สืบเนื่องจากกระทู้เก่า
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=61134.0เราอาจจะมีความเข้าใจเรื่องเอนจิ้นเบรก-engine braking ที่แตกต่างกันไป..
ขอเสนอข้อมูลที่อาจจะเป็นเรื่องทางเทคนิค อ่านเข้าใจยากนิดหน่อย
อาศัยเอามาจาการค้นหาอ่านเอง ผิดถูกอย่างไรเพิ่มเติมกันได้ครับ
..รถเครื่องยนต์เบนซิน เมื่อกล่าวถึงengine brakeนั้น หมายถึง ขณะเมื่อผู้ขับขี่มีการปล่อยเท้าจากคันเร่ง
แล้วมีกลไกที่ไม่ใช่จากการเหยียบเบรกของรถ มาช่วยกระทำหน่วงความเร็วชองรถให้ลดลงด้วย
แทนที่รถจะไหลไปเรื่อยตามแรงส่งก่อนหน้า
จะแบ่งengine brake ตามกลไกการทำงานเป็น
/
จากตัวเครื่องยนต์ ขณะปล่อยคันเร่ง ลิ้นปีกผีเสื้อจะปิดลง การไหลเข้าของอากาศไอดีจะน้อยลง
เกิดแรงสุญญากาศในบริเวณที่อยู่หลังลิ้นปีกผีเสื้อมากขึ้น
ทำให้การเคลื่อนตัวลงของกระบอกสูบเพื่อดูดอากาศจะมีแรงต้านมากขึ้น
(แบบเราดึงกระบอกฉีดยาที่มีการอุดรูไว้อยู่)
จึงเสมือนการหน่วงของกำลังเครื่องยนต์ จากการที่ลูกสูบส่งกำลังต่อไปยังcrankshaft
https://en.wikipedia.org/wiki/Engine_braking/
จากแรงฝืดของระบบส่งกำลัง ซึ่งก็เน้นไปที่ตัวระบบ
เกียร์ของรถนั่นเอง engine brakeที่เราพูดกันส่วนใหญ่ในที่นี้
ก็หมายถึงจากกลไกส่วนนี้
แต่จะกล่าวถึงเฉพาะเอนจิ้นเบรกของเกียร์อัตโนมัติแบบเดิมๆทั่วไปที่รู้จักกัน-conventional automatic transmission
(ที่ไม่ใช่dual clutch,ไม่ใช่CVT -ตัวผมยังไม่มีข้อมูลกลไกการทำงานengine brake เกียร์สองชนิดนี้)
แต่เรื่องของengine brake อาจต้องแยกจาก
การลดตำแหน่งเกียร์(downshift)เองขณะชะลอความเร็วล/ ชะลอจอด(coasting)
ซึ่งเป็นขั้นตอนจากการเขียนโปรแกรมของระบบการทำงานของเกียร์ไว้ล่วงหน้าแล้ว ของรถแต่ละยี่ห้อ/แต่ละรุ่น อาจจะมีความแตกต่างกันอยู่บ้าง
ถ้าจะพูดถึงengine brakeจริงๆ ต้องหมายถึงที่ตำแหน่งเกียร์นั้นๆ มีกลไกการทำงานภายในเกียร์ที่มีแรงฝืดเพื่อหน่วงความเร็วลงเอง
ขอยกตัวอย่างรถคันเก่า เกียร์อัตโนมัติแบบconventional รุ่นเกียร์ชื่อ CD4E (มีใส่ใน Mondeo,Escape)
มีก้านโยกคันเกียร์เลือกตำแหน่งได้ดังนี้ P-R-N-D-2-1
จากข้อมูลที่ได้มา เกียร์ตัวนี้ ถ้าเข้า(ก้านคัน)เกียร์
D จะมีการเบรกที่เรียกว่า coast brake ที่ตำแหน่ง
เกียร์ 4
แต่พอกดปุ่ม
OD OFF (เกียร์4จะหายไป มีแค่เกียร์ 1 2 3) จะมี coast brake ที่ตำแหน่ง
เกียร์ 2 และ 3
แต่ถ้าโยกคันเกียร์มาตำแหน่งเกียร์
M 2 เกียร์จะถูกล็อคที่ตำแหน่งเกียร์2ตลอด และมีcoast brakeที่ตำแหน่ง
เกียร์2
ถ้าโยกคันเกียร์มาตำแหน่ง
M 1 เกียร์จะถุกล็อคที่เกียร์1ตลอดเวลา และมีcoast brakeที่ตำแหน่ง
เกียร์1หมายความอย่างไร?
คือ / ถ้าขับรถเข้าโยกคันเกียร์เข้า
D จนได้ความเร็วเพิ่มขึ้นรถเปลี่ยนเกียร์ขึ้น1-2-3-จนได้ถึงตำแหน่งเกียร์4
แล้วปล่อยคันเร่งเพื่อทำชะลอจอด coasting
ขณะนั้นที่ตำแหน่งเกียร์4 ก็จะ
มีengine brakeหน่วงให้ด้วย แต่เมือความเร็วลดลงเรื่อยๆ
ระบบเกียร์ก็ลดเกียร์ให้เอง พอเปลี่ยนเป็นเกียร์3 จะ
ไม่มีengine brakeช่วย
ความเร็วต้องลดลงเองด้วยแรงเสียดทานล้อ น้ำหนักรถ และอื่นๆ เมื่อลดลงเกียร์ 2 จนเกียร์ 1
ก็
ไม่มี engine brake
/แต่ถ้ารถเข้าคันเกียร์
D ที่เกียร์4 ใช้การกดปุ่ม OD OFF (ไฟODติดสว่าง) เกียร์รถเปลี่ยนเป็นเกียร์3ทันที
หากปล่อยคันเร่งทำชะลอจอด coasting ที่เกียร์3นี้
มีengine brake
เมื่อความเร็วลดลงจนรถเปลี่ยนเป็นเกียร์2 ก็ยัง
มีengine brake
แต่ถ้ายังปล่อยต่อจนเป็นเกียร์1 ตอนนี้จะ
ไม่มีengine brakeแล้ว
ดูก็แปลกใจดี ตอนที่ใช้Mondeoอยู่ ก็ไม่เคยสังเกตุละเอียดมาก่อน
เพิ่งมาทราบข้อเท็จจริงไม่นานนี่เอง ต้องหาโอกาสไปทดลองจับความรู้สึกพิสูจน์ดูอีกที
/หรืออีกกรณี โยกก้านคันเกียร์เข้าเกียร์
D ออกตัวให้คงความเร็วอย่าให้รถเปลี่ยนเกียร์ไปจากเกียร์1
แล้วยกเท้าปล่อยคันเร่ง ความเร็วก็จะชะลอลงแบบ
ไม่มีengine brake
เปรียบเหมือนขี่จักรยาน แล้วปล่อยไหล ไม่ต้องออกแรงถีบ สามารถคาแป้นถีบอยู่นิ่งหรือถีบหมุนย้อนได้
ในเกียร์อาศัยการทำงานของ one way clutch
แต่คราวนี้โยกคันกียร์ไปที่ M1 (ที่ตำแหน่ง 1) เมื่อออกตัววิ่ง แล้วต่อมายกเท้าปล่อยคันเร่งชะลอจอด
จะมีการลดความเร็วแบบ
มีengine brake
http://www.carparts.com/transmission.htmเป็นพราะการทำงานเกียร์1 ของสองกรณีนี้ มีการทำงานภายในเกียร์ที่ต่างกันบางส่วน
กรณีหลังมีการทำงานของชุด coast clutchด้วย
ก็คงเอาไปประยูกต์ใช้ให้ถูกต้องกันสำหรับการขับรถลงเขา/ลงจากที่สูง ว่าวิธีไหนดีกว่า ปลอดภัยกว่า
คือ ง่ายๆไปเที่ยวเขาสูงชัน ตอนลงเขาก็ใช้การโยกคันเกียร์เป็นเกียร์ต่ำจะปลอดภัยกว่า
ฝึกใช้บ่อยๆให้ชำนาญ
สำหรับทางพื้นราบใช้งานทั่วไป ไม่จำเป็นต้องโยกเกียร์ให้เกียร์สึกหรอเร็วกว่าปกติ
สำหรับเกียร์ Powershift dual clutchคันที่ผมใช้ในปัจจุบัน ปล่อยไหลที่เกียร์D ค่อนข้างไหลลื่นเลย
หมือนกับว่าไม่มีengine brakeของเกียร์ ยังหาข้อมูลไม่ได้ ขณะนี้เลยยังไม่มีข้อมูลทีถูกต้องมายืนยัน