--ตอบคุณ tarahlm
ขอบคุณสำหรับคำแนะนำครับ
1. สำหรับคันนี้ สิ่งที่ควรทำต่อไป คิดว่าคือตรวจเช็คการรั่วของระบบท่อไอดีทั้งหมด
ผมลองแวะถามอู่แถวบ้าน (อู่ที่ 1) ถึงอาการเครื่องสั่น รอบตก (เปิดคลิปให้ดู)
ทางอู่เขาบอกว่า จะลอง (เสียค่าใช้จ่ายประมาณ 1,000 บาท)
1.1 ล้างปีกผีเสื้อ แบบถอดมาล้าง--อู่ที่ 2 ลองถอดลิ้นปีกผีเสื้อมาล้าง + ตั้งวาล์วไปแล้ว
1.2 ล้างท่อมร่วมไอดี
1.3 ล้างล้าง EGR ต้องล้างอีกรอบไหมครับ -- เคยล้าง EGR เมื่อ เม.ย. 2559 ตอนเปลี่ยน Fly Wheel เกียร์
2. สลับ IACV ของรถCity ZX คันอื่นมาใส่ดู หรือ City รุ่นอื่นที่เป็นเครื่องยนต์เดียวกัน
วิธีนี้ ทางอู่ที่ 2 แจ้งผมว่า ทางอู่ที่ 2 ได้ลองทำไปแล้วครับ
ผลคือ ไม่ได้ผล อาการเครื่องสั่น+รอบเครื่องตกไม่หายไปทางอู่ที่ 2 วิเคราะห์ต่อ+มุ่งไปทาง O2 Sensor เสื่อมหรือเสีย และต้องการหา O2 Sensor มือ 2
ทั้งตัวบนและตัวล่างมาลอง (แต่ยังหาของไม่ได้ 20 - 28 ต.ค. 2560)
3. ผมยังไม่แน่ใจเรื่อง O2 Sensor เสื่อมหรือเสียทั้ง 2 ตัว จริงๆ ไหม จึงนำรถไปอู่ที่ 3
เพื่อตรวจเช็คด้วย OBD Scan ผลคือ
O2 Sensor ตัวที่ 1 กราฟแสดงผลปกติ มีการขึ้นลงต่อเนื่อง
O2 Sensor ตัวที่ 2 กราฟเป็นเส้นตรง ไม่มีการขึ้นลง, Volt ค้างเป็นบางครั้งที่ 0.9 V
4. อู่ที่ 3 ก็ทำการตรวจสอบหัวฉีดน้ำมันทั้ง 4 หัว ไม่พบการรั่ว แต่ไหนๆ ก็ถอดมาแล้ว
ผมเลยให้เปลี่ยน Filter+O Ring หัวฉีดทุกตัว
5. อู่ที่ 3 ตรวจพบคอยล์จุดระเบิดไฟรั่ว 3 คอยล์--เปลี่ยนคอยล์จุดระเบิดของแท้ 4 อัน-17 พ.ย. 2560+
ทดลอง Calibrate ตามวิธีที่คุณ paisith1977 ได้แนะนำมา (18 พ.ย. 2560)
(หลังทำเสร็จแล้ว ไฟพวงมาลัยโชว์--ไม่รู้บ่งบอกปัญหาอะไรของรถเอ่ย)เช้านี้ 20 พ.ย. 2560
ลองสตราท์รถ
ผลคือ อาการเครื่องสั่น+รถสะท้านตอนเครื่องเย็นลดลง แต่รอบเครื่องตกยังเป็นอยู่ (ไฟพวงมาลัยไม่โชว์)
ดังคลิป
https://www.youtube.com/watch?v=17qleZJ8OfA&feature=youtu.beอาการที่แปลกๆ ที่เห็นอย่างนึง คือ ระหว่างรอให้รอบเครื่องลดจาก 1500 --> มาที่ 900 - 1000 RPM นั้น
เดิม รอบจะค่อยๆ ตกลงมา เช่น 1500 --> 1400 --> 1300
แต่ตอนนี้ รอบจะตกแบบสวิงนิดหน่อย (นาทีที่ 0.17 - 0.22)
ทำให้คุณ Tarahlm ต้องมาปวดหัวกับอาการเสียของรถผมด้วย ต้องขอโทษด้วยจริงๆ