ผู้เขียน หัวข้อ: สิ่งที่ผมเฝ้าตามมาตลอด2ปี ได้ข้อสรุปแล้วว่ารถมันขายได้ด้วยตัวมันเอง  (อ่าน 12756 ครั้ง)

เรื่องราวของวงการรถยนต์ ในรอบ10ปีที่ผ่านมา สิ่งที่ผมสนใจที่สุด ไม่ใช่ตัวรถ แต่เป็นตัวคน
นั่นก็คือ คุณ ซู สุรีทิพย์ ละอองทอง โฉมทองดี  อดีตรองประธานบริหารฝ่ายขายของมาสด้า
ผู้ซึ่งได้รับการยกย่องว่าคือ หญิงเก่งแห่งวงการรถยนต์  คุณซู น่าจะเป็นผู้บริหารระดับสูงที่ดังที่สุดในรอบ10ปีที่ผ่านมา
เธอได้รับการยกย่องว่าปั้นมาสด้าในประเทศไทย จนขายดี 

แต่ผมกลับมองว่าที่มาสด้าพลิกฟื้นขึ้นมา เพราะ มาสด้า2  ไม่ว่าจะเอาใครมานั่งบริหารแทนคุณซู ผลลัพธ์มันก็จะเป็นเช่นเดียวกัน
ผมมองว่าวงการรถยนต์ ตัวรถที่ถูกออกแบบมาอย่างดีตั้งแต่แรก นั้นสำคัญกว่าคนที่มานั่งบริหารในประเทศไทย
คุณซู แค่โชคดีที่ได้อยู่ในตำแหน่งบริหารระดับสูงในช่วงเวลาที่มาสด้า2 มันถูกสร้างขึ้นมาขายพอดี   

และชื่อเสียงของเธอก็พีคสุดๆ จนถูกนิสสันซื้อตัวไป ในช่วงราวๆเดือนสิงหาคมปี 2558
ผมจึงเริ่มติดตามดูผลงานของคุณซูมาตลอด  ผมรอดูว่ามาสด้าจะย่ำแย่ลงหรือไม่ เมื่อคุณซูได้ลาออกไป  และนิสสันจะผงาดขึ้นมายิ่งใหญ่ในประเทศไทยได้รึไม่ เมื่อได้ตัวคุณซูไปนั่งบริหาร

ผลลัพธ์ตลอด2ปีที่ผมได้ติดตามมาตลอดก็คือ ตั้งแต่นิสสันได้คุณซูไป ก็มีแต่สาละวันเตี้ยลง  ในขณะที่มาสด้าเมื่อไร้เงาคุณซู กลับทำยอดขายได้มากขึ้นกว่าเดิม

ทำไมเรื่องราวมันถึงกลับตาลปัตรไปได้แบบนี้

ถ้าสื่อมวลชน ใช้ตรรกะเดียวกันกับที่เคยบอกว่า มาสด้าขายดีเพราะคุณซู  วันนี้นิสสันขายตกอย่างย่ำแย่เพราะคุณซู รึไม่  ?

ตัวผมเองนั้นคิดว่า การเจริญรุ่งเรืองของมาสด้าในรอบ10ปีมานี้ และการตกต่ำของนิสสันใน3ปีที่ผ่านมา  มันไม่ได้เกี่ยวอะไรกับผู้บริหารเลย
ทุกอย่างมันจะขายได้ หรือขายไม่ได้ นั้นอยู่ที่ตัวรถล้วนๆ  ในเมื่อมาสด้าออกแบบรถมาถูกใจคนไทย มันก็ขายดี จะเอาใครมานั่งบริหารมันก็ขายดี
ส่วนนิสสันเมื่อออกแบบรถมาไม่ถูกใจคนไทย ยอดขายก็เน่าอย่างที่เห็น ต่อให้เอาใครมาบริหารก็ไม่มีประโยชน์

วันนี้ผมไม่เห็นสื่อสำนักไหน พูดถึงชื่อของ คุณซู สุรีทิพย์ ละอองทอง โฉมทองดี อีกเลย 


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 09, 2017, 01:06:50 โดย กด9เพื่อกลับสู่เมนูหลัก »

ออฟไลน์ yumenowinds

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 226
    • อีเมล์
แต่น่าแปลก Nissan-Renold กลับเติบโตสุดๆที่ตลาด ตปท.

ขณะที่ไทยห้อยอันดับท้ายๆเลย

ออฟไลน์ pim_cute

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 273
ยอดขายดีๆ นั้นเกิดจากหลายส่วนครับ ฝ่ายขายที่เข้มแข็ง ฝ่าย R&D ที่ทำงานร่วมกันเป็นทีม ฝ่ายการตลาดที่มีความสามารถ ฝ่ายผลิตที่มีประสิทธิภาพ ฝ่ายจัดการที่ยอดเยี่ยม ceo เป็นเพียงส่วนนึงเท่านั้นครับ มีหน้าที่ในการบริหารให้ฝ่ายต่างๆ ทำงานร่วมกันอย่างดี ออกมาเป็นยอดขาย และทำตามนโยบายของกรรมการที่ได้รับมาจากผู้ถือหุ้น และเปรียบเสมือนหน้าตาของบริษัท

หากคุนเข้าใจตรงนี้ ยอดขายที่ดีในวันนี้เกิดจากชุดการกระทำที่ถูกต้องต่อเนื่อง ช่วงระยะเวลาหนึ่งและนานเพียงพอ ในอดีต ดังนั้นผมมองว่าเรื่องที่คุณพูดอาจจะเป็นไปได้ทั้งใช่ และไม่ใช่ครับ ปัญหายุ่งยากในบริษัทนั้นเป็นสิ่งที่ ceo ทุกคนต้องแก้ปัญหากันทุกบริษัทอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นผู้นำ หรือบริษัทรอง

มีงานวิจัยนะครับ ว่าการพิจารณาความสามารถของการเปลี่ยนฝ่ายจัดการที่มีความสามารถบางครั้งอาจต้องใช้เวลาถึง 4-5 ปี โดยเฉลี่ย ดังนั้นแค่ 2 ปี ยังบอกไม่ได้ครับ เว้นเสียแต่ว่าคุณจะมีความใกล้ชิดกับ ceo คนนั้น คุณถึงจะตรวจสอบถึงการไม่มีความสามารถของเขาได้ และการพูดถึงคนๆ เดียวนั้นอาจจะไม่ถูกต้องนัก แบบนี้ต้องว่ากันด้วยผู้บริหารทั้งชุดครับ

แปลง่ายๆ นะครับ คือ ความสำเร็จของมาสด้าเกิดจากหลายฝ่ายที่เข้มแข็ง คุณซู เป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น (สื่อก็ว่ากันไป ไม่จำเป็นว่าจะต้องถูก)
ส่วนนิสสันที่ตกต่ำก็เป็นเพราะหลายฝ่ายของนิสสันเองที่อ่อนแอ ทำงานกันไม่มีประสิทธิภาพ คุณซู เป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น เช่นกัน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 09, 2017, 04:05:15 โดย pim_cute »

ออฟไลน์ zeriw009

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 676
เห็นด้วยแต่ไม่ทั้งหมดครับ ขายดีไม่ดีผมให้เครดิตกับตัวรถ 80% ตัวรถถูกจริตกับผู้บริโภค(ต้องยกความดีให้ทีมออกแบบ) คือเห็นแล้วอยากซื้อ ได้ลองขับแล้วมีความรู้สึกอยากเป็นเจ้าของ แต่ก็ยังมีกลุ่มผู้ซื้อที่...
-ซื้อเพราะกระแส จากคนส่วนมากและคนในครอบครัว
-ซื้อเพราะเทคโนโลยีและความปลอดภัย
-ซื้อเพราะส่วนลด
-ซื้อเพราะความชอบล้วนๆ
-ซื้อเพราะบริการหลังการขาย(อันนี้ผู้บริหารมีบทบาทอย่างยิ่ง)
㋡  ㋡ ขายรถที่สวยสมบูรณ์แบบในตอนนี้ อีก 50 ปี จะเอาอะไรมาขาย

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,698
แต่ดูจากฟีดแบ็คช่วงนี้แล้ว ปัญหารถที่เกิดจากวิธีใช้งานและความต้องการน้ำมันคุณภาพสูง
และอื่น ๆ ที่่เจ้าของต้องพยายามเข้าใจและเอาใจรถแล้ว เกรงว่ารถมันจะทำลายแบรนด์ด้วยตัวมันเองเอาน่ะสิครับ

ผมเฝ้าตามอ่านคอมเม้นท์มาเงียบ ๆ แล้วนึกในใจอย่างนึงคือปัญหาพวกนี้เป็นปัญหาด้านเทคโนโลยี
ที่ต้องเป็นทีมพัฒนาจากบริษัทแม่ต้องเข้ามาวิจัยเพิ่มเติมเพื่อหาทางแก้ไขครับ 
มันไม่ได้เป็นปัญหาที่เกิดจากทางฝั่งโรงงานหรือผู้ผลิตชิ้นส่วนที่จะให้ทางฝั่งโรงงานในท้องถิ่นแก้ไขกันเอง

เท่าที่ผ่านมา วิศวกรมาสด้าเก่งในแง่นวัตกรรมใหม่ ๆ แต่ก็มักตอบสนองกับแค่คนกลุ่มเล็ก ๆ ทีรักการขับรถ
เข้าใจรถและยอมรับความจุกจิกวุ่นวายในการดูแลรถได้  แต่จะไม่ครอบคลุมถึงคนหมู่มากที่ใช้งานรถอย่างเดียว
ข้อจำกัดหรือข้อระวังต่าง ๆ มันมากเกินกว่าที่เขาจะต้องมาเข้าใจรถ และทุกอย่างต้องมีคนดูแลให้ (ช่างที่ศูนย์)
โดยที่ตัวเองใช้อย่างเดียว จ่ายตังค์แล้วทุกอย่างต้องแก้ให้ได้
แต่บังเอิญว่าช่วงหลัง ๆ นี้ ความสวยของรถกับราคามันดึงดูดลูกค้ากลุ่มหลังเข้ามาเยอะน่ะสิครับ

ยังไงก็เป็นแบบที่พี่ ๆ ข้างบนพูดแหละครับว่า 2 ปีมันเร็วไปที่จะตัดสินครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 09, 2017, 07:35:49 โดย Symphonic »

ออฟไลน์ Bill_2517

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 13
ในมุมผู้ใช้
มีโอกาสได้ใช้บริการทั้งสอง brand. ในช่วง. 5ปีที่ผ่านมา
ตัวรถนี่ไม่ประทับใจทั้งคู่แต่mazdaดูมีการปรับปรุงเรื่อง designและoption  การบริการดูมั่วๆทั้งคู่  แต่ให้นิสสันแย่กว่าเนื่องจากเครมยากลีลามาก แถมตอนออกบอกว่าแถมประกันตอนออกให้เลขอะไรมาาสักอย่างบอกซื้อแล้วรอรับกรมธรรม์ ผ่านไป3เดือนโทรตามบอกลืมซื้อให้  แถมเอารถไปจดทะเบียนทั้งๆที่ติ้กว่ารอทะเบียน (ซื้อสด) สุดยอดแห่งความไม่เอาใจใส่ ทั้งหมดส่วนหนึ่งก็ต้องโทษทางผู้บริหารที่ไม่มีการกำกัการทำงานของdealerอย่างเพียงพอทำให้เสียชื่อมาก

ข้อสรุปรือNissan ไม่เอาอีกแน่นอน  ส่วน Mazda. ยังเปิดโอกาสถ้ามีรุ่นที่ตอบโจทย์

ออฟไลน์ Sit: )

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,453
    • อีเมล์
ความสำเร็จของบนิษัทรถ มีมากกว่าผู้บริหารกับรถ
ตัวแปรอื่นๆมีอิทธิพลมากกว่า เช่น นโยบายจากบริษัทแม่ เครือข่ายผู้แทนจำหน่าย ฯลฯ

ผมมองว่ากรณี mazda ได้ผลิตภัณฑ์ที่ได้เปรียบ บวกการบริหารที่ดีก็าวยเสริมกันไป

กรณี nissan อาจจะถึงขั้นใครมาทำก็ไม่รอดก็เป็นได้
สิ่งที่เราไม่รู้คือผู้บริหารคนไทย มีโอกาสได้ออกความเห็นแค่ไหน เพราะยังไงเจ้าของบริษัทก็เป็นต่างชาติอยู่ดี


ออฟไลน์ BigCat

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,178
    • อีเมล์
ผมว่านะจะมีหลายองค์ประกอบนะครับ

ตัวProduct ก็อาจจะเป็นหลักอย่างที่ท่าน จขกท ว่าไว้

แต่เรื่องคน การบริหาร การตลาด Service ต่างๆ ผมว่าก็มีส่วน

ก็อย่างว่า เวลาผู้บริโภคเลือกรถ ก็มีตั้งหลายเหตุผล ขึ้นกับใครให้น้ำหนักส่วนไหนมากกว่ากัน
Audi TT MK 3FL
BMW z4 e85
GLA 250 FL 2017
Nissan Teana L33 2014
Slk 200 R172 2014
Camry 2.4 2009
Civic dimension MT 1.7
Civic 3 doors รถคันแรก

ออฟไลน์ Eak

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 111
ก็จริงครับ นิสสันไม่มีการพัฒนาเลย เดือดร้อนถึงคนใช้ จากการบริการด้วย จนต้องขายออกไปนราคาที่ช้ำใจสุดๆ

ออฟไลน์ bingoman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,367
รถดีมากๆ ถึงการตลาดไม่ดี ก็ยังขายได้ เหมือน Mazda ช่วง 10-15 ปี ที่เติบโตในไทยครับ

ส่วนรถที่ไม่เด่น แบบ Nissan  ต่อให้เอา Messi, Ronaldo มาโปรโมต  ก็คงไม่เติบโตมากมายมาก 

ที่ Mazda โตในไทยมากๆ ก็ต้องชมผู้บริหารด้วย  แต่รถทั้งค่าย ไม่ได้มีคุณซูบริหารอยู่คนเดียว

R&D ใช้เงินปีนึงเป็นพันเป็นหมื่นล้านบาท  ถ้าแค่เปลี่ยนผู้บริหารคนเดียวแบบ Nissan แล้วมันเติบโตได้  ผู้บริหารคงมีค่าตัวเป็นพันล้านหมื่นล้านแล้วครับ

ออฟไลน์ Mike

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,566
ตะวัน คำฤทธิ์ จาก MIT (Subaru Thailand)
ก็มีป้ายพนง.ห้อยคอ Nissan แล้ว เห็นมากับตา

ไม่แน่ใจว่าจะใช้คำว่า เสริมทัพได้ไหม
แต่ที่แน่ๆ คนนี้ลูกค้า XV เอือมระอา
Next Gen Ford Everest 2.0 Titanium+ 4x4
Honda HRV e:HEV RS 22
SUBARU XV 2.0i-P 16
HONDA City SV 12
FORD Ranger Hi Rider 4DR XLT 2.2 TDCi 12
FORD Ranger Hi Rider OpenCab LIMITED 2.5 TDCi 08
ISUZU Dragon Eye SpaceCab SLX 2.8 00
TOYOTA Hilux Mighty X 94
MITSUBISHI Cyclone 94
TOYOTA Hilux Super Star 88

ออฟไลน์ meeuwarn

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 938
เก๋งนิสสันดับเพราะเกียร์ cvt พังง่ายครับ และ พัดลมดับ
บอกต่อๆกันใครจะกล้าซื้อ

ส่วนเก๋งฟอร์ด ถึงขั้น ฉิบหxx ตามเกียร์ พาวเวอร์ฉิบหxx

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,195
    • อีเมล์
รถก็ส่วนหนึ่ง คนก็ส่วนหนึ่ง ครับ

รถดีแค่ไหน แต่การตลาดไม่ดี ไม่ชูจุดเด่น มันก็ไปไม่รอดหรอกครับ

กลับกัน

รถก็งั้นๆ แต่การตลาดดี บริการหลังการขายดี มันก็ไปได้นะ ดู Toyota / Honda / Isuzu สิครับ

อีกอย่าง คนเก่งแค่ไหน แต่ถ้าทีม ไม่เอาด้วย มันก็ประสบความสำเร็จยากครับ

ออฟไลน์ HIHI

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 7
อ่านเสร็จแล้วสงสาร Nissan เลย
เหลือบไปดูยอดขายทั้งปี อ้าว Nissan-อันดับ5 ,Mazda-อันดับ7

ออฟไลน์ ซิ่งเข้าส้วม

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,150
ที่งงมากๆ คือคุณซูนามสกุลอะไรครับ ละอองทองหรือโฉมทองดี หรือละอองทองเป็น Middle Name

ออฟไลน์ HappyCar

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 342
จริงอยู่ที่ว่ารถมันขายได้ด้วยตัวมันเอง แต่การบริหารงานบริการหลังการขายก็สำคัญครับ

รถดี แต่บริการหลังการขายไม่ดี คนก็ซื้อน้อยครับ

เท่าที่สังเกต รถที่ดีปานกลาง แต่บริการหลังการขายดี กลับขายได้เยอะกว่า

เพราะสิ่งสำคัญที่ลูกค้าทุกคนต้องการจากสินค้าที่เค้าซื้อ ไม่ว่าจะสินค้าอะไรก็ตามก็คือ "ความเชื่อมัน"

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,620
ทำไมไม่คิดว่าเป็นส่วนนึงที่คุณ สุรีย์ทิพย์ วางระบบไว้แล้ว และัวางแผนงานมาแล้วผลมันออกดอกต่อยอดมาถึงปัจจุบัน 

ออฟไลน์ tiger12r

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 744
^^ พูดถูกครับ รถดีออกแบบสวยแต่คนขายและศูนย์บริการแย่ก็ยังพอขายได้    แต่ถ้ารถไม่สวยแถมศุนย์บริการแย่อีกต่อให้ลดราคาก็ขายคงไม่ออก นิสสันต้องโละทีมออกแบบใหม่หมด ออกแบบให้เข้ากับยุคสมัยไม่ใช่ยึดติดแต่ภาพเดิมๆเคนดีไซน์อะไรนั่น  ::)
Wave100s->VIGO PreCab->VigoChamp4x4->CivicFC & REVO ROCCO4x4

ออฟไลน์ Ponthakorn

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 436
    • อีเมล์
อ่านเสร็จแล้วสงสาร Nissan เลย
เหลือบไปดูยอดขายทั้งปี อ้าว Nissan-อันดับ5 ,Mazda-อันดับ7
อย่าว่าแต่คุณเลย ผมก็งง Nissan มีปัญหารอบด้าน คนส่วนใหญ่บ่นทุกรุ่นที่ Nissan ขายในไทย แต่ละรุ่นลากขายมาหลายปีรอเปลี่ยนโมเดลเชนจ์ยังขายได้ขนานนี้ ผมรอดูปีหน้ารถรุ่มใหม่ของ Nissan กำลังจะทยอยเปิดตัวน่าจะขายได้เยอะกว่านี้แน่ อย่างน้อย e-power น่าจะได้ยอดขายอยู่พอสมควร

ออฟไลน์ tew

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 547
สำหรับสินค้าทุกอย่างครับ ออกแบบสวยซื้อ ไม่เคยนึกถึงเรื่องอื่นๆ แต่กับพวกครีมล้างหน้าครีมทาหน้า จะซื้อเฉพาะตัวที่ไม่ใช้ดาราเป็นนายแบบ สินค้าตัวไหนที่ใช้ดาราหน้าซ้ำๆกับสินค้าตัวอื่นเป็นคนบอกขาย ผมงดซื้อทันที รถก็เกี่ยวด้วยครับ นิสสันโน้ต รถสวย ถูกใจ แต่ให้ซื้อคงไม่ เพราะเบื่อดาราคนที่มาเป็นนายแบบ

ออฟไลน์ inoros

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 125
ขายตลาดไทย สิ่งแรกและหลักๆเลย สวยไหม ถ้าสวยโดนใจขายได้ครับ
nissan design generationนี้กับตลาดไทยน่าจะจบแล้วครับ คงต้องปรับแผนรอรับกับnew genที่อาจจะมีอนาคตกว่า
mazda designนี่มาถูกทางครับยอดขายทั่วโลกเพิ่มขึ้นเยอะ
 
โจทย์เรื่องdesignให้ถูกจริตคนทั่วโลกนี่ก็ลำบาก เพราะรถยนต์ใช้global modelกันหมดแทบทุกยี่ห้อรุ่นอยู่แล้ว แต่ก็ต้องเน้นเอาใจตลาดหลักของค่ายนั้นๆอยู่ดี

ออฟไลน์ m_mogen

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 65
นิสสัน มีรุ่นรถ ขายมากกว่า มาสด้า ยอดรวม ยังไงก็มากกว่า.  ต้องเทียนรุ่น ชน แล้วจะเห็นภาพ

ออฟไลน์ โบตั๋น

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 489
บริษัทมือถือค่ายนึงก็เอาคนต่างชาติ ที่คิดแต่จะเอากำไรมาบริหาร
สุดท้ายจากเบอร์2 กลายเป็นเบอร์3 ในตลาด nissan อนาคตคงไม่ต่างกัน
โตต้าที่เป็นเบอร์1ได้ทุกวันนี้ถ้าไม่นับเรื่องความคงทนตัวโปรดักแล้วสิ่งที่ทุกคนก่อนซื้อรถ
นึกถึงต่อคือมี service ที่ดี มันก็อยู่ในนโยบายการบริหารนั้นละครับ

ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,070
    • อีเมล์
เก๋งนิสสันดับเพราะเกียร์ cvt พังง่ายครับ และ พัดลมดับ
บอกต่อๆกันใครจะกล้าซื้อ

ส่วนเก๋งฟอร์ด ถึงขั้น ฉิบหxx ตามเกียร์ พาวเวอร์ฉิบหxx
ลองดูยอดขายอัลเมร่าในกระทู้ข้างล่างก่อนนะครับ รถปลายอายุตลาดข้าวของติดรถก็ธรรมดา แต่ยังอยู่อันดับ4ห่างอันดับ3แค่หลักสิบคัน ทิ้งอันดับ5เป็น100คัน ผมยังทึ่งเลยทำได้ไงหว่า

ออฟไลน์ TNP

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 436
    • อีเมล์
ผมไม่ออกความเห็นเรื่อง บุคคลท่านนั้นนะ  แต่แค่มีข้อสังเกต เกี่ยวกับยอดขายรถ ทั้ง 2 ยี่ห้อ ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา
ผมไม่รู้ด้วยซ้ำว่า คุณคนนั้น ย้ายจาก Mazda มาอยู่กับ Nissan เมื่อไหร่

...................................Mazda........Nissan

10 เดือนแรก 2555.......59,372.......92,730  ** ยอดขายเพิ่มพิเศษ เพราะนโยบายรถคันแรก **
10 เดือนแรก 2556.......45,657.......82,501  ** ยอดขายเพิ่มพิเศษ เพราะนโยบายรถคันแรก **
10 เดือนแรก 2557.......29,002.......48,800
10 เดือนแรก 2558.......29,641.......39,952
10 เดือนแรก 2559.......34,827.......34,044
10 เดือนแรก 2560.......40,081.......47,214
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 09, 2017, 15:16:35 โดย TNP »

ออฟไลน์ TNP

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 436
    • อีเมล์
เดี๋ยวบางคนจะงง  ปีก่อนๆ เอายอดแค่ 10 เดือน มาดูทำไม  ทำไมไม่ดูยอดทั้งปี ?? ... มาละ

.....................................Mazda........Nissan

ยอดทั้งปี 2555..............73,764.....123,850  ** ยอดขายเพิ่มพิเศษ เพราะนโยบายรถคันแรก **
ยอดทั้งปี 2556..............52,914.......98,187  ** ยอดขายเพิ่มพิเศษ เพราะนโยบายรถคันแรก **
ยอดทั้งปี 2557..............34,326.......59,220
ยอดทั้งปี 2558..............39,471.......51,193
ยอดทั้งปี 2559..............42,537.......42,677
10 เดือนแรก 2560.........40,081.......47,214  ****
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 09, 2017, 15:26:52 โดย TNP »

ออฟไลน์ meeuwarn

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 938
เก๋งนิสสันดับเพราะเกียร์ cvt พังง่ายครับ และ พัดลมดับ
บอกต่อๆกันใครจะกล้าซื้อ

ส่วนเก๋งฟอร์ด ถึงขั้น ฉิบหxx ตามเกียร์ พาวเวอร์ฉิบหxx
ลองดูยอดขายอัลเมร่าในกระทู้ข้างล่างก่อนนะครับ รถปลายอายุตลาดข้าวของติดรถก็ธรรมดา แต่ยังอยู่อันดับ4ห่างอันดับ3แค่หลักสิบคัน ทิ้งอันดับ5เป็น100คัน ผมยังทึ่งเลยทำได้ไงหว่า
ผมดูแล้วอันดับ 3 4 5 พอๆกันครับ เกียร์ cvt เหมือนกันถ้าจำไม่ผิดลูกเดียวกันด้วย คือถ้ามันจะพังคงไม่ต่างกัน
ดูเก๋งใหญ่หน่อย
ซีฟี่ขายได้ 76 คัน เทียร์น่า 35 คัน ห่างที่๑ กี่สิบเท่า

ออฟไลน์ korkongzz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 407
    • อีเมล์
ก็ต้องดูว่ามาสด้ายอดจะลดจากปัญหาเครื่องดีเซลมาสด้า2ไหม  แต่ตอนนี้ HRV โดนพังหน้าบูทไปแล้ว

ออฟไลน์ Sacrifice

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 589
อ่านเสร็จแล้วสงสาร Nissan เลย
เหลือบไปดูยอดขายทั้งปี อ้าว Nissan-อันดับ5 ,Mazda-อันดับ7

ผมว่ามันดูแต่ยอดขายไม่ได้ครับ  เพราะ nissan product เยอะ กว่า mazda มากก แทบจะพอๆ กับ toyota เลย
ทั้ง march, almera, note, sylphy, pulsa,juke,livana,teana,x-trail,navara, van urban

ต้นทุน nissan น่าจะเยอะกว่า mazda พอสมควร  จะดูจริงต้องดูผลกำไร แต่ก็ไม่มีใครมีข้อมูลตรงนี้


ออฟไลน์ seeker

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,521
ต้องให้ฮีโร่อย่างกรอสมาแล้วครับ สำหรับตลาดเมืองไทย

ปล
คุณจะรู้ได้อย่างไร ถ้าไม่มีคุณชูอาจจะแย่กว่านี้ก็ได้จริงมั๊ย