จะบอกว่า EX ท่อเดิมดีที่สุด
ถ้าจะทำต้องทำทั้งเส้น เปลี่ยน Header อย่างเดียว ไม่มีผลอะไร ไปอั้นที่ แคท อยู่ดี
ถ้ายืนยันจะทำ
4-2-1 ต้นไวกว่า ถ้าทำขนาดท่อให้พอดี
4-1 ถ้าจะเอาต้น ต้องทำคอสั้นๆ คือออก 4 รวบ 1 เลย ต้นจะดี
รูปที่ 1 - 2 โค้งไม่โค้ง อยู่ที่ตำแหล่งเครื่องยนต์ และช่องท่อไอเสีย
รูปที่ 3 ท่อยาวไป ไม่ได้ต้น มีแต่กลางกับปลาย
งั้นถ้าเอาเรื่องประสิทธิภาพโดยรวม โดยเน้นต้น+กลาง เป็นหลัก
ผมควรเลือก 4-1 คอสั้น
หรือไม่ก็ 4-2-1 ที่ออกแบบมาพอดีๆ ถูกมั้ยครับ
ผมเลยสงสัยไปอีกว่า งั้นเค้าจะออกแบบ 4-2-1 มาให้งงเล่นๆทำไม
สู้ Design เป็น 4-1 คอสั้นๆดีกว่า ดูแล้วไม่เปลืองเหล็ก + เพราะผลที่ได้ก็เหมือนกันจริงมั้ยครับ
หรือมันมีเหตุผลอื่นๆอีกที่เค้าต้อง Design แบบนี้
ขออภัยสำหรับความขี้สงสัยนิดนะครับ
4-2-1 ทำมาเพื่อรองรับ รอบปลายด้วย
อธิบายง่ายๆคือ
มันเป็นเรื่องความถี่ของการปล่อยไอเสีย
ถ้าอธิบายเป็นตัวเลย เต็ม10
4-1 คอสั้น
ต้น 5 กลาง 3 ปลาย 2
4-2-1
ต้น 4 กลาง 3 ปลาย 3
เพราะลูกสูบ จะทำงานพร้อมกันทีละ 2 สูบ ส่วนมาก 1-4 2-3 จะปล่อยไอเสียพร้อมกัน
4-1 คอสั้น ความถี่การปล่อยไอเสียจะสูงกว่า 4-2-1 ที่ต้องรวมไอเสียก่อน
เพราะฉะนั้น header เดิมๆ เกือบทุกรุ่นจะเป็น 4-1 คอสั้นเกือบทั้งหมด ยิ่งของ ฮอนด้ารุนใหม่ แทบจะหลอมติดกับฝาสูบ
ต่อมา 4-2-1 ใช่ว่าจะทำให้มันยาวๆได้ นะคับ มันจะยาวกว่า 4-1 คอสั้นไม่มาก แล้วแต่รุ่นรถ การคำนวน กลาง ปลายอีก
ที่ทำเป็น 4-2-1 คือลดความถี่ลง และไม่ให้เสียกำลังในรอบต้นมาก และได้กำลังในรอบปลายเพิ่ม ส่วนมากจะใส่รถที่มีกล่อง
4-1 คอยาวส่วนมากจะเห็นใน ฮอนด้า เครื่อง B นิยมกัน เพราะต้องใช้รอบสูงรถถึงจะมีแรง (เทคเปิดโลกเปลี่ยน)