MG ZS เปิดตัวในประเทศอังกฤษ ราคาอยู่ที่ 549,000 - 771,000 บาท โดยมีถุงลม 6 ใบในทุกรุ่นย่อย แต่ไม่มี Panoramic Sunroof ซึ่งราคานี้เป็นราคารวม VAT 25% ของอังกฤษแล้ว ดังนั้นราคาก็จะใกล้เคียงกับประเทศไทย
น่าแปลกใจที่รุ่นที่น่าซื้อกลับไม่ใช่รุ่น 1.0T แต่กลับเป็นรุ่น 1.5 NA ที่ทั้งแรงกว่า ประหยัดน้ำมันกว่าและปล่อย CO2 น้อยกว่า(เสียภาษีต่อปีน้อยกว่า)
เครื่อง 1.5 NA ให้พละกำลัง 104 แรงม้าที่ 6000 รอบ แรงบิดสูงสุด 140 นิวตันเมตรที่ 4500 รอบ ประกบคู่กับเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ ซึ่งต่างจาก Chinese Spec ที่มี 120 แรงม้าและ Thai Spec ที่มี 114 แรงม้า
0-100 10.4 วินาที
CO2 เฉลี่ย 129 g/km
กินน้ำมันเฉลี่ย (ตามการทดสอบในแล็ป) 17.54 km/l
เครื่อง 1.0T ให้พละกำลัง 109 แรงม้าที่ 5200 รอบ แรงบิดสูงสุด 160 นิวตันเมตรที่ 1700-4700 รอบ ประกบคู่กับเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ ซึ่ง Chinese Spec ให้พละกำลัง 125 แรงม้าด้วยกัน
0-100 12.9 วินาที
CO2 เฉลี่ย 144 g/km
กินน้ำมันเฉลี่ย (ตามการทดสอบในแล็ป) 15.87 km/l
คือทั้งไม่แรงและไม่ประหยัด น่าผิดหวังมากๆ ถ้าดูจากตัวเลขแล้วกินน้ำมันพอๆ เครื่อง 1.5T ของ GS ปล่อย CO2 พอๆ กัน และอืดกว่ามาก เพราะ ZS น้ำหนักเบากว่า GS 200 กก. เลยทีเดียว
ทั้งนี้ที่แรงม้าหายไปเยอะมากนั่นก็อาจจะเพราะว่าทาง MG UK ได้เซ็ทรถเผื่อ Warranty 7 ปี เครื่องยนต์และเกียร์จะได้ทนทาน ไม่ต้องเคลมในระยะประกันและสร้างภาพลักษณ์ให้เห็นว่ารถจีนไม่ได้พังง่าย ซึ่งทำได้จริงมั้ยก็คงต้องรอดูอีก 7 ปีข้างหน้า
ส่วนตัวผมคิดว่าดีแล้วที่เครื่อง 1.0T ยังไม่เข้าไทย หรือไม่เข้าไทยเลย เพราะเข้ามาก็ไม่ตอบโจทย์สายแรง ไม่ประหยัด ดูแลรักษาก็แพงเฉยๆ ราคาก็ไม่น่าจะถูก ถ้าจะให้มีตัวแรงก็เอาเครื่อง 1.5T+7DCT นี่ล่ะมาใส่ ด้วยน้ำหนักที่เบากว่า GS ถึง 200 กก. 0-100 คงมีเลข 9 ให้เห็นและถูกใจขาซิ่งตามรูปลักษณ์ของมันที่ดูสปอร์ตครับ
รูปปลากรอบ
ที่มา mg.co.uk