สงสัยเกี่ยวกับรถรุ่นเดียวกันระหว่างเกียร์ธรรมดากับออโต้

Peter Wen

รบกวนสอบถามท่านผู้รู้หน่อยครับ ในรถรุ่นเดียวกันระหว่างเกียร์ธรรมดากับออโต้ เวลาวิ่งที่ความเร็วเท่ากัน เครื่องยนต์ของคันไหนจะสึกหรอมากกว่ากัน, น้ำมันเครื่องเสื่อมสภาพเร็วกว่ากัน และจะมีผลในระยะยาวอย่างไรต่อเครื่องยนต์
ยกตัวอย่างเช่นAltis1.6 ที่ความเร็ว 120 km/h
- รุ่นเกียร์ CVT ที่เกียร์สูงสุดใช้รอบเครื่องยนต์ประมาณ 2,200 rpm
- รุ่นเกียร์ 6MT ที่เกียร์สูงสุดใช้รอบเครื่องยนต์ประมาณ 3,200 rpm

ด้วยรอบเครื่องยนต์ที่แตกต่างกันถึง 1000 rpm ในระยะยาวเครื่องยนต์คันไหนจะอยู่ยงคงกระพันกว่ากัน อะไหล่สิ้นเปลืองตัวไหนของเครื่องยนต์จะต้องเปลี่ยนบ่อยกว่ากัน (ยกตัวอย่างเช่น หัวเทียน)

ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับทุกคำตอบที่ให้ความรู้ครับ
長樂.文



Alcatraz

ถ้าเครื่องยนตร์ไม่มีการปรับแต่งอะไร ไม่มีผลอะไรเกิดขึ้นทั้งนั้นครับ เครื่องยนตร์ถ้าไม่ได้ปรับแต่งอะไรและไม่ได้ขับโดยเกินเรดไลน์เครื่องยนตร์ทนเรื่องแค่นี้ได้สบายๆ ยิ่งเป็นโตโยต้า



Peet Sayumpoo

ใช้รอบมากกว่าย่อมสึกหรอมากกว่าเป็นธรรมดาครับ อย่างกรณีที่ จขกท ถามมา ผมก็ต้องบอกว่ารุ่นเกียร์ธรรมดาสึกหรอเร็วกว่าในการวิ่งเดินทางไกลครับ
แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น กว่าจะถึงจุดที่วัดได้ขนาดนั้นจริงๆ ท่านอาจใช้รถคันนั้นจนเบื่อไปแล้วเสียก่อนครับ ฮร่าๆ

แต่ถ้าประเด็นมันเกี่ยวกับแค่ระบบเกียร์ออโต้ VS ธรรมดา ถ้าจะให้แฟร์จริงๆ ต้องเทียบกับอัตราทดที่เท่ากันครับ
ซึ่งมันมีรถน้อยรุ่นมากๆที่ทดรุ่นเกียร์ MT กับ AT มาเท่ากัน แต่ผมจะพูดถึงให้ฟังเฉยๆแล้วกันครับ
ถ้าเกียร์ทั้ง 2 ระบบทดเท่ากันเลย ต้องบอกว่ารุ่นเกียร์ออโต้ เครื่องจะทำงานหนักกว่าหน่อยครับ เพราะกลไกข้างในของออโต้
มันมีกลไกเยอะกว่า ซับซ้อนกว่า ก็=แรงเสียดทานในระบบมากกว่า=>>แรงม้าตกถึงล้อน้อยกว่า=>>กดคันเร่งมากกว่าเพื่อให้ได้ความเร็วเท่ากัน
ข้อนี้สามารถสังเกตุได้จากรถรุ่นเดียวกันที่เกียร์ออโต้กับธรรมดาทดพอๆกันหรือไล่เลี่ยกัน เราจะเห็นตลอดว่า
รุ่นเกียร์ธรรมดานั้นจะสามารถทำอัตราสิ้นเปลืองได้ดีกว่าเสมอ รวมถึงความเร็วสูงสุดที่เกียร์ธรรมดาจะทำได้ดีกว่าด้วย (ถ้ารถรุ่นนั้นไม่ล็อคความเร็วไปเสียก่อน)
ขนาดว่ารถบางรุ่นรุ่นเกียร์ออโต้ทดต่ำกว่าเกียร์ธรรมดาหน่อยๆแต่ก็ยังกินกว่าเกียร์ธรรมดาก็มีครับ
รถเกียร์ออโต้ ถ้าจะให้วิ่งยาวๆประหยัดกว่าเกียร์ธรรมดาก็ต้องทดต่ำกว่าเยอะๆเลยอะครับ
เช่นรอบต้องต่ำกว่าเกียร์ธรรมดา 400 rpm ที่ความเร็ว 100 kph เป็นต้นอะครับ
อันนี้ผมประมาณการจากที่เคยสังเกตุน่ะครับ อาจไม่ถูกต้องเสมอไปครับ. 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 17, 2017, 14:20:29 โดย Peet Sayumpoo »



YenChar

เกียรธรรมดารอบสูงกว่า แต่นั่นไม่ใช่ประเด็น เครื่องมันไม่ได้พังง่ายๆแค่เพราะแช่รอบสูงๆ
เวลาเค้าทดสอบรถ เครื่องเบนซินเค้าลากกัน 6 พันรอบ ค้างไว้เป็นวัน
ลองดูในบทความของคุณแพน เรื่องซีวิค 1.5 โบ ได้ครับ ว่ามันทดสอบโหดขนาดไหน

ดังนั้น รอบสูงเพราะเกียรธรรมดา ไม่ใช่ปัญหาเลยครับ ชิวๆ



BigCat

ก็แปลว่ารถบ้านๆขับกดบ้างช้าบ้างไม่ได้เอาไปโมเพิ่ม  ดูแลตามระยะคงไม่พังง่ายๆแน่นอนใช่ไหมครับ
Audi TT MK 3FL
BMW z4 e85
GLA 250 FL 2017
Nissan Teana L33 2014
Slk 200 R172 2014
Camry 2.4 2009
Civic dimension MT 1.7
Civic 3 doors รถคันแรก



YenChar

ก็แปลว่ารถบ้านๆขับกดบ้างช้าบ้างไม่ได้เอาไปโมเพิ่ม  ดูแลตามระยะคงไม่พังง่ายๆแน่นอนใช่ไหมครับ

สำคัญคือต้องได้อุณหภูมิใช้งานที่เหมาะสมและน้ำมันเครื่องเกรดดีพอประมาณครับ

ใช้งาน 3-4 แสนโล เป็นเรื่องชิวๆครับ
รถยาริสที่บ้านผม 9 ปี กับ 2 แสนกว่าโล ใช้นมค กึ่งสังเคราะห์ของศูนย์มาตลอด
บอกเลยว่า เติมน้ำมันแล้วขับอย่างเดียวครับ ถึงระยะก็เอาเข้าศูนย์ ไม่มีอะไรต้องกังวลเลย

ส่วนไอ้พวกคอย์จุดระเบิด หัวเทียน สายพาน ผมถือเป็นอะไหล่สิ้นเปลือง มันพังตามอายุอยู่แล้วเป็นเรื่องธรรมดา



jaesz

รอบ แรงบิด และอุณหภูมิครับ

รถเกียร์ออโต้ มันต้องออกแรงเหวี่ยงมากกว่าที่รอบเท่ากับเกียร์ธรรมดาเพราะพ่วงTorque Converter เป็นโหลดไว้ เป็นตุ้มน้ำหนัดที่มีแรงเหวี่ยงมากกว่า

บวกกับEffieciency ที่จะถ่ายลงFlywheel ไปถึงล้อ เกียร์ออโต้มันด้อยกว่า อย่างน้อยๆ 20% โดยเฉลี่ยของการใช้งาน

อุณหภูมิสะสมของเกียร์ออโต้ก็มากกว่า พาเอาให้เกิดภาระในระบบหล่อเย็นมากกว่า พัดลมทำงานหนักก็กินไฟจากไดชาร์จมาก เครื่องก็ต้องออกแรงหมุนไดชาร์จมากไปอีก

ทำให้รวมๆ เกียร์ออโต้มันจะทำให้เครื่องสึกหรอกว่า เพราะแรงกดบนผนังสูบ ข้อเหวี่ยง piston bearing, crankshaft bearing ออกแรงมากกว่าครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 17, 2017, 19:47:01 โดย 3eL JaE »



nuntapon.s

ถ้าดูที่เครื่อง(อย่างเดียว)ก็ต้องวัดกันที่รอบแหละครับ 



Newhang

อย่าดูที่รอบอย่างเดียวครับ รอบต่ำไม่ใช่ว่าจะสึกหรอน้อยนะครับ

ยกตัวอย่างนะครับ รีโว่6 เกียร์ วิ่งที่ความเร็ว 90 เกียร์5 เทียบกับเกียร์ 6 พบว่าอุณหภูมิตอนขับที่เกียร์6สูงกวว่า เพราะรอบน่าจะต่ำเกินไป เทียบกับแรงบิดครับ
และเกียร์6ใช้ load เครื่องมากกว่า



No Trespassing

รอบสูงไม่ได้แปลว่าจะพังเร็ว
กลับกันรอบต่ำกว่า ก็ไม่ได้แปลว่าจะพังช้ากว่าเหมือนกัน

ถึงเกียร์กระปุกจะรอบสูงกว่า แต่กดคันเร่งน้อยกว่า โหลดเครื่องน้อยกว่า
แต่เกียร์ออโต้จะรักษาความเร็วต้องกดลึกกว่า โหลดเครื่องจึงมีมากกว่า
 
รถยุคก่อนวิ่งแช่ 3 - 4000 รอบ หรือราวๆ 100 - 120 กม/ชม เป็นประจำแต่ก็ยังไม่เห็นพังครับ



youngbear

 8) 8) 8)....รถเกียร์ A/T แบบใดก็ตามที่ใช้ Torque Converter ช่วยรับภาระในการถ่ายกำลังจากข้อเหวี่ยงเครื่องผ่านไปขับเกียร์ การสึกหรอทั้งเครื่องยนต์และเกียร์ออโตฯ จะสึกหรอต่ำกว่าเครื่อง dragging ตรงกับเกียร์ M/T  :-X