เคยมีและลองขับรถที่ใช้ซุปเปอร์ชาร์เจอร์มาหลายรุ่นครับทั้งแบบมาจากโรงงานและเซ็ทเองทีหลัง ลองตั้งแต่เครื่องขนาด 1.6 ไปจนถึง 5.5 ลิตร
คหสต ถ้าเครื่องเล็กส่วนมากอาการกินแรงในรอบต่ำนั้นเห็นได้ชัดเลยครับ ยิ่งพวกทดเกียร์ยาวๆนี่กลายเป็นอืดยิ่งกว่าอาการ turbo lag ในรถเทอร์โบ แต่การส่งกำลังนั้น linear กว่ารถเทอร์โบในระดับเดียวกันมากรวมไปถึงการตอบสนองของคันเร่งที่มาทันทีแบบเครื่อง na ผมคิดว่าในไทยที่ไม่นิยม supercharger กันมากเพราะรถส่วนมากความจุเครื่องน้อยครับ กำลังอาจดูไม่จัดจ้านเท่ารถเครื่องเล็กเซ็ทโบ
แต่พอเครื่องขนาดใหญ่แล้วมันเป็นอะไรที่ขับมันส์ในทุกรอบเครื่องจริงๆ
ส่วนข้อเสียอีกเรื่องคือผมคิดว่ารถที่มี supercharger จะไม่ชอบอากาศร้อนครับ เพราะ heat soak เกิดในระบบได้ง่ายและพอความร้อนขึ้นสูงทีกลายเป็นเสียกำลังไปเยอะ บางทีขับในวันร้อนๆรถติดๆพอได้กดทีนึกว่าบูสท์หายไปครึ่งนึง