ผู้เขียน หัวข้อ: ค่าอุณหภูมิของไฟ Bi-Xenon ของ MB และ BMW อยู่ที่เท่าไรครับ 6000K หรือ 8000K ครับ  (อ่าน 9317 ครั้ง)

Pethperfect

  • บุคคลทั่วไป
ค่าอุณหภูมิของไฟ Bi-Xenon ของ MB และ BMW อยู่ที่เท่าไรครับ 6000K หรือ 8000K ครับ

และพวกไฟ HID ของ Toyota, Honda นี่ถือว่าเป็นไฟประเภท  Xenon ด้วยรึเปล่าครับ

ออฟไลน์ GUDJA-MAN

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,650
ดูจากสี ไม่น่าจะเกิน 6000K ครับ

ออฟไลน์ boykung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,174
  • ตอนเด็กๆ โคตรอยากเป็นจีบันเลย
รู้สึกค่ามาตรฐานโรงงานมาจะอยู่ที่ 4300 ครับ เป็นแสงสีขาวติดเหลืองหน่อย ถ้า6000 จะเป็นขาวเลยไม่มีเหลืองติดมา
Hyundai Grand Starex 2012
Kia Rio 2013
Volvo XC60 D4 Hybrid with Engine Oil 2013
Mercedes Benz S300Hybrid AMG 2014
BMW 420D Coupe M Sport 2016

ออฟไลน์ PapaRo@ch~*

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,099
ไม่น่าเกิน 5400K ครับ
ปกติค่ามาตรฐานของผู้ผลิตจะมีช่วงอยู่ระหว่าง 4300K-5400K ไม่เกินนี้ครับ

keanetona

  • บุคคลทั่วไป
8000K นี่แสงจะเป็นสีขาวอมม่วงแล้วนะครับ

ไฟรถยุโรปจะอยู่ที่ไม่เกิน4300K ครับ ส่วนรถญี่ปุ่น ประมาณ3800K ครับ

อนึ่ง ค่าK ไม่ใช่ค่าความสว่าง แต่เป็น อุณหภูมิของสี ความสว่าง วัดเป็นลูเมน หรือ ลักส์ (ไม่ใช่สบู่ และ ไม่ใช่นางเอกกันดั้มซี้ด)

อีกอนึ่ง ยิ่งค่าKสูงมาก ความสว่างจะลดลง คนที่ใส่หลอดตั้งแต่8000Kขึ้นไปจะต้องเปิดไฟตัดหมอกหน้าช่วย เพราะ8000K จะมองทางค่อนข้างยาก เพราะแสงมันหาความสว่างไม่ค่อยจะเจอแล้ว มีแต่สีที่สวย

อีกอนึ่งของอนึ่ง ไฟชนิดนี้ชื่อจริงคือ HID ส่วนที่เรียกๆกันว่าซีนอน มันมาจากแก๊สซีนอนที่อยู่ในหลอดครับ ซึ่งแก๊สซีนอนไม่ได้ทำให้หลอดเปล่งแสงแต่ประการใด แต่เป็นแก๊สเฉื่อยเพื่อกันปฏิกริยาเคมีในหลอดเท่านั้น

ออฟไลน์ Suph

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 75
แล้วถ้าจะติดให้สวย แต่ยังคงการใช้งานได้ดี
ค่า k มากสุดควรอยู่ที่เท่าไหร่คับ
เพื่อนๆ ช่วยแนะนำหน่อยครับ

keanetona

  • บุคคลทั่วไป
แล้วถ้าจะติดให้สวย แต่ยังคงการใช้งานได้ดี
ค่า k มากสุดควรอยู่ที่เท่าไหร่คับ
เพื่อนๆ ช่วยแนะนำหน่อยครับ

5000K ครับ สว่างและขาวอมฟ้านิดๆ เป็นทางเลือกที่ลงตัวระหว่างสีสวยกับสว่างดี

ออฟไลน์ GUDJA-MAN

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,650
ถ้าวิ่ง ตจว และเผื่อเจอฝนด้วย
เอาไม่เกิน 6,000K ครับ

ผมเคยใส่มาหลายหลอด

ตอนใช้ 4000K ตอนขับปกติ เห็นสว่างกว่าฮาโลเจนหน่อยๆ แต่สีไม่สวย เวลาเจอฝนไม่มีปัญหา มองเห็นพื้นอยู่

ตอนใส่ 10,000K แสงขาวมาก เวลาวิ่งเจอเส้นแบ่งถนน มันส่องลงเตะตาดีจริงๆ เจอฝนสู้ไม่ค่อยไหว

ส่วนในรูปใส่ 12,000K  วิ่งในเมืองก็ใช้ได้ สีสวยถูกใจ
มองแล้วสบายตากว่าหมื่นเควิ่น เพราะมันมีค่า Luminous ที่ต่ำกว่า
แต่เจอฝนเมื่อไหร่ก็เลิกพูดกันเลย

ออฟไลน์ pony

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 488
ของผม 6000 K ขาวสบายตากำลังดีครับ+ไม่มีปัญหาตอน ฝนตก... ;)

Pethperfect

  • บุคคลทั่วไป
ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ Suph

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 75
ขอบคุณครับ

ปล ว่าแต่รถคุณ pony นี่รถอะไรหรือครับ

ออฟไลน์ pony

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 488
ขอบคุณครับ

ปล ว่าแต่รถคุณ pony นี่รถอะไรหรือครับ
Chev...Captiva ครับ^^ :D

ออฟไลน์ Nui

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 330
จากโรงงานเดิมๆ เลย ไม่น่าเกิน 4300K ครับ
ผมเคยเปลี่ยนไปใช้ 12000K อยู่พักหนึ่ง ต้องเปลี่ยนกลับมาใช้แบบเดิมๆ เลยครับ
รู้สึกเลยว่าของเดิมๆ มันดีสุดล่ะ
E12 520, E21 320, Peugeot 504, 505
Citroen CX Prestige
E30 316i, E36 318i
Mazda Lantis V6 2.0, Rover 623 GSi
Mitsubishi Pajero V6 3.5 1998, E46 323i
Mitsubishi Pajero Sport 2011
Volvo V40 T5
F30 Active Hybrid 3
C250 Coupe C205, E300 Coupe C238
G32 630d GT

ออฟไลน์ U9WS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,176
  • slower is better
สีที่ออกมาสวยเพราะเนื้อสีของเลนส์โปรเจกเตอร์ของรถด้วยครับ

เห็นหลายคันอยากก็อปให้เหมือน ไปเพิ่มแต่ค่า K ทำให้ค่า lm (ความสว่าง) ยิ่งน้อย


ปล.เหมือนเห็นงานศิลปะ แล้วไปก๊อปปี้ผิดวิธีอะครับ มันไม่ใช่ มันไม่เหมือน