ที่ยุคหลังๆ Toyota ให้ถุงลมมามากกว่าเจ้าอื่น เพราะมีโรงงานผลิตถุงลมหรือเปล่าครับ

e:smart Hybrid

สวัสดีครับ

ผมสังเกตดูว่า ยุคหลังๆ มา ตั้งแต่ปี 2015 เป็นต้นมา

Toyota ใส่ถุงลมมามากขึ้น มากกว่าผู้ผลิตเจ้าอื่นในราคาไล่ๆ กัน

เช่น Revo ใส่มา 3 ใบ

ถ้ารถเก๋ง กับ Revo รุ่นสูงๆ หรือ PPV จะใส่ 7 ใบ

Camry Hybrid 9 ใบ

อย่างรถในเครือ Daihatsu ก็ยัดถุงลม 6 ใบใส่ในรถ Toyota Rush ที่ตนเองผลิตให้ Toyota

Subaru ก็มี 7 ใบ มาลงใน XV ใหม่ ในราคาไม่เกินล้านพ่วงระบบขับ 4 ล้อ

คือทุกรุ่นพยายามจะใส่ ถุงลมให้เป็นมาตราฐานพ่วง กล่อง ABS EBD (ขั้นต่ำ)
บางรุ่นก็ มาทั้ง ABS VSC

ผมสงสัยว่า ที่ Toyota เขาใส่ถุงลม ABS มาได้ทุกรุ่น เพราะเขามีโรงงานผลิตอุปกรณ์ความปลอดภัยเองหรือเปล่าครับ
ทำให้ต้นทุนต่ำกว่าเจ้าอื่น และแชร์ให้เจ้าอื่นใส่ได้ เช่น ถุงลม 7 ใบใน Triton ตัว top

ขอความรู้ด้วยครับ ขอบคุณครับ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 29, 2017, 00:22:05 โดย รถสีเขียว »



zyber

ตอนนี้เห็นมีข่าวว่า FN ถุงลมไม่ทำงาน ทำให้มีคนเสียชีวิต
ไม่รู้ว่าเป็นถุงลมแบรนด์เดียวกันหรือเปล่า หรือว่าเปลี่ยนใหม่แล้ว



art_duron

Toyoda Gosei มีมานานแล้วครับ มีโรงงานในไทยด้วย
http://www.toyoda-gosei.com/
ที่รถปัจจุบัน​มีอุปกรณ์​เพิ่ม คงเพราะเปลี่ยนนโยบาย​มากกว่า



bingoman

ไม่น่าเกี่ยวครับ เพราะ Toyota ยังไงเค้าก็คือยักษ์ใหญ่  ต่อให้ใช้ supplier นอก  เค้าก็ไปเจาะลึก ต่อรองแบบขั้นสุดยอด  เรียกว่ากรีดเลือดเนื้อ supplier ตัวเอง ให้อยู่ในขั้นที่
profit margin ต่ำมากๆ อยู่แล้วครับ

คงเป็นเพราะ  ช่วงหลังๆ  Toyota พลาดพลั้ง ทำรถมาดูถูกสมองผู้บริโภคมากกว่าเช่น

Fortuner  เป็น disc brake หลัง

Altis, Vios ใช้เครื่องเดิม ลากยาวมาเป็น 10 ปี อาศัยปรับปรุงนิดๆ แล้วเปลี่ยนเกียร์เป็ฯ CVT ใน Vios ตอนนั้น

Revo เปิดตัวออกมาแบบเซ็งๆ แบบเปิดตัวไปที เพราะ Vigo ขายมาเป็น 10 ปีแล้ว  เปิดตัวมาแบบที่ Ford Ranger ยิ้มปริ่ม ดีใจ ที่ Toyota ทำมาแบบกั๊กๆ แล้วขายแพงๆ เน้นกำไรต่อคัน

พอเพลี้ยงพล้ำมามากๆ  รวมถึงยิ่งโดน Civic, MAzda3, Honda City, Ford Ranger ขายดีมากเท่าไร  Toyotaก็เลยต้องขยับ ด้วยการใส่ option ที่ลูกค้ามองเห็นให้ คือ airbag หละครับ

อารมณ์เหมือนเอาเปรียบก่อน เอากำไรก่อน แล้วพอเขาเริ่มจับได้ เขาเริ่มเบี่ยงเบน  ก็ค่อยออกมาแก้ตัว



xman2029

มาจาดการพลาดพลั่งส่วนแบ่งทางการตลาดด้วยครับ เอาจริงๆตัวรถโตโยต้าทำมากลางๆการเปิดตัวโมเดิลใหม่พัฒนาเพิ่มจากโมเดลเก่าน้อยมาก(ซึ่งทีมงานคิดว่าคู้แข่งhondaจะไม่พัฒนาเยอะ)แต่ทั้ง honda ทั้ง mazda พัฒนาแบบก้าวกระโดดในช่วง โมเดลที่ผ่านมาทั้งตระกูล skyactiv ของ mazda หรือจะ civic ใหม่ที่พัฒนาแบบก้าวกระโดดมากๆในด้านการขับขี่ จากเดิมที่สูสี altis กลายเป็นทิ้งห่าง ทั้งตัวถังที่ขนาดใหญ่กว่า ไหนจะดีไซต์ที่ถูกใจวัยรุ่นมากกว่า โตโยต้าเลยต้องแก้เกมส์ด้วยการจัดออฟชั่นมาสู้แทนเพราะจะให้ปรับปรุงสมรรถนะในตอน MC มันไม่คุ้มค่า ผลก็เลยกลายเป็นแบบที่เห็นนี่ล่ะครับ แต่การเพิ่มถุงลมมันง่ายต่อการจัดการกว่ามากกว่าออฟชั่นอื่นๆ ด้วย ถ้าเพิ่มพวกระบบช่วยเตือนเหมือนอย่าง honda หรือ mazda ก็ต้องจัดการวุ่นวายด้านอะไหล่อีก
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 29, 2017, 09:08:53 โดย xman2029 »



BigCat

เป็นที่การแข่งขันทางการตลาดมากกว่าครับ
Audi TT MK 3FL
BMW z4 e85
GLA 250 FL 2017
Nissan Teana L33 2014
Slk 200 R172 2014
Camry 2.4 2009
Civic dimension MT 1.7
Civic 3 doors รถคันแรก



Staples

ถุงลมเยอะ แต่ถ้าไม่ทำงาน ก็ไม่มีประโยชน์

http://www.amarintv.com/news-update/news-4726/115414/



BoringZee

เพราะว่า product demand ของ Toyota ลดลงครับ และลดเพราะว่าสาเหตุเรื่อง option ต่างๆ ที่กั๊กไว้เพราะถือว่าตัวเองมี demand สูงมาตลอดครับ พอ demand เริ่มลดลง ยิ่งสำหรับรถที่เปิดตัวใหม่ก็ยังไม่พอกระตุ้น demand ให้กลับมาได้พอสมควรเนื่องจาก option ต่างๆที่มีมากับ product ใหม่ไม่สามารถ ตอบโจทย์ความต้องการของผู้ซื้อได้ครับ เลยต้องเริ่มมีการปรับเปลี่ยน โดยการใส่ option มาลุยแต่แรก แต่ก็ยังไปแอบกั๊กส่วนอื่นๆอยู่ดีครับ ผมว่าอนาตตลาดรถยนต์น่าจะ อัด option กับสุดๆล่ะครับ



Devil13

ณ เวลานี้ พี่โตซื้อถุงลมจาก DSST เขียนย่อละกัน
แต่ไม่รู้ว่าซื้อมาจากใครบ้าง? กี่เจ้า ? และสัดส่วนเท่าไหร่ ?
ล่าสุดผมได้มี Audit และได้คุยกับผู้บริหารระดับสูงของ DSST เค้าบอกว่าพี่โต เคยคิดจะใช้ถุงลมยี่ห้ออื่นที่ถูกกว่า แต่คิดไป-คิดมา กลัวไม่คุ้ม กลัวปัญหาดีเฟ็กตามมา จึงยังใช้ถุงลมของ DSST อยู่ ซึ่งหลังจากนั้นก็มีข่าวของ TAKATA ออกมา เป็นโชคของพี่โต ที่ไม่ได้ใช้ถุงลมราคาถูก ไม่งั้นอาจจะเป็นอย่าง TAKATA ก็เป็นได้



Slipknot`

โดนคู่แข่งแย่งยอดขายไปมากกว่าผมว่า มันไม่เหมือนเมื่อก่อนแล้วไงต้องปรับตัว



yongyugo

มีสมัยนึงที่ค่ายญี่ปุ่นชอบที่จะไม่ใส่ ABS Airbag หรืออะไรมาเลยจริงๆ ให้กับตัวล่าง
จนเหมือนกับว่าคู่แข่งของตัวเองเริ่มใส่เข้ามาตั้งแต่ตัวล่างเลย ซึ่งผมว่าเป็นผลดีต่อคนซื้อนะ
บางประเทศกฏหมายบังคับ ทำให้บริษัทรถยนต์จำเป็นต้องมีเพื่อที่จะได้ขายต่อครับ



SM.

ต้องปรับตัวครับ แม้ยอดขายจะมากเหมือนเดิม แต่อาจจะอยู่ในอัตราถดถอย ทำให้ต้องแก้เกมส์กันไปครับ



rega

ไม่รู้ครับ

มีให้ครบทุกรุ่น เป็นเรื่องน่ายินดีครับ
มีเงาไม่มีตน



XyteBlaster

ขายได้น้อยลงครับ สูญเสียส่วนแบ่งทางการตลาด เลยต้องอัดอุปกรณ์มาให้เยอะขึ้นครับ



Weetting

เอาจริงๆถุงลมออกจากโรงงานไม่แพง อย่างที่เบิกกันเลยครับ   ถูกมากๆ   


6 ลูกนี่ถูกกว่าระบบ ABS  อีก  :-\ :-\   แต่มันไม่ค่อยเห็นผล ทดสอบก็ไม่ได้   :-X :-X
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day



boyyyy

เป็นการตลาดที่ลงทุนน้อย

แต่เพิ่มยอดขายไเ้มากครับ



SRY

เห็นด้วยว่า ที่ว่าใส่เพราะโดนเจ้าอื่นแย่งยอดขายไปหลายๆเซ็ก