ผู้เขียน หัวข้อ: มาเล่น supercharger กันเถอะ  (อ่าน 18973 ครั้ง)

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,057
Re: มาเล่น supercharger กันเถอะ
« ตอบกลับ #30 เมื่อ: กันยายน 14, 2017, 20:56:09 »
8) 8) 8)....Turin ครับ ขอบคุณที่ให้ข้อมูล จินตนาการเห็นภาพตามได้เลย ขอความรู้เพิ่มเติมนิดหนึ่งว่า ทำไมยังไม่มีรถโดดเด่นดีเซลใช้ supercharger กันบ้าง และในเวลาเดียวกัน รถเบนซีนดังๆทั้งหลายก็ไม่ค่อยประสบความสำเร็จในการที่จะเอาชนะกด overheating ลงได้ขณะ rev ที่รอบจัด ความเร็วสูงๆ  ซึ่งจะแตกต่างกับ turbocharger diesel ที่ยิ่งร้อนยิ่งชอบ ลืมเรื่อง overheat ไปได้เลย ขอความเห็นด้วยครับ :-X
คิดว่าที่ดีเซลไม่มีใช้ SC กัน เพราะ SC มันเด่นเรื่องช่วยแรงในรอบต่ำ ซึ่งไม่ใช่จุดที่เครื่องดีเซลต้องการ แถมเครื่องดีเซลไม่มีรอบมาปั่น SC อีก

ส่วนเรื่อง overheat นั้น ไม่แน่ใจว่าหมายถึงการที่ร้อนแล้วเขกหรือเปล่า (เพราะเครื่องดีเซลก็ overheat ได้ถ้าน้ำขาด/พัดลมเสีย เหมือน กับ เครื่อง เบนซิน จะต่างกันที่เครื่องเบนซินถ้าร้อนจัดๆมีโอกาสเขกได้) ... ถ้าหมายถึงเรื่องนี้ น่าจะเป็นเพราะวิธีที่เครื่องดีเซลทำงานมันจะฉีดน้ำมันเฉพาะตอนที่ต้องการจุดระเบิดเท่านั้น จึงไม่มีไอดีในห้องเผาไหม้ให้ชิงระเบิดก่อน TDC เหมือน เครื่องเบนซิน ... ไม่แน่ใจว่าตอบคำถามหรือเปล่านะครับ

ออฟไลน์ ttcl

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 735
Re: มาเล่น supercharger กันเถอะ
« ตอบกลับ #31 เมื่อ: กันยายน 14, 2017, 23:06:54 »
ขอบคุณครับ คุณ Turin , คุณ H3T
ไลน์บอกข้อมูลให้เพื่อนละครับ  :)

ออฟไลน์ IS2000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,191
    • อีเมล์
Re: มาเล่น supercharger กันเถอะ
« ตอบกลับ #32 เมื่อ: กันยายน 15, 2017, 00:24:36 »
เคยมีและลองขับรถที่ใช้ซุปเปอร์ชาร์เจอร์มาหลายรุ่นครับทั้งแบบมาจากโรงงานและเซ็ทเองทีหลัง ลองตั้งแต่เครื่องขนาด 1.6 ไปจนถึง 5.5 ลิตร
คหสต ถ้าเครื่องเล็กส่วนมากอาการกินแรงในรอบต่ำนั้นเห็นได้ชัดเลยครับ ยิ่งพวกทดเกียร์ยาวๆนี่กลายเป็นอืดยิ่งกว่าอาการ turbo lag ในรถเทอร์โบ แต่การส่งกำลังนั้น linear กว่ารถเทอร์โบในระดับเดียวกันมากรวมไปถึงการตอบสนองของคันเร่งที่มาทันทีแบบเครื่อง na ผมคิดว่าในไทยที่ไม่นิยม supercharger กันมากเพราะรถส่วนมากความจุเครื่องน้อยครับ กำลังอาจดูไม่จัดจ้านเท่ารถเครื่องเล็กเซ็ทโบ
แต่พอเครื่องขนาดใหญ่แล้วมันเป็นอะไรที่ขับมันส์ในทุกรอบเครื่องจริงๆ
ส่วนข้อเสียอีกเรื่องคือผมคิดว่ารถที่มี supercharger จะไม่ชอบอากาศร้อนครับ เพราะ heat soak เกิดในระบบได้ง่ายและพอความร้อนขึ้นสูงทีกลายเป็นเสียกำลังไปเยอะ บางทีขับในวันร้อนๆรถติดๆพอได้กดทีนึกว่าบูสท์หายไปครึ่งนึง
1 3 5
├┼┼╕
2 4 6 R