ระหว่าง ซื้อรถราคาแพงแล้วใช้ 10 ปี กับรถราคาถูกแต่ใช้ 5-7 ปี แบบไหนดีกว่ากันคับ

e:smart Hybrid

อยากทราบความเห็นครับ ว่า

สมมุติว่าเราเป็นคนธรรมดาๆ ทำงานรับจ้างทั่วๆ ไป
หรือเป็นคนที่เกษียณจากการทำงานแล้ว ไม่จำเป็นต้องมีภาพลักษณ์ในสังคม
ขับรถในเมืองตลอด ออกต่างจังหวัดก็แค่ แถวๆ หัวหิน ระยอง สระบุรี ไกลๆ ก็นั่งเครื่องบินไป

ระหว่าง การที่เราใช้รถราคา สัก 1 ล้าน ขึ้นไป เช่น Altis 1.8 ตัว E sport หรือ V หรือพวก MU-X ตัวล่าง
แต่ต้องใช้รถคันนั้นไม่ต่ำกว่า 10 ปี คือ จะขาย ในช่วง 10-12 ปี ไม่เกิน 15 ปี โดยเข้าศูนย์ช่วงแรก
พอครบรับประกันก็ซ่อมข้างนอก ราคาขาย จะเหลือประมาณ 10-20% ของราคารถ คือ 1-2 แสน

กับเราใช้พวกรถในกลุ่ม 5-6 แสนไม่เกินนี้ เช่น Yaris Attract MZ2 sedan โดยใช้ประมาณ 5 ปี แต่ไม่เกิน 7 ปีก็ขาย
เข้าศูนย์ตลอดจนขายไป ราคาขายจะเหลือประมาณ 30-50% ของราคารถ คือ 1.5-3 แสน ไม่เกินนี้
แล้วก็ไปซื้อใหม่ รถเกรดเท่าเดิม sedan ราคาเท่าเดิม
เท่ากับว่าถ้า 10 ปีเท่ากัน เปลี่ยนรถไป 2 คันครับ คือ ขายคันเดิม ไปถอยคันใหม่ ก็เอาเงินตรงคันเดิมไปต่อยอดคันใหม่

แบบไหนดีกว่ากันครับ

เราไม่เอาเรื่องการขับขี่ รถใหญ่มั่นคงกว่า ปลอดภัยกว่านะครับ เอาแค่ว่า ใช้งานได้
รถดี เงียบ นุ่มสบายเหมือนกัน (รถแพงอาจดีกว่าหน่อย)

ผมคำนวนค่าใช้งาน (หรือค่าเสื่อม) ประมาณ 10% ต่อปีครับ ถ้าต่ำกว่านั้น ถือว่ากำไรใช้งาน



kez


 มันอยู่ที่คุณ ว่าจะเบื่อกับการซ่อมรถหรือเปล่า   รถอายุยิ่งเยอะมันก็ต้องซ่อมบ่อย

 ถ้าไม่เบื่อซ่อมก็ใช้รถนานได้
 
 ถ้าเบื่อจะซ่อมก็ต้องเปลี่ยนรถบ่อย

 กับหา size ที่อยากได้ก่อน  มันหลากหลายเกินไป  มีตั้้งแต่รถใหญ่ ถึงรถเล็ก

 รถทุกคันมันก็ใช้ 10 ปีได้หมด



z4kas

ผมถามต่อยอดได้ไหมครับ
ว่าจะตั้งกระทู้พอดี
จขกท.ถามถึงรถใหม่
แล้วถ้าเป็นมือสองละครับ

คือระหว่างซื้อรถใหม่ กับ รถมือสองปีใหม่
เช่น สมมุติ มาสด้า 3 (หรือรุ่นอื่นที่เล็กหรือใหญ่กว่าก็ได้)

รถใหม่ 1000000 ซื้อและใช้ยาวไป 10 ปีจนขายซื้อใหม่

กับมือสองอายุไม่เกิน 1-2ปี ราคา +- 800000
แต่ขายทุก 2-3 ปี
รวม 10 ปี จะเปลี่ย 3-4 ครั้ง
ส่วนต่างก็ต่อยอดจากรถเก่าไป

แบบนี้จะน่าสนใจกว่าซื้อมือหนึ่ง แล้วใช้ยาว 10 ปีไหมครับ
ส่วนต่างที่ต้องเพิ่มซื้อใหม่ ต่างกันไม่น่าเกิน 200000
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 25, 2017, 19:29:30 โดย z4kas »



Auto

ถ้าไม่เน้นว่าต้องป้ายแดงเท่านั้น     ผมก็ซื้อมือ 2 พวก Fortuner  ใช้ดีกว่า ในราคา 5-7 แสน  หรือเก๋งอย่างคัมรี่ 3-4 แสนบาท
ถ้าเน้นว่าต้องป้ายแดง เท่านั้น  คงต้องเลือกไปที่  Yaris Attract MZ2 sedan โดยใช้ประมาณ 7-10 ปี   เพราะงบประมาณเราไม่เยอะจะมาซื้อรถแพงกว่านี้มากก็ไม่ไ่ด้   มันถูกจำกัดที่ตัวเลือกด้านเงินไปเรียบร้อย



Disk™

ถ้าเทียบ B กับ C Segment ผมว่าเล่น C Segment ใช้ยาวๆดีกว่าครับ
User Review : ฟิล์มเซรามิค SolarFX (รีวิวแรกของผมครับ)
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=53654.0

User Review : Remap ECU Toyota Fortuner ที่ ECU Thailand by RPT
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=71384.0



NINENOI

ผมเลือกรถถูกใช้ยาวเกิน 10 ปีครับ ไม่ก้มือสองรถใหญ่ใช้ยาว
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น



YZA

รถพื้นฐาน B segment แล้วกันครับ
อีก 5-7 ปี  เทคโนโลยีหรือขนาดรถอาจกระเถิบเข้าใกล้ C segmentตอนนี้ก็ได้
แต่แน่นอน ถ้าเงินไม่ใช่ปัญหา ผมเลือก C ตอนนี้เลย 555



TheRealMeaw

ถ้าเอาแค่ใช้งานได้ ยังไงก็ดีเหมือนกัน ก็เอารถเล็กใช้ 12 ปี หมดประกันซ่อมข้างนอกสิครับ เอาจริงๆซื้อรถ 3 ปี หมดประกันมาแล้วเลยดีกว่า ให้คนซื้อรถใหม่เขารับค่าเสื่อมราคาไป ผมว่าทางนี้ optimal สุด



pladaek

ผมเลือกซื้อแพงใช้ 10 ปีครับ..
ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..



ยิ้มละไม

ถ้าตัดเรื่องความปลอดภัยทิ้งไป รถใหญ่นั่งสบายกว่า ทิ้งไป ใช้รถธรรมดา ๆ พอ แบบนี้ต้องเลือกรถราคาถูกและเปลี่ยนรถบ่อย ๆ

คหสต. ใช้รถเล็ก ถ้าลองเกิดอุบัติเหตุสักครั้ง ความคิดคุณจะเปลี่ยนทันที



lay

ผมเลือก6แสนใช้5-7ปีเปลี่ยนครับ   แต่ขอเป็นเครื่อง1500ซีซี  ใช้ง่ายจอดสบาย ไปได้ทั่วประเทศ (ไปมาหมดแล้วครับไกลแค่ไหน ชันแค่ไหน สบม.)

ข้อดีอีกอย่างของรถเล็ก คือขับทางไกล 80-90-100 ไม่ง่วงเหมือนขับรถใหญ่



rotaryman

ซื้อพอที่มีกำลังส่งครับ ส่วนจะใช้ยาวกี่ปีนั้นไม่เคยคิดใช้ไปจนกว่าจะมีเหตุจำเป็นต้องเปลี่ยนครับ



e:smart Hybrid


 มันอยู่ที่คุณ ว่าจะเบื่อกับการซ่อมรถหรือเปล่า   รถอายุยิ่งเยอะมันก็ต้องซ่อมบ่อย

 ถ้าไม่เบื่อซ่อมก็ใช้รถนานได้
 
 ถ้าเบื่อจะซ่อมก็ต้องเปลี่ยนรถบ่อย

 กับหา size ที่อยากได้ก่อน  มันหลากหลายเกินไป  มีตั้้งแต่รถใหญ่ ถึงรถเล็ก

 รถทุกคันมันก็ใช้ 10 ปีได้หมด

ส่วนตัวผมชอบรถขนาดประมาณนี้นะคับ ไม่ชอบใหญ่ๆ

พอใจใน size นี้ คือ 4-4.5 เมตร มีท้ายเก็บของพอควร (sedan) หรือเบาะพับได้ (Hatchback)

รถใหญ่กว่านี้สำหรับ ผม คือ เกินความต้องการไปมากครับ

ที่ผมเทียบ altis กับ MU-X เพราะมันเป็นรถทั่วๆ ไปที่ใครๆ ก็ซื้อได้

ถ้ารวย ผมคงเอาเลือก พวก 118I หรือ GLA หรือ CT200H ครับ

ถ้าไม่เน้นว่าต้องป้ายแดงเท่านั้น     ผมก็ซื้อมือ 2 พวก Fortuner  ใช้ดีกว่า ในราคา 5-7 แสน  หรือเก๋งอย่างคัมรี่ 3-4 แสนบาท
ถ้าเน้นว่าต้องป้ายแดง เท่านั้น  คงต้องเลือกไปที่  Yaris Attract MZ2 sedan โดยใช้ประมาณ 7-10 ปี   เพราะงบประมาณเราไม่เยอะจะมาซื้อรถแพงกว่านี้มากก็ไม่ไ่ด้   มันถูกจำกัดที่ตัวเลือกด้านเงินไปเรียบร้อย

ผมไม่ค่อยชอบรถเก่าครับ เคยใช้ สามห่วง มาเมื่อนานมาแล้ว ไม่ไหวแล้วครับ...ขี้เกียจวิ่งไปอู่เอารถไปซ่อม
ถ้าซื้อคงเอารถ ใหม่ หรือไม่เก่ามาก พวกไม่เกิน 3 ปี

ผมเคยไปดู Toyota sure รถแพงมาก พอคำนวนมา ซื้อรถใหม่ แบบ Yaris คุ้มกว่า ราคาถูกกว่าเต็มที่ก็ 4 แสน ไม่คุ้มครับ



e:smart Hybrid

ถ้าเอาแค่ใช้งานได้ ยังไงก็ดีเหมือนกัน ก็เอารถเล็กใช้ 12 ปี หมดประกันซ่อมข้างนอกสิครับ เอาจริงๆซื้อรถ 3 ปี หมดประกันมาแล้วเลยดีกว่า ให้คนซื้อรถใหม่เขารับค่าเสื่อมราคาไป ผมว่าทางนี้ optimal สุด

ครับ ผมเคยหาแต่ ผมเน้นรถ certify มันแพงมาก ออกรถใหม่ คุ้มกว่าครับ

ผมเคยใช้รถอายุ 10 กว่าปีครับ

ไม่ชอบตรงมันทำประกันชั้น 1 ไม่ได้ครับ

ถ้าตัดเรื่องความปลอดภัยทิ้งไป รถใหญ่นั่งสบายกว่า ทิ้งไป ใช้รถธรรมดา ๆ พอ แบบนี้ต้องเลือกรถราคาถูกและเปลี่ยนรถบ่อย ๆ

คหสต. ใช้รถเล็ก ถ้าลองเกิดอุบัติเหตุสักครั้ง ความคิดคุณจะเปลี่ยนทันที

ครับ แต่ผมเคยใช้ มาร์ช รถมันเล็กไป ขับแล้วน่ากลัวครับ

คันใหม่มาเลยเอา sedan ปลอดภัย ใหญ่กว่าเดิมครับ



e:smart Hybrid

ผมถามต่อยอดได้ไหมครับ
ว่าจะตั้งกระทู้พอดี
จขกท.ถามถึงรถใหม่
แล้วถ้าเป็นมือสองละครับ

คือระหว่างซื้อรถใหม่ กับ รถมือสองปีใหม่
เช่น สมมุติ มาสด้า 3 (หรือรุ่นอื่นที่เล็กหรือใหญ่กว่าก็ได้)

รถใหม่ 1000000 ซื้อและใช้ยาวไป 10 ปีจนขายซื้อใหม่

กับมือสองอายุไม่เกิน 1-2ปี ราคา +- 800000
แต่ขายทุก 2-3 ปี
รวม 10 ปี จะเปลี่ย 3-4 ครั้ง
ส่วนต่างก็ต่อยอดจากรถเก่าไป

แบบนี้จะน่าสนใจกว่าซื้อมือหนึ่ง แล้วใช้ยาว 10 ปีไหมครับ
ส่วนต่างที่ต้องเพิ่มซื้อใหม่ ต่างกันไม่น่าเกิน 200000

ผมเคยอยากทำเหมือนกันครับ แต่เห็นราคาแล้ว ซื้อรถใหม่คุ้มกว่า

ใจผมตั้งใจจะใช้เจ้า Ativ 7-10 ปีครับ

แต่มาดูตอนขายมาร์ช เออ มันก็คุ้มดีนี่น่า รถเล็กราคาตกน้อย เปลี่ยนง่ายขายคล่อง

แบบนี้ใช้สัก 5-7 ปีเทคโนใหม่มาใช้คันใหม่ดีกว่า



off_033

เลือกซื้อแพงใช้ยาวครับ. ไม่ชอบชีวิตหนี้สักเท่าไหร่ดูไม่คล่องตัว

จริงๆเลือกตามที่ต้องการ ณ เวลานั้นๆ. ตอนนี้อยากได้รถใหญ่เงียบๆแรงมีพอใช้งาน

คันล่าสุดกำลังจะผ่านปีที่7 แต่คงขายก่อน 10ปี เพราะประกันเกียร์หมดแล้ว และไม่อยากเสี่ยงกับปัญหาอื่นที่กำลังจะตามมา

คันหน้าคงเลือกเจ้าตลาดและหวังว่าจะผ่าน 10 ได้สบายๆ



CHANOM

ปกติที่บ้านจะเปลี่ยนรถทุก 10-11 ปีค่ะ เป็นเวลาที่รู้สึกว่าราคามือสองของรถมันถึงจุดอิ่มตัวแล้ว แน่นอนว่า ยิ่งเก่ามันยิ่งถูกลง แต่เราจะไม่บาดเจ็บมากเท่ากับปีแรกๆ

ตอนนี้เท่าที่สังเกตดู W203 เราน่าจะปล่อยได้ 550K - 600K (ซื้อมา 2.95 M) ส่วน W169 น่าจะได้สัก 300K - 350K (ซื้อมา 1.69M) ซึ่งก็พอรับได้ค่ะ

ส่วน Mazda 2 ถ้าเป็นไปได้ก็อยากจะใช้ไปให้ถึง 10 ปีเหมือนกัน แต่ตอนนี้ขอเอาให้ถึง 5 ปี โดนไม่มีปัญหาเครื่องยนต์ก่อนละกันค่ะ   :-X
In My Garage
2021 Mazda CX3 Comfort
2024 Toyota Corolla Cross E-Hev Premium Luxury
2025 Toyota Corolla Cross E-Hev Premium Luxury



e:smart Hybrid

ปกติที่บ้านจะเปลี่ยนรถทุก 10-11 ปีค่ะ เป็นเวลาที่รู้สึกว่าราคามือสองของรถมันถึงจุดอิ่มตัวแล้ว แน่นอนว่า ยิ่งเก่ามันยิ่งถูกลง แต่เราจะไม่บาดเจ็บมากเท่ากับปีแรกๆ

ตอนนี้เท่าที่สังเกตดู W203 เราน่าจะปล่อยได้ 550K - 600K (ซื้อมา 2.95 M) ส่วน W169 น่าจะได้สัก 300K - 350K (ซื้อมา 1.69M) ซึ่งก็พอรับได้ค่ะ

ส่วน Mazda 2 ถ้าเป็นไปได้ก็อยากจะใช้ไปให้ถึง 10 ปีเหมือนกัน แต่ตอนนี้ขอเอาให้ถึง 5 ปี โดนไม่มีปัญหาเครื่องยนต์ก่อนละกันค่ะ   :-X

เคยสนใจ MZ2 Sedan 1.3 คับ ชอบความประหยัด แต่พอเห็นค่าดูแลรักษาที่สูง ปัญหาเรื่องการทำสี ของศูนย์บริการที่น้อยกว่ายี่ห้ออื่น

สุดท้ายเลยยอมครับ

ไม่กล้าซื้อสักที เลยออก Toyota แทน ;D



CJ.

ถ้าสมมติเป็นวัยเกษียณแล้ว ผมเลือก C-seg รุ่นท้อปแล้วใช้ยาวๆไปเลยครับ
2005 Jaguar XJ Super V8
2011 Aston Martin DBS
2013 Jaguar XJL 5.0 V8 Portfolio
2017 Lexus RX200t Premium
2019 Bentley Continental GT W12
2021 Porsche 911 Carrera S
2024 Honda CR-V e:HEV RS
2025 Honda HR-V e:HEV RS
2025 Toyota Camry 2.5 HEV Premium Luxury



ToRToNGPaT

ที่บ้านผมไม่มีกำหนดที่จะเปลี่ยนรถ ขายรถ ซื้อรถ ที่แน่นอนครับ ขึ้นอยู่กับ ความจำ โอกาส จังหวะและความพร้อมครับ ผมไม่เคยคิดเลยว่า ที่บ้านจะซื้อ 2 คันภายใน 6 เดือน หลังจากที่ไม่ได้ซื้อรถใหม่มา 12 ปี แต่ถ้าตามความคิดผม รถคันนึง คงใช้อย่างน้อย 7 ปีขึ้นไป แต่ไม่ถึง 12 ปี ยกเว้นคันที่จะเก็บ ก็คงเก็บไปเรื่อยๆตามกำลังที่เรามี ส่วนรถรุ่นไหน Segment ไหน ผมคงเลือกรถที่เหมาะกับตัวเองมากที่สุดอะครับ

อย่าง Jazz ซื้อมา 745,000 ผ่านไป 7 ปีคงเหลือราว 2แสนกว่าๆ แต่คันนี้เป็นของขวัญจากพ่อกับแม่ ผมกะเก็บยาวๆ เหลือเท่าไหร่ ช่างมัน 555
My Car = My Friend

2023 Honda HR-V 1.5 e:HEV RS E-CVT Ignite Red Metallic / Black Roof (น้องหมูแดง)
2023 Honda WR-V 1.5 RS CVT Ignite Red Metallic / Black Roof (น้องถุงแดง)
2025 Nissan Serena e-Power 1.4 Highway Star Gun Metallic (น้องหมูเด้ง)


Review ของกินอร่อยๆ เรียนเชิญที่ Wongnai : ติดตามต้อง



e:smart Hybrid

ถ้าสมมติเป็นวัยเกษียณแล้ว ผมเลือก C-seg รุ่นท้อปแล้วใช้ยาวๆไปเลยครับ

ใช่ครับ

แนวคิดนี้ มาจากพ่อผม ที่เกษียณเลย

เขาเห็นผมขาย มาร์ช ได้ 203,000 บาท ราคาซื้อมา 4.59 แสน นี่คือขายเต้นท์นะครับ

ดูๆ แล้ว ได้กำไรดีมากๆ เทียบกับ Altis CNG ปีเดียวกัน ราคา 2.5-2.8 แสน

เลยถึงบางอ้อ กันว่า ถ้าเราใช้รถไม่มาก ไม่ได้วิ่งอะไรมากมาย ไม่ได้ต้องการภาพลักษณ์

เอารถเก๋ง B-seg จะเป็น Eco car or 1.5 คุ้มกว่า ไปถอยรถแพงๆ

เปลี่ยนได้ง่าย บ่อยๆ สัก 5-7 ปี ทำประกันอะไหล่ 5 ปี เข้าศูนย์ตลอด

ใช้สบายใจกว่า ใช้รถแพงๆ แต่ต้องใช้ยาวๆ และมาซ่อมครับ

จากความคิดพ่อ ผม เห็นด้วยเลยครับ

มามองย้อน แบบนี้ ผมไม่ต้องซื้อ Toyota ก็ได้

ขอแค่รถคันนั้น ราคาไม่แพงมาก สัก 5-6 แสน

เป็นยี่ห้อติดตลาด

เช่น Honda Mazda ราคาขายต่อดีๆ
หรือ Mitsu (ไม่แน่ใจเรื่องราคาขายต่อ)

มีรับประกัน 5 ปีให้ซื้อหรือแถม หรือมีพวกบำรุงรักษา

ผมว่า ใช้ได้ทั้งนั้นครับ



ariazero

ซื้อ รถถูก 5-7 ปี เปลียน 1 ทีครับ

เปลี่ยนหน้าเปลี่ยนตากันมั่ง เทคโนโลยีก็เปลี่ยนทุกปี  อายุเราก็ใช่ว่าจะมีกันเยอะ บางคน 60 ปีก็จะม่องเท่งแล้ว

คิดเป็นจำนวนรถ 5 ปีก็ได้ 12 คันพอดี เปลี่ยนๆมั่งเถอะครับ

ผมเลือกที่จะซื้อรถ 5แสน - 3 ล้าน เอามานอนเล่นในโรงรถ2-3คัน 4-5ปี ดีกว่า ซื้อรถตูมเดียวเลย 8-10 ล้านแล้วใช้ 10 ปี ยังไม่รู้เลยว่าจะใช้มันถึงใหมกลัวมันพังก่อน 
'8X Familia, '91 TFR ,
'94 Sunny B13, '98 520i (E28), '99 Sunny B14,
'08 Vios, '08 C200, '08 Vitara
'15 Vios, '17Accord G9 MC, '17 X1 18i



HappyCar

ถ้าเป็นผม ผมเลือกรถแพงแล้วใช้ยาวเกิน 10 ปีแล้วค่อยขายครับ ส่วนตัวผมว่ารถที่มี Segment ใหญ่กว่า มาตรฐานความปลอดภัยย่อมสูงกว่าอยู่แล้ว เพียงแต่เราต้องขับถนอมเครื่องยนต์หน่อยเท่านั้นเอง



siwakorn

รถใหญ่ใช้นานครับ เพราะรถถูกขนาดมั้นไม่ได้อะครับ ตัวผมก็ไม่ได้ใหญ่นะสูงก็ประมาณ 180 ปกติขับ Altis หน้าหมู ไปลองขับ Mirage แล้ว ลองนั่ง city vios ตัวล่าสุดแล้วมันไม่ได้อะครับ ขาแข้งมันวางได้ไม่เต็มที่ และได้ลอง Ativ มาก็เหมือนจะกว้างดีแต่พอผมไปนั่งหลัง ปลายผมที่ไปโดนหลังคาพอดีถ้านั่งตรงๆ สรุปว่าสำหรับผมถ้าไม่ให้มองที่การขับขี่ก็ติดที่เรื่องขนาดอยู่ดีแหละครับ



Devil13

หากห่วงเรื่องราคาขาย ก็น่าจะกังวลเรื่องค่าใช้จ่าย ค่าเข้าเช็คระยะ ค่าประกัน
เป็นผมเอารถเล็กดีกว่าครับ เก่าก็เปลี่ยน ได้ใช้รถใหม่ด้วย เทคโนโลยีมันพัฒนาเรื่อยๆ



YenChar

เทียบยากหน่อยครับ

ยกตัวอย่าง ลุงผมซื้อ FTN ตัวท๊อป 4x4 13 ปีแล้ว
ราคาขายต่อโครตแข็ง ซื้อมา 1.3 ขายต่อยังได้ 5 แสน
และยังคงใช้ต่อไปเรื่อยๆ เพราะรถมันทนหายห่วง

ในขณะที่พ่อผม ซื้อแคมรี่ 1.4 ล้าน ใช้มา 14 ปี
ราคาขายตอนนี้หล่นลงไปเหลือ 2 แสน แถมปล่อยยาก หาคนซื้อไม่ค่อยได้

สำหรับผม ซื้อรถใหญ่ไปเลย ดูแลดีๆ 10 ปีมันอยู่กับเราได้สบายๆครับ
สำคัญคือเรื่องความปลอดภัย กับสมรรถนะ ซึ่งรถใหญ่ ต่อให้เป็นรุ่นเก่า ก็เหนือกว่ารถเล็ก



tvm

ถ้าเอาแบบท่านว่า ใช้งานได้เท่านั้น ไม่สนสิ่งอื่นเลย ตัวแค่ตัวเงิน แนะนำจัด B seg เลยครับ ตัวถูกสุดด้วยครับ



sukhontha

มันอยู่ที่ตัวบุคคลครับ

   แต่ละคนมีความคิดไม่เหมือนกัน พื้นฐานการใช้งาน การซ่อมบำรุงต่างกัน ความคุ้มค่าก็ต่างกัน

    ผมเคยตอบหลายครั้ง  ทำไมผมไม่ใช้รถป้ายแดง  ใช้แค่รถมือสอง  สองสามแสน  ผมใช้รถสามแสน  อย่างจะขาดทุน  ก็ไม่เกินสามแสน  ไม่เกินนี้  คันสุดท้ายที่ขายไป  ซื้อสองแสนเจ็ด  ใช้ไปสองปี  ขายไปสองแสน  คันใหม่ซื้อมาสองแสนสาม  ...  อยากเปลี่ยนรถเมื่อไรผมก็เปลี่ยน  ถ้าซื้อเป็นล้าน  ตัดสินใจยากครับ....



dht_tubes

ผมมองว่าถ้าตัวเราไปถึงจุดๆนึง แล้วมีฐานะพอที่จะไม่ต้องกังวลเรื่องการใช้เงิน

สิ่งแรกที่ผมจะนึกคือคำว่า  Quality of life ก่อนเลย แล้วใช้เงินเพื่อตอบโจทย์ตรงนั้นเป็นเรื่องหลัก แล้วจะว่าไปคำๆนี้ ความหมายในความคิดของแต่ละคนก็ต่างกันโดยสิ้นเชิง

ซึ่งผมเชื่อว่าถ้ามันยังมาไม่ถึงจริงหลายอย่างที่คิดว่ามันน่าจะใช่ในวันนี้เอาเข้าจริงมันไม่ได้เป็นอย่างนั้นเมื่อเวลามาถึงครับ แต่ถ้าต้องเลือกก็เน้นความปลอดภัยในชีวิตเป็นหลักใหญ่ครับ เพราะคนเราถ้าเกษียณแล้วก็คงอยากจะมีเวลาได้อยู่กับความสุขนั้นนานๆ ผมมองแบบนั้นแหละครับ




jaesz

ดีกว่ากันคือดีในแง่การเงินรึเปล่าครับ เพราะไม่สนการขับขี่ ไม่สนภาพลักษณ์บ้าบอคอแตกทั้งหลาย แบบนี้คิดง่ายเลย

ใช้รถที่ถูกที่สุดที่ดูแลง่ายที่สุดครับ7ปีขาย  แล้วซื้อใหม่ ทำแบบนี้ 21ปีใช้เงินไม่ถึงค่าเสื่อมรถดีๆ10ปีหรอกครับ ได้เปลี่ยนรถใหม่บ่อยกว่าด้วย

สมมติตอนนี้Camry 1.5ล้าน ผ่านไปสิบปีขายเหลือไม่ถึง5แสน เท่ากับหายไปล้านนึง

Ativ อีก7ป ข้างหน้า คงเหลือ 2-3แสนก็หายไปแค่ 2-3แสน ซื้อคันใหม่ทำแบบเดียวกันอีกสองครั้งก็หายไม่เกิน9แสน แถมได้รถใหม่ไม่ต้องซ่อมหนักด้วย