มันมีเรื่องประหลาดอยู่อย่าง
คือเวลาที่บริษัทน้ำมันเครื่องโฆษณาว่าน้ำมันของตัวเอง เจ๋งกว่า ดีกว่า ประหยัดกว่า จะไม่กล้าพูดเต็มๆว่า "กว่าใคร"
ทำให้คนได้คิดเองไปตื่นเต้นดี
น้ำมันบางยี่ห้อ แพงขนาดลิตรละ1-2พันบาท แต่ไม่สามารถออกมาพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์ให้โลกรู้ว่า มันคุ้มป่าวที่จะจ่าย
ขายแพง โฆษณาเยอะ กลายเป็นของดีในความคิดของคนหลายคนไปโดยปริยาย
ถ้าวันนึง บริษัท ESSO หรือ Castrol BP Motul Motys กล้าเดินออกมาบอกว่าตัวเองขายแพงกว่า PTT บางจาก ปิโตรนาส เชลล์ เพราะของเขาดีกว่าสุดๆ เบสน้ำมันทนทาน คนละสูตรกันทุกรุ่น คิดเป็นเม็ดเงินที่จ่ายแล้วิคุ้มกว่าทุกบาททุกสตางค์ ไม่ว่าจะทำให้ประหยัด ปกป้องเครื่องยนต์ หรืออะไรก็ตาม พวกน้ำมันแพงๆ มันคงน่าซื้อกว่านี่
แต่มันก็ดี ที่เป็นแบบนี้เพราะจะยังได้มีน้ำมันเครื่องสังเคราะห์แท้ๆ ราคาไม่แพงขายอยู่
เพราะคำว่าดีกว่าของหลายๆท่าน ต่างกันน่ะสิครับ
บางคนอาจจะใช้แล้ว บอกว่า PTT ใช้ดีกว่า Motul ก็ได้
สำหรับผมยี่ห้อไหนดีไม่ดีผมดูที่เนื่อน้ำมันครับ ไม่ได้ดูที่ ใครๆก็บอกว่าดี ..หรือ ใช้มาตั้งนานไม่เห็นเป็นไร ....
ทุกวันนี้ ผมบอกเลย ผมใช้กึ่งสั่งเคราะ แทนสังเคราะแท้ เพราะผมคิดว่ามันดีไม่ต่างกัน .... ทีนี้ ผมดูยังไง .....
อย่างแรกเป็นที่รู้ๆกัน น้ำมันเครื่องใหม่เทจากกระป๋องนี้ แทบจะทุกยี่ห้อเป็นสีเหลืองใส และคำว่าลื่น เวลาเปลี่ยนใหม่ๆ และเหยียบคันเร่งครั้งแรก ทุกคนจะรู้สึกว่ามันลื่นทุกคันทุกยี่ห้อ ทุกแบบทุกเบอร์แหละครับ เพราะมันยังใหม่
ทีนี้ ผมจะเช็คคุณภาพน้ำมัน หลัง 5000 -7000 กิโล โดยดึงก้านวัดขึ้นมาดูสีก่อนอย่างแรก ... เชื่อไหม มียี่ห้อเดียวที่สีเปลี่ยนจากเหลืองใส เป็นแดง คือ PTT ส่วนยี่ห้ออื่น จะขุ่นตามปริมาณของเขม่า แต่เมื่อหยดลงทิชชู่ สีน้ำมันจะยังคงเป้นสีเหลืองเช่นเดิม ...
และเมื่อถึง 10000 โล เชื่อไหมว่า น้ำมันเครื่อง PTT ไม่หลงเหลือการยึดเกาะหรือความตึงผิวของเนื่อน้ำมันแล้ว คือ ถ้าดึงก้านวัดออกมา น้ำมันเครื่องจะหยดลงทันที ซึ่ง ยี่ห้ออื่นไม่เป็นแบบนี้ .....
และนั่นเป็นเหตุผลที่ผม ยี้ PTT ...
ใครใช้อยู่ ไม่ต้องเชื่อผมนะ ไปลองดูครับ ....
และนี่คือสีน้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะ ยี่ห้อนึงที่ผมใช้มาแล้ว 15,000กิโล อย่างแรกเลยคือผมยกก้านวัดไว้แบบนี้ แล้วมันไม่หยด ถือว่ายังมีการเกาะตัวที่ดีของเนื้อน้ำมัน
และสังเกตุที่กระดาษทิชชู่ครับ สีน้ำมันเครื่องยังคงสีเหลืองเช่นเดิม การมีเขม่าปะปนเป็นเรื่องปรกติ แต่สีน้ำมันต้องไม่เปลี่ยน ทนความร้อนได้สูง ทั้งๆที่เป็นแค่น้ำมันเครื่อง"กึ่งสังเคราะ " แกลลอน 6 ลิตร 700 กว่าบาท
คนใช้ PTT อยู่ ลองไปดูครับ ได้แบบนี้ไหม .... กับรถวิ่ง 15,000 ก.ม. (จากภาพมาจากเครื่องยนต์ 2.2 ดีเซล ใน BT50Pro เลขไมล์รวม 12x,000 โล ครับ)