ทำมาก็คงขายได้ อย่างน้อยในระดับหนึ่งครับ แต่จะขายดีมั๊ย อันนี้ไม่ทราบเหมือนกันครับ
แล้วที่เห็นว่า Benz กับ BMW ขายดีเซลเยอะกว่า ก็คงหมายถึงในเมืองไทย ซึ่งก็คงเพราะมันไม่มีให้เลือกมากเท่าไหร่ครับ
ตอนนี้เบนซินก็ดันไม่มีแบบเพียวๆอีก กลายสภาพเป็นเบนซิน+ไฮบริด คนส่วนมากก็เลยหนีกัน ที่เหลือเครื่องเพียวๆก็จะเป็นดีเซลหมด
ไม่มีทางเลือกมากนักนะครับ อยากได้รถพรีเมี่ยมเครื่องสันดาปล้วนๆในเมืองไทยก็ต้องโดนบังคับให้ซื้อดีเซลครับ
ในยุโรป ถ้าผมจำไม่ผิด ยอดขายไม่ได้หนีกันมากนะครับ ระหว่างรถซีดานที่เป็นดีเซลกับเบนซิน
แต่อเมริกานี่ ถ้ารถแนวซีดาน เบนซินจะขายดีกว่าครับ....
ในกระทู้ต่างประเทศก็พูดถึงประเด็นนี้กันบ่อย เพราะเค้าลองคิดกันจริงๆแล้วระยะยาว ดีเซลประหยัดน้ำมันกว่าจริงๆแน่นอนครับ แต่...
สุดท้ายเมื่อคำนวนจาก ราคารถที่แพงกว่า+ค่าซ่อมในอนาคตที่แพงกว่าของดีเซล ไม่ได้ได้เปรียบเรื่องความประหยัดไปจากเบนซินมากนักครับ
อย่างตัวรถที่แพงกว่าพอควรในรุ่นเดียวกัน (เมืองไทยนี่เห็นมีแพงกว่าเกิน 150,000 เลย) จะเอาค่าประหยัดน้ำมันที่ประหยัดกว่าของดีเซล
ให้คุ้มกับส่วนที่จ่ายค่ารถแพงกว่าไปจากของเบนซินนี่ คือเราต้องตะบี้ตะบันใช้รถอย่างเยอะ บางคนใช้รถปีละ 10,000โลนี่คงหลายๆปีเลยอะครับ
กว่าจะคุ้ม....
แล้วก็ดีเซลไม่มีคอยล์กับหัวเทียนให้ต้องดูแลเหมือนเบนซินก็จริง แต่ระบบคอมมอลเรลหรือเกี่ยวกับระบบน้ำมันของดีเซล
ถ้าเสียขึ้นมาทีนี่ แพงกว่า คอยล์+หัวเทียน ของเบนซินครับ o_O แล้วคอยล์+หัวเทียนของเบนซินมันก็ไม่ได้เสื่อมกันง่ายๆนะครับ เกิน 80,000โล
อย่างคอยล์นี่ก็เห็นได้เกิน 100,000โลแทบทุกคัน จริงๆอยู่ในเกณฑ์ที่รับได้ครับ เบนซินก็ไม่ได้จุกจิกกว่าดีเซลจนน่ารำคาญอะไรขนาดนั้นครับ
เครื่องทั้งสองแบบ อายุการใช้งานเกิน 200,000โล โดยที่ไม่ต้องโอเวอร์ฮอล์สบายครับ ซึ่งก็เพียงพอกับการใช้งานของคนส่วนมาก
(หลายๆคนได้แสนโลก็เบื่อรถแล้ว) แล้วเครื่องดีเซลสมัยใหม่ ที่มันไม่มีเหมือนเบนซิน หลักๆเลยก็แค่หัวเทียนกับคอยล์ นอกนั้น
เซ็นเซอร์อะไรต่างๆก็มีเหมือนกันหมดแล้ว ก็เสียได้พอๆกัน ไม่เหมือนสมัยก่อนที่ใช้ปั๊มจานจ่ายแบบ VE (ปั๊มกลไก) แบบใน Big M
Mighty X , Strada มังกรทอง ฯลฯ พวกนั้นทำงานด้วยกลไกล้วนๆ ไม่มี ECU กับเซ็นเซอร์มาเกี่ยวข้องเลย
พวกนั้นนะ ถึก ทน ถึก จริงครับ แล้วรถเก๋งสมัยนั้นอย่าง Cefiro , Corona , Corolla , Sunny ฯลฯ มันก็เป็นหัวฉีดอิเล็กทรอนิกส์
ควบคุมด้วย ECU พร้อมเซ็นเซอร์ต่างๆไปเรียบร้อยแล้ว ถ้าเป็นสมัยนั้น ผมจะบอกว่าดีเซลมันจุกจิกน้อยกว่าและถึกทนกว่าเบนซินจริงๆครับ
เพราะเบนซินเป็น ECU ควบคุม (ต้องใช้+ต้องมีเซ็นเซอร์) ส่วนดีเซลเป็นแค่ปั๊มกลไลล้วนๆ...
ส่วนถ้าเป็นสมัยนี้ ผมคงบอกว่าเลือกเอาตามชอบเลยครับ เบนซินกะดีเซลคะละอารมณ์กัน
โดยไม่ต้องห่วงเรื่องอื่นละครับ คงไม่หนีกันมากเหมือนสมัยก่อนละครับ