ผู้เขียน หัวข้อ: เอาวิธีวัดอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่รถ eco car อ้างอิงเลข 20 km/ลิตร มาฝากครับ  (อ่าน 9081 ครั้ง)

ออฟไลน์ kanya

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 18
เอาวิธีวัดอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงของ UNECE มาฝากครับ
หากท่านใดรู้อยู่แล้วก็ขออภัยนะครับ ถือว่าเอามาแชร์ให้ท่านที่ยังไม่รู้ก็แล้วกัน
UNECE ใช้วิธีนี้กับรถเครื่องยนต์สันดาปภายในทุกประเภท
ไม่เฉพาะ eco car และ ไม่เฉพาะ nissan march
( แต่กฎเกณฑ์รถ eco car ของไทยอ้างอิงว่าถ้าวัดตามเกณฑ์ของ UNECE
จะประหยัดไม่น้อยไปกว่า 20 กิโลเมตรต่อลิตร )

หลายคนอาจสงสัยว่า UNECE วัดอย่างไร ขับ 60 km/hr คงที่หรือเปล่า
ตอบว่าเปล่าครับ
UNECE แบ่งการวัดเป็นทั้งในเมือง และนอกเมือง แล้วเอามารวมกัน
ลองดูกราฟข้างล่างประกอบจะเข้าใจครับ
กราฟแนวตั้งคือความเร็ว กราฟแนวนอนคือวินาทีนับไปเรื่อยๆ

ในเมือง ( เอาแบบคร่าวๆนะครับ เพราะมีการคงความเร็วให้คงที่ด้วยตามกราฟ )
จะเร่งขึ้นไปถึง 15 km/hr คงที่ แล้วหน่วงลงมา 0 คงที่
แล้วเร่งขึ้นไป 32 km/hr คงที่ แล้วหน่วงลงมา 0 คงที่
แล้วเร่งขึ้นไป 50 km/hr คงที่ แล้วหน่วงลงมา 0 คงที่
ทั้งหมด คือ 1 รอบ จะได้ความเร็วเฉลี่ยของการขับในเมือง คือ 19 km/hr
ใช้เวลา 195 วินาที ใช้ระยะทางประมาณ 1.013 km
ทำเช่นนี้ต่อกันไป 4 รอบ จะได้ระยะทาง 4.052 km ถือว่าเป็นการขับแบบในเมือง

นอกเมือง
จะเร่งขึ้นไปถึง 70 km/hr คงที่ แล้วหน่วงลงมา 50 คงที่
แล้วเร่งขึ้นไป 70 km/hr คงที่ แล้วเร่งขึ้นไป 100 คงที่
แล้วเร่งขึ้นไป 120 km/hr คงที่ แล้วหน่วงลงมา 0 คงที่
ทั้งหมด คือ 1 รอบ จะได้ความเร็วเฉลี่ยของการขับนอกเมือง คือ 62.2 km/hr
ใช้เวลา 400 วินาที ใช้ระยะทาง 6.955 km

รวมทั้งในเมืองและนอกเมือง จะใช้ระยะทางประมาณ 11 km ความเร็วเฉลี่ย คือ 33.6 km/hr
และรวมทั้งในเมืองและนอกเมืองนี่ล่ะครับ ที่กฎเกณฑ์รถ eco car ของไทย
อ้างอิงว่าถ้าวัดตามเกณฑ์นี้จะประหยัดไม่น้อยไปกว่า 20 กิโลเมตรต่อลิตร

ปล.
1 ข้อมูลและภาพ เอามาจาก UNECE ครับ
2 กระทู้นี้มิได้มีเจตนาบอกให้วัดตามวิธีของ UNECE นะครับ แค่วิธีของเค้าเอามาแชร์ให้ฟังกันเท่านั้น
ภายใต้ปัจจัยข้อกำหนดต่างๆ ในทางปฏิบัติจริง
ผมว่าวิธีวัดแบบคุณ Jimmy ก็เป็นหนึ่งในวิธีที่ดีและเหมาะสมแล้วครับ

การวัดตามวิธีของ UNECE เหมาะกับการทดลองเป็น ระบบ lab เท่านั้น
เพราะการเร่งๆ หยุดๆ แบบวิธีของ UNECE ในทางปฏิบัติทำได้ยากในท้องถนนจริงที่มีรถคันอื่นใช้ถนนร่วมกัน
และยังใช้ระยะทางแค่ 11 กิโลเมตร ถ้าเป็นรถ eco car ที่บอกว่าประหยัดไม่น้อยไปกว่า 20 กิโลเมตรต่อลิตร
แสดงว่าเติมกลับไม่ถึง 1 ลิตรด้วยซ้ำ เอาไปเติมจริงตามปั๊มตัวเลขอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงคงเพี้ยนกระจาย

ออฟไลน์ Tonaka

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,706
ผมไม่ยืนยันว่าจะใช้วัดอัตราสิ้นเปลืองด้วยหรือเปล่าน่ะครับ

   อันนี้ที่แน่ๆ ใช้วิ่งเพื่อวัดทดสอบหาค่ามลพิษตามมาตรฐาน Euro 3-4 ที่เมืองไทยใช้กันอยู่ครับ

สำหรับการดำเนินงานก็คือเอารถวิ่งบนไดโน่ครับ  และขับตาม loops นี้แหล่ะ  ซึ่ง

ประกอบด้วย 2 cycles โดยครั้งแรกเป็น Urban mode ประกอบด้วย 4 loops ครับ
                                      ครั้งที่สองคือ Extra-urban mode หรือที่เค้าเรียกกันว่า Highway mode ครับ ซึ่งวิ่ง 1 loop และทำความเร็วสูงสุดที่ 120 km/hr

   โดยการวิ่งแบบนี้ใช้ในการวิ่งปรับสภาพก่อนทำกันทดสอบ หรือ Pre-conditioning ของรถดีเซล และ เบนซินด้วยครับ

ซึ่งเท่าที่ทราบและได้มีโอกาสสัมผัสมาเค้าใช้เพื่อวิ่งทดสอบ emission แน่นอนครับ confirm!!!
 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 23, 2010, 21:03:42 โดย Tonaka »
阿蘇山

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,630
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
มันจะคล้ายๆการวัด แบบ 10-15 โหมด ของรัฐบาลญี่ปุ่นนั่นแหละครับ


ออฟไลน์ kanya

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 18
ที่คุณ Tonaka ทราบมา ถูกต้องแล้วครับ ว่าวิธีนี้ใช้วัดค่า carbon dioxide ด้วย
และวิธีนี้ยังใช้ในการวัดค่า fuel consumption ด้วยครับ
วิธีวัดค่า fuel consumption อยู่ใน ข้อกำหนดของ UNECE Reg.101 Annex 6
ผมลองตัดมาให้อ่านนะครับ
และ
ประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม เรื่อง คุณสมบัติรถยนต์ประหยัดพลังงานมาตรฐานสากล

ก็ได้กำหนดหลักเกณฑ์การวัดของ eco car ตามข้อกำหนดของ UNECE Reg.101
( ภาษาไทยรู้สึกไม่เป็น link ต้อง copy ทั้งหมดแล้วไป paste ดูนะครับ )
http://www.industry.go.th/Lists/eServices/Attachments/838/คุณสมบัติรถยนต์ประหยัดพลังงานมาตรฐานสากล.pdf

ออฟไลน์ banch

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,214
น่าจะออกกฎหมายบังคับให้ทุกรุ่นที่ขายในไทย ทดสอบด้วยมาตรฐานนี้นะครับ

จะได้ไม่ต้องทนเห็นโฆษณา ถังเดียวเหนือจรดใต้ ถังเดียว 3 ประเทศ


ออฟไลน์ liveshow

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,747
  • รถไม่แรงแต่แซงยาก
น่าจะออกกฎหมายบังคับให้ทุกรุ่นที่ขายในไทย ทดสอบด้วยมาตรฐานนี้นะครับ

จะได้ไม่ต้องทนเห็นโฆษณา ถังเดียวเหนือจรดใต้ ถังเดียว 3 ประเทศ



คงไม่ได้หรอครับ เดียวชาวบ้านเค้าไม่เข้าใจ  ต้องถังเดียวเที่ยวทั่วโลกครับ (เติมหลายครั้งหน่อย)
ก็แค่คนธรรมดา ไม่ลองก็ไม่รู้

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,048
ขอบคุณครับ ชัดเจนดี ก็แปลกนะวิ่งๆหยุดๆแบบนี้กลับประหยัด แต่ทำแป๊บเดียวเองครับ (ทำนานๆก็แพงน้ำมันสิ)

ออฟไลน์ Best_Vorakit

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 681
    • Cars and Motion: A Blog about Cars and Travel
    • อีเมล์
ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ เข้าใจกระจ่างแจ้งแล้ว

ออฟไลน์ Jxxx

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 489
มันจะคล้ายๆการวัด แบบ 10-15 โหมด ของรัฐบาลญี่ปุ่นนั่นแหละครับ



ใช่เลย จิมมี่

หลังๆ ญี่ปุ่นก็ให้เปลี่ยนไปใช้ JC08 แทน

http://ja.wikipedia.org/wiki/JC08%E3%83%A2%E3%83%BC%E3%83%89

http://www.dieselnet.com/standards/cycles/jp_jc08.html

ออฟไลน์ Tonaka

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,706
น่าจะออกกฎหมายบังคับให้ทุกรุ่นที่ขายในไทย ทดสอบด้วยมาตรฐานนี้นะครับ

จะได้ไม่ต้องทนเห็นโฆษณา ถังเดียวเหนือจรดใต้ ถังเดียว 3 ประเทศ



   มีครับ แต่ว่ายังใช้เพื่อการวิ่งทดสอบมลพิษ เพื่อรับรอง มอก. ครับ
阿蘇山

ออฟไลน์ pat

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 1
เรียน คุณ  Kanya,
เราสนใจวิธีวัดอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงรถ eco car อ้างอิงเลข 20 km./l มากๆอยากได้แหล่งข้อมูลอ้างอิงที่เป็นทางการ เรามีความจำเป็นต้องใช้ในเดินเรื่องกรณีรถนิสสัน มาร์ชที่เราซื้อมากินน้ำมันมาก เพราะใช้จริงได้แค่ 9-12 km./l เท่านั้นในขณะที่โฆษณา 20km./l และทางบริษัทนิสสันใช้วิธีแตกต่างในการทดสอบรถเราแล้วก็ยืนยันกระต่ายขาเดียวว่ารถปกติดี ตอนนี้เรื่องอยู่ที่สคบ. ขอความกรุณาช่วยให้ข้อมูลเราด้วยและ
เป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภครายอื่นๆด้วย ขอขอบคุณล่วงหน้า
pat

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,085
อ่า วัดอย่างนี้นี่เอง ถึงว่ามีบางคนบอกทำได้มากกว่านี้ อย่างน้อยวิธีนี้ก็ไม่ใช่วิธีประหยัดที่สุดนะครับ(ถ้าเอาตามที่บอกว่า จับมาเฉลี่ยๆกัน)
เป็นวิธีที่ง่ายดีนะผมว่า หาพื้นที่ใต้กราฟ หารด้วย ประมาณน้ำมัน จบเลย  - -