รถเก๋ง Ford คงตายจากเมืองไทยแหละ
จริงรถเก๋ง Ford เครื่องยนต์ ช่วงล่าง การควบคุมบังคับ ดีนะ
แต่การบริหารจัดการแย่ แหละผมมองว่า ไม่ยากทำตลาดจริงๆ
คนทำตลาด ขาดความรู้ความเข้าใจ
คนเหมาะจะใช้รถเก๋ง Ford นอกจากกลุ่มที่คนทำตลาดฟอร์ดที่
คิดว่าชอบขับสนุกสบายๆ แบบผู้หญิงที่ชอบฟังก์ชันต่างๆแบบที่เคยทำมา
(แต่ทำตลาดกับสิ่งที่ตัวเองไม่เคยทดสอบให้ดีคือ เกียร์ PowerShift)
แทนจะมองว่าคนฟอร์ดที่รักการขับขี่ ชอบขับสนุกในกลุมผู้ชายก็มี
และที่สามารถขับเกียร์ Manual ได้และไม่ได้ต้องการ function อย่างถอยจอดอัตโนมัติอะไร
เพราะคนรักการขับขี่ เรื่องถอยมันถอยเองได้ไม่ต้องมีหลอก แต่ฟังก์ชันหลายๆตัวแบบนั้นต้อง
ใช้กับเกียร์อัตโนมัติ สรุปเลยมียอดขายอย่างที่เห็นจนทุกวันนี้
แต่ถ้ารถเครื่อง ecoboost 1.0, 1.5 มากับเกียร์ Manual อย่างที่ขายในยุโรปนะ
ผมเชื่อว่าอย่างน้อย Ford จะมียอดขายต่อเดือนจากเกียร์ Manual ไปอย่างน้อยเดือนละ 20-30 คันไปเรื่อย
และจนบัตรนี้ก็คงมีรถเกียร์ Manual Ford บนถนนนับพันคันได้ และไม่ทำให้ยอดฟอร์ดแถมสุญพันธ์แบบนี้
เพราะเกียร์ Manual น่าจะแถบไม่มีปัญหาเรื่องเกียร์อะไร และยังมีคนกลุ่มนี้มาช่วยฐานลูกค้าให้ฟอร์ด
ด้วยและบอกว่ารถฟอร์ดใช้งานได้ดี เครื่องดี (อัตราเร่งดี และกินน้ำมันไม่มาก) ช่วงล่างดีๆ
เพราะพอเอา Focus ecoboost มาจับกับเกียร์ที่ขายในเมืองไทย คุณค่าของเครื่อง ecoboost เลยหายไปเยอะเลย
คนชอบขับรถ และขับรถเป็น นะขอช่วงล่างดีๆกับเครื่องดีๆ ผมว่าเขาโอเคแล้ว ไม่ต้องมีเกียร์เทพหรอกครับ
แต่เพราะความเช้าใจผิดนะ ทำให้กลับกลายเป็นว่า มีแต่คนกลัวรถฟอร์ดเพราะกลัวเกียร์เทพกับเกียร์ซดน้ำมันนี้
กับการจัดการดูแลลูกค้าของฟอร์ดกับรถเก๋ง แบบนี้
น่าเสียดายจริงๆครับฟอร์ด กับการอวสานของรถเก๋งฟอร์ดในหลายๆตลาด
แต่ส่วนตัวนะผมว่า น่าจะเป็นการขัดขากันเองมากกว่า ขนาดผมยังเห็นเลย แต่ทำไมถึงทำการตลาดกับรถเก๋งแบบนี้
ก็เพราะรถที่มันดีและโดดเด่นทำจากฝั่งเยอรมัน จะให้ผลงานไปตกคนฝั่งยุโรปได้ไง เดี๋ยวฝั่งยุโรปได้ผลงานและจะมีอำนาจมากขึ้นไง
ไม่ได้มันรถอเมริกัน ความดีฝั่งนั้นไม่ได้ เดี๋ยวคุมอำนาจบริหารไม่ได้