ผู้เขียน หัวข้อ: มีใครเคยใช้ Distance Pilot DISTRONIC ใน E Class บ้างครับ  (อ่าน 6187 ครั้ง)

ออฟไลน์ พ่อหมีพูห์

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 32
มีใครเคยใช้ Distance Pilot DISTRONIC ใน E Class บ้างครับ
« เมื่อ: พฤศจิกายน 01, 2017, 15:58:16 »
เพื่อนๆมีใครเคยใช้ หรือลองใช้ Distance Pilot DISTRONIC ของ MB E Class รุ่นปัจจุบันบ้างครับ มันคือ Adaptive Cruise Control ที่มีใน Volvo หรือ Ford อยากทราบว่าใช้งานได้ดีจริงไม๊ โดยเฉพาะเวลารถติด ที่เราไม่ต้องคอยเหยียบเบรค คันเร่งสลับไปๆมาๆ เวลารถหยุดสนิท แล้วคันหน้าเริ่มออกตัว มันออกตัวตามเอง หรือเราต้องทำอะไรบ้าง เวลาคันหน้าเบรค มันเบรคนิ่มนวล หรือเบรคแรงหัวทิ่ม หรือมี comment อื่นๆครับ

ออฟไลน์ youngbear

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,333
Re: มีใครเคยใช้ Distance Pilot DISTRONIC ใน E Class บ้างครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤศจิกายน 01, 2017, 20:11:58 »
 8) 8) 8).....อยากรู้ด้วยคนครับ :-X

ออฟไลน์ JP

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 130
Re: มีใครเคยใช้ Distance Pilot DISTRONIC ใน E Class บ้างครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤศจิกายน 01, 2017, 22:25:07 »
ผมเคยไปทดลอง test drive E350e ประมาณ 20 นาที และพยายามทดลองใช้ option นี้ โดยเฉพาะ แต่จำได้คร่าวๆนะครับ ดังนั้น ข้อมูลอาจจะคลาดเคลื่อนบ้าง ต้องไปทดลอง หรือถามทาง product expert ที่ศูนย์ดูอีกทีนะครับ ผมเรียนตามนี้ครับ

มันคือ Adaptive Criuse Control เลยครับ โดยเราตั้งไว้เราวิ่งที่ความเร็วเท่าไหร่ และอยู่ห่างคันหน้าที่ ช่วงตัว โดยกำหนดไว้ 5 หรือ 3 ระดับ (อันนี้จำ ระดับที่แน่นอนไม่ได้นะครับ) เราตั้งปุ๊ป มันก้อ จะ เร่ง จะเบรคตามรถคันหน้า ไม่เกินความเร็วที่เรา กำหนดไว้เลยครับ โดยเร่งเอง เบรคเอง - Adaptive Cruise Control เลยครับ ผมตั้งใจไปทดสอบสภาพรถติดเลยครับ พบว่า "ไม่ work กับ สภาพการจราจารที่ติดขัดในกรุงเทพ" เพราะว่า ถ้ารถชะลอจน หยุดนิ่ง มันจะตัดออกจากระบบ Adaptive Cruise control เองครับ ผมจำไม่ได้ว่า นานเท่าไหร่ กี่นาที หรือ กี่วินาที แปลว่า จะใช้ได้ก็ต่อเมื่อ รถติด แต่ไม่ได้จอดสนิทครับ และมันจะเว้นระยะห่างกันหน้า เท่ากับ ระดับที่เราตั้งไว้ แต่แรก ซึ่งมันไม่สามารถตรวจสอบรถจักรยานยนต์ได้ครับ ผมจึงสรุปได้ว่า ไม่เหมาะกับสภาพรถติดครับ แต่มันเหมาะกับ การใช้งานบน High way มากกว่าครับ โดยมันจะรักษาระยะห่าง ไม่ต้องกังวลว่ารถจะชน แต่มันไม่มีระบบ Lan Keeping มาให้ด้วยนะครับ ซึ่งหมายความต้องใช้ในทางตรงเท่านั้น และต้องคอยจับพวงมาลัยตลอดเวลาที่มันเตือน เวลารถเข้าโค้ง เราต้องประคองพวงมาลัยเองครับ ดังนั้น ผมจึงคิดว่า น่าจะเหมาะกับการขับทางไกล ที่ใช้งาน Cruse control ได้ครับ

ออฟไลน์ Nutcracker

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 387
    • อีเมล์
Re: มีใครเคยใช้ Distance Pilot DISTRONIC ใน E Class บ้างครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤศจิกายน 01, 2017, 22:34:45 »
ยังไม่เคยลองDistance Pilot DISTRONIC หรือเรียกทั่วไป ACC ของ Benz ผมยังไม่เคยลองครับ แต่ ใช้ ACC ใน BMW F10, volvo xc90 ,s90(รถ test drive แป็บเดียว)และ Alphard

สำหรับการใช้งานในการเดินทางไกล ทุกคันไม่มีปัญหาแน่นอนครับ รถช่วยให้ขับได้โดยไม่ต้องแต่คันเร่งและเบรคประมาณ 90% เช่น พระราม 2 ถึงตัวเมืองหัวหิน สบายมาก จะมีบ้างที่ต้องเบรคเองถ้าคันหน้าเบรคกระชั้นชิดหน่อยเท่านั้นเอง

ส่วนขับในเมือง แน่นอน volvo ทำได้ดีที่สุดสมูทที่สุด แต่เอาจริงจริงก็ไม่ได้ต่างกันมากขนาดนั้นครับ แต่ที่ผมจะเน้นให้ทำความเข้าใจคือ มันไม่มีทางดีพอจะวิ่งในการจราจรติดขัดดั่งใจเราได้ครับ เราต่องเรียนรู้เทคนิคการใช้มัน รู้จังหวะการเรียกใช้ระบบ พอเราคล่องแล้วมือจะสั่งงานเองโดยไม่ต้องคิดเลยครับ

จากที่ใช้มา 3 คัน สำหรับผม volvo กลับตกม้าตายเพราะเรื่องง่ายๆคือ การวางตำแหน่งปุ่มสั่งงานครับ มันแบนๆเรียบๆและแผงกว้างกดยากกว่าแล้วไอ้ปุ่มที่ชิดขอบวงก็ชิดมากจนนิ้วชอบเฉี่ยวไปกดและปุ่มตั้งระยะก็อยู่ไกล้แกนพวงมาลัยเกินไปเอื้อมนิ้วยาก ส่วนดีสุดคือ Alphard ก้านควบคุมโบราณๆกับปุ่มตั้งระยะที่พวงมาลัย 1 ปุ่ม ซึ่งทำให้เดาได้ว่า ก้านควบคุมเชยๆของ Benz ก็ใช้งานง่ายไม่แพ้กัน

ส่วน Distrionic  Pilot คาดว่าจะทันสมัยกว่า volvo เพราะใน S class ตอนนี้ ฉลาดมากเบรคในโค้งได้ แต่ผมว่าถ้าห่วงว่าระบบใช้งานได้จริงไหม ตอบได้เลยว่า ใช้ดีมากๆครับ รถที่มีระบบนี้เป็นรถขาลุยรถติดประจำบ้านไปเลย
รถคันต่อไปของผมจากนี้ต้องมี  ACC ครับ



« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 01, 2017, 22:49:33 โดย Nutcracker »

ออฟไลน์ guy001

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 62
Re: มีใครเคยใช้ Distance Pilot DISTRONIC ใน E Class บ้างครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤศจิกายน 02, 2017, 09:48:49 »
Adaptive Cruise Control กับ Lane Keeping Assist มีประโยชน์มากครับสำหรับการขับรถทางไกล แต่ถ้าใช้ในเมืองหรือรถติดบนทางด่วนก็คงจะต้องเหยียบคันเร่งเบรคเหมือนเดิม ของ Ford ถ้าเจอรถติดขณะที่เปิดระบบอยู่รถก็จะเบรคจนเกือบหยุดนิ่งแล้วระบบจะตัดเองเลยครับ ถ้ารถเคลื่อนที่ที่ความเร็วต่ำก็ไม่สามารถ activate ระบบกลับมาได้ แต่ถ้าขับเปิดระบบอยู่แล้วเจอรถติดแบบไม่หยุดสนิทรถก็จะเบรคและเดินหน้าต่อไปเองครับแต่ความเร็วที่จะเดินหน้าต่อรถข้างหน้าความเร็วต้องไม่ต่ำจนเกินไป สำหรับเรื่องเบรคบางครั้งก็เบรคนุ่มนวลบางครั้งก็เบรคแรงแล้วแต่สถานการณ์ครับถ้าเจอรถเบรคกระทันหันระบบก็จะเบรคแรงระดับนึงพร้อมกับมีไฟกระพริบเสียงเตือนกับระบบ pre-collision assist แจ้งขึ้นมาถ้าเป็นแบบนี้เราต้องเบรคเองด้วยครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 02, 2017, 09:55:10 โดย guy001 »
SUZUKI CARIBBEAN 4x4
LAND CRUISER VX100 DIESEL 4.2
CAMRY HYBRID ACV50
MITSUBISHI TRITON SINGLE CAB 3.2 AT 4X4
RANGER WILDTRAK T6 MY15 3.2
RANGER WILDTRAK T6 MC 3.2

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,418
Re: มีใครเคยใช้ Distance Pilot DISTRONIC ใน E Class บ้างครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤศจิกายน 02, 2017, 10:50:15 »
ถ้ารถติดๆ บ้านเราน่าจะใช้ยากนะครับ ไหนจะมอไซด์ แทรกหน้า แทรกหลัง ระบบจะจับได้แม่นยำแค่ไหน