารถ EV ที่เอามาขายนี้มีราคาแบตที่ถูกและเป็นรถที่ซ่อมง่าย รวมถึงปตท.และปั๊มอื่นๆสามารถพิสูจน์ให้เห็นได้ว่ามีสถานีชาร์จที่ครอบคลุมและทั่วถึงทุกพื้นที่

3. ท้ายที่สุดพอคนเห็นว่ามันไปได้เวิร์ค คนก็จะทยอยตามกันซื้อเองแหล่ะครับ

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,846
  • *** HLM.COM ***
โลกสวยเกินไปครับถ้าให้พูดตามนั้น
แต่ถ้าได้จริงก็ต้องร่วมมือกับรัฐบาลแบบข่าวจีนด้านบน

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,462
ถึงเวลาปั๊มน้ำมันก็ต้องปรับตัวตามอยู่แล้วครับ ตอนนี้อาจจะแค่เพิ่มตู้ชาตไฟ แต่ต่อไป อาจจะลดหัวจ่ายน้ำมันลงด้วย และไปเพิ่มตู้ชาตไฟแทน