ผู้เขียน หัวข้อ: Nissan Sylphy 3ปี2เดือน เกียร์พังจ่ายไป 9 หมื่น ไม่ถึง 2 เดือนพังอีกแล้วครับ  (อ่าน 16729 ครั้ง)

ออฟไลน์ Asu

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 59
    • อีเมล์
ลองดูที่เกียร์ลูกเก่าว่าเซนเซอร์ตัวที่อยู่บนเกียร์เยื้องไปด้านหลังอยู่ไหมครับ ถ้าไม่อยู่เขาเอาของเก่าไปใช้กับเกียร์ใหม่รึเปล่า

March ผมเกียร์มีปัญหาวืดๆ เกือบได้ยกเกียร์ใหม่แต่เจอช่างดีอ่านสถานะเซนเซอร์ให้ถึงรู้ว่ามันเสียแค่นั่น เลยเปลี่ยนเซนเซอร์จบเลย

เดี๋ยวลองดูครับ

ออฟไลน์ HHHsung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,385
ขอให้แก้ปัญหาได้ไวๆนะครับ แต่ขอถามผู้รู้หน่อยว่าการขับรถช้าเกินไป ช้าแบบทำงานไม่เต็มประสิทธิภาพ ทำให้เกียร์พังได้หรือเปล่า เพราะผมเห็นคนรู้จักหลายคน ขับรถเต่าคลานมากๆ แต่เกียร์พังก่อนพวกขับรถเท้าหนักๆซะอีก แค่สงสัยครับ

เครื่องยนต์เวลาทำงาน มันมีการเสียดสีของอุปรณ์ภายใน ทำให้เกิดความร้อน การระบายความร้อนของเครื่องยนต์ จะมาจากหม้อน้ำที่อยู่ด้านหน้า

การระบายความร่้อนจะใช้พัดลมที่อยู่ด้านหน้าเป่าแผงรังผึ้ง ถ้าขับช้าอากาศข้างนอกเข้ามาน้อย พัดลมมันก็ดูดอากาศร้อนที่อยู่ในห้องเครื่องมาเป่า

แต่ถ้าขับเร็ว อากาศภายนอกเข้ามาได้เยอะ พัดลมมันก็ดูดอากาศภายนอกที่เย็นกว่ามาเป่ารังผึ้งได้เยอะกว่า

ทำให้ถ้าวิ่งในเมืองช้าๆ รถติดๆ เครื่องยนต์จะร้อนมาก ต่างจากวิ่งทางไกลแม้รอบเครื่องจะสูงแต่เครื่องยนต์จะร้อนน้อย เลยทำให้พังยากกว่าครับ

ออฟไลน์ Krongbun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,408
    • อีเมล์
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=56602.msg990027#msg990027

ลองดูสีน้ำมันเกียร์ที่ 40000km มันดำเพราะอะไรกันน้ะ
ตอนก่อนเปลี่ยนที่บ้านทักเลยว่าทำไมเสียงเครื่องมันลั่นจัง แถมรถไม่วิ่ง
ตอนนี้ผมเปลี่ยนทุก 20000km แล้วครับ แต่ก็คงมีบางอย่างที่มันเสียหายไปแล้วหล่ะ

ออฟไลน์ แมวดราม่า

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,573
  • แมวบ้า(ขับ)รถ
 :-\

เช็คพาร์ตเกียร์ได้มั้ยครับ ผมสงสัยว่า 90,000 บาท ที่เขาเอาจากคุณไป ได้อะไรกลับมากันแน่
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/

ออฟไลน์ palma

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,128
    • อีเมล์
ขอให้แก้ปัญหาได้ไวๆนะครับ แต่ขอถามผู้รู้หน่อยว่าการขับรถช้าเกินไป ช้าแบบทำงานไม่เต็มประสิทธิภาพ ทำให้เกียร์พังได้หรือเปล่า เพราะผมเห็นคนรู้จักหลายคน ขับรถเต่าคลานมากๆ แต่เกียร์พังก่อนพวกขับรถเท้าหนักๆซะอีก แค่สงสัยครับ

เครื่องยนต์เวลาทำงาน มันมีการเสียดสีของอุปรณ์ภายใน ทำให้เกิดความร้อน การระบายความร้อนของเครื่องยนต์ จะมาจากหม้อน้ำที่อยู่ด้านหน้า

การระบายความร่้อนจะใช้พัดลมที่อยู่ด้านหน้าเป่าแผงรังผึ้ง ถ้าขับช้าอากาศข้างนอกเข้ามาน้อย พัดลมมันก็ดูดอากาศร้อนที่อยู่ในห้องเครื่องมาเป่า

แต่ถ้าขับเร็ว อากาศภายนอกเข้ามาได้เยอะ พัดลมมันก็ดูดอากาศภายนอกที่เย็นกว่ามาเป่ารังผึ้งได้เยอะกว่า

ทำให้ถ้าวิ่งในเมืองช้าๆ รถติดๆ เครื่องยนต์จะร้อนมาก ต่างจากวิ่งทางไกลแม้รอบเครื่องจะสูงแต่เครื่องยนต์จะร้อนน้อย เลยทำให้พังยากกว่าครับ

มีส่วนจริงตามนั้นครับ

รถติดๆในเมือง ความร้อนในระบบหล่อเย็นสูงกว่าวิ่ง cruise ยาวๆ ถึงจะใช้ความเร็วและรอบเครื่องสูงกว่า

CVT จะมีระบบอุ่นน้ำม้นเกียร์ oil warmer ติดมาด้วย โดยใช้น้ำหล่อเย็นของเครื่องยนต์มาอุ่น

ถ้ารถติดๆ ความร้อนในระบบหล่อเย็นสูงๆสะสมตลอด อาจทำให้น้ำมันเกียร์มีอุณหภูมิสูงไปด้วย และ ทำให้เสื่อมเร็วได้ครับ (มีข้อมูลสนับสนุน จากการใช้ OBD2 วัดอุณหภูมิ นมก. ขณะขับขี่ รถติดๆ เทียบกับรถวิ่ง ของเพื่อนสมาชิกในคลับ)

รถ CVT ที่วิ่งทางไกลเป็นหลัก เปลี่ยน นมก.ที่ระยะ 30,000 กม. ถ่ายออกมาใสแจ๋ว แทบจะเปลี่ยนแปลงน้อยมากๆ

สุขภาพของเกียร์ CVT น่าจะขึ้นกับลักษณะการวิ่งของรถเป็นหลักด้วยมั้งครับ

ถ้าใช้งานรถติดๆมากกว่าวิ่งๆ ผมว่าควรเปลี่ยน นมก.ให้เร็วขิึ้น สัก 20,000 กม.น่าจะดี ค่า นมก.ศูนย์ก็ราว 1820 บาท/แกลลอน ไม่รวมค่าแรง และยังมีค่ากรองเกียร์ 200 กว่าบาท ยางโอริง อีกเส้น น่าจะไม่ถึงร้อยบาทครับ

ในระยะใช้งาน 100,000 กม ค่า นมก. เปลี่ยนทุก 2 หมื่น กม. คุ้มกว่าการเปลี่ยนเกียร์ เยอะครับ

ผมเลยไม่กลัวเกียร์ CVT หากแต่เข้าใจและ คอยดูแลเรื่อง นมก. ก็จะใช้งานได้สบายใจล่ะครับ ผมใช้งานสองคันระยะวิ่งรวมๆ 120,000 กม. เปลี่ยน นมก.ทุก 2-3 หมื่น กม. ทุกอย่างทำงานได้ดีเหมือนใหม่ๆ ครับ (เปลี่ยนแบบธรรมดา ไม่ได้ ฟลัช ทั้งระบบ)

คันที่ 3 ก็เป็น CVT ชีวิตนี้เราๆ น่าจะหนี CVT กันไม่ค่อยพ้นในรถเก๋งญี่ปุ่นทั่วๆไปในอนาคต ต่อจากนี้ เข้าใจ และ ดูแล ให้ดีน่าจะช่วยได้ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 10, 2017, 10:29:34 โดย palma »
2023 : SK9 FB20 ES4.0 SAWD
2017 : NSP170R-2NR-FE+CVT
2015 : B17-MR16DDT+CVT-M6
2014 : L33-QR25DE+CVT-8
1995 : SXV10-3S-FE (sold)
1994 : AE101-4AFE+MT (sold)

ออฟไลน์ natty ib-cm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 669
ความรู้เรื่องเกียร์ผมไม่มี แต่ในฐานะเพื่อนสมากชิก และผู้บริโภคค่ายนิสสัน ก็ขอเป็นกำลังใจให้ได้รับการแก้ไขและปัญหาหมดไปโดยไม่ต้องเสียเงินอีกนะครับ ส่วนตัวผมคงเลิกคบแล้ว เจอหลายอย่าง และกำลังรอครบ 5 ปี จะขายละครับ  ::)

ออฟไลน์ pakorn

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 224
  • ตั้งสติ ก่อนสตาร์ท
    • อีเมล์
ใช้อัลเมร่ามา5ปี ระยะ1.5แสนกิโล เปลี่ยน นมก.ครั้งแรก5หมื่นโล ต่อมาทุก3หมื่นโลหรือ1ปี เปลี่ยนกรองทุก6หมืน ยังทำงานได้ปกติดีอยู่ ปล.รถใช้ในเมืองกรุงสลับออกตจว.
เคสของคุณผมสงสัยพวกระบบเซนเซอร์มากกว่าในระระบบเกียร์
ปัจจุบันยังขับ
honda jazz gd 06 LPG
honda civic fc  16
toyota velfire 13
nissan almera n17 12

ออฟไลน์ Middle aged

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 59
ขายทิ้งไปแล้วครับ   อัลเมร่า ใช้มา 3ปี 10 เดือน เปลียน นมก.แท้ที่ศูนย์ ตอน 80,000 กม.   เกียร์มาเสีย ที่ 140,000 กม. 
หาเกียร์เชียงกง มาเปลี่ยน 20,000 บาท แล้วใช้ต่อ อีก 40,000 กม.  ขาย   เข็ดกับนิสสันละครับ

ออฟไลน์ oatekung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,002
    • อีเมล์
ซ่อมแล้วขายทิ้งครับ ใช้ยี่ห้อตลาดสบายใจดีครับ

ออฟไลน์ palma

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,128
    • อีเมล์
ขายทิ้งไปแล้วครับ   อัลเมร่า ใช้มา 3ปี 10 เดือน เปลียน นมก.แท้ที่ศูนย์ ตอน 80,000 กม.   เกียร์มาเสีย ที่ 140,000 กม. 
หาเกียร์เชียงกง มาเปลี่ยน 20,000 บาท แล้วใช้ต่อ อีก 40,000 กม.  ขาย   เข็ดกับนิสสันละครับ

บริษัทรถควรระบุในการดูแลตามระยะ ว่าให้เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ทุก 40,000 กม. ถ้าเปลี่ยนตรงนี้ ผมคาดว่าปัญหาน่าจะน้อยลง เพราะสภาพอากาศร้อนจัด และ รถติดหนักๆในบ้านเรา นมก.น่าจะเสื่อมได้เร็ว

กรณีเปลี่ยน นมก. ครั้งแรกที่ 80,000 กม. เป็นไปได้ว่า นมก.อาจเสื่อมจน ทำให้เกียร์สึกหรอจนอายุสั้นลง

และเสียที่ 60,000 กม.ถัดมา คือที่ 140,000 กม.เกียร์พัง ถ้าตามนี้ คือ ยังไม่ได้เปลี่ยน นมก.ครั้งที่สอง

ซึ่งตรงนี้ศูนย์น่าจะแนะนำให้เปลี่ยนทุก 4 หมื่น น่าจะช่วยให้ใช้งานได้นานขึ้นครับ

ไม่ได้ช่วย ยี่ห้อไหนนะครับ รถยุโรป ที่ไม่เปลี่ยน นมก.ตลอดอายุใช้งาน เกียร์ก็พัง เหมือนๆกันครับ

ส่วนเรื่องเปลี่ยนเกียร์ แล้ว เสียอีก ต้องให้ศูนย์รับผิดชอบครับ มีประกัน 2 หมื่น กม./ 1 ปี
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 10, 2017, 15:49:24 โดย palma »
2023 : SK9 FB20 ES4.0 SAWD
2017 : NSP170R-2NR-FE+CVT
2015 : B17-MR16DDT+CVT-M6
2014 : L33-QR25DE+CVT-8
1995 : SXV10-3S-FE (sold)
1994 : AE101-4AFE+MT (sold)

ออฟไลน์ Asu

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 59
    • อีเมล์

จริงๆปัญหาตอนนี้คือ
เกียร์ใหม่วิ่ง 2 พันกว่าโล แล้วมีปัญหาล่ะครับ

ระยะสองพันโล ที่ไม่สามารถจะบำรุงรักษา ดูแลอะไรได้เลย

เอาไปปรับจูนใหม่สองรอบ ไม่มีอะไรดีขึ้นเลยครับ


ออฟไลน์ Sit: )

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,469
    • อีเมล์
อาการเกียร์ใหม่ ใส่มาแล้วยังเหมือนเกียร์เดิมเลยไหมครับ ถ้าใช่ผมว่าเปลี่ยนของมาผิด part แล้วมั้งครับ

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,431
ยังไงต้องตามเรื่องให้ตลอดนะครับ อย่าปล่อยให้เงียบไป

ขอให้ happy ending แล้วกันนะครับ

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,772
ผมนี่ยืนขึ้นเลย

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
โอโห สุดยอดเลย แต่อาจจะมีพลาดกันได้ครับ รอดูตามแก้ไขต่อไป

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,705
ซ่อมแล้วขายทิ้งครับ ใช้ยี่ห้อตลาดสบายใจดีครับ
ขายทิ้งไปแล้วครับ   อัลเมร่า ใช้มา 3ปี 10 เดือน เปลียน นมก.แท้ที่ศูนย์ ตอน 80,000 กม.   เกียร์มาเสีย ที่ 140,000 กม. 
หาเกียร์เชียงกง มาเปลี่ยน 20,000 บาท แล้วใช้ต่อ อีก 40,000 กม.  ขาย   เข็ดกับนิสสันละครับ

+1 ครับ ขายแล้วเหมือนกัน สบายใจ ตัวเบาไปด้วย :'(