การดัดแปลงระบบเครื่องยนต์จนค่า CO2 เกินจากค่ามาตรฐานถือเป็นการเลียงภาษีหรือไม่??

akewizard

ตอนนี้ทางภาครัฐเก็บภาษีสรรพสามิตรถยนต์จากการอิงตามค่าการปล่อยมลพิษและ CO2
รถที่ปล่อยมลพิษมากก็ต้องเสียภาษีมากกว่ารถที่ปล่อยมลพิษน้อย

แต่ภาษีตรงนี้เก็บแค่รอบเดียว...คือตอนซื้อรถใหม่

หลายๆคนที่ซื้อรถไปแล้วก็มักจะเอาไป modify เครื่องต่อ เช่น Remap ECU, ถ้าเป็นดีเซลก็เอาไปดันราง จูนการจ่ายน้ำมันใหม่ เปลี่ยนระบบท่อไอเสีย
ผมเชื่อว่าค่าการปล่อยมลพิษคงสูงกว่าเดิม แต่มากน้อยแค่ไหนก็ไม่รู้เพราะยังไม่เคยเห็นใครมาวัดค่า CO2 หลังทำ

ซึ่งถ้าเกิดทำเครื่องมาแล้วปล่อย CO2 มากขึ้น ในความเป็นจริงแล้วควรต้องเสียภาษีมากขึ้นรึเปล่า ??
ในกรณีแบบนี้ ถือว่าเป็นการเลี่ยงภาษีหรือไม่ครับ......

ปล.ผมไม่ได้มีอคติหรือตั้งแง่ใดๆกับการ modify เครื่องยนต์ใดๆทั้งสิ้นนะครับ ที่มาตั้งคำถามเพื่อเป็นประเด็นให้เกิดการ Discussion หรือเกิดการพูดคุยแตกผลึกกันเท่านั้น
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 10, 2017, 11:23:50 โดย akewizard »



เต๋า AV

มีการตรวจอีกที่ ก็หลังรถมีอายุ 7 ปีแล้ว
ตรวจสภาพรถ ก่อนต่อภาษี มีการตรวจค่าไอเสียอยู่คับ
แต่เหมือนจะมีแค่ผ่านกับ ไม่ผ่าน
แต่ส่วนใหญ่ก็ผ่านหมด
รถกะบะเดิมๆไม่แต่งใดๆ เร่งทีพ่นหมึก อายุรถก็น่าจะเกิน 10 ปี ด้วยซ้ำ
ยังตรวจสภาพผ่าน ต่อภาษีได้เลย   ::)



ภูมิใจไหม?

ผมคิดว่าไม่ถือเป็นการเลี่ยงภาษีครับ เพราะมันอัตราที่ต้องจ่ายตายตัวอยู่แล้ว

แต่ใจจริงลึก ๆ ผมอยากให้เก็บภาษีกระบะพ่นหมึกให้แพงขึ้นนะ

ถ้าอยากพ่นหมึกเพื่อความสนุก ไม่มีปัญหาก็แค่จ่ายมา อย่างนี้แฟร์ดีนะครับ



Krongbun

ไม่เลี่ยงครับ แต่ผิดด้านดัดแปลงสภาพรถ  :P
ซึ่งมันควรจะตรวจสอบไม่ผ่าน ต่อภาษีไม่ได้
แล้วก็เอามาวิ่งไม่ได้ครับ ต้องเป็นประมาณนี้

ถ้าเลี่ยงต้องแบบ ค่ายใหญ่ๆที่ติดตั้งโปรแกรมหลอกลวงอ่ะครับ
หรือโกงผลการทดสอบ



XyteBlaster

สำหรับผม มองว่า ไม่ใช่การเลี่ยงภาษีครับ

แต่เป็นการทำผิดกฎหมาย. ซึ่ง ไม่ค่อยมีใครจับ

ก็เลยทำผิดกฎหมายกันไปเรื่อยๆ



Stp

ถ้าจะต้องจ่ายภาษีรายปีตามค่า CO2 ที่เปลี่ยนไปจากการแต่งรถ แค่เปลี่ยนแม็กแล้วใส่ชุดแต่งซะหน่อยค่า CO2 ก็เพิ่มละครับ ไม่ต้องไปถึงการจูนเครื่องยนต์หรอก
:D ;D ร่วมรณรงค์รักการอ่านหนังสือ แทนการถามตลอดเวลา ;D :D



mamaman



ประเด็นคือ เราจะวัดมันยังไงครับ
ขนาดที่ ออกมาจากโรงงาน ยังไม่ ชัวร์เลย ว่าตรง เหอๆๆๆๆ



bobsan

สำหรับผม มองว่า ไม่ใช่การเลี่ยงภาษีครับ

แต่เป็นการทำผิดกฎหมาย. ซึ่ง ไม่ค่อยมีใครจับ

ก็เลยทำผิดกฎหมายกันไปเรื่อยๆ

+1 ครับ

จะจับก็ไม่ยากหรอกครับ
ไปยืนจับหน้าร้านได้เลย จับได้ทั้งเจ้าของรถกับคนทำให้เพราะเป็นตัวการร่วมกันทำผิด




paeybu

ห้ามแต่งรถเลยดีไหมครับ



sukhontha

แล้ววัดหาค่าไม่ได้(แบบรถผม)ซึ่งไม่เข้าใจว่าทำไมมันต่ำอย่างนั้น

เอาเป็นว่าเคยเข้าไปทดสอบอยากรู้.....แต่คำตอบคือหาค่าไม่ได้

ทำเอางงเต็ก...



boogie2020

ไม่น่าเกี่ยวเรื่องเลี่ยงภาษีนะคับ  ภาษีที่เก็บตาม CO คือภาษี ณ ตอนที่ขาย   เรายังไม่มีภาษีรายปีที่อิง CO เลย  ( ยิ่งพวก ตรอ ที่ไม่เข้มงวด ปล่อยผ่าน นั่นก็ปัญหาเรื่องการบังคับใช้รถ แค่ผ่านวิ่งได้ หรือไม่ผ่านวิ่งไม่ได้ ...ไม่ได้เกียวกับอัตราภาษีรายปีอยุ่ดี)

แต่เอาเข้าจริง ของแบบนี้ห้ามไม่ได้หรอกคับ รถอยู่ในมือเจ้าของผู้ใช้งานแล้ว เขาจะทำอะไรกับรถ  ทางรัฐจริง ๆ มีสิทธิเข้าไปยุ่งได้แค่ไหน มันเป็นเส้นคั่นระหว่าง กฎที่ควรเป็น กับ สิทธิส่วนบุคคล

ต่อให้วันนึง เทคโนโลยีไปถึงขนาดรถทุกคันต่อ network ตัว  ECU ต่อส่งค่า emission รายงานเข้า server ของรัฐทุกครั้งที่ใช้งาน.....มันก็จะมีคนคิดกล่อง หรือชุดโค้ด เพื่อหลอกการส่งค่าได้อยู่ดี




-----------------------------------------------------------
There is no spoon
-----------------------------------------------------------



AkE

จริงๆมันก้ผิดอยู่แล้วครับแต่บ้านเรายังห่างไกลครับ ยังไม่มีใครraise เรื่องนี้หรอกคับเอาแค่ วัด co2 รถเมล์ก่อนมั้ย



Nouiii1

มีการตรวจอีกที่ ก็หลังรถมีอายุ 7 ปีแล้ว
ตรวจสภาพรถ ก่อนต่อภาษี มีการตรวจค่าไอเสียอยู่คับ
แต่เหมือนจะมีแค่ผ่านกับ ไม่ผ่าน
แต่ส่วนใหญ่ก็ผ่านหมด
รถกะบะเดิมๆไม่แต่งใดๆ เร่งทีพ่นหมึก อายุรถก็น่าจะเกิน 10 ปี ด้วยซ้ำ
ยังตรวจสภาพผ่าน ต่อภาษีได้เลย   ::)

เดี๋ยวขาดรายได้  :-X



punn

ถ้ามีการจัดเก็บแบบใหม่นี่รถที่ใช้ lpg cng ยิ้มเลยนะครัช
ดัดแปลงให้ปล่อยมลพิษน้อยลง  ;D ;D ;D
เป็นคนโลกปกติธรรมดา :)
ไม่โลกสวย และไม่โลกมืด อยู่กับความเป็นจริงและพลังงานบวก ..

ปราชญ์สอนสิ่งไหน คนก็จะจำสิ่งนั้น
ประสบการณ์เจอแบบไหน คนก็จะคิดทางนั้น
ต่างคนต่างประสบการณ์เรียนรู้สิ่งเดียวกัน ก็จะออกมาแตกต่างกันไปครับ



pinitiyo

ถ้าตอบเชิงกฎหมายภาษีสรรพสามิตที่คิดค่า CO เป็นเกณฑ์คำนวน
Tax point เกิด ณ ตอนขายสินค้าและจึงใช้คุณสมบัติและราคาขายหน้าฌรงงานอ้างอิงคับ
ประกอบกับภาษีสรรพสามิตเสียครั้งเดียว และเก็บจากผู้ผลิต (แต่เป็นภาษีทางอ้อม ผลักภาะมาที่เราๆคนซื้อ) การที่คุณสมบัติรถเปลี่ยนไป (เก่า//แต่งซิ่ง) ที่เกิดหลังการขาย จึงไม่เป็นการหลบเลี่ยงภาษีครับ

ส่วนภาษีรายปีหลังซื้อรถ ผมเข้าใจว่าคำนวนจาก cc และอายุรถ (รถส่วนบุคคลไม่เกิน 7 นั่ง)

แต่ถ้าในเชิงนโยบายและสิ่งแวดล้อม อย่างที่ท่านด้านบนๆ กล่าวเลยครับ มันไม่ควรจะต่อภาษีและวิ่งได้โดยถูกกฎหมายด้วยซ้ำ



Disk™

เหมือนเป็นช่องโหว่ทางกฎหมายนะครับ แต่มองอีกมุม ถ้ารถใช้ๆไป เครื่องเริ่มโทรม ค่า CO เพิ่มขึ้น แสดงว่าน่าจะต้องโดนเพิ่มกันหมด แค่มากน้อยต่างกันครับ
User Review : ฟิล์มเซรามิค SolarFX (รีวิวแรกของผมครับ)
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=53654.0

User Review : Remap ECU Toyota Fortuner ที่ ECU Thailand by RPT
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=71384.0



spn

จริงๆมันก้ผิดอยู่แล้วครับแต่บ้านเรายังห่างไกลครับ ยังไม่มีใครraise เรื่องนี้หรอกคับเอาแค่ วัด co2 รถเมล์ก่อนมั้ย
จริงครับ ปรังปรุงรถเมล์และรถสาธารณะให้ปล่อยมลพิษด้วย จะได้ช่วยกันลดมลพิษอย่างทั่วถึง
Revo 2.8 J B-cab 4x4
Kia Jumbo K2700 1JZ GE + LPG
Camry 2.5 HV Premium
E220d w213



No Trespassing

การตรวจสภาพ ต่อภาษีประจำปีก็เป็นแค่เรื่องตลกจ่าย200บาท

ไม่มีใครสนใจกระบะควันดำปี๋ที่ผ่านไอเสียEuro4ตอนขาย

ไม่มีใครสนใจรถเสียงท่อดังหลังขายไปแล้ว

ทุกอย่างเป็นแค่กลไกการตั้งด่านที่ทำเพื่อผู้บังคับบัญชา

เห็นด้วยครับ
ผมเอาเจ้าออสไปตรวจสภาพ ตอนตรวจถามว่าทำไมไม่ตรวจค่า Co จากปลายท่อ ไม่มีการวัดระดับเสียง ไม่ทำอะไร
แค่เปิดไฟหน้าหลัง ไฟฉุกเฉิน ตรวจเบรคนิดหน่อย ก็เสร็จแล้ว

ผมไปถาม น้องเค้าบอกรถยังใหม่อยู่เลยพี่ ไม่ต้องหรอก ไอ่เราก็ เออๆๆ ตามนั้น เดินไปจ่ายเงิน แล้วออกมา

ขนาดวีโก้ คอร์กี้ แต่งท่อจรวด ควันดำ ก็เห็นตรวจแบบเดียวกัน ยังผ่านเลย เอามาตรฐานที่ไหนมา

นึกในใจ ถ้าตรวจแบบนี้ ตรูทำเองที่บ้านก็ได้มั้ง ไม่ต้องถ่อสังขารมานี่หรอก



V221

ตามกฎหมายก็ผิดครับ แค่เปลี่ยนล้อให้กว้างหรือใหญ่ขึ้นจนค่าCo2เกินก็ผิดเช่นกันครับ
BMW 750E M SPORT