ผู้เขียน หัวข้อ: คอยล์จุดระเบิดมีไฟรั่วที่หัว 3 อัน+O2 Sensor ตัวที่ 2 เสีย  (อ่าน 9385 ครั้ง)

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
สอบถามผู้รู้ทุกท่านครับ

เป็นรถ Honda City ZX อายุ 10 ปี วิ่งมาประมาณ 95,000 กม.

ตอนนี้ประสบปัญหาเครื่องยนต์สั่น+สะท้านมาก ตอนเครื่องเย็น
หลังจากลองแก้ไขจากหลายๆ สาเหตุแล้ว

ก็มาพบ 2 สาเหตุ (สำคัญ??)

1. คอยล์จุดระเบิดตัวที่ 1, 2, 4 มีไฟรั่วที่หัวคอยล์

2. O2 Sensor ตัวที่ 2 เสีย (ตรวจสอบจาก OBD Scan มีไฟค้าง+ค่ากราฟเป็น 0
ไม่มีสัญญาณวิ่งขึ้น-ลง)

อยากสอบถามผู้รู้ทุกท่านว่า
ระหว่างเก็บเงินซื้ออะไหล่นั้น

1. การที่คอยล์จุดระเบิดมีไฟรั่วที่หัว  3 หัวนั้น ส่ง "ผลเสีย" อะไรกับรถบ้างครับ
นอกจากเครื่องยนต์สั่น+เครื่องเดินไม่ครบสูบ
ยังสามารถใช้รถได้ หรือควรหยุดใช้รถไปก่อน

2. คอยล์จุดระเบิดของแท้ ตัวละประมาณ 2,000 บาท * 4 ตัว = 8,000 บาท
ส่วนของเทียบ Lucas ตัวละประมาณ 1,400 บาท * 4 ตัว = 5,600 บาท

อยากถามผู้รู้ทุกท่านว่า คอยล์จุดระเบิดของ Lucas ประสิทธิภาพ+ความทนทานสู้ของแท้ได้ไหมครับ

3. O2 Sensor ตัวที่ 2 เช็คราคาจากศูนย์แล้ว ราคาประมาณ 7,000 บาท
ส่วนของเทียบยี่ห้อ Walker ราคาประมาณ 4,500 บาท

อยากถามผู้รู้ทุกท่านว่า O2 Sensor ของ Walker ประสิทธิภาพ+ความทนทานสู้ของแท้ได้ไหมครับ

ขอบคุณทุกท่านล่วงหน้าสำหรับคำตอบครับ
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,060
Re: คอยล์จุดระเบิดมีไฟรั่วที่หัว 3 อัน+O2 Sensor ตัวที่ 2 เสีย
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤศจิกายน 01, 2017, 16:06:05 »
คอยล์ไฟรั่ว ผมกลัวว่าถ้าเป็นมากๆจะ misfire แล้วทำแคตพังครับ ... ทั้งนี้ทั้งนั้นอยู่ที่รถแต่ละรุ่นด้วย ความ"ใจเสาะ"ไม่เหมือนกัน

ส่วน O2 sensor อ่านเป็น 0 เลย ดูแปลกๆ อย่างกับสายขาดหรือเปล่าครับ น่าจะลองตรงสอบดูสักหน่อยก่อนนะครับ

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,754
Re: คอยล์จุดระเบิดมีไฟรั่วที่หัว 3 อัน+O2 Sensor ตัวที่ 2 เสีย
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤศจิกายน 01, 2017, 16:16:18 »
ราคาแท้ เทียบ ไล่ๆกันเลย แบบนี้เอาของแท้ดีกว่าครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,493
Re: คอยล์จุดระเบิดมีไฟรั่วที่หัว 3 อัน+O2 Sensor ตัวที่ 2 เสีย
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤศจิกายน 01, 2017, 17:23:19 »
คอย่ล์ใช้ของแท้...
02  ตัวหลังถ้าไม่ทำงาน  แล้วเช็คไม่ขึ้น  ไม่เปลี่ยน  ถ้าเช็คขึ้น  ค่อยว่ากันอีกที  มันเสียยากครับ

ออฟไลน์ jbrc

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 317
Re: คอยล์จุดระเบิดมีไฟรั่วที่หัว 3 อัน+O2 Sensor ตัวที่ 2 เสีย
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤศจิกายน 01, 2017, 17:42:57 »
คอล์ยรั่วฝืนใช้งานนานๆ  จุดระเบิดได้ไม่ดี  กระตุก เครื่องยนต์แขก ทำให้กล่อง ecu สั่งลดองศาไฟจุดระเบิดลง  กลายเป็นไฟอ่อน  ห้องเผาไหม้อุณหภูมิสูงขึ้น หัวเทียนร้อนจัด ทำให้เบ้าเกลียวหัวเทียนที่ฝาสูบ ร้อนจัดจนเกลียวเสีย  หัวเทียนรูดได้ครับ

ออฟไลน์ berm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 520
Re: คอยล์จุดระเบิดมีไฟรั่วที่หัว 3 อัน+O2 Sensor ตัวที่ 2 เสีย
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤศจิกายน 01, 2017, 17:52:39 »
o2 ตัวหลังมันเอาไว้เช็ค efficiency ของแคทครับ ผมว่าไม่ค่อยมีผล

ต่อการจุดระเบิดเท่าไหร่ แต่คอยค์เสียนี่ต้องรีบเปลี่ยนครับ เครื่องจะพังเอา

มันเผาไหม่ไม่สมบูรณ์  ว่าแต่ของ จขกท.รุ่นไหนครับ ถ้าจำไม่ผิด idsi

มีคอยด์ 8 ตัว เปลี่ยนทีจุก
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 01, 2017, 17:55:36 โดย berm »

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
Re: คอยล์จุดระเบิดมีไฟรั่วที่หัว 3 อัน+O2 Sensor ตัวที่ 2 เสีย
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤศจิกายน 01, 2017, 18:25:07 »
ขอตอบทุกท่านดังนี้

--คุณ Turin ครับ

 misfire  คืออะไรครับ ที่ว่าทำแคตพัง หมายถึง แคตาไลติกคอนเวอร์เตอร์ (ตัวกรองไอเสีย 3 ทาง ใช่ไหมครับ)

ขอบคุณล่วงหน้าที่ช่วยตอบครับ


-- คุณ sukhontha
อ่านที่เขียนมาแล้ว "งง" ครับ

02  ตัวหลังถ้าไม่ทำงาน  แล้วเช็คไม่ขึ้น  ไม่เปลี่ยน--ให้ลองเช็คอีกที ถ้าค่ากราฟเป็น 0 ยังไม่ต้องเปลี่ยนใช่ไหมครับ

ถ้าเช็คขึ้น  ค่อยว่ากันอีกที  มันเสียยากครับ

อันนี้ ขอพิมพ์ค่า 02 ที่เช็คได้ครับ

ตัวที่ 1 กราฟแสดงผลปกติ มีการขึ้นลงต่อเนื่อง

ตัวที่ 2 กราฟเป็นเส้นตรง ไม่มีการขึ้นลง, Volt ค้างเป็นบางครั้งที่ 0.9 V

ขอบคุณล่วงหน้าที่ช่วยตอบครับ

--คุณ  jbrc ขอบคุณครับที่อธิบาย แปลว่า ช่วงนี้ถ้าไม่จำเป็น "ไม่ควรใช้รถ" ใช่ไหมครับ
สอบถามคุณ jbrc เพิ่มซักนิดครับ

ทางอู่ลอง Start รถแล้วดับเครื่อง พบว่ามีคราบน้ำมันที่หัวเทียนทั้ง 4 หัวทุกอัน
คล้ายวาล์วยันแต่พึ่งตั้งวาล์วมาเมื่อต้น ต.ค. 2560)

้ในกรณีที่เราเปลี่ยนคอยล์จุดระเบิด ควรเปลี่ยนหัวเทียนไปพร้อมกันเลยไหมครับ
(หัวเทียนพึ่งเปลี่ยนของแท้จากศูนย์ honda มาเมื่อ ส.ค. 2558-ใช้ไปประมาณ ไม่เกิน 20,000 กม.)

ขอบคุณล่วงหน้าที่ช่วยตอบครับ

--คุณ berm
รุ่นผมเป็น VTEC ครับ

o2 ตัวหลังมันเอาไว้เช็ค efficiency ของแคท

หมายความว่า ถึง o2 ตัวที่ 2 เสียจริงๆ ก็ไม่ต้องเปลี่ยนก็ได้ (หรือเปล่าครับ)

ขอบคุณล่วงหน้าที่ช่วยตอบครับ

My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ jbrc

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 317
Re: คอยล์จุดระเบิดมีไฟรั่วที่หัว 3 อัน+O2 Sensor ตัวที่ 2 เสีย
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤศจิกายน 01, 2017, 18:38:35 »
คราบน้ำมันที่พบที่หัวเทียน  เกิดจากยางปะเก็นฝาครอบวาล์ว แข็ง ทำให้น้ำมันเครื่องซึมเข้าไปในเบ้าหัวเทียนได้ครับ

การใช้รถยังคงใช้ได้ครับ แต่ควรรีบเปลี่ยนคอล์ยที่เสื่อม ทำให้รถกระตุกโดยเร็ว  ผมเคยเจอรถที่คอล์ยรั่ว แล้วฝืนใช้งานนานๆ จนทำให้เกลียวเบ้าหัวเทียน ร้อนจนรูด มาแล้ว 2 คันครับบ  เจอใน crv r20a  และ new city  l15a ครับ

ออฟไลน์ tarahlm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 915
Re: คอยล์จุดระเบิดมีไฟรั่วที่หัว 3 อัน+O2 Sensor ตัวที่ 2 เสีย
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: พฤศจิกายน 01, 2017, 18:45:41 »
ตามความเห็นแบบข้างบนเลยครับ

คอยล์ คงต้องกัดฟันเปลี่ยนไป

ส่วน O2 sensor ถ้าเป็นตัวที่อยู่หลังตัว Catalytic converter อาจจะยังไม่เปลี่ยนก็ได้
sensorตัวนี้ทำหน้าที่เพียงดูประสิทธิภาพการทำงานของ Catalytic converter
ว่าทำหน้าที่ปรับลดมลพิษไอเสียได้มีประสิทธิภาพอยู่หรือไม่
sensorตัวนี้ไม่ได้มีผลไปปรับการจ่ายน้ำมันแบบ negative feedbackของระบบเครื่องยนต์
จึงไม่เป็นสาเหตุของเครื่องสั่น กระตุก
หากตัวนี้เสีย ถ้าเป็นเมืองนอก ก็จะไม่ผ่านการทดสอบมลพิษเพื่อต่อทะเบียนรถ


ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
Re: คอยล์จุดระเบิดมีไฟรั่วที่หัว 3 อัน+O2 Sensor ตัวที่ 2 เสีย
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: พฤศจิกายน 01, 2017, 19:07:25 »
คอยล์จุดระเบิดของ Lucas ประสิทธิภาพ+ความทนทานสู้ของแท้ได้ไหมครับ

ขอบคุณครับ
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,754
Re: คอยล์จุดระเบิดมีไฟรั่วที่หัว 3 อัน+O2 Sensor ตัวที่ 2 เสีย
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: พฤศจิกายน 02, 2017, 06:14:13 »
เอาประสบการณ์เรื่อง Misfire มาแชร์กันนะครับ

Misfire ของผมที่เคยเป็นปัญหา ไม่ได้มาจากคอย์ลนะครับแต่จะมาจากการจูนไม่ได้สัดส่วน น้ำมันบางไป AFR ที่วัดจะได้ 14 นิดๆ อาการที่เป็นจะเป็นตอนรอบสูง พอเครื่องมันจับได้ว่ามีอะไรผิดปกติ มันก็จะสั่งให้ Misfire อาการก็จะเป็น เครื่องสั่น เร่งไม่ขึ้น ต้องดับเครื่องสตาร์ทใหม่

ส่วนที่ท่านด้านบนบอกว่า Misfire แล้วทำให้ แคท เสีย อันนี้ผมก็เป็นแต่มันไม่ได้เสียไปในทีเดียวนะครับ ของผมตอนนั้นเป็นอยู่เป็นปี ไล่แก้หานู้นหานี่กันไปนานอยู่ พอนานๆเข้า เดาว่า ที่เครื่องมันสั่งให้ Misfire ก็น่าจะมาจากเรื่องความร้อนในห้องเผาไหม้สูงมากเกินไปเลยต้องสั่งตัดให้เป็น misfire ไป ความร้อน ต่างๆที่เป็นคงส่งผลมายัง แคท ของผม

แคท ของผมเป็นของ magnaflow ที่เขาว่ามันก็ทนดีอยู่ ของผมเจอเคสนี้ไปยัง กรอบ หดลงเลยละครับ

ถ้ารถมีอาการอะไรแบบนี้ อะไรทำได้ก็ควรรีบซ่อมแซมไปก่อนเถอะครับ จะของแท้ ของเทียบ อะไรก็ได้ครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,060
Re: คอยล์จุดระเบิดมีไฟรั่วที่หัว 3 อัน+O2 Sensor ตัวที่ 2 เสีย
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: พฤศจิกายน 02, 2017, 07:32:28 »
Misfire เป็นชื่อกว้างๆของอาการที่เผาไหม้ไม่หมดในห้องเผาใหม่ (เลยมีไอดีบางส่วนมาไหม้ต่อในท่อร่วมไอเสีย)

ผมเคยเข้าใจมาตลอดว่า misfire เกี่ยวกับระบบจุดระเบิด (เนื่องจากรุ่นที่ผมใช้อยู่ใช้มีแคตที่ "ใจเสาะ" กับการ misfire และคอยล์จุดระเบิดก็ไม่ค่อยทนนัก เลยต้องหาข้อมูลเอาไว้)

พออ่านของคุณ tom46 ถึงได้ไปหาข้อมูลเพิ่มว่า misfire มันมีทั้ง ignition misfire และ lean misfire ด้วย นับเป็นความรู้ใหม่ครับ  ;)

ออฟไลน์ tarahlm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 915
Re: คอยล์จุดระเบิดมีไฟรั่วที่หัว 3 อัน+O2 Sensor ตัวที่ 2 เสีย
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: พฤศจิกายน 02, 2017, 09:59:15 »
เพิ่มเติม---Misfire การจุดระเบิดผิดจังหวะ

สาเหตุที่พบบ่อยๆของMisfire ที่มีอาการกระตุกของเครื่องยนต์ ทั้งMisfireจริงและMisfireเทียม

/ Ignition Misfire
/ Lean Misfire พบบ่อยในรอบเดินเบาสั่นกระตุก เช่น จากท่อสุญญากาศ/ท่อไอดีรั่ว ปัญหาEGR
/ Mechanical Misfire
/ Powertrain Misfire

จาก https://repairpal.com/misfires-and-their-causes

ส่วนกรณีความร้อนสูงผิดปกติในห้องเผาไหม้ นั่นต้องหาสาเหตุว่าจากอะไร
เพราะความร้อนที่สูงเกินจะทำให้เชื้อเพลิงจุดระเบิดเอง auto-ignitation
โดยไม่ได้สั่งให้หัวเทียนจุดระเบิด เกิดMisfireขึ้น



jaesz

  • บุคคลทั่วไป
Re: คอยล์จุดระเบิดมีไฟรั่วที่หัว 3 อัน+O2 Sensor ตัวที่ 2 เสีย
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: พฤศจิกายน 02, 2017, 15:18:54 »
City ZX ปลั๊กO2 อยู่ใต้คันเกียร์รึเปล่าครับ ถ้าใช่สลับตัวหน้าดู แล้วอ่านโค๊ดใหม่ว่าย้ายไปเสียแทนตัวหน้าหลังรึเปล่า บางทีecu มันเสียเอง ไม่ใช่o2 sensor

ออฟไลน์ liveshow

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,747
  • รถไม่แรงแต่แซงยาก
Re: คอยล์จุดระเบิดมีไฟรั่วที่หัว 3 อัน+O2 Sensor ตัวที่ 2 เสีย
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: พฤศจิกายน 02, 2017, 15:46:10 »
เปลี่ยนคอยล์ ก่อนครับเอาคอยล์ตัวถูกก็ได้ครับ ใช้รถน้อยมาก กลัวใจว่าจะขายรถก่อน เปลี่ยนแท้เปลืองเปล่าๆ o2 หาเชียงกงเอาน่าจะมี 0-1 V ราคาน่าจะ ประมาณ 1000
ก็แค่คนธรรมดา ไม่ลองก็ไม่รู้

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
Re: คอยล์จุดระเบิดมีไฟรั่วที่หัว 3 อัน+O2 Sensor ตัวที่ 2 เสีย
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: พฤศจิกายน 02, 2017, 18:27:13 »
-- คุณ 3eL JaE ครับ O2 ตัวที่ 1 กับตัวที่ 2 สามารถสลับตำแหน่งได้หรือครับ
ผมเข้าใจว่า ตำแหน่งใคร ตำแหน่งมัน ขอบคุณครับที่ช่วยตอบ

--คุณ liveshow ครับ รถคันนี้ ผมคาดว่า "คงต้องใช้ยันหลานบวช" ครับ
ส่วนราคา O2 มือ 2 สำหรับ City ZX นั้น ผมได้ราคามาตัวละ 2,500 บาทครับ * 2 = 5,000 บาท

ราคาค่อนข้างสูง (ถ้ามองว่าเป็นมือ 2) และที่ผมกลัว คือ ความทนทานครับ กลัวว่าซื้อมาใช้ ไม่นานก็เสียอีก
ก็ไม่ค่อยคุ้มเงินครับ ขอบคุณครับที่ช่วยตอบ
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??