ผู้เขียน หัวข้อ: การขับขี่ของ City / Jazz แตกต่างกันมากไหมครับ สำหรับรุ่นเกียร์ธรรมดา  (อ่าน 5028 ครั้ง)

ออฟไลน์ M@ni@c

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 52
การขับขี่ของ City / Jazz แตกต่างกันมากไหมครับ สำหรับรุ่นเกียร์ธรรมดา

ลักษณะการใช้งานขับทางไกลปีละ 2-3 ครั้ง ปกติใช้งานขับที่ 100-120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
ชอบการขับสนุก พอได้ยินมาว่า Jazz ค่อนข้างจะได้เปรียบเรื่องขับสนุก การมุด
ขับอยู่ต่างจังหวัดครับ รถจะไม่ค่อยติดมากครับ อยากทราบว่าเหตุผลอะไรควรเลือก Jazz เหตุผลอะไรควรเลือก City ครับ
ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ Sit: )

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,478
    • อีเมล์
ผมเคยขับ city jazz รุ่นที่แล้วในเวลาใกล้เคียงกันพบว่า
- jazz ไปขับเช่่าขับเทียวที่ภาคเหนือ มันคล่องมาก ลัดเลาะทางโค้ง ควบคุมดี หักพวงมาลัยคือไปตามนั้น แต่พอกลับมาขับ กทม ขึ้นทางด่วน ใข้ความเร็วหน่อย จะเจออาการหวิวเล็กน้อย
- city ขึ้นทางด่วนทางตรง แบบมีความเร็ว ขับดีเกาะกว่า jazz แบบไม่รู้คิดไปเองไหม

ผมจึงเชื่อว่า ถ้าขับลัดเลาะโค้งหรือ ใข้ในเมืองมัดเปลี่ยนเลน jazz จะขับดีกว่า แต่หากใช้ความเร็วหน่อยตัวถัง sedan จะช่วยให้ city ขับดี

ออฟไลน์ CJ.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,944
ไม่เคยขับ mt แต่ถ้าพูดเรื่องลักษณะการขับขี่ก็คงไม่ต่างกับรุ่น cvt (ที่เคยลองใช้เป็น cvt รุ่นท็อปทั้งคู่)

ผมรู้สึกว่า Jazz ช่วงล่างเหมือนจะแข็งกว่า City นิดๆ แค่นิดเดียว เรื่องความคล่อง และความสนุก(?) ให้ Jazz ครับ
แต่คิดเหมือนคห.บน ว่าถ้าวิ่งตรงๆ City เหมือนจะดีกว่านิดเดียว (เดาว่าตัวรถอาจจะหนักกว่า) เพราะทั้ง 2 คันนี้ 120 ก็วูบวาบๆแล้วครับ

สรุปว่าชอบคันไหน เอาคันนั้นดีกว่า เพราะ 2 รุ่นนี้ก็คือรถรุ่นเดียวกัน ใน version แบบ hatch, sedan ครับ
2005 Jaguar XJ Super V8
2005 Mercedes-Benz C230 Kom. Sports Coupe
2011 Aston Martin DBS
2013 Jaguar XJL 5.0 V8 Portfolio
2017 Lexus RX200t Premium
2019 Honda CR-V 2.4S
2019 Bentley Continental GT W12
2021 Lexus IS300h Luxury
2021 Mercedes-Benz GLE 350de 4MATIC Exclusive
2021 Porsche 911 Carrera S

ออฟไลน์ pladaek

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,025
  • FF1.5SMG
ช่วงล่างแจ๊สแข็งกว่าครับ คล่องตัวดีกว่า
ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..

ออฟไลน์ mongolias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,364
เคยขับแต่ Jazz GD กับ City โฉมก่อน เกียร์ AT
สิ่งที่ต่างกันชัดคือ ช่วงล่าง แจ๊สจะกระด้างกว่าครับ
แต่ขับในเมือง ด้วยตัวรถสั้น วิ่งมุดอะไรง่ายกว่า คล่องตัวมากกว่ากันเยอะครับ
เน้นขับสนุกจิ้มไปแจ๊สได้เลยครับ

ออฟไลน์ BigCat

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,177
    • อีเมล์
จากโจทย์ จขกท ผมเชียร์Jazz ครับ มุดสนุก ขับง่าย ในเมืองคล่อง แข็งกว่าcityนิด
Audi TT MK 3FL
BMW z4 e85
GLA 250 FL 2017
Nissan Teana L33 2014
Slk 200 R172 2014
Camry 2.4 2009
Civic dimension MT 1.7
Civic 3 doors รถคันแรก

ออฟไลน์ toffyearn

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 626
ผมขับออโตคับ แต่จากประสบการณ์ผม ถ้ามุด Jazz หรือโค้งแคบ จะได้เปรียบเรื่องน้ำหนักด้านท้ายเบากว่า ท้ายจะไม่เหวี่ยงออกเท่า sedan
แต่ด้วยความที่ท้ายเบากว่า ทำให้เวลาลานั่ง แล้วด้านหลังจะกระด้างกว่า เพราะน้ำหนักถ่วงด้านหลังน้อยกว่าคับ

ออฟไลน์ NKORAT

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 41
    • อีเมล์
ผมใช้ city ครับขับ 90-110 ประหยัดมากนุ่มและคล่องตัวดีด้านหลังนั่งสะบายที่เก็บของด้านท้ายกว้างมากๆยิ่งเอายางอะไหล่ออกละก็บรรทุกสะบายขับต่างจังหวัดเร่งแซงทันใจครับ ออกไฟแดงพวกกระบะบ้าพลังต้องยอมเราละครับ ไปกลับที่ทำงานทุกวัน 60 กม. อีกคันเป็น yaris ออโต้ ไม่ชอบรถดูดตัดเลยบรรทุกของแล้วมีกลิ่นแต่เวลาเข้าเมืองแล้วคล่องตัวดี

ออฟไลน์ earrt

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 740
ผมขับออโตคับ แต่จากประสบการณ์ผม ถ้ามุด Jazz หรือโค้งแคบ จะได้เปรียบเรื่องน้ำหนักด้านท้ายเบากว่า ท้ายจะไม่เหวี่ยงออกเท่า sedan
แต่ด้วยความที่ท้ายเบากว่า ทำให้เวลาลานั่ง แล้วด้านหลังจะกระด้างกว่า เพราะน้ำหนักถ่วงด้านหลังน้อยกว่าคับ

ผมจะตอบแบบนี้เหมือนกันครับ ที่บ้านมี GK แต่เป็นรถพี่สาว
ความเร็วสูงๆ 140+บ่อยๆ ควรทำช่วงล่าง ยางแก้มเตี้ย ครับ

ซิตี้ เคยขับแต่รุ่นที่แล้ว รถเดิมๆความเร็วสูงทรงตัวดีกว่า GK ครับ
เพราะฐานล้อ+ขนาดรถยาวกว่า

เปรียบเทียบแบบ
GK เป็นโกคารท รถสั้นขับเซอรกิต เลี้ยวบ่อยๆหลายๆโค้ง
CITY เทียบเป็นรถไฟครับ วิ่งยาวทางไกล โค้งน้อย โค้งกว้าง
''เป็นแค่การเปรียบเทียบนะครับ''

เห็นบอกว่าขับอยู่ต่างจังหวัด รถไม่ติด CITY น่าจะทรงตัวดีกว่าตอนเจอเหตุที่ต้องหักหลบที่ความเร็ว 100+ นะครับ
แต่ถ้าจัดช่วงล่างเต็มทั้งสองรุ่นนี้ ผมเอา GK MT มันจี๊ดดี ไม่ต้องทำเครื่องไรเลย แรงแบบประหยัดก็รุ่นนี้

ออฟไลน์ M@ni@c

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 52
ขอบคุณมากครับ

ออฟไลน์ 5thAvenue

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,433
  • Hi!!!!
    • อีเมล์
ผมมีทั้ง GE ล้อ16 และ GM ล้อ15 ครับ ตอบได้เลยว่า

ความเร็วสูง City ทำความเร็วได้ 190 แบบไม่เหนื่อย แต่ Jazz กว่าจะถึง 170 ก็เหนื่อยและส่ายอย่างน่ากลัว

พวงมาลัย City เบากว่าอย่างเห็นได้ชัด ทั้งต่ำและสูง ส่วน Jazz หนักกว่าทั้งที่ความเร็วต่ำ และความเร็วสูง
(ไม่รู้เป็นเพราะล้อหรือเปล่า แต่ผมเคยลองของเพื่อนที่เป็นล้อ 15 ก็หนักกว่า City อยู่ดี)

ช่วงล่าง Jazz แข็งกว่า แต่เพราะตัว JP ที่ผมใช้มันจะติดนุ่มกว่าของไทยนิดนึง แต่ถ้าล้อ 15 เท่าๆกัน ที่เคยลองของเพื่อน
พบว่า ใกล้เคียงกับ City แต่จะมีอาการดีดเยอะกว่า ถ้าเน้นโดยสาร City จะตอบโจทย์ความสบายในการนั่งมากกว่าครับ

พื้นที่เหนือศีรษะ Jazz กินขาดทั้งหน้า และหลัง

การเก็บเสียง City ดีกว่าชัดเจน

การลัดเลาะ Jazz คล่องกว่าครับ ถึงแม้พวงมาลัยจะหนักกว่า City จะออกแนวฉุยฉายมากกว่า
เพราะมี Overhang และฐานล้อที่ยาวกว่า

Jazz ตอบโจทย์ด้านการขับขี่ที่คล่องตัว และความอเนกประสงค์ในการขนถ่ายสัมภาระ

City ตอบโจทย์ด้านการขับขี่ที่สบายและสุนทรีย์




ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,505
ช่วงล่าง Jazz แข็งกว่าครับ แบบรู้สึกได้เลยครับ

แต่ถ้าคิดว่าจะซื้อมาแต่ง คงมองข้ามเรื่องพวกนี้ได้ครับ

ออฟไลน์ Kendow

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 715
ที่บ้านมี jazz gd และขับ city jazz ของเพื่อนๆ ประจำทุกรุ่น ยกเว้น city รุ่นแรก ต้องสรุปว่าบุคลิกโดยรวมมันจะประมาณนี้ คือ city ในเจนเดียวกัน จะนุ่มกว่า และเก็บเสียงดีกว่า jazz อย่างรู้สึกได้ city เกาะถนนกว่านิดหน่อย jazz จะขับสนุกกว่า คล่องตัวกว่า ภายในอเนกประสงค์และโปร่งกว่า
จากเงื่อนไขที่ให้มา คันไหนก็ได้ครับ เลือกที่ชอบ ไปลองขับดูก่อน แต่เอียงมาทาง jazz นิดๆ เพราขับในเมืองบ่อย คล่องตัวกว่า city เพราะรถสั้นกว่า ถ้าขับทางไกลบ่อยๆ ไป c-segment แบบไม่คิดมากเลย มั่นใจกว่าเยอะ
2008 Nissan Tiida 5Dr. 1.6G
2021 Toyota Corolla Cross HV Premium