ผู้เขียน หัวข้อ: จำเป็นไหมที่ต้องใช้ประแจปอนด์ (torque wrench) ขันน๊อต  (อ่าน 21400 ครั้ง)

ออฟไลน์ popdemonic

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 190
  • I'm Back!
Re: จำเป็นไหมที่ต้องใช้ประแจปอนด์ (torque wrench) ขันน๊อต
« ตอบกลับ #30 เมื่อ: พฤศจิกายน 16, 2017, 10:27:46 »
ถ้าน๊อตพวกยึดอะไรเล็กน้อยพวกเบอร์10 พวกนี้ไม่ค่อยจำเป็นแต่.. พวกที่มันมีเรื่องของแรงอัด น้ำหนัก พวกนี่สำคัญโคตรสิ่งที่สำคัญกว่ามีอีกคือ น๊อตพวกนี้ไม่ควรReuse ควรเปลี่ยนทุกครั้งเพราะ
มันมีความสำคัญในเรื่องของYield point ถ้ามันเกินจุดนี้ไป ความแข็งแรงก็จะลดลง เกิดการDeformation เช่นขนาดเปลี่ยนแปลงไป ซึ่งเราไม่มีทางรู้ครับ

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,354
    • อีเมล์
Re: จำเป็นไหมที่ต้องใช้ประแจปอนด์ (torque wrench) ขันน๊อต
« ตอบกลับ #31 เมื่อ: พฤศจิกายน 16, 2017, 12:36:40 »


   แสดงว่านั่น ไม่ใช่ปอนด์ที่กำหนดมาของรถคันนั้น  แต่เป็นปอนด์ที่กำหนดเองโดยช่าง.....ครับ

อ้างอิงจาก service manual ของผู้ผลิตรถ มันใช่ที่กำหนกมาไหมอ่าครับ เพราะในแมนน่วลก็ไม่ได้บอกว่าต้องขันอีก 90 เพราะหากขันให้ได้อีก 90 องศา มันเกินเยอะมากเลยนะครับ

ออฟไลน์ Miata

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 95
    • อีเมล์
Re: จำเป็นไหมที่ต้องใช้ประแจปอนด์ (torque wrench) ขันน๊อต
« ตอบกลับ #32 เมื่อ: พฤศจิกายน 23, 2017, 00:01:22 »
บางส่วนจำเป็นมากครับ

เครื่องจักรที่ทำงานผม ผลิตชิ้นงาน ค่าเผื่อระดับไมครอน
ขัดน๊อตบางจุดไม่ตรงตามเสป็ค งานออกมาเสียหมดเลยครับ
Toyota Camry HV Premium Year 2019
Subaru XV 2.0i Year 2015
Suzuki Swift ECO 1.25L Year 2013
Toyota Vios 1.5E Year 2003 - Retried
MAZDA 323 Sedan 1.6L Year 1995- Retried