ผู้เขียน หัวข้อ: ขอความเห็นเกี่ยวกับ Header 4-2-1 กับ 4-1 (มีภาพประกอบเปรียบเทียบอยู่ 3 ตัว)  (อ่าน 6926 ครั้ง)

ออฟไลน์ zorara

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 79
Header แต่ละตัวตามรูปที่ผมแนบมา การทำงานจะต่างกันมากไหมครับ
รถผมเป็น Lancer EX 1.8 ต้องการแรงบิดแรงม้า โกยมาก่อนที่รอบต่ำๆเลย
เพราะกลัวตัวเกียร์ CVT จะไปไว + ติดแก๊สด้วย
ออก ตจว. มีอัดบ้าง แต่ไม่เคยเกิน 140 ซะที (รถเยอะ)

รูป 1 *4-2-1* ท่อออกสูบ1กับ4 จะตีโค้งก่อนเข้ามารวมกัน
รูป 2 *4-2-1* ท่อออกสูบ1กับ4 2กับ3 ออกจากสูบมาก็จับมารวมกันเลย ไม่มีการตีโค้งใดๆ เหมือนรูป 1
รูป 3 จะเป็น 4-1 ลากออกมารวมที่จุดเดียวกันไปเลย

แบบไหนจะตอบโจทย์การใช้งานได้มากที่สุดครับ

รูปที่ 1


รูปที่ 2


รูปที่ 3

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 03, 2017, 09:16:49 โดย zorara »

ออนไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,050
โดยทั่วไป 4-2-1 ให้ต้นดีกว่า 4-1 ครับ

ออฟไลน์ เต๋า AV

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,393
จะบอกว่า EX ท่อเดิมดีที่สุด
ถ้าจะทำต้องทำทั้งเส้น เปลี่ยน Header อย่างเดียว ไม่มีผลอะไร ไปอั้นที่ แคท อยู่ดี

ถ้ายืนยันจะทำ
4-2-1 ต้นไวกว่า ถ้าทำขนาดท่อให้พอดี
4-1 ถ้าจะเอาต้น ต้องทำคอสั้นๆ คือออก 4 รวบ 1 เลย ต้นจะดี

รูปที่ 1 - 2 โค้งไม่โค้ง อยู่ที่ตำแหล่งเครื่องยนต์ และช่องท่อไอเสีย
รูปที่ 3 ท่อยาวไป ไม่ได้ต้น มีแต่กลางกับปลาย

ออฟไลน์ Peet Sayumpoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,002
4-1 คอยาวไม่เหมาะกับเกียร์ออโต้เท่าไหร่นะครับ เพราะรอบจะมากลางกับปลายแบบท่านบนว่า
แบบนี้เหมาะกับเกียร์ธรรมดามากว่า อย่างสมัยก่อนจะนิยมใช้แบบ 4-1 คอยาวกัน เพราะส่วนมากรถสมัยนั้น
ที่ชอบแต่งขับซิ่ง เป็นเกียร์ธรรมดาซ่ะเกือบทั้งหมด ผมเองก็ใช้แบบ 4-1 นี้เหมือนกันครับ รอบกลางปลายนี้มากกว่าเดิมเห็นๆ
ความเร็วปลายสูงสุดมามากกว่าเดิมอีก 5-10 กม/ชม. เพราะผมเวลาอัดคืออัดสุดๆจริงๆแล้วเป็นเกียร์ MT แบบ 4-1 เลยเหมาะกับผมที่สุดครับ
แต่สำหรับท่าน จขกท เป็นเกียร์ออโต้ แถมขับไม่ค่อยเกิน 140 อีก (140 นี่ความเร็วขับยืนพื้นผมเองน่ะครับ 555+)
เลยแนะนำ 4-2-1 ดีกว่าครับ แล้วถ้าจะให้ดี เมื่อไอเสียโล่งขึ้น จะให้ดีก็เปลี่ยนกรองอากาศให้โล่งขึ้นหน่อยก็จะได้ประสิทธิภาพเต็มที่มากขึ้นครับ
แต่ไม่แนะนำกรองสแตนเลสครับ มันโล่งแต่กรองไม่ดี เครื่องหลวมเร็ว แนะนำเป็นแบบผ้าครับ.

ออฟไลน์ earrt

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 740
ผมจำว่า 4-1 *ตันดีปลายหาย*มาตลอดชีวิตเลยอะ เงิบมาก

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,718
รายละเอียดไม่ทราบเหมือนกันนะครับ

แต่ก่อนจะทำ ลองสอบถามร้านดูก่อนว่า เครื่องแบบนี้ เขาจะให้ทำท่อแบบไหน ขนาดเท่าไรบ้าง เพราะเท่าที่ผมเคยเห็นการทำเฮดเดอร์ ไม่ได้สักแต่ว่าเอาท่อมาดัดๆเชื่อมๆออกมานะครับ ต้องมีการคำนวณปริมาตรไอเสียด้วย แล้วท่อแต่ช่วงของเฮดเดอร์ ตั้งแต่หน้าแปลนที่รับกับพอร์ทไอเสีย จนถึงจุดที่จะมาต่อท่อช่วงท้าย จะมีขนาดไม่เท่ากันเลย

ลองดูเรื่องพวกนี้ด้วยนะครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ apcha

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 37
    • อีเมล์
ผมจำว่า 4-1 *ตันดีปลายหาย*มาตลอดชีวิตเลยอะ เงิบมาก
ไม่ต้องเงิบ ใช้ 4-1 เป็นแบบนี้ เช่นกัน ต้นจัด ปลายเหมือนเดิม
ปล. lancer ex 1.8

ออฟไลน์ shikimaru

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,313
    • อีเมล์
ผมทำ 4 2 1 ใส่ acv40 ต้นช่วง 0-100 ก็ดีขึ้นนิดๆนะครับ พอเลย 120 ไปก็ไม่ต่างมากแล้ว แต่ผมทำทั้งเส้นเลยเฮดยั้นปลาย แต่ทำขนาดนี้ผมว่าไป remap กล่อง ยังจะได้แรงมากกว่านะครับ เพราะทำไปมันไม่ได้ทำให้เห็นผลขนาด 20-30% ทำเฮดยั้นปลายนี่ผมให้ซัก 10% ไม่เกินครับ

ออฟไลน์ zorara

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 79
จะบอกว่า EX ท่อเดิมดีที่สุด
ถ้าจะทำต้องทำทั้งเส้น เปลี่ยน Header อย่างเดียว ไม่มีผลอะไร ไปอั้นที่ แคท อยู่ดี

ถ้ายืนยันจะทำ
4-2-1 ต้นไวกว่า ถ้าทำขนาดท่อให้พอดี
4-1 ถ้าจะเอาต้น ต้องทำคอสั้นๆ คือออก 4 รวบ 1 เลย ต้นจะดี

รูปที่ 1 - 2 โค้งไม่โค้ง อยู่ที่ตำแหล่งเครื่องยนต์ และช่องท่อไอเสีย
รูปที่ 3 ท่อยาวไป ไม่ได้ต้น มีแต่กลางกับปลาย

งั้นถ้าเอาเรื่องประสิทธิภาพโดยรวม โดยเน้นต้น+กลาง เป็นหลัก
ผมควรเลือก 4-1 คอสั้น
หรือไม่ก็ 4-2-1 ที่ออกแบบมาพอดีๆ ถูกมั้ยครับ

ผมเลยสงสัยไปอีกว่า งั้นเค้าจะออกแบบ 4-2-1 มาให้งงเล่นๆทำไม
สู้ Design เป็น 4-1 คอสั้นๆดีกว่า ดูแล้วไม่เปลืองเหล็ก + เพราะผลที่ได้ก็เหมือนกันจริงมั้ยครับ
หรือมันมีเหตุผลอื่นๆอีกที่เค้าต้อง Design แบบนี้
 >:( :(

ขออภัยสำหรับความขี้สงสัยนิดนะครับ ;D






ออฟไลน์ เต๋า AV

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,393
จะบอกว่า EX ท่อเดิมดีที่สุด
ถ้าจะทำต้องทำทั้งเส้น เปลี่ยน Header อย่างเดียว ไม่มีผลอะไร ไปอั้นที่ แคท อยู่ดี

ถ้ายืนยันจะทำ
4-2-1 ต้นไวกว่า ถ้าทำขนาดท่อให้พอดี
4-1 ถ้าจะเอาต้น ต้องทำคอสั้นๆ คือออก 4 รวบ 1 เลย ต้นจะดี

รูปที่ 1 - 2 โค้งไม่โค้ง อยู่ที่ตำแหล่งเครื่องยนต์ และช่องท่อไอเสีย
รูปที่ 3 ท่อยาวไป ไม่ได้ต้น มีแต่กลางกับปลาย

งั้นถ้าเอาเรื่องประสิทธิภาพโดยรวม โดยเน้นต้น+กลาง เป็นหลัก
ผมควรเลือก 4-1 คอสั้น
หรือไม่ก็ 4-2-1 ที่ออกแบบมาพอดีๆ ถูกมั้ยครับ

ผมเลยสงสัยไปอีกว่า งั้นเค้าจะออกแบบ 4-2-1 มาให้งงเล่นๆทำไม
สู้ Design เป็น 4-1 คอสั้นๆดีกว่า ดูแล้วไม่เปลืองเหล็ก + เพราะผลที่ได้ก็เหมือนกันจริงมั้ยครับ
หรือมันมีเหตุผลอื่นๆอีกที่เค้าต้อง Design แบบนี้
 >:( :(

ขออภัยสำหรับความขี้สงสัยนิดนะครับ ;D

4-2-1 ทำมาเพื่อรองรับ รอบปลายด้วย
อธิบายง่ายๆคือ
มันเป็นเรื่องความถี่ของการปล่อยไอเสีย
ถ้าอธิบายเป็นตัวเลย เต็ม10
4-1 คอสั้น
ต้น 5 กลาง 3 ปลาย 2

4-2-1
ต้น 4 กลาง 3 ปลาย 3


เพราะลูกสูบ จะทำงานพร้อมกันทีละ 2 สูบ ส่วนมาก 1-4 2-3 จะปล่อยไอเสียพร้อมกัน
4-1 คอสั้น ความถี่การปล่อยไอเสียจะสูงกว่า 4-2-1 ที่ต้องรวมไอเสียก่อน
เพราะฉะนั้น header เดิมๆ เกือบทุกรุ่นจะเป็น 4-1 คอสั้นเกือบทั้งหมด ยิ่งของ ฮอนด้ารุนใหม่ แทบจะหลอมติดกับฝาสูบ

ต่อมา 4-2-1 ใช่ว่าจะทำให้มันยาวๆได้ นะคับ มันจะยาวกว่า 4-1 คอสั้นไม่มาก แล้วแต่รุ่นรถ การคำนวน กลาง ปลายอีก
ที่ทำเป็น 4-2-1 คือลดความถี่ลง และไม่ให้เสียกำลังในรอบต้นมาก และได้กำลังในรอบปลายเพิ่ม ส่วนมากจะใส่รถที่มีกล่อง

4-1 คอยาวส่วนมากจะเห็นใน ฮอนด้า เครื่อง B นิยมกัน เพราะต้องใช้รอบสูงรถถึงจะมีแรง (เทคเปิดโลกเปลี่ยน)

ออฟไลน์ zorara

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 79
จะบอกว่า EX ท่อเดิมดีที่สุด
ถ้าจะทำต้องทำทั้งเส้น เปลี่ยน Header อย่างเดียว ไม่มีผลอะไร ไปอั้นที่ แคท อยู่ดี

ถ้ายืนยันจะทำ
4-2-1 ต้นไวกว่า ถ้าทำขนาดท่อให้พอดี
4-1 ถ้าจะเอาต้น ต้องทำคอสั้นๆ คือออก 4 รวบ 1 เลย ต้นจะดี

รูปที่ 1 - 2 โค้งไม่โค้ง อยู่ที่ตำแหล่งเครื่องยนต์ และช่องท่อไอเสีย
รูปที่ 3 ท่อยาวไป ไม่ได้ต้น มีแต่กลางกับปลาย

งั้นถ้าเอาเรื่องประสิทธิภาพโดยรวม โดยเน้นต้น+กลาง เป็นหลัก
ผมควรเลือก 4-1 คอสั้น
หรือไม่ก็ 4-2-1 ที่ออกแบบมาพอดีๆ ถูกมั้ยครับ

ผมเลยสงสัยไปอีกว่า งั้นเค้าจะออกแบบ 4-2-1 มาให้งงเล่นๆทำไม
สู้ Design เป็น 4-1 คอสั้นๆดีกว่า ดูแล้วไม่เปลืองเหล็ก + เพราะผลที่ได้ก็เหมือนกันจริงมั้ยครับ
หรือมันมีเหตุผลอื่นๆอีกที่เค้าต้อง Design แบบนี้
 >:( :(

ขออภัยสำหรับความขี้สงสัยนิดนะครับ ;D

4-2-1 ทำมาเพื่อรองรับ รอบปลายด้วย
อธิบายง่ายๆคือ
มันเป็นเรื่องความถี่ของการปล่อยไอเสีย
ถ้าอธิบายเป็นตัวเลย เต็ม10
4-1 คอสั้น
ต้น 5 กลาง 3 ปลาย 2

4-2-1
ต้น 4 กลาง 3 ปลาย 3


เพราะลูกสูบ จะทำงานพร้อมกันทีละ 2 สูบ ส่วนมาก 1-4 2-3 จะปล่อยไอเสียพร้อมกัน
4-1 คอสั้น ความถี่การปล่อยไอเสียจะสูงกว่า 4-2-1 ที่ต้องรวมไอเสียก่อน
เพราะฉะนั้น header เดิมๆ เกือบทุกรุ่นจะเป็น 4-1 คอสั้นเกือบทั้งหมด ยิ่งของ ฮอนด้ารุนใหม่ แทบจะหลอมติดกับฝาสูบ

ต่อมา 4-2-1 ใช่ว่าจะทำให้มันยาวๆได้ นะคับ มันจะยาวกว่า 4-1 คอสั้นไม่มาก แล้วแต่รุ่นรถ การคำนวน กลาง ปลายอีก
ที่ทำเป็น 4-2-1 คือลดความถี่ลง และไม่ให้เสียกำลังในรอบต้นมาก และได้กำลังในรอบปลายเพิ่ม ส่วนมากจะใส่รถที่มีกล่อง

4-1 คอยาวส่วนมากจะเห็นใน ฮอนด้า เครื่อง B นิยมกัน เพราะต้องใช้รอบสูงรถถึงจะมีแรง (เทคเปิดโลกเปลี่ยน)


เยี่ยมเลยครับ
กระจ่าง + ชัดเจนมาก
สงสัยจะได้เสียตังแล้วครับ
อิอิ