ผู้เขียน หัวข้อ: # ทำไมรถยนต์ในบ้านเรา ถึงนิยมใช้รถกันไม่กี่ Segment ครับ  (อ่าน 5292 ครั้ง)

ออนไลน์ Red Bicycle

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 809
 :) มีกระบะ รถเก๋งเล็ก และก็พวกรถ PPV มีอยู่แต่พวกนี้ แล้วในต่างประเทศมีรถใช้ได้หลากหลายsegment ไหมครับ หรือก็เหมือนกันกับบ้านเรา
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 06, 2017, 18:18:16 โดย Red Bicycle »

ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9,744
รถบางรุ่น มีคนเชียร์อยากให้มาขาย พอเอามาขายจริงๆ กลับไม่มีใครซื้อ


ออฟไลน์ Pegasus7700

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,487
เดานะ...ประเทศไทยเล็ก. มีกลุ่มคนเป้าหมายที่สอดคล้องกับ pickup, ppv  , eco car เป็นส่วนใหญ่
...ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป...

MERCEDES BENZ W212 '12
FORD FOCUS 2.0 Gdi '13
HONDA CITY S '15
FORD EVEREST 2.0 Bi Turbo '18
VOLVO XC60 Hybrid Inscription '19

ออฟไลน์ NINENOI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,684
  • Nine & Knight
คงเพราะบ้านเรารถมีราคาแพงมากเมื่อเทียบกับค่าครองชีพ ทำให้ส่วนใหญ่ซื้อรถกันไม่ง่ายทั้งชีวีตใน 1 ครอบครัวจะซื้อได้กี่กันกันเชียว ทำให้ต้องเลือกรถที่คุ้มค่าที่สุดสำหรับตัวเองไว้ก่อนทำให้ส่วนใหญ่ก็ กระบะ เก๋งเล็ก มีตังมาหน่อยก็ PPV อย่างที่คุณตั้งข้อสังเกตุแหละครับ
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น

ออนไลน์ locomotive

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 729
**** แล้ว จขกท. อยากได้รถ Segment ไหนละที่อยากให้มาขาย หรือเห็นมีเยอะในเมืองนอก ไม่เห็นบอกให้ชัด

        เป็นคำถามที่แปลกๆ เอามากๆ   เจ้าของกระทู้เกิดหรือโตเมืองนอกหรือปล่าว ถามเหมือนไม่ใช่ไม่รู้วิถีชีวิตคนไทย สงสัยนะครับ รถกระบะมันรถหากินไง ครับ ตอบง่ายมาก มีรถกระบะคันเดียว หาเงินเยอะมากๆ ทำได้ทุกอย่าง ค้าขาย ขนของ รับจ้าง รับเหมา ใช้ส่วนตัวก็ได้ คนหากิน ขนคน ไปไหนจะมีของ เครื่องมือ อุปกรณ์ไปด้วย รถกระคือคำตอบเดียว เท่านั้น เก๋งมันไม่อยู่ในหัวครับ และมันให้ในสิ่งที่กระบะให้ไม่ได้ ลุยน้ำลุยดครน ขึ้นเขา เข้าป่าไปได้หมด ไม่กลัวทุกสภาพทาง โหลดแต่งซิ่งก็เท่ ยกสุกก็บึก เดี๋ยวนี้คนขนของ ยกเพลาลอยมาใส่ บรรทุกได้ 4-5 ตันนู้น ธรรมดาที่ไหน รถเก๋งมันก็ได้แค่นั้น มีที่เก็บของเท่าแมลงสาบชักตาย ส่วนใหญ่คนใช้รถเก๋งคือคนทำงงาน ออฟฟิต บริษัท มนุษย์เงินเดือน ขับไปๆมาๆ ทำงานอย่างเดียวไม่มีของให้ขน ส่วน พีพีวี ผลผลพลอยได้จากกระบะเอาไปต่อยอดเพื่อลดต้นทุน ออกมาอีกโมเดลขายอัพราคาอีกขั้น คือยิงปืนทีเดีัยวได้สองเป้า   และที่สำคัญประเทศไทย ตลาดมันเล็กแค่นี้ จะเอา Segment  ใหม่ๆมาลงมันก็ไปไม่รอด อดีตก็มีให้เห็น wish space wagon Stream ถ้ามันหลากหลายจริง ทำไมมันอวสานไปละ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 06, 2017, 15:08:15 โดย locomotive »

ออฟไลน์ Stp

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,297
น่าจะเป็นคำตอบเดียวกับ ทำไมคนอินโดถึงนิยมซื้อแต่รถ MPV นะครับ  ;) ผมว่าบ้านเรายังเลือกรถหลากหลายกว่าอีก
:D ;D ร่วมรณรงค์รักการอ่านหนังสือ แทนการถามตลอดเวลา ;D :D

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,477
ระหว่างทางที่ผมเดินข้างถนนจากออฟฟิตไปขึ้นรถไฟฟ้าใต้ดิน ผมเจอรถ Subaru XV,Benz C-Class E-Class, BMW 320 GT, X1,Honda CRV,Ford Ranger แต่ง offroad,Eco Sport, Suzuki Swift-Ciaz,Carry, Hammer H1, Tesla Model X, Mclaren P1, Isuzu MX, Toyota Fortuner, NIssan Juke, Mazda3 5 ประตู,Toyota Alphard

เอาแค่เท่าที่ผมจำได้มันก็มีเป็นสิบๆ Secment แล้วนะ ที่ว่าใช้รถกันไม่กี่แบบ ผมว่าไม่ใช่แล้วล่ะครับ........

ออฟไลน์ jkdragon

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 143
ผมว่ารุ่นที่มีอยู่ก็เลือกกันไม่ถูกแล้วครับ ดูจากคำถามในเวบนี้แหละ "ซื้อคันไหนดี" "ซื้อ suv หรือ mpv ดี" "ถ้าจะซื้อรถหนีน้ำต้องรุ่นไหน" "พี่โตกับพี่ฮอน อันไหนดีกว่ากัน"........ฯลฯ ถ้ามีให้เลือกรุ่นมากกว่านี้ กระทู้ตั้งกันวันละเป็นร้อยแหงม

ออฟไลน์ Devil13

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,053
ตอบโจทย์การใช้งานนะครับ
ประเทศไทยปรชากรมีอาชีพส่วนใหญ่เกี่ยวกับการเกษตร จึงชอบรถกระบะเป็นพื้นฐานอยู่แล้ว

คนที่ทำงานในเมืองก็อยากได้รถเก๋งประหยัดน้ำมัน จึงนิยมรถเก๋งเล็ก บ้านเรารถก็แพงน้ำมันก็แพง แต่ค่าครองชีพสูง รายได้น้อย

บางคนทำงานโรงงาน ทำงานออฟฟิส แต่ในใจก็คิดว่าสักวันหนึ่งมีเงินก้อนก็จะกลับไปบ้าน บางคนก็ตั้งใจว่าถ้าเกษียณก็จะกลับบ้าน กลุ่มนี้จะออก 4 ประตูครับ

ส่วน PPV ก็เป็นรถยอดนิยมคนระดับบนๆหน่อย
เครื่องใหญ่ อัตราเรงดี ใช้ดีเซล ยกสูงลุยน้ำ ปืนเขา มี4WD
จุคน 7 คนก็ไปได้ ทนทาน ชนแล้วโอกาศรอดสูง คันใหญ่ คนเกรง ยิ่งติดตรา ยิ่งดูมีอำนาจ

มีส่วนน้อยที่ต้องการรถเพราะจะเอามาขับสนุกๆ นั่งสบาย ราคาเท่าไหร่ก็ได้ กินน้ำมันไม่สนใจ ราคาขายร่วงเหมือนแจกฟรี

รวยกระจุก จนกระจายครับ

ออฟไลน์ khin7710

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 83
เพราะรัฐบาลต้องการให้เป็นแบบนั้นนะครับ
- ให้บ.รถยนต์เข้ามาตั้งฐานการผลิต ให้คนไทยมีงาน มีภาษีเข้ารัฐ

- ขนาดรถมีปัญหา รัฐยังไม่ทำอะไรกับ.พวกนี้เลย เพราะกลัวว่าเขาจะหนีไปผลิตกันที่อื่น

- ก็ดูภาษีนำเข้ารถยนต์สิ กีดกันไม่ให้เอาเข้ามาเห็นๆ ส่วนที่เห็นขับๆก็ส่วนน้อยเมื่อเทียบกับรถยนต์ที่ผลิตในประเทศ
WRX STI USAประมาณ 38000-39000 usd ในไทยประมาณ 3,000,000 ยังไม่ชัดเจน
CIVIC TYPE R 4,500,000 yen = ประมาณ 1.4-1.5 ลบ. ถ้าเอาราคานี้มาขาย แล้วเทียบกับราคาที่ขายอยู่ในปัจจุบัน
1.8 9แสน rs 1.2 ลบ. ราคา rs 1.2ลบ. ดูแพงขึ้นมาเลย(เปรียบเทียบคร่าวๆไม่รวมต้นทุนอื่นๆ)

ออฟไลน์ 0%

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,564
ถ้าอยู่แถวทองหล่อ บ่อยๆ ก็คงไม่มีคำถามนี้

แต่ถ้าอยู่ ชานเมือง หรือ ตจว ก็ไม่แน่

สรุปอยุ่ที่เงิน เงินซื้อทุกอย่างได้

ออฟไลน์ h0661036

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 923
แล้วเจ้าของกระทู้รู้ได้ไงว่าต่างประเทศใช้กันหลากหลาย   อย่างตอนผมไปบาหลี หรือ ปีนัง คนที่นั่นก็ใช้กันไม่กี่แบบ


ออฟไลน์ CarameLon

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,213
ไทยเราเป็นเมืองรถกระบะ เพราะว่าคนไทยชอบความคุ้มค่า ขนของขนคน ดัดแปลงสารพัด  8)
TOYOTA WISH SPORT 2.0>>>CRV-2.4L 4WD GEN3>>>TOYOTA Camry 2.4 2010>>>BMW 520 ตาเหยี่ยว>>>BMW X3 2011 >>>BMW 520D 2010 >>>BMW 525D ก่อน LCI >>>BMW 116i M-sport >>>BMW X1 2.0 S-drive 2016 >>>Mercedes GLA200 >>>Mercedes C Class C350e >>> BMW330eM-sport

ออฟไลน์ tongtom

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 288
เรื่องภาษีรถบ้านเราเก็บเยอะ ทำให้มีผลกระทบผมว่า ก็ส่วนนึง แต่ส่วนทีควรคิดคือ ถ้ารถมีภาษีที่ถูกลง ต้องจำกัดจำนวนปีที่ใช้ได้ เช่น 7ปี (ผ่อนหมดก็เรียกเข้าบดทำลายไป) ทำได้ไหม  ต้องตอบก่อน ค่าภาษีส่วนเกี่ยวข้องอื่นๆ ที่จะต้องแพงแทนภาษีตัวรถ เข่น น้ำมัน ค่าที่จอด จำนวนรถต่อบ้าน ห้ามจอดนอกบ้าน ไม่งั้นโดนค่าที่จอดคืนละ 1000บาท(เหมือนบางเมือง) ทำได้ไหม แบบนั้น

จอดรถซื้อกับข้าว กินข้าวข้างทาง โดนค่าที่จอดข้างถนน คันละ 1500บาทต่อชั่วโมงกันไป (รถจะได้หายติดๆ ซะในบางโรงเรียนหรือ ข้างทางที่โซนอาหารอร่อยๆ)

ทำแบบนี้ได้ เหมือนต่างประเทศได้ด้วยไหม ??? (คืออาจจะไม่เป๊ะๆ แต่อยากให้คิด พฤติกรรมคนใช้บ้านเรากับต่างประเทศ มันต่างกันคนละขั้วไหม ) เห็นที่ว่างคือ ไม่มีที่ใคร จอดได้นี่ ทั้งๆที่คำว่า สาธารณะคือ ไม่มีใครใช้เป็นของส่วนตัวได้ ต่างหาก ....


/// เรื่องประเภทรถ ผมว่า มันอยู่ที่ "คุณเจออะไร ไม่เจออะไร" ถ้าคนรวย ก็สั่งรถมาได้เหมือนเมื่อก่อน แต่ตอนนี้ ไม่จำเป็นเท่าไร ยกเว้น บางรุ่น บางยี่ห้อ ///


ฝรั่งบ้านนอก หลายๆคน (บ้านนอกของฝรั่งอ่ะนะ)  มันก็ใช้แต่ "ปิคอัพ" อีกคันก็ "แวน" ธรรมดา ๆ ซ่อมง่ายๆ อะไหล่เยอะๆ หรือบางประเทศ ก็นิยมรถของประเทศตัวเองเป็นหลัก ไม่ได้นิยมรถของประเทศคู่แข่ง ยกเว้น รถยี่ปุ่น เพราะดูแลง่าย ประหยัดดี อันนี้ก็เยอะนะครับ

ฝรั่งพวกนี้ เวลามาประเทศไทย อยู่ไทย(มีภรรยาหรือมีสามีไทย)   ก็ซื้อ กระบะสี่ประตู เยอะแยะไปครับ แล้วก็ใช้อยู่ยันตาย หรือยันลูก(ครึ่ง)ที่มีอยู่ มันโตเข้าโรงเรียน ..............  เยอะแยะครับ








ออฟไลน์ Untouchable

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 608
มันต้องดูความต้องการส่วนใหญ่ของแต่ล่ะประเทศครับ  segmentไหนที่ขายดีก็ต้องเน้นหน่อย ยกตัวอย่างง่ายๆกระบะเปิดตัวใหม่ก็เลือกเปิดตัวที่ไทยก่อนครับ

ออฟไลน์ Nonlamer

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,145
ในบ้านเรามีให้เลือกเยอะครับ และคนก็ออกกันหลากหลายมากนะ ผมว่าคุณต้องมองให้เยอะขึ้น

และบาง segment ก็ได้ประโยชน์ทางด้านภาษีครับถึงเห็นบ่อย คนก็เลือกซื้อรถที่ราคาเหมาะสมกับรายได้ครับ

ออฟไลน์ CJ.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,808
ผมว่าประเทศไทยรถก็หลากหลายนะครับ
เพียงแต่ว่าสัดส่วนของรถแต่ละประเภทไม่เท่ากันแค่นั้นเอง

ถ้าดูจริงๆ ประเทศไทยมีตั้งแต่ celerio ยัน laferrari นะครับ
อีกอย่างผมมองว่าความนิยมก็แปรผันตามรายได้ และความตรงลักษณะการใช้งานด้วยนะ
2005 Jaguar XJ Super V8
2005 Mercedes-Benz C230 Kompressor Sports Coupe
2011 Aston Martin DBS
2013 Jaguar XJL 5.0 V8 Portfolio
2015 Honda City SV
2017 Lexus RX200t Premium
2019 Honda CR-V 2.4S
2019 Bentley Continental GT W12
2021 Lexus IS300h Luxury
2021 Mercedes-Benz GLE 350de 4MATIC Exclusive

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 23,376
segment ที่คนนิยม ก็คือตัวที่ขายดี เป็นธรมดาครับ ไม่มีประเทศไหนที่รถขายดีทุก segment เราก็เลยเห็นแต่รถ segment เดิมซ้ำๆๆ ไปมาอยู่แบบนี้

ออฟไลน์ ariazero

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 621

ผมว่าเมืองไทยถนนหลากหลายก็จริง แต่หลายปัจจัย ทำให้คนเลือกใช้แค่ ไม่กี่ Segment นะครับ

1เรื่องทรัพย์ครับ
ตรงๆเลยนะ บาง Segment ที่ตีราคามาแพงไป(สำหรับใจเขา) ทำให้เขาขับที่เขาซื้อไหว สมมุติว่า รถใหญ่ ราคาถูกมาก คนก็แหงหละ ซื้อของใหญ่กว่าก่อนดูคุ้มกว่า หรือเครื่องใหญ่หรือรุ่น Top มา อยากขับ...ใช่แต่ราคาแรงเหลือเกิน คนซื้อไม่ไหว ก็อาจจะทำให้ยุบไปครับ

2. ความหลากหลายของคนจริงๆแล้วมีอยู่ไม่กี่อย่าง
อย่างเช่น กระบะ ขนาดใหญ่มากกว่านี้กลายเป็นว่าไม่ซื้อ ผมรอดู Raptor ว่าจะออกมาแบบไหนอันที่จริงคนไทยส่วนใหญ่ตัวเล็กนะครับ บางทีรถใหญ่มากๆ สูงมากๆ เป็นอีกตัวเลือกที่เขาไม่สนใจจะขับมันใหญ่ไป เช่นกันกับ รถขนาดเล็กเกินไป เช่น K-Car หรือ รถเล็ก แบบญี่ปุ่น 1 คนไทยตัวใหญ่กว่า ญี่ปุ่น (ไม่มากแต่ก็เพียงพอ) และ ถนนเราก็กว้างพอ ผลก็อาจจะมาตกที่ B-Seg หรือ C-Seg และกระบะ เช่นในปัจจุบัน


3. อะไรแปลกๆ มักขายไม่ค่อยจะได้ เพราะมันแปลกไง คนใช้น้อย รวมไปถึง Brand แปลกๆ
เช่น รถ Coupe สำหรับประเทศไทย เคยลงขาย ก็มีคนซื้อนะครับแค่มันน้อยกว่า เดียวนี้เลยกลายเป็นว่าค่ายรถญี่ปุ่นไม่เอามาขายแล้ว เพราะว่าไม่คุ้ม (ก็ไม่รู้ว่า ยุโรปคุ้มใหม แต่ยังคงขายกันอยู๋) หรือแม้แต่รถญี่ปุ่น ที่เป็นรถแปลก (ในสังคมนะ) เช่น Mini MPV หรือ Estate บางทีแบบรูปทรงมันแหม่ ประหลาดจัง ไม่ชินตา ก็ข้ามไปเลย เหอะๆ  ทั้งๆที่สมัยก่อน Captiva / Wish หรือ / Spacewagon มันก็เป็นที่นิยมมาก เวลาเปลี่ยนคนเปลี่ยน หายกันหมดเลย  :(



สำหรับผมคนไทยบริโภครถประเภท อื่นๆ ที่ไม่ใช่ กระบะ(ผมนับPPVด้วยนะ)กับ Sedan น้อยเกินไปครับ ทำให้ ความหลากหลายมันหด

ไม่ต้องคิดมาก แค่ Rav 4 กับ Forturner มันก็ทับลายกันเองและตั้งราคาก็ยาก คนคง... งงๆ
ลองดู  Corolado /Captiva / Trailblazer ดูก็ได้ครับ คือรถดูดีนะครับ ตั้งราคาดี แต่ว่ามันไม่ Work ขนาดว่าคนไทยชอบรถ ทรงกระบะ เขาก็ทำออกมาทั้ง SUV Pickup- PPV นี่สมัยก่อนยังลง ทั้ง B-Seg และ C-Seg เดียวนี้ค่อยๆ ถอน หลายๆปัจจัย


หลักๆก็คือ มีความต้องการ(มาก) แต่พอเราขายจริงๆ...ดันไม่คุ้ม งั้นถอน จบครับ

'8X Familia, '91 TFR ,
'94 Sunny B13, '98 520i (E28), '99 Sunny B14,
'08 Vios, '08 C200, '08 Vitara
'15 Vios, '17Accord G9 MC, '17 X1 18i

ออฟไลน์ MUK

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,000
มันก็เยอะจนครบทุกความต้องการแล้วนะครับ

ออฟไลน์ sayuno

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 102
การเลือกใช้รถมันขึ้นอยู่กับวิธีชีวิตของคนในแต่ละประเทศครับ ถ้าคนส่วนมากของประเทศเป็นคนระดับกลางและค้าขายทำการเกษตรแบบบ้านเราการเลือกรถก็จำเป็นต้องใช้รถกระบะครับ และมันเป็นรถที่อเนกประสงค์ใช้ได้สาระพัดอย่าง ทนทานประหยัดน้ำมันนี่เป็นเหตุผลอันดับต้นๆที่เมืองไทยถึงใช้รถกระบะกันเยอะมากๆ

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,870
  • *** HLM.COM ***
ยุโรปไม่ยิ่งกว่าเราหรอครับ ส่วนใหญ่รถเล็กท้ายตัด กับรถขนาดกลางแวก้อน

ออฟไลน์ Super hornet

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,142
  • Hello everyone 我是爱车的人
    • อีเมล์
ไม่ได้พูดกวนนะคับ แต่เมืองไทยอะละลานตาแล้ว ทั้งอิโค่คาร์เดิม แต่งท่อ ไหนจะรถจดประกอบตัดหน้าตัดหลังยกเครื่อง หน้าแท้หลังเทียม นำเข้าขับซ้ายบ้าง รถดัดแปลง รถเก่า30 40ปีขึ้นแท่นรถในตำนานบางประเทศไปแล้ว บ้านเราก้ยังมีวิ่งกันอยู่ suvก้มีppvก้้้้มา suvสไตล์คูเป้ บางรุ่นออกซีดานไม่พอยังมีเวอร์ชั่นแฮชแบ้กมาให้เลือกอีก  บางประเทศไม่ได่แบบนี้นะครับ อยากให้มองว่าเมืองไทยอะได่ของดีกว่าชาติอื่นก้เยอะ
History of my car
2013 Lamborghini LP570-4 Superleggera For me
2006 Benz E200 Kompressor +Kleemann For wife
2008 Maserati Granturismo 4.2  For wife,me
2009 Jaguar XF 3.0 For sister
2014 Range Rover Evoque 2.2 Sold...
2009 Benz CL 500 second hand  Sold....
2001 Lexus GS300  Sold....