ผู้เขียน หัวข้อ: โรงงาน Toyota ที่อินโดนีเซีย(เทียบกับไทย) มีการผลิตและส่งออกรถยนต์ อะไรบ้างครับ  (อ่าน 5792 ครั้ง)

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,705


ผมได้ดูคลิปเหล่านี้ครับ

ตอนแรกเข้าใจว่า Toyota Indonesia ประกอบแต่รถ Innova Avanza Sienta
และรถ low cost ต่างๆ

แต่พอไปดู พบว่า ประกอบพวกรถ Vios Yaris Fortuner ด้วย

เห็นมีการส่งออกไปต่างประเทศด้วยครับ

อยากทราบว่า โรงงานของ ไทย กับ อินโดนีเซีย มีการประกอบรถที่แตกต่างกันอย่างไรครับ

เหมือนของไทย จะประกอบน้อยรุ่นกว่า แต่ในจำนวนที่มากกว่ามากๆ

แล้วทำไม Vios Fortuner ถึงไปประกอบที่อินโดด้วยครับ

คุณภาพการประกอบ ต่างจากบ้านเรามากแค่ไหนครับ

โรงงานอินโด ส่งออกไปไหนบ้างครับ (นอกจากกลุ่มอาเซียน)

อยากทราบเป็นความรู้ครับ ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,070
    • อีเมล์
คุณภาพงานประกอบโรงงานอินโดยังด้อยกว่าโรงงานไทยอยู่พอสมควรแต่ค่าแรงเค้าก็ถูกกว่าเราเท่าตัวครับ

ออฟไลน์ coolcarrera

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 518
ลองดูอันนี้ครับน่าจะพออ้างอิงได้บ้าง ลองหาดูข้อมูล update ล่าสุดประกอบด้วยครับ

https://en.wikipedia.org/wiki/List_of_Toyota_manufacturing_facilities



E3, D15 Carb, 2E
F22B VTEC, J30A VTEC
1TR, 1NZ
D4CB
1GD, R18

ออฟไลน์ TrippleA

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 53
มองในมุมของนักลงทุน ยังไงก็ต้องไปเปิดโรงงานที่อินโดแหละครับ มันโตขึ้นเรื่อยๆ

เมื่อไม่กี่เดือนก่อน ประธานาธิบดีอินโด ยังออกข่าวกดดันบริษัทรถยนต์ที่อินโดอยู่เลยว่า ตลาดรถเขาขยายตัวมากกว่า แต่บริษัทรถกลับยังผลิตที่อินโดยังน้อยเกินไป โดยเฉพาะเทียบกับไทยที่ผลิตและส่งออกเยอะมาก  คือเขาต้องการเป็นผู้ส่งออกรถแบบเดียวกับไทย โดยเฉพาะการส่งไปยังออสเตรเลียซึ่งเขาบอกเลยว่าถ้าผลิตที่อินโด ต้นทุนถูกกว่าและค่าขนส่งถูกกว่ามาก  รถที่ขายที่ออสเตรเลียเยอะมากที่ผลิตไปจากไทย

และทางอินโดก็คงมีมาตรการดึงดูดการลงทุนเช่นกัน ขยายตัวเยอะขนาดนั้นทำได้ไม่ยากมาก ทีนี้ก็ทางเราแหละครับจะดึงนักลทุนไว้ได้ไหม เวลาคนญีุ่ปุ่นพูดถึงเราก็ชมนั่นแหละ แต่เอาเข้าจริงเขาก็ต้องมองในมุมผลประโยชน์เป็นหลัก

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,704
พี่จำน้ำท่วมตอนปี 54 ได้มั้ยครับ 

เท่าที่เคยฟังผู้ใหญ่ในแวดวงอุตสาหกรรมรถยนต์ และชิ้นส่วนต่างๆ
คุยให้ฟัง ท่านว่า อุตฯ บ้านเรามีความสัมพันธ์กับ supply chain
ระดับโลกเหมือนกัน น้ำท่วมปีนั้น โรงงานในบ้านเราหลายที่ผลิต
ชิ้นส่วนรถไม่ได้ ทำให้ไม่มีชิ้นส่วนป้อนโรงประกอบต่างประเทศด้วย

แม้ว่าหลังน้ำท่วม นักลงทุนต่างชาติไม่ได้ถอนตัวออกจากบ้านเราก็จริง
แต่ในแง่ของการขยายโรงงาน เขาก็เริ่มไปที่ประเทศอื่นมากขึ้น
แทนที่จะทุ่มทุนอยู่ที่บ้านเราอย่างเดียวเหมือนเมื่อก่อน ด้วยเหตุผล
คือ “กระจายความเสี่ยง” ออกไป เพราะเรื่องน้ำที่มันมาทุกปี
ถ้าปีไหนบริหารพลาด มันก็จะเป็นแบบปีนั้นอีกครับ

ออฟไลน์ h0661036

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 927
อยากรู้เหมือนกันถ้าเอา fortuner  ประกอบบ้านเรา เทียบกับอินโด  คุณภาพงาน กับ ราคาต่างกันยังไงบ้าง

ออฟไลน์ bravo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,469
    • อีเมล์
มองในมุมของนักลงทุน ยังไงก็ต้องไปเปิดโรงงานที่อินโดแหละครับ มันโตขึ้นเรื่อยๆ

เมื่อไม่กี่เดือนก่อน ประธานาธิบดีอินโด ยังออกข่าวกดดันบริษัทรถยนต์ที่อินโดอยู่เลยว่า ตลาดรถเขาขยายตัวมากกว่า แต่บริษัทรถกลับยังผลิตที่อินโดยังน้อยเกินไป โดยเฉพาะเทียบกับไทยที่ผลิตและส่งออกเยอะมาก  คือเขาต้องการเป็นผู้ส่งออกรถแบบเดียวกับไทย โดยเฉพาะการส่งไปยังออสเตรเลียซึ่งเขาบอกเลยว่าถ้าผลิตที่อินโด ต้นทุนถูกกว่าและค่าขนส่งถูกกว่ามาก  รถที่ขายที่ออสเตรเลียเยอะมากที่ผลิตไปจากไทย

และทางอินโดก็คงมีมาตรการดึงดูดการลงทุนเช่นกัน ขยายตัวเยอะขนาดนั้นทำได้ไม่ยากมาก ทีนี้ก็ทางเราแหละครับจะดึงนักลทุนไว้ได้ไหม เวลาคนญีุ่ปุ่นพูดถึงเราก็ชมนั่นแหละ แต่เอาเข้าจริงเขาก็ต้องมองในมุมผลประโยชน์เป็นหลัก

เดือนธันวา เราก็จะได้อ่านข่าว "พนักงานรวมตัวประท้วง ขอเพิ่มโบนัส" กันบ่อยๆครับ