ค้ำที่ใส่กันเยอะๆนี่ โดยเฉพาะพวกค้ำเสา B เสา C นี่ ... ขอให้มันทำหน้าที่มัน (ลดการบิดตัวของตัวถัง) ให้ได้ก่อนเถอะ ... อย่าเพิ่งไปหวังถึงเพิ่มความแข็งแรงตัวถังเลยครับ
เห็นด้วยกับคุณ Turin ครับ
เพราะว่าทั่วๆ ไปที่ติดตั้งกัน มันแค่เจาะรูเอาน็อตยึดแบบง่ายๆ ซึ่งแค่การยึดน็อตมันคงไม่แข็งแรงพอในการถ่ายเทแรงเพื่อช่วยลดการบิดตัวของตัวถัง
และนอกจากรูปแบบของการยึด (ใช้น็อตหรือเชื่อมตาย) ผมว่ายังมีอีก 2 ประเด็นที่จะตัดสินได้ว่าค้ำนั้นจะมีประโยชน์หรือไม่คือ
1.) ตำแหน่งของจุดยึดของตัวค้ำ
ข้อนี้คือการดูว่าตำแหน่งของจุดยึดนั้น แข็งแรงพอหรือไม่ เป็นตำแหน่งที่แข็งแรงของรถหรือเปล่า หรือเป็นแค่แผ่นเหล็กบางๆ ที่ไม่ได้ออกแบบมารับแรง พอโดยแรงกระทำมากๆ ก็จะฉีกขาด
2.) ตำแหน่งที่เอาตัวค้ำไปใส่
คือดูว่าตรงจุดนั้นเป็นจุดที่มีการบิดตัวจริงๆ หรือเปล่า และแนวการบิดตัวเมื่อเทียบกับตัวค้ำเป็นอย่างไร เพราะบางทีใส่ไปต่อให้ยึดอย่างแน่หนา แต่ตรงนั้นมันไม่ได้บิดตัว ใส่ไปก็ไม่มีประโยชน์