ผู้เขียน หัวข้อ: ถาม เรื่องเครื่องของ city1.5 idsi CVT ตัว 2003 หน่อยครับ  (อ่าน 7152 ครั้ง)

ออฟไลน์ MoLee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,191
อยากถามว่า idsi ตัวนี้อัตราเร่ง ต่างจาก vtecปีเดียวกันหรือป่าว !




ออฟไลน์ pladaek

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,021
  • FF1.5SMG
Re: ถาม เรื่องเครื่องของ city1.5 idsi CVT ตัว 2003 หน่อยครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มิถุนายน 14, 2010, 20:49:25 »
ความเร็วต้น พอๆกันครับ แต่ความเร็วหลัง 100 ขึ้นไป ตัว VTEC ดึงได้ดีกว่าครับ..  :P
ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
Re: ถาม เรื่องเครื่องของ city1.5 idsi CVT ตัว 2003 หน่อยครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มิถุนายน 14, 2010, 21:35:06 »
ชอบ I-Dsi มากๆ ถ้าจะซื้อก็ซื้อตัวนี้ดีกว่า ถูกดีด้วย แรงบิดก็มารอบต่ำๆ แจ่มที่สุด

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
Re: ถาม เรื่องเครื่องของ city1.5 idsi CVT ตัว 2003 หน่อยครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มิถุนายน 14, 2010, 23:32:00 »
รู้สึกเคยมีลองวัดไดโนกันดูระหว่าง iDSi กับ VTEC ปรากฏว่านับตั้งแต่ 2000 รอบไป ไม่มีช่วงไหน iDSi กิน VTEC ได้ในด้านแรงบิด
เรื่องของเรื่องคือถ้ามาถามกันเรื่องอัตราเร่ง แปลว่าก็น่าจะเป็นคนที่สนใจอัตราเร่งพอดู 0-100 ต่างกันราว 1 วิ
แต่ถ้า 0-60 นี่ไม่ค่อยรู้สึกครับ
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ freedスプーン3300

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 440
  • freed korat
Re: ถาม เรื่องเครื่องของ city1.5 idsi CVT ตัว 2003 หน่อยครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มิถุนายน 15, 2010, 06:46:02 »
วิ่งในเมือง IDSi ดูจะปรู๊ดปร๊าดกว่าครับ...
แรงบิดเรียกมาใช้ได้เร็วกว่า...

วิ่งทางไกล Vtec อัตราเร่งกลางค่อนปลายดีกว่า
**************************
เครื่องตระกูลL15 ผมขับมาเองทั้ง 3ตัว
IDSi>>รถผม
   Vtec  >> รถน้องชาย
 i-Vtec  >> รถผม
       

ออฟไลน์ Best_Vorakit

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 681
    • Cars and Motion: A Blog about Cars and Travel
    • อีเมล์
Re: ถาม เรื่องเครื่องของ city1.5 idsi CVT ตัว 2003 หน่อยครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มิถุนายน 15, 2010, 08:43:02 »
ในเมืองเลือก i-DSI
วิ่งด้วยความเร็วค่อนข้างสูง หรือออกต่างจังหวัดบ่อย เลือก VTEC

เพราะว่า i-DSI มีแรงบิดที่รอบต่ำกว่า VTEC การใช้งานในเมือง จึงคล่องตัวกว่าครับ ส่วน VTEC นั้น ความเร็วระดับ 100 กว่าๆ ยังมีแรงพอที่จะเร่งแซง และทำได้ดีกว่า i-DSI

เท่าที่เคยนั่งดูคุณพ่อขับทั้งสองเครื่องนี้ i-DSI วิ่งประมาณ 140 กม./ชม. ก็เริ่มขึ้นช้าแล้ว (Top Speed อยู่ที่ 160 กม./ชม.) ส่วน VTEC วิ่งเกือบๆ 160 กม./ชม. ค่อยเริ่มขึ้นช้าครับ (Top Speed อยู่ที่ 180 กม./ชม.)

ลองพิจารณาจากการใช้งานดูนะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 15, 2010, 08:44:42 โดย Best_Vorakit »

ออฟไลน์ Best_Vorakit

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 681
    • Cars and Motion: A Blog about Cars and Travel
    • อีเมล์
Re: ถาม เรื่องเครื่องของ city1.5 idsi CVT ตัว 2003 หน่อยครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มิถุนายน 15, 2010, 08:48:40 »
อย่าลืมดูแลเกียร์ CVT ของรุ่นนี้ให้ดีนะครับ เวลาใช้งานอย่าคิกดาวน์บ่อย ออกตัวอย่างนุ่มนวลนะครับ เพราะรุ่นปี 2003 นี่แหละ ที่มีปัญหาเรื่องของเกียร์ CVT ที่จะออกอาการ ครืด..ครืด... ตอนออกตัวน่ะครับ

ส่วนรุ่น City ZX รุ่นปี 2005 นั้น ยังไม่มีอาการดังกล่าวครับ อาจทำการปรับปรุงเกียร์แล้วมั้งครับ

ออฟไลน์ freedスプーン3300

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 440
  • freed korat
Re: ถาม เรื่องเครื่องของ city1.5 idsi CVT ตัว 2003 หน่อยครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มิถุนายน 15, 2010, 09:14:28 »
เอาวิธี  Reset CVT Memory แระการ ReCalibrate CVT GearBox มาฝากครับ
RESET CVT MEMORY 
1) สตาร์ทรถ รอจนอุณหภูมิรถปกติ (ไฟ Cold Temp ดับ)
2) ห้ามเปิดแอร์ วิทยุ หรืออุปกรณ์ไฟฟ้าอื่นๆ
3) ดึงเบรกมือขึ้น (ดึงเบรกมือค้างไว้จนจบกระบวนการ)
4) เหยียบเบรก (เหยียบค้างไว้)
5) เลื่อนเกียร์ไปยังตำแหน่ง "N" ทิ้งไว้ที่ตำแหน่งนี้ 2 นาที
6) หลังจากผ่านไป 2 นาที ให้เลื่อนเกียร์ไปที่ตำแหน่ง "D" 1 นาที.
7) จบกระบวนการ

RE-CALIBRATE CVT GEARBOX (IF CHANGE BATTERY)
1) สตาร์ทรถ รอจนอุณหภูมิรถปกติ (ไฟ Cold Temp ดับ)
2) บิดกุญแจดับเครื่อง แล้วสตาร์ทรถอีกครั้ง
3) เปิดไฟหน้ารถ
4) เลื่อนเกียร์ไปยังตำแหน่ง "N" แล้วเหยียบเบรก
5) เลื่อนเกียร์ไปยังตำแหน่ง "N" "D" "S" "L" "S" "D" และกลับมา "N" ตามลำดับ
6) ทำซ้ำขั้นตอนที่ 5) อีก 3 ครั้ง โดยให้จังหวะในการเปลี่ยนเกียร์แต่ละครั้งอยู่ที่ 1-2 วินาที
7) จบกระบวนการ

หมายเหตุ
ข้อ 1. Reset CVT Memory เป็นการ Reset การจดจำค่าต่างๆ รวมไปถึงอุปนิสัยการขับขี่ของเรา อัตราการกดคันเร่ง การเปลี่ยนรอบ เปลี่ยนความเร็ว พวกนี้จะมีกล่องบันทึกพฤติกรรมการขับขี่ของเรา ครับ เพื่อปรับปรุงการทำงานด้วยตัวมันเองให้เหมาะสมที่สุด
ซึ่งไม่เกี่ยวกับ Firmware ที่เราไป Upgrade จาก 0 มาครับ เป็นคนละส่วน
( ง่ายๆ คือถ้าเคย Up Rom BIOS ของเครื่อง PC จะเทียบเท่ากับ Up FirmWare จาก 0 คือทำให้ระบบรู้จักกับอุปกรณ์ใหม่ ๆ และแก้ไขข้อผิดพลาดต่างๆ ที่ Firmware รุ่นเก่าเป็น ส่วนการ Reset CVT Memory คือการ Format ลง Windows ใหม่ครับ)

ข้อ 2. เป็นการเรียกค่า Config และการทำงานต่างๆ จาก Firmware กลับมาใหม่ครับ เหมือน กระจกไฟฟ้า และวิทยุ เมื่อถอดแบตจะไม่มีไฟเลี้ยง Memeory ระบบทำให้ค่าระบบต่างๆ กลับไปสู่ Default ตั้งต้น จึงต้องมีการเรียกข้อมูลจาก Firmware กลับออกมาใช้อีกครับ

ข้อมูลโดย LouisVanGogh (เจ้าบ้าน ) [4 พ.ย. 2548]
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 15, 2010, 09:24:30 โดย jazz3300 »

ออฟไลน์ prai

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,154
Re: ถาม เรื่องเครื่องของ city1.5 idsi CVT ตัว 2003 หน่อยครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มิถุนายน 15, 2010, 10:05:43 »
ใช่ครับระวังเรื่องเกียร์ CVT ไว้ด้วยนะครับ
เพราะบ้านผมก็ขายไปเกียร์มันพัง เลยไม่ซ่อม


บ้านผมใช้ตัว VTEC ครับอัตราเร่งก็ดีนะครับพุ่งดีๆ

ออฟไลน์ -- CaZzMaNiAnN --

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 241
  • ร่วมรณรงค์ ไม่เปิดไฟตัดหมอกพร่ำเพรื่อ
    • อีเมล์
Re: ถาม เรื่องเครื่องของ city1.5 idsi CVT ตัว 2003 หน่อยครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มิถุนายน 16, 2010, 00:01:46 »
เอาวิธี  Reset CVT Memory แระการ ReCalibrate CVT GearBox มาฝากครับ
RESET CVT MEMORY 
1) สตาร์ทรถ รอจนอุณหภูมิรถปกติ (ไฟ Cold Temp ดับ)
2) ห้ามเปิดแอร์ วิทยุ หรืออุปกรณ์ไฟฟ้าอื่นๆ
3) ดึงเบรกมือขึ้น (ดึงเบรกมือค้างไว้จนจบกระบวนการ)
4) เหยียบเบรก (เหยียบค้างไว้)
5) เลื่อนเกียร์ไปยังตำแหน่ง "N" ทิ้งไว้ที่ตำแหน่งนี้ 2 นาที
6) หลังจากผ่านไป 2 นาที ให้เลื่อนเกียร์ไปที่ตำแหน่ง "D" 1 นาที.
7) จบกระบวนการ

RE-CALIBRATE CVT GEARBOX (IF CHANGE BATTERY)
1) สตาร์ทรถ รอจนอุณหภูมิรถปกติ (ไฟ Cold Temp ดับ)
2) บิดกุญแจดับเครื่อง แล้วสตาร์ทรถอีกครั้ง
3) เปิดไฟหน้ารถ
4) เลื่อนเกียร์ไปยังตำแหน่ง "N" แล้วเหยียบเบรก
5) เลื่อนเกียร์ไปยังตำแหน่ง "N" "D" "S" "L" "S" "D" และกลับมา "N" ตามลำดับ
6) ทำซ้ำขั้นตอนที่ 5) อีก 3 ครั้ง โดยให้จังหวะในการเปลี่ยนเกียร์แต่ละครั้งอยู่ที่ 1-2 วินาที
7) จบกระบวนการ

หมายเหตุ
ข้อ 1. Reset CVT Memory เป็นการ Reset การจดจำค่าต่างๆ รวมไปถึงอุปนิสัยการขับขี่ของเรา อัตราการกดคันเร่ง การเปลี่ยนรอบ เปลี่ยนความเร็ว พวกนี้จะมีกล่องบันทึกพฤติกรรมการขับขี่ของเรา ครับ เพื่อปรับปรุงการทำงานด้วยตัวมันเองให้เหมาะสมที่สุด
ซึ่งไม่เกี่ยวกับ Firmware ที่เราไป Upgrade จาก 0 มาครับ เป็นคนละส่วน
( ง่ายๆ คือถ้าเคย Up Rom BIOS ของเครื่อง PC จะเทียบเท่ากับ Up FirmWare จาก 0 คือทำให้ระบบรู้จักกับอุปกรณ์ใหม่ ๆ และแก้ไขข้อผิดพลาดต่างๆ ที่ Firmware รุ่นเก่าเป็น ส่วนการ Reset CVT Memory คือการ Format ลง Windows ใหม่ครับ)

ข้อ 2. เป็นการเรียกค่า Config และการทำงานต่างๆ จาก Firmware กลับมาใหม่ครับ เหมือน กระจกไฟฟ้า และวิทยุ เมื่อถอดแบตจะไม่มีไฟเลี้ยง Memeory ระบบทำให้ค่าระบบต่างๆ กลับไปสู่ Default ตั้งต้น จึงต้องมีการเรียกข้อมูลจาก Firmware กลับออกมาใช้อีกครับ

ข้อมูลโดย LouisVanGogh (เจ้าบ้าน ) [4 พ.ย. 2548]


GE ทำได้ไหมอ่ะคับ พี่หนุ่ย
Turn to your-style J's 2010
My J-154 sc
L15A7 i-VTEC 2008
Suspension : Tein S TECH
Wheel : Ce-28 Rota 16" x 7" Off +40
Tire : Dunlop DZ101 205/45/16
Exhaust : Nitto+Lerm's Heder
Strut Bar : J's 2010 (front/rear/C-Pillar/Lower arm bar)
JDM Style

ออฟไลน์ freedスプーン3300

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 440
  • freed korat
Re: ถาม เรื่องเครื่องของ city1.5 idsi CVT ตัว 2003 หน่อยครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มิถุนายน 16, 2010, 08:51:48 »
น่าจะประยุกต์ได้เหมือนกัน
้เพราะเกียร์ก็ใช้การจำค่าในกล่องECU
*******

ออฟไลน์ MoLee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,191
Re: ถาม เรื่องเครื่องของ city1.5 idsi CVT ตัว 2003 หน่อยครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: มิถุนายน 19, 2010, 13:48:09 »
ขอบคุณครับ