สวัสดีครับ วันนี้หาโอกาสไปลองขับ MG ZS ตัวท็อปมาที่ศูนย์ครับ อยากจะมาแชร์ความคิดเห็นในมุมมองของผมนะครับ โดยเปรียบเทียบกับรถที่เคยสัมผัสมา อาจไม่ใช่ segment เดียวกันแต่ก็พอเปรียบความรู้สึกให้ฟังได้ครับ
รูปมีบางส่วนครับ ไม่ค่อยได้ถ่ายมาขออภัย
https://photos.app.goo.gl/j09meeNS8rXeYa7m1ภายนอกมองในรูปคล้าย CX-5 แต่ไปดูตัวจริงผมว่ามันคล้าย CX-3 ซะมากกว่าทั้งขนาดและรูปลักษณ์ ด้านหลังก็เส้นฝาท้ายมาแบบเดียวกันเลย แต่ดูแล้วสวยครับ ถูกใจเลย แต่ถ้ามองวัสดุพวกก้านปัดน้ำฝนหลัง วัสดุพวกงานพลาสติกไม่ดีเลยครับ หล่อมาคมๆ ไม่ค่อยเข้าทรงมีเหลื่อมๆ เทียบกับ CX-5 ที่ใช้อยู่มีการเก็บงานพวกพลาสติกได้ดีกว่ามาก ห้องเครื่องก็เก็บงานไม่ค่อยเรียบร้อย มองทะลุเห็นล้อด้วย พลาสติกในห้องเครื่องก็เช่นกันครับใช้วัสดุไม่ค่อยดีผิวสัมผัสไม่ดี หล่อมาไม่ค่อยเนี้ยบเหลื่อมๆกันระหว่างชิ้นส่วน และห้องเครื่องโล่งพอสมควร
ภายในดีไซน์คอนโซลได้สวย ดูวัยรุ่นกว่าเจนเก่ามากอยู่ครับ ชอบภายในมากกว่ามาสด้า 2 ซะอีก แผงประตูก็ออกแบบมาสวย วัสดุก็ตามราคาครับ มีบุนิ่มให้เป็นบางจุดเหมือน B-seg ทั่วๆไป เบาะนั่งก็สบายดี ไม่แน่ใจว่าขับนานๆแล้วจะเมื่อยไหม แล้วก็ตรงคอนโซลกลางตรงเบรคมือกับช่องวางแก้วน้ำมีพลาสติกง่อยๆ มาประกบกันให้ความรู้สึกที่ไม่เนี้ยบ ย้ำอีกทีว่าพลาสติกมันผิวสัมผัสไม่ดีเลย เบาะหลังก็นั่งสบายกว่า CX-3 และช่องกระจกหลังกว้างกว่าเยอะ พอเปิดม่านหลังคากระจกออกให้ความรู้สึกแพงขึ้นพอสมควรเลยครับ มันโล่งสบายหัวแบบที่ไม่เคยสัมมผัสมาก่อน ไม่ได้ให้ความรู้สึกว่ารถแคบแต่อย่างใดครับ กระจกโอเปร่าบานเล็กมาก บานเท่ากำปั้นได้มั้งครับ ถอยหลังมองแทบไม่เห็น พื้นที่เก็บของด้านหลังอยู่ต่ำกว่าขอบโหลดของเยอะอยู่ครับ กว้างกว่า CX-3 เยอะแต่เล็กกว่า CX-5 เยอะเหมือนกัน
การขับขี่
พวงมาลัยให้ความรู้สึกที่ดีและมีระยะฟรีอยู่นิดหน่อย ควบคุมได้ง่าย ช่วงล่างมั่นใจให้ความรู้สึกคล้าย CX-5 แต่รู้สึกถึงแรงสะเทือนกว่าพอควร เนื่องจากยาง 17" แก้มเตี้ยกว่าเยอะ เครื่องยนต์อืดมากกกกกก กระทืบคันเร่งมีช่วงหน่วงประมาณ 1 วิแล้วถึงลดเกียร์ให้แต่สั่งแล้วรู้เรื่องครับ ไม่งงไม่เอ๋อ คือกระทืบแล้วรู้ว่าต้องคิกดาวน์ให้ แต่ต้องรอมันหน่วงก่อน การตอบสนองมาแบบนิ่มๆ ครับ เกียร์เปลี่ยนนิ่มไม่กระชาก เช็มความเร็วกวาดอย่างเนือยๆ ครับ ต่างจาก CX-5 ตรงที่กระทืบแล้วเข็มวัดรอบตวัดไปที่ 5000 รอบอย่างทันที พร้อมกับความรู้สึกที่กระชากพร้อมไฝว้ตลอด ซึ่งตรงจุดนี้ความรู้สึกต่างกันอย่างคนละขั้วครับ ZS แรงดึงแทบไม่มีเลยครับ แต่ CX-5 จะไปดึงให้รู้สึกช่วง 4000 รอบขึ้นไป ขับ ZS ก็มันส์ตรงที่เค้นยาวๆ ลากยาวๆ ไปเรื่อยครับ แป้นคันเร่งมาแบบนิ่มๆ ครับ กดแล้วยวบง่ายไม่ค่อยต้านเท้า แป้นเบรคก็นิ่มเหมือนกันกดระยะแรกๆ ไม่มีอะไรครับ ต้องลงลึกไปอีกหน่อยนึงถึงจะลดความเร็วให้ แต่เบรคหนักก็เอาอยู่ครับ
ข้อดี
- ดีไซน์ทั้งนอกและในสวยครับ
- option มาแบบเน้นๆ มีทั้งสวยงามและใช้ประโยชน์ได้จริง เช่น หลังคาแก้ว, i-SMART
- การขับขี่ทำได้มั่นใจ แต่อยากให้แป้นต้านเท้ากว่านี้หน่อนครับ
- ราคาดีมาก
ข้อสังเกตุ
- ดีไซน์บางจุดยังให้ความรู้สึกจีนๆ ไปหน่อย เช่น พวก trim โครเมียม
- วัสดุพลาสติกในส่วนต่างๆ แย่มาก ผิวสัมผัสไม่ดี ขึ้นรูปไม่เนียน บางจุดที่ไม่ได้สัมผัสค่ายอื่นก็ทำได้ดีกว่าเหมือนกัน เช่น พลาสติกห้องเครื่อง พลาสติกฝาท้าย
- การเก็บงานในห้องเครื่องไม่ค่อยเนี้ยบ ปล่อยช่องให้มองเห็นล้อได้ด้วย
- ความรู้สึกการกดปุ่ม, ผิวสัมผัสยังให้ความรู้สึกไม่พรีเมียมเท่าค่ายอื่น
- เครื่องอืดมากนะครับ แต่ถ้าขับไม่ได้บู๊มากหรือออกต่างจังหวัดถือว่าพอแล้วครับ เค้นมันหน่อย
การทดลองขับครั้งนี้ทำให้เปลี่ยนความคิดว่า MG ไม่ได้เป็นรถที่แย่เลยครับ รถดีเหลือแต่ความคงทนที่ต้องรอการพิสูจน์ต่อไปครับ
ขอบคุณเซลล์ MG ที่ช่วยให้ข้อมูลและทดลองขับครับ