ยังไม่เคยลองDistance Pilot DISTRONIC หรือเรียกทั่วไป ACC ของ Benz ผมยังไม่เคยลองครับ แต่ ใช้ ACC ใน BMW F10, volvo xc90 ,s90(รถ test drive แป็บเดียว)และ Alphard
สำหรับการใช้งานในการเดินทางไกล ทุกคันไม่มีปัญหาแน่นอนครับ รถช่วยให้ขับได้โดยไม่ต้องแต่คันเร่งและเบรคประมาณ 90% เช่น พระราม 2 ถึงตัวเมืองหัวหิน สบายมาก จะมีบ้างที่ต้องเบรคเองถ้าคันหน้าเบรคกระชั้นชิดหน่อยเท่านั้นเอง
ส่วนขับในเมือง แน่นอน volvo ทำได้ดีที่สุดสมูทที่สุด แต่เอาจริงจริงก็ไม่ได้ต่างกันมากขนาดนั้นครับ แต่ที่ผมจะเน้นให้ทำความเข้าใจคือ มันไม่มีทางดีพอจะวิ่งในการจราจรติดขัดดั่งใจเราได้ครับ เราต่องเรียนรู้เทคนิคการใช้มัน รู้จังหวะการเรียกใช้ระบบ พอเราคล่องแล้วมือจะสั่งงานเองโดยไม่ต้องคิดเลยครับ
จากที่ใช้มา 3 คัน สำหรับผม volvo กลับตกม้าตายเพราะเรื่องง่ายๆคือ การวางตำแหน่งปุ่มสั่งงานครับ มันแบนๆเรียบๆและแผงกว้างกดยากกว่าแล้วไอ้ปุ่มที่ชิดขอบวงก็ชิดมากจนนิ้วชอบเฉี่ยวไปกดและปุ่มตั้งระยะก็อยู่ไกล้แกนพวงมาลัยเกินไปเอื้อมนิ้วยาก ส่วนดีสุดคือ Alphard ก้านควบคุมโบราณๆกับปุ่มตั้งระยะที่พวงมาลัย 1 ปุ่ม ซึ่งทำให้เดาได้ว่า ก้านควบคุมเชยๆของ Benz ก็ใช้งานง่ายไม่แพ้กัน
ส่วน Distrionic Pilot คาดว่าจะทันสมัยกว่า volvo เพราะใน S class ตอนนี้ ฉลาดมากเบรคในโค้งได้ แต่ผมว่าถ้าห่วงว่าระบบใช้งานได้จริงไหม ตอบได้เลยว่า ใช้ดีมากๆครับ รถที่มีระบบนี้เป็นรถขาลุยรถติดประจำบ้านไปเลย
รถคันต่อไปของผมจากนี้ต้องมี ACC ครับ