ผู้เขียน หัวข้อ: คู่แข่งตัวจริงของ MG ZS ?  (อ่าน 15451 ครั้ง)

ออฟไลน์ what_the?

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 4
    • อีเมล์
Re: คู่แข่งตัวจริงของ MG ZS ?
« ตอบกลับ #30 เมื่อ: มกราคม 01, 2018, 01:11:06 »
ผมเข้าใจอย่างนี้ครับ
สมมติเปรียบเทียบกับรถยนต์ Honda
MG ZS จะอยู่ก้ำกึ่งระหว่าง BRV และ HRV อยู่ที่ว่าจะแข่งกันด้านไหน
ด้านขนาดและออฟชั่น เทียบ HRV
ด้านราคาและเครื่องยนต์ เทียบ BRV
อาจจะดูเหมือนว่าได้รถยนต์ขนาดเท่า HRV ที่ราคาถูกกว่า
แต่ที่จริงแล้วไม่ใช่ ได้อย่างก็ต้องเสียอย่าง ก็คือ "ระบบส่งกำลัง" ที่ได้มาพอๆกันกับ BRV
แต่ ถ้าสมมติอีกว่า MG ZS มี "ระบบส่งกำลัง" ที่เทียบได้กับ HRV ราคาก็อาจจะดีดไปพอๆกัน และจะไปทับกับ MG GS(1.5T)

การทำตลาดของ MG ZS+GS(1.5T) ไม่ใชรูปแบบแข่งขันกับเจ้าตลาด แต่เป็นรูปแบบอุดช่องว่างของเจ้าตลาด

ออฟไลน์ Jacob

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,803
Re: คู่แข่งตัวจริงของ MG ZS ?
« ตอบกลับ #31 เมื่อ: มกราคม 01, 2018, 12:45:54 »
อย่างที่คุณ Koong บอกครับ BRV เป็น miniMPV (เหมือน mobilio ที่ยกสูง) มี 7 ที่นั่ง

ZS มันเป็น sub-compact SUV หรือ cross-over แบบ CX-3 HR-V CH-R แต่มันทำมาใหญ่ (ก็เหมือน MG5 เป็น B-seg ที่ใหญ่จนจะเป็น C) แต่ราคาถูกกว่าชาวบ้าน เลยมีบางคนไปเปรียบเทียบกับ BR-V

เรื่องเกณฑ์การแบ่งก็ดูตามความตั้งใจหรือที่มาที่ไปของบริษัทผู้ผลิตนั่นแหละ แต่เกณฑ์การซื้อก็แล้วแต่ลูกค้า บางคนดูที่งบ บางคนดูที่เครื่อง บางคนดูขนาด...

ส่วน subaru จับเอา impreza มาแปลงเป็น Forester กับ XV โดย XV เอา impeza hatchback มายกสูงเลย ขนาดยังเท่าๆเดิม คงเพราะค่ายไม่มี b-seg ที่จะมาทำเป็น cross over แบบ CX-3 HR-V ล่ะมั้ง แต่ผมว่าความตั้งใจของค่ายน่าจะให้มันเป็น cross over หรือ subcompact SUV นั่นแหละ ส่วน Forester เป็น compact SUV
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 01, 2018, 12:53:56 โดย Jacob »

ออฟไลน์ MoO Cnoe

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,487
    • อีเมล์
Re: คู่แข่งตัวจริงของ MG ZS ?
« ตอบกลับ #32 เมื่อ: มกราคม 02, 2018, 14:17:34 »
BR-V เมื่อคู่แข่งมาครบมันก็จะถูกจับแยกออกไปครับ
BR-V / Xpander / Rush จริงๆกลุ่มนี้มันก็คือ MPV
ที่ถูกเอามายกสูงเล็กน้อย สร้างตลาดใหม่ จับลูกค้าใหม่ๆ
เรียกว่า Crossover MPV เพียงแต่ Honda เค้าเปิดมา
เป็นรายแรก และ นิยามว่ามันเป็น SUV / Crossover
ไม่ได้มองว่ามันเป็น Mini MPV แบบ Mobilio (ทั้งที่รถแทบจะเหมือนกัน)

XV นี่น่าจะชัดแล้วครับ เพราะผู้ผลิตเอง จับมาชนกับ
HR-V / CX-3 / C-HR ไม่ได้ไปชนกับ CR-V / Rav4 อีกต่อไป
และ อีกหน่อยมันก็อยู่ที่ผู้ผลิตว่าอยากเจาะลูกค้ากลุ่มไหน เพราะ
พื้นฐานตัวรถจะใช้ร่วมกันหมด ยืดขยายความยาวออกไปในแต่ละรุ่น
Global Platform / Global Architecture

TNGA ใช้ชื่อเดียวกันหมด >> C-HR / Camry / Altis ฯลฯ
Subaru Global Platform >> Impreza / XV / Forester / Ascent ฯลฯ

ส่วน ZS ผมมองว่ามองว่า เป็น B-SUV ราคาย่อมเยา ทำตลาดคล้ายๆ
กับ MG 3 ที่ไม่ได้อยู่ในกลุ่ม Eco Car แต่ทำราคาได้เท่า Eco Car
หรือ MG 5 ที่ขนาดเกือบๆ C-Segment แต่ทำราคาได้เท่า B-Segment

อีกหน่อยจะยากกว่านี้อีกครับ เช่น All NEW Jazz / City ถูกลง
ใน Eco Car Phase 2 เหมือน Mazda 2 ที่เป็นอยู่ตอนนี้

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,431
Re: คู่แข่งตัวจริงของ MG ZS ?
« ตอบกลับ #33 เมื่อ: มกราคม 02, 2018, 21:18:11 »
ZS ก็ต้อง B-SUV แหละครับ เวลา บ.รถ จะวาง positioning ยังไงก็ต้องยึดที่ราคาก่อน ว่าควรจะลงตรงไหน แล้วดูว่าพอทำรถออกมาแข่งขันได้หรือไม่

ออฟไลน์ Fun_Hadyai

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 206
    • อีเมล์
Re: คู่แข่งตัวจริงของ MG ZS ?
« ตอบกลับ #34 เมื่อ: มกราคม 02, 2018, 22:16:54 »
้ถ้า toyota thailand กล้านำเข้า Rush 2018 จากอินโดเข้ามา ทั้ง MG ZS ทั้ง Mitsu Xpander คงเหนื่อยแน่ๆ ครับ พี่โตเอาไปกินหมด

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
Re: คู่แข่งตัวจริงของ MG ZS ?
« ตอบกลับ #35 เมื่อ: มกราคม 04, 2018, 20:16:37 »
จริงๆ การจัดกลุ่ม มันก็ไม่ยากหรอกครับ
ขอแค่ ใช้เกณให้มันชัดเจน
ว่าจะเอา ขนาด หรือ ราคา เป็นหลัก
ถ้า จะเอา กลุ่มด้านคู่แข่งทางการ ตลาดเน้น ราคาเป็นเกณท์ ระบุ เจาะจงไป ชัดๆ เลย คนจะได้ไม่สับสน ว่าเอาราคาเป็นหลัก

อย่าง Honda มี B-Segment ตั้งหลายรุ่น  เช่น Jazz city Brio ( Brio ยังไม่เล็กไปเป็น A-segment )
แต่ Brio มันคือ Eco car
ปล Eco  car ไม่ได้แปลว่า รถต้องขนาดเล็ก กว่า B-Segment ซะหน่อย  ก็จัดกลุ่มรองลงมา

อย่าง Mazda 2 ตัวเบนซินเครื่อง 1.3 ผมก็ว่า ควรแยกออกมาจากกลุ่ม B-Segment เป็น Eco-car เพื่อความ ยุติธรรม