ผู้เขียน หัวข้อ: การแก้ไข/การป้องกันการเกิดฝ้าที่กระจกหน้ารถยนต์  (อ่าน 6813 ครั้ง)

ออฟไลน์ tarahlm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 915
สืบเนื่องจากกระทู้ข้างล่างที่เกี่ยวข้อง/กล่าวถึงกับฮีทเตอร์ไว้
ทำให้นึกถึงประสบการณ์อีกอย่างของการขับรถเที่ยวเหนือในหน้าหนาว

ผิดพลาดประการใดแก้ไขเลยครับ...


คุยกันเรื่องฝ้าที่เกาะกระจกรถ เอาเป็นเน้นเฉพาะกระจกหน้ารถแล้วกัน

การเกิดฝ้า-เกิดขึ้นเนื่องจากอากาศที่มีไอน้ำ(มีความชื้นสูง)กระทบเข้ากับความเย็นของตัวกระจก
เกิดการควบแน่นเป็นละอองน้ำเป็นฝ้าเกาะติดที่ผิวกระจก

สำหรับกระจกหน้ารถยนต์ เกิดได้สองลักษณะ

   /อย่างแรก ฝ้าที่ผิวกระจกด้านนอกของรถยนต์ เช่น จอดรถทิ้งไว้กลางแจ้งในตอนกลางคืน
กระจกจะค่อยๆเย็นลงเรื่อยๆทำให้ไอน้้ำในอากาศกลายเป็นฝ้า
ส่วนภายในรถที่ปิดกระจกมีความชื้นน้อยกว่า ไม่ค่อยเกิดฝ้าที่ผิวกระจกภายใน
 
หรือ การขับรถช้าๆเปิดแอร์เย็นจัดๆในตอนกลางคืน กระจกที่เย็นจัดทำให้ไอน้ำภายนอกเกิดเป็นฝ้าที่กระจกหน้า
ส่วนภายในไม่เกิดฝ้า!! ..เพราะว่าคุณสมบัติของแอร์คอนดิชั่นปรับอากาศ คือ ลดความร้อนทำให้อากาศเย็นแล้ว
ยังลดความชื้นในอากาศลงด้วย ดังนั้นอากาศในห้องโดยสารแห้งลง (เหงื่อระเหยจากตัวเราได้ดีขึ้นสบายขึ้นด้วย)
จึงไม่เกิดฝ้าขึ้นด้านใน

การแก้ไข้/ป้องกันการเกิดฝ้าภายนอกกระจกหน้า
-เพิ่มความเร็วรถขึ้น อาศัยลมที่พัดผ่านกระจกหน้าแรงขึ้นพัดฝ้าออกไป
-เป่าลมร้อนจากฮีทเตอร์ไปที่กระจกหน้าชั่วคราวสักครู่ ให้กระจกหน้าร้อนขึ้น
-เพิ่มอุณหภูมิแอร์ ให้เย็นน้อยลงกว่าเดิมเล็กน้อย เป็นการเพิ่มอุณหภูมิที่กระจกหน้าขึ้นอีกเล็กน้อย ให้ความเย็นลดลง ฝ้าเกิดยากขึ้น
-เปิดขดลดความร้อนกระจกหน้า ผมใช้ Ford Focus กระจกหน้าเป็นแบบมีขดลวดละลายหิมะ ใช้เปิดไล่ฝ้าได้ด้วย

   /อย่างที่สอง ฝ้าทีเกิดที่ผิวด้านในของกระจกหน้า
อันนี้เห็นตั้งแต่เด็กเคยนั่งรถโดยสารไม่ปรับอากาศขณะฝนตก หรือ รถวิ่งในตอนกลางคืน
กระจกหน้ารถเย็นลงเกิดฝ้าด้านในกระจกหน้าจะมีเด็กรถคอยเช็ดฝ้าเป็นระยะๆ ช่วยพขร.ให้เห็นชัดขึ้น
หรือลองขับรถของเราในขณะฝนตกหรือตอนกลางคืน ไม่เปิดแอร์หรือเปิดให้ออกแต่ความร้อนจากฮีทเตอร์
ความชื้นไอน้ำภายในรถจะค่อยๆสูงขึ้น สักพักจะเกิดฝ้าที่กระจกด้านใน

การแก้ไข/การป้องกัน
-ปรับอุณภูมิแอร์ให้ลดต่ำลง (เย็นลง) จะลดความชื้นภายใน
-เปิดขดลวดความร้อนกระจกหน้า ในรถที่มีขดลวดละลายหิมะของกระจกหน้า แล้วตามด้วยข้อแรกเพื่อลดความชื้นภายใน
-เป่าลมเย็นแรงๆไปไล่ฝ้าที่กระจกหน้า ใช้ความแรงของลมไล่ฝ้า
 -เป่าลมร้อนไปที่กระจกหน้าชั่วคราว เพื่มอุณหภูมิที่ผิวกระจกให้สูงขึ้น แล้วทำตามข้อข้างบนต่อเพื่อลดความชื้นภายใน
(สองข้อหลังนี้ ไม่ค่อยแน่ใจนัก ลืมเลือนไป คงต้องอาศัยใครสักคนทดลองพิสูจน์ดูแล้วมาบอกกันอีกครั้งครับ)


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 20, 2017, 06:04:50 โดย tarahlm »

ออฟไลน์ TheRoadToHell

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 250
สั้นๆ

ฝ้านอก ลดแอร์​ กดปัดน้ำฝน​
ฝ้าใน เพิ่มแอร์​ หรือกดให้ลมออกที่กระจกหน้ารถ​ ฝ้าจะหายไปเร็วขึ้น

โดยมากมักเป็น​หน้าฝน ส่วนหน้าหนาวมักเป็น​ตอนเช้ามืด

ของผมทำแค่นี้ครับ
2014 Mazda3 Skyactiv

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,505
สั้นๆ

ฝ้านอก ลดแอร์​ กดปัดน้ำฝน​
ฝ้าใน เพิ่มแอร์​ หรือกดให้ลมออกที่กระจกหน้ารถ​ ฝ้าจะหายไปเร็วขึ้น

โดยมากมักเป็น​หน้าฝน ส่วนหน้าหนาวมักเป็น​ตอนเช้ามืด

ของผมทำแค่นี้ครับ

+1

สั้นๆ ได้ใจความดีเลยครับ

ออฟไลน์ Krongbun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,407
    • อีเมล์
 ;) แน่น ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ tarahlm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 915
ดูตัวอย่างประโยชน์อันหนึ่งของฮีทเตอร์

ไปเที่ยวเหนือ ตื่นตี5มืดๆ  จะออกจากที่พักรีสอร์ท เพื่อขึ้นเขาไปดูทะเลหมอก

ปรากฎว่าฝ้าเต็มกระจกรถ เช็ดหรือปัดด้วยทีปัดน้ำฝนก็กิดฝ้าอีก

ยิ่งถ้าอากาศเย็นจัดนี้ ฝ้าบางๆเกิดตามรอยที่ปัดน้ำฝนทันที

ขับรถออกไปเลยทัศนวิสัยไม่ดีนัก ค่อนข้างรำคาญนิดๆ ขับรถกรณีแบบนี้ในความมืด

ต้องเปิดที่ปัดน้ำฝนไว้ แต่เนื่องจากเป็นเพียงฝ้าบางๆ ไม่ใช่น้ำ

ยังต้องฟังเสียงยางที่ปัดน้ำฝนสักพัก แล้วรอจนฝ้าไม่เกิดแล้ว


แต่ถ้ามีฮีทเตอร์ สามารถปรับอุณหภูมิรถให้อุ่นได้อย่างรวดเร็ว สบายตัว

และเป่าลมร้อนส่วนหนึ่งไปที่กระจกหน้าให้อุ่น ไม่เกิดฝ้าได้โดยเร็ว
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 20, 2017, 09:01:27 โดย tarahlm »

ออฟไลน์ vellcap

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,981
Corolla Altis 1.8S  ไม่ใช่แค่ฝ้าขึ้นด้านหน้าครับ  ขึ้นมันทั้งคันเลยครับ
ปรับอุณหภูมิขึ้นสุดก็ยังไม่ช่วยอะไรซักนิด