เหตุการณ์นี้เกิดกับตัวผมเอง เมื่อวานนี้ีเอง
เริ่มต้นจาก เมื่อปลายอาทิตย์ที่แล้ว ช่วง พ. พฤ มั้ง ขับๆ รถอยู่ปกติ ใช้งานทุกวัน แต่พอหางตาเหลือบไปเห็น "ไฟรูปแบตเตอรี่" โชว์ขึ้นมา(จากปกติมันไม่โชว์) ทีแรกคิดว่า ไม่น่ามีอะไร มันก็โชวร์ไปงั้นๆ ละมั้ง
ตอนช่วง พ. พฤ ที่แล้ว มันจะโชว์แปปๆ ก็ดับไป สักพักก็โชวร์ใหม่ แล้วก็ดับ ในใจคิดว่า มีสายไฟ หรือ อะไรหลวมแน่ๆ หรือป่าว ทำไมมันติดๆ ดับๆ เลยคิดว่า เข้าศูนย์เช็คระยะรอบหน้า(คิดว่าสักอาทิตย์หน้า ณ เวลานั้น คือ อาทิตย์นี้ล่ะ)
แล้วช่วงคืนวัน พฤ. ที่แล้วมีธุระด่วนมาก ต้องวิ่งออกต่างจังหวัด กรุงเทพฯ -> ภูเรือ ระยะประมาณ 550 กิโลเมตร ออกจากกรุงเทพฯ ช่วงบ่ายๆ ถึึง ภูเรือ ช่วงหัวค่ำ ซึ่งมันก็มีติดๆ ดับๆ เป็นระยะๆ มีให้เห็นบ้าง แต่อย่างที่บอกตอนแรก คือ มันคงมีอะไรหลวมๆ อีกนั้นละ
วันที่กลับจาก ภูเรือ -> กรุงเทพฯ เป็นวันอาทิตย์ พอมาถึงแถว สระบุรี เลี่ยงเมือง รถติดมาก แถวๆ แยกออกไปเสาให้ เพื่อปิดถนน บีบเหลือช่องทางเดียว เลยมาก็ไม่มีอะไร วิ่งได้ปกติ ..... แต่ รู้สึกได้ว่า ไฟรูปแบตเตอรี่ มันเริ่มติดนานพอสมควร กว่าจะดับ เป็นแบบนี้สัก 4-5 รอบ ทีนี้จะติดค้างยาว เลย
เหตุการณ์ ณ จากสระบุรี มาถึง กรุงเทพฯ คือ
- แยกออกจากมอเตอร์เวย์ ช่วงทางด่วนรามอินทรา-อาจณรงค์ ถึงช่วงวัชรพล รามอินทรา อาการคือ หน้าจอเครื่องเสียงดับไปเลย(ไม่ได้เปิด แต่ปกติมันจะไฟสว่างๆ กับ นาฬากา) ยังเฉยๆ อยู่ แต่คิดว่าน่าจะมีปัญหากับระบบไฟในรถแน่นอน แต่คิดว่า แค่วิทยุกับนาฬิกา ไม่น่ามีอะไร
- พอวิ่งต่อมาสักพัก ถึงแถวตัดพระราม 9 ไฟ ABS โชว์ ตอนนี้เริ่มเอ๊ะใจล่ะ ว่าต้องมีอะไรผิดปกติ หนักพอสมควรล่ะ
- ช่วงถึงพัฒนาการ ไฟล์ Airbag ติดขึ้นมาอีกดวง ทีนี้ล่ะ เริ่มไม่สบายใจละ เอาไงดีกว่า ไปต่ออีกนิด ไกล้ถึงคอนโดแล้ว
- เลยพัฒนาการแปปเดียว ไฟทุกอย่างบนหน้าปัดโชว์เต็มเลย ทีนี้ละเอาว่ะ จะดับหรือจะยังไง ก็ว่ามา แล้วเบี่ยงขับเลนซ้าย ประคองรถมาเรื่อยๆ
- เกือบจะถึงทางลง สุขุมวิท 50 อีกประมาณ 1 กิโลเมตร ช่วงประมาณ 1 ทุ่ม ได้ทั้ง ตอนนั้นขับรถอยู่ประมาณ 120-140 km/h โดยประมาณ ทำไมถึงประมาณ เพราะ ณ ตอนนั้น หน้าจอที่เคยมีไฟสารพัดอย่างติดขึ้นมา มันดับหายไปหมด พร้อมกับ วัดรอบ และ วัดความเร็ว ทุกอย่างมืดสนิด คนข้างๆ ก็ถามว่า "มันจะไปถึงคอนโดไหม?" คำตอบคือ ไม่แน่ใจ แต่จะประคองไปแบบนี้ก่อน ไม่กล้าลดความเร็วมาก กล้วมันเร่งอีก เริ่งไม่ขึ้น และก็กลัวมันดับกลางทางด่วน ไม่ถึงทางลงทางด่วน
- อีกแป๊ปเดียว รถเริ่มมีอาการสะดุดๆ เหมือนน้ำมันจะหมด(ยังไม่ดับ) แต่ยังพอประคงรถได้ เลยถอนคันเร่ง ขับแบบประคองลงมาอยู่แถว 80-100 km/h (ประมาณ เพราะไม่มีวัดความเร็วให้ดู 555
) แล้วอีกไม่กี่วินาที เครื่องก็ดับสนิท คนข้างๆ ทักว่า "เสียงมันเงียบไปแล้ว เครื่องยนต์ดับไปแล้วแน่เลย!!!"
ในความคิดแว๊ปแรกเลย ก็ใจเสียเหมือนกัน แต่มีสติอยู่ เลยคิดในใจว่า ตรูต้องประคองรถเข้าซ้าย และก็เปิดไฟขอทางไว้ก่อน แต่....พวงมาลัย เบรค แม่มหนักอึ้งเลย พวงมาลัยต้องหมุนทั้งตัว เบรคก็เหยียบทั้งตัว รถมาจอดสนิดตรงทางลงทางด่วน สุขุมวิท 50 พอดีเป๊ะ ยังไม่ถึงเนินวิ่งลง ถ้าถึงเนินวิ่งลง คงปล่อยไหลให้วิ่งลงมาข้างล่าง แต่มันไม่ถึง
- พอจอดสนิด ก็ลงมาจากรถ เปิดไฟขอทาง(ยังดีที่ติด และตอนวิ่งมาไม่ได้เปิดไฟหน้ารถ) โทรหาศูนย์ก่อนเลย ศูนย์คุยกับเรา และ เป็นคนติดต่อประกัน และ เจ้าหน้าที่ทางด่วนให้ รออีกประมาณ 10-15 นาที เจ้าหน้าที่ทางด่วนก็มา แล้วจั้มแบตดูว่ารถยังสตาร์ทติดไหม ปรากฎว่า "สตาร์ทติด!!" ตอนนี้ผมเอ๊ะใจแล้วว่า เจ้าตัวปัญหาคือ "ไดชาร์จ" แน่ๆ ก็เลยบอกไปว่า แจ้งศูนย์ และ บริษัทประกันละ เขาจะส่งยานแม่มารอรับตรงทางลง สุขุมวิท 50 เพราะเขาขึ้นมารับบนทางด่วนไม่ได้
- พอรถติดก็รีบขับต่อ ลงเนินมานิดเดียว ดับอีกแล้ววว!!! แต่ก็โอเคร ปล่อยไหลไปก่อน เพราะ ดีกว่าดับคาอยู่บนทางด่วน พอลงมาข้างล่าง ก็รอทางประกันกัยานแม่มา ประมาณ 20 นาที พอมาถึงก็แจ้งว่า ให้ยกไว้ไปศูนย์ไหน เลยแจ้งว่าแถวๆ บางนา และถามต่อว่า มีค่าใช้จ่ายไหม ทางประกันแจ้งว่า ยกฟรี 1 ครั้ง/ปี ระยะไม่เกิน 30 กิโลเมตร (ถาม จนท. ยานแม่ Modial แจ้งว่า ถ้าราคาปกติ 25 กิโลเมตรแรก คิด 2,100 บาท กิโลเมตรต่อไปคิด 25 บาทมั้ง จำไม่ค่อยได้ แต่ไม่ถึง 50 บาท)
- สุดท้ายก็ได้ร่อนบนยานแม่ ทั้งคนและรถ ไปที่ศูนย์ พร้อมด้วยประสบการณ์ที่ดูเหมือนจะเลวร้าย แต่ก็ยังดีที่ปลอดภัยทั้งคนขับและคนนั่งข้างๆ
.......ประสบการณ์ ดับกลางอากาศ ขึ้นยานแม่ หลายคนคงไม่ต้องการประสบพบเจอ แต่ถ้ามันเกิดกับเรา เราก็ต้องมีสติไว้ก่อน พยายามประคองรถให้ดีๆ เข้าซ้ายไว้ แล้วมองหาจุดจอดให้ได้(ถ้าไม่ใช่ที่เปรี่ยวๆ หรือมืดๆ) แล้วจอด ถ้ายังพอวิ่งได้ต่อ ก็พยายามวิ่งต่อไป หรือ หาคนช่วยเหลือ
.......รถตอนนี้ีอยู่ที่ศูนย์ ให้ศูนย์ตรวจสอบอยู่ แต่มั่นใจว่า แบตเตอรี่หมด เนื่องมาจาก "ไดชาร์จ" ไม่ชาร์จหรือไม่มีไฟ แน่ๆ เพราะ ปกติตอนที่เครื่องยนต์ติดอยู่ วิ่งๆ ใช้งาน มันจะใช้ไฟที่มาจากไดชาร์จ แต่พอเวลาไดชาร์จเจ๊ง มันจะไม่มีไฟ มาจากไดชาร์จ รถมันก็เลยไปเอาไฟจากแบตเตอรี่มาใช้ ทำให้ไฟรูปแบตเตอรี่โชว์ขึ้นมา ไฟก็จะลดๆ ลงไปเรื่อยๆ จะหมดในที่สุด ตอนนี้รอศูนย์แจ้งมาอีกที
ปล. ถ้าใครเจอแบบนี้ ไฟแบตเตอรี่ โชว์ ให้รีบเข้าศูนย์ทันที อย่าปล่อยหรือชะล่าใจ ก่อนนจะเจอเหตุการณ์แบบนี้ ดีหน่อยที่ผมเกิดอยู่ในกรุงเทพฯ ถ้าไปเจ๊งตอนอยุ่ต่างจังหวัด ได้กินข้าวลิงแน่ๆ
ไม่กล้าเรารูปลง เขินมาก
รถผมคันนี้ 7 ปี 1 แสนโลพอดีเป๊ะ