ผู้เขียน หัวข้อ: แบต banner กับ varta  (อ่าน 5141 ครั้ง)

ออฟไลน์ joa123

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 369
แบต banner กับ varta
« เมื่อ: พฤศจิกายน 15, 2017, 08:52:26 »
พอดีเพิ่งเปลี่ยนแบต varta ผลิตเยอรมันมาครับ  ของติดรถใช้เกือบ6 ปี ยังไม่เสีย แต่ผมเปลี่ยนแล้วกลัวสตาร์ทไม่ติดครับ

ตอนค้นข้อมูล ไปเจอแบต ยี่ห้อ banner เค้าว่าเป็น oem ของ benz bmw และแบรนท์ยุโรปอีกหลายๆยี่ห้อ

ก็เลยสงสัยครับตอนผมเปลี่ยนแบต ตอนยกแบตติดรถยุโรปกี่คันก็เป็นยี่ห้อ varta เยอรมันทั้งนั้นเลยครับ แต่ banner ผมเพิ่งเคยได้ยินชื่อ


คำถามครับ varta เยอรมัน กับ banner เป็นโรงงานเดียวกันรึป่าวครับ  แล้วทนทานมั้ยครับ ?

เพราะเคยได้ยิน varta ถึงจะเป็นรุ่นผลิตในเยอรมัน แต่คนที่เคยเปลี่ยนลูกใหม่หรือช่าง จะพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าไม่ทนเท่า varta ที่ติดรถนำเข้า ที่ใช้ได้ยาว 5-7 ปี ลูกใหม่จะใช้ได้แค่ 2-3 ปี

banner ยี่ห้อนี้ถ้าทนทานได้เท่าแบตติดรถยุโรป 5 6 ปีจะดีมากเลย สำหรับคนไม่มีเวลาดูแลแบตบ่อยๆ

ขอบคุณครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 15, 2017, 09:10:46 โดย joa123 »

ออฟไลน์ ChiLun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,382
  • F10 525d M sport
Re: แบต banner กับ varta
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤศจิกายน 15, 2017, 13:25:01 »
ส่วนตัวเคยเจอแต่vartaผลิตoemให้รถยุโรปนะครับ bannerยังไม่เคยเห็น

ใช้vartaมาตอนนี้3ปีกำลังจะเข้าปีที่4 เป็นแบตAGM

ผมว่าbannerในเอเชียเรายังไม่ค่อยเป็นที่รู้จัก แต่ถ้าราคาดีกว่าvartaผมจะลองใช้ดู

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,856
Re: แบต banner กับ varta
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤศจิกายน 15, 2017, 14:12:19 »
มาเสริมให้เรื่องข้ออ้างที่บอกว่า แบตที่ออกจากโรงงานทนกว่าที่ซื้อข้างนอก...

อันนี้เรื่องจริงครับ

แต่ไม่ใช่เพราะแบตห่วยนะครับ
มันเกิดจาก

1.ไดสตาร์ทและระบบเครื่องยนต์กลไกของรถเราเองนี่แหละ

ตอนที่ได้สตาร์ทยังซิง มันจะกินแรงสตาร์ทตามค่ามาตรฐาน แต่เมื่อใช้ไประยะยาวๆ มันจะกินแรงมากขึ้น(ใช้แอมป์เพิ่มขึ้น)

สมมติว่า แบตใหม่ ใช้แรงสตาร์ท 10A เป็นเวลาปีแรก
ใช้แรงสตาร์ท 12A ในปีที่ 2 และ 14 A เป็นปีที่ 3

พอคุณใส่แบตใหม่ไป แบตใหม่จะโดนดึง 15 A ในปีแรกที่มันทำงานเลย อายุมันย่อมสั้นกว่าเดิมแน่นอน

2.แบตติดรถกับแบตตลาดต่างกันเล็กน้อย...
ผมเคยชั่งน้ำหนักของแบตติดรถ และ แบตตามท้องตลาด แบตติดรถจะหนักกว่าครับ แปลว่า เค้าอาจใจตะกั่วที่เยอะขึ้น จึงทำให้ amp/hour สูงกว่าแบตตลาดเล็กน้อย

เหตุผลง่ายๆ เค้าทำให้หมดประกันไปซักระยะ แล้วค่อยเสีย เค้าจะได้มี turn over ไงครับ

แบตเตอรี่ตะกั่วกรด สามารถใช้ได้นานมากครับ หากเค้าจะทำ

ผมเอง เคยทดลองผลิตแบตมอเตอร์ไซค์ที่ใช้งานได้เกิน 6 ปีมา แต่ไม่ได้เแาออกมาขายนะครับ

ใครๆก็ทำให้ทนได้ แต่ถ้าทนแล้วต้องกินแกลบ จะทำๆไม 55555

เมื่อสองข้อบวกกัน มันจึงทำให้ร้านแบตเชื่อแบบนั้นแหละครับ


ออฟไลน์ joa123

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 369
Re: แบต banner กับ varta
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤศจิกายน 15, 2017, 14:53:11 »
ส่วนตัวเคยเจอแต่vartaผลิตoemให้รถยุโรปนะครับ bannerยังไม่เคยเห็น

ใช้vartaมาตอนนี้3ปีกำลังจะเข้าปีที่4 เป็นแบตAGM

ผมว่าbannerในเอเชียเรายังไม่ค่อยเป็นที่รู้จัก แต่ถ้าราคาดีกว่าvartaผมจะลองใช้ดู

ใช้3-4 ปีนี้เป็นvarta oem ติดรถหรือว่า เปลี่ยนแล้วครับ   ถ้าเปลี่ยนแล้ว ทนระดับ 4ปี ก็โอเคแล้วนะครับ

ออฟไลน์ joa123

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 369
Re: แบต banner กับ varta
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤศจิกายน 15, 2017, 14:56:06 »
มาเสริมให้เรื่องข้ออ้างที่บอกว่า แบตที่ออกจากโรงงานทนกว่าที่ซื้อข้างนอก...

อันนี้เรื่องจริงครับ

แต่ไม่ใช่เพราะแบตห่วยนะครับ
มันเกิดจาก

1.ไดสตาร์ทและระบบเครื่องยนต์กลไกของรถเราเองนี่แหละ

ตอนที่ได้สตาร์ทยังซิง มันจะกินแรงสตาร์ทตามค่ามาตรฐาน แต่เมื่อใช้ไประยะยาวๆ มันจะกินแรงมากขึ้น(ใช้แอมป์เพิ่มขึ้น)

สมมติว่า แบตใหม่ ใช้แรงสตาร์ท 10A เป็นเวลาปีแรก
ใช้แรงสตาร์ท 12A ในปีที่ 2 และ 14 A เป็นปีที่ 3

พอคุณใส่แบตใหม่ไป แบตใหม่จะโดนดึง 15 A ในปีแรกที่มันทำงานเลย อายุมันย่อมสั้นกว่าเดิมแน่นอน

2.แบตติดรถกับแบตตลาดต่างกันเล็กน้อย...
ผมเคยชั่งน้ำหนักของแบตติดรถ และ แบตตามท้องตลาด แบตติดรถจะหนักกว่าครับ แปลว่า เค้าอาจใจตะกั่วที่เยอะขึ้น จึงทำให้ amp/hour สูงกว่าแบตตลาดเล็กน้อย

เหตุผลง่ายๆ เค้าทำให้หมดประกันไปซักระยะ แล้วค่อยเสีย เค้าจะได้มี turn over ไงครับ

แบตเตอรี่ตะกั่วกรด สามารถใช้ได้นานมากครับ หากเค้าจะทำ

ผมเอง เคยทดลองผลิตแบตมอเตอร์ไซค์ที่ใช้งานได้เกิน 6 ปีมา แต่ไม่ได้เแาออกมาขายนะครับ

ใครๆก็ทำให้ทนได้ แต่ถ้าทนแล้วต้องกินแกลบ จะทำๆไม 55555

เมื่อสองข้อบวกกัน มันจึงทำให้ร้านแบตเชื่อแบบนั้นแหละครับ

ขอบคุณครับ คำตอบชัดเจนทั้ง2ข้อเลยครับ หายสงสัยแล้วครับ